TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang đoạt quán quân hạng mục Graphic cuộc thi Halo Race 2019

(P.TS&TT – Văn Lang, 12/11/2019)Tháng 10/2019 vừa qua, Nguyễn Trung Hiếu - sinh viên năm 3 ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang (team Lorem Ipsum) đã trở thành quán quân hạng mục Graphic tại cuộc thi Halo Race 2019 – Đường đua sáng tạo lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế Việt Nam.

Halo Race - đường đua sáng tạo lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế sáng tạo Việt Nam là sự kiện thường niên, thu hút sự quan tâm của cộng đồng đông đảo người làm sáng tạo trong và ngoài nước. Halo Race 2019 được tổ chức tại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, với chuỗi 20 sự kiện cùng sự đồng hành của các chuyên gia lĩnh vực Motion, Graphic, UI/UX, Illustration và Visual Art. Đây là nơi các ý tưởng, câu chuyện đều là những nguồn cảm hứng kết nối cộng đồng người trẻ đam mê sáng tạo, tạo tiền đề cho các dự án phát triển ngành sáng tạo tại Việt Nam.

Thông qua những hoạt động đa dạng xuyên suốt, các bạn trẻ trong ngành thiết kế sáng tạo sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và được nuôi dưỡng tài năng của mình. Tuần lễ sáng tạo mang đến cho các bạn trẻ một thông điệp hãy sống với chính mình, với ngôn ngữ sáng tạo độc nhất của bạn. Đây cũng là cơ hội để tôn vinh các dự án xuất sắc trong ngành sáng tạo, các nhà thiết kế có nhiều đóng góp với ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.

sinh vien k23 do hoa doat giai nhat 0Halo Race - đường đua sáng tạo lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế sáng tạo Việt Nam

Tại Halo Race 2019, sinh viên Nguyễn Trung Hiếu  - ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang - đã xuất sắc cùng đồng đội giành giải quán quân hạng mục Graphic của cuộc thi. Website Trường Đại học Văn Lang trích đăng bài chia sẻ của Trung Hiếu sau sự kiện.

Hành trình trải nghiệm

Cái tên team Lorem Ipsum không có ý nghĩa gì cụ thể nhưng là một cụm từ quen thuộc với các designer, cụ thể là các bạn sử dụng Adobe Illustrator (lorem ipsum là những ký tự thay thế text được sử dụng trong thiết kế). Team Lorem Ipsum là sự kết hợp của 2 thành viên: Nguyễn Ngọc Lan Anh (K15 - Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM) và Nguyễn Trung Hiếu (sinh viên năm 3, ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang).

Trải qua 6 chặng thi tại Halo Race 2019, có quá nhiều điều để nhớ và để kể với team Lorem Ipsum. Hơn tất cả, có lẽ đó là cảm xúc thú vị khi được tham gia và đi đến những chặng cuối của chương trình.

Mình là một trong hai thành viên của đội Lorem Ipsum đã may mắn giành chiến thắng đường đua Graphic của Halo Race 2019. Đối với mình, Halo Race mang đúng tính chất của một cuộc đua, nhưng đó không phải là ganh đua với các bạn khác, mà là đua với chính bản thân mình để tìm ra giá trị bản thân cũng như những điều mới mẻ hơn. Với mình, 2 chặng đua nổi bật của Halo Race 2019 là chặng 1 - phát đề lần 1 và chặng 4 - tham gia "nhà chung".

Ngoài platform design marathon cũng khá quen thuộc, flatform "nhà chung" được áp dụng vào thế giới của designer là một điều khá hay ho và thú vị. Cảm giác trải qua 3 ngày cùng partner tại nhà chung, giao lưu cùng các bạn ở đội khác và hoàn thành thử thách trong vòng 36 giờ giúp thúc đẩy bản thân mình cũng như mở rộng khả năng sáng tạo và tư duy khi làm việc. Điều đặc biệt hơn tại nhà chung đó là bọn mình hoàn toàn không được sử dụng bất kì thiết bị điện tử cá nhân nào, từ điện thoại đến laptop. Chính sự đặc biệt này đã mang lại cho bọn mình thêm một trải nghiệm mới mẻ nữa: tập làm quen và học hỏi một điều mới thật nhanh và hiệu quả.

Cuộc thi không chỉ mang lại trải nghiệm thú vị cho bản thân mình mà còn như một bàn đạp giúp mình bước ra ngoài thế giới khác không phải là nhà, cũng như bước ra ngoài Comfort Zone của chính mình. Nếu có cơ hội được tham gia vào năm sau, rất có thể team Lorem Ipsum sẽ trở lại và hi vọng bọn mình sẽ được tận hưởng cảm giác thú vị này một lần nữa.

Cảm hứng thiết kế từ truyền thống

Với đề bài "Với góc nhìn sáng tạo đa chiều, hãy lựa chọn một loại hình văn hóa hoặc nghệ thuật truyền thống để giới thiệu đến với công chúng là thế hệ Z - những người trẻ trong thời đại 4.0 - góp phần giúp cho thế hệ này hiểu và tiếp cận một cách gần gũi hơn với loại hình văn hóa nghệ thuật này", tổng cộng 10 đội thi sẽ dành 36 giờ để hoàn thành bài thi dưới 2 hình thức: Graphic và Motion.

sinh vien k23 do hoa doat giai nhat 1Hình ảnh Cờ Người trên trang chủ Google do team Lorem Ipsum thiết kế

Tò mò về các trò chơi dân gian Việt Nam, Cờ Người là một cái tên mà bọn mình phải dừng lại để tìm hiểu trong quá trình nghiên cứu chọn đề tài. Cái thú vị của trò chơi này là có sự gần gũi giữa truyền thống và hiện đại - đó là cách chơi của cờ tướng nhưng lại kết hợp cùng yếu tố con người và võ thuật. Cờ Người là một trò chơi dân gian diễn ra trong các dịp lễ hội của Việt Nam. Ngoài ra Cờ Người còn được biết đến như một môn cờ tướng do người đóng thế thành các quân cờ và mỗi bước đi là một thế võ cổ truyền.

Vì những điều thú vị đó, bọn mình tự hỏi tại sao ngày nay người trẻ, cụ thể là thế hệ Z, lại không biết rõ hoặc chỉ nghe vài lần về trò chơi này, kể cả bọn mình. Ấp ủ mang một hình ảnh truyền thống văn hóa giới thiệu đến nhiều và nhiều hơn nữa các thế hệ sau, ý tưởng kết hợp cùng Google Doodle bắt đầu từ đây. Và bọn mình đã chọn Cờ Người để tham dự vòng cuối của cuộc thi.

Với những khó khăn đã được nghiên cứu, bọn mình đưa ra một giải pháp như sau: Thế hệ Z tiếp cận với Internet để tìm kiếm thông tin: Giả lập hợp tác cùng Google thông qua Google Doodle để đẩy mạnh tính truyền thông văn hóa.

Tại sao lại là Google? - Thời gian gần đây, Việt Nam đã được Google quan tâm khá nhiều với các artwork đến từ các artist Việt thông qua các tác phẩm như Trịnh Công Sơn, Bùi Xuân Phái, Xuân Quỳnh và các lễ hội truyền thống của Việt Nam. Vì thế Google là một phương án có thể thực thi được và truyền tải đúng mục đích của chúng mình.

sinh vien k23 do hoa doat giai nhat 2Thông điệp bọn mình muốn truyền tải đơn giản chỉ là: "Bộ môn Cờ Người thực chất thú vị hơn cái tên của nó. Nó là sự kết hợp của trò chơi trí tuệ về chiến thuật, công phu về võ thuật và truyền thống lịch sử."

Để có thể truyền tải thông điệp này, bọn mình lấy bối cảnh là một sân cờ, với một số quân cờ tượng trưng đang đi các nước và biểu diễn võ thuật, từ đó bọn mình xây dựng một Google Doodle dưới dạng minigame để người dùng có thể đóng vai và hiểu được cách chơi. Người chơi chỉ cần drag and drop để có thể điều khiển quân cờ theo chỉ dẫn. Minigame có thể sẽ tạo được sự tò mò và thúc đẩy tìm hiểu của người dùng về trò chơi Cờ Người.

Tại đêm chung kết, hai đội có điểm cao nhất mỗi hạng mục sẽ thuyết trình