TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Giáo dục đại học tại Anh Quốc

(Truyền thông- Văn Lang) Hệ thống giáo dục của Vương quốc Anh là một trong những hệ thống giáo dục lâu đời và uy tín bậc nhất trên thế giới.

Các trường đại học của Vương quốc Anh rất nổi tiếng về các chương trình đào tạo cử nhân, với hàng nghìn khóa học tuyệt vời và bằng cấp được công nhận trên khắp thế giới bởi các nhà tuyển dụng cũng như các học giả. Đó là lý do rất nhiều bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới đều mong muốn được học tập để trải nghiệm nền giáo dục của quốc gia châu Âu này như một sự khởi đầu vững chắc cho sự nghiệp tương lai của mình.

1

1. Đại học truyền thống và đại học thực hành tại Vương quốc Anh

Có hai loại trường phổ biến nhất tại châu Âu nói chung và Vương quốc Anh nói riêng: trường Đại học truyền thống và trường Đại học thực hành. Tại Vương quốc Anh, không có văn bản quy định rõ ràng nào về hai hệ thống trường như trên, nhưng chúng ta có thể dễ dàng “nhận diện” dựa vào cách đặt tên như sau:

  • Trường Đại học truyền thống: những trường có tên theo dạng “University of ABC”, trong đó ABC có thể là tên Thành phố, ví dụ: University of Birmingham, University of Reading, University of Manchester… là trường truyền thống. Đây là những học viện lâu năm thiên về nghiên cứu, có nhiều công trình học thuật được chứng nhận. Do đó, các trường này cũng thường được xếp thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng, đánh giá. Các chương trình học tại đây đi sâu vào học thuật và nghiên cứu, rất phù hợp cho những bạn muốn giảng dạy tại Đại học, nghiên cứu sâu thêm chuyên ngành mình học hay học tiếp lên cao sau khi tốt nghiệp. Nền tảng lý thuyết của những khóa học này là hoàn chỉnh và rất vững vàng.
  • Trường Đại học thực hành: những trường mang tên “ABC University”, ví dụ: Aston University, Newcastle University, Brunel University… là những trường chú trọng tính thực tế. Các chương trình sẽ chủ yếu tập trung vào thực hành nhiều hơn là nghiên cứu, đòi hỏi sinh viên không chỉ hiểu về lý thuyết mà còn phải thực hiện các công trình, dự án để trải nghiệm thực tế. Trường cũng khuyến khích các hình thức làm dự án tốt nghiệp hoặc thực tập để sinh viên hiểu về môi trường làm việc. Đây là những trường có “tuổi đời “còn trẻ.

Tuy nhiên, việc chọn trường nào không mang tính chất quyết định đến thành công trong tương lai của sinh viên, điều này chỉ hỗ trợ sinh viên có được lợi thế ban đầu mà thôi. Không phải bất cứ ai học trường Đại học truyền thống đều không thể đi làm tại các tổ chức kinh tế, hoặc không phải ai tốt nghiệp trường đại học thực hành đều chỉ làm ở các doanh nghiệp, tổ chức, học tập tại các trường Đại học Anh quốc đều mang lại sinh viên cơ hội để làm tốt công việc chuyên môn của mình, bất kể học thuật hay thực hành.

3Một góc trong khuôn viên ĐH Cambridge, một trong những ngôi trường truyền thống danh tiếng hàng đầu tại Vương quốc Anh. Nguồn: Internet

2. Bằng cử nhân tại Anh

Hẳn ai cũng biết là một tấm bằng cử nhân sẽ được trao cho sinh viên hoàn tất một chương trình đại học. Những chương trình cử nhân ở Anh thường kéo dài trong khoảng 3 đến 4 năm, tên gọi tùy thuộc vào lĩnh vực theo đuổi: Cử nhân Nghệ thuật (BA), Cử nhân Khoa học (BSc), Cử nhân Giáo dục (BEd) và Cử nhân Kỹ thuật (BEng). Tuy nhiên, ở Anh và một số nước phương Tây còn có sự phân việt giữa bằng cử nhân (BSc) và cử nhân danh dự (BSc Hons) với một số khác biệt nhỏ.

Có ý kiến cho rằng bằng cử nhân được trao cho các sinh viên có học lực khá hoặc trung bình còn bằng của nhân danh dự sẽ trao cho những sinh viên có thành tích học tập cao hơn. Tuy nhiên, thực tế là cử nhân danh dự là bạn phải hoc một chương trình cử nhân, và khi có thành tích học tập tốt, nhà trường sẽ chấp nhận cho bạn học dài hơn (thêm 1 năm) để nhận bằng danh dự.

giao duc anhSự khác biệt giữa bằng cử nhân và cử nhân danh dự

Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ. Tại Anh, xứ Wales và Bắc Ireland cũng có một số trường cử nhân danh dự chỉ học 3 năm. Do vậy, không có nghĩa là để nhận được bằng cử nhân danh dự là bạn phải học lâu hơn.

Về giá trị học thuật, một bằng cử nhân danh dự được xem trọng hơn một bằng cử nhân bình thường vì đơn giản bạn phải mất nhiều công sức, nỗ lực và thời gian hơn. Chính vì lý do này, nhiều người cho rằng, nếu sở hữu tấm bằng cử nhân danh dự, bạn sẽ dễ dàng kiếm được một công việc tốt với mức thu nhập cao hơn. Ngoài ra, cũng có nhiều quan điểm cho rằng, chương trình cử nhân danh dự cung cấp cho bạn nhiều lý thuyết và kĩ năng nghiên cứu. Đây sẽ là một bước đệm thuận lợi cho bạn khi học lên các bậc cao hơn nữa vì các trường sẽ dễ dàng chấp nhận bằng cử nhân danh dự hơn bằng cử nhân thông thường. 

Với những sinh viên nhận được bằng cử nhân, đồng nghĩa với việc chứng nhận họ đã hoàn thành khóa học. Nhưng với những sinh viên nhận bằng cử nhân danh dự, thì sẽ có sự phân biệt các xếp hạng trong học tập, lần lượt như sau:

  • First class honours- Cử nhân danh dự xuất sắc (chỉ khoảng 10% sinh viên toàn quốc được xếp hạng này)
  • Upper second class honours- Cử nhân danh dự cấp 1 (a 2:1)
  • Lower second class honours- Cử nhân danh dự cấp 2 (a 2:2)
  • Third class honours- Cử nhân danh dự cấp 3 (tại một số trường Đại học thì đây là thứ hạng thấp nhất)
  • Pass (Ordinary degree)- Đạt (dưới mức này không được nhận bằng tốt nghiệp)

2Thư viện ĐH Manchester- Anh quốc- Nguồn: Internet

3. Các ngành học “hot” tại Vương quốc Anh

Các ngành kinh tế, tài chính, kinh doanh và quản trị

Vương quốc Anh là một trong những quốc gia hàng đầu về giao thương, có thế mạnh về ngân hàng, kế toán và bảo hiểm. Nhiều công ty, tổ chức tài chính quốc tế đặt trụ sở tại đặc khu tài chính London. Với đòi hỏi khắt khe của thị trường, các trường đại học tại Anh luôn bị sức ép phải đào tạo những chuyên viên có đầy đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Báo chí- Truyền thông

Ngành công nghiệp truyền thông mang lại nguồn thu rất lớn tại Anh. Ngành này cũng đòi hỏi các kĩ năng rất cao từ đội ngũ lao động. Họ phải luôn sáng tạo không ngừng và làm việc chuyên nghiệp để đáp ứng được thị trường lao động. Do đó, tại Anh, cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên này là rất lớn, nhưng đầy cạnh tranh và thách thức.

luong phuong lanTác giả bài viết (giữa) trong lễ tốt nghiệp thạc sỹ ngành PR tại đại học Newcastle - Vương Quốc Anh - năm 2009

Kỹ thuật

Anh quốc được xem là cái nôi của khoa học kĩ thuật phát triển. Các trường đào tạo về kĩ thuật tại Anh luôn cung cấp những kiến thức lý thuyết đa ngành và đòi hỏi kĩ năng thực hành, ứng dụng cao với sinh viên. Nhiều trường đại học còn yêu cầu sinh viên của mình có công trình nghiên cứu hoặc ứng dụng khoa học kĩ thuật ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Do vậy, khi ra trường, hầu hết các sinh viên chuyên ngành này luôn tìm được những công việc rất tốt và thu nhập cao.

Phương Lan tổng hợp


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag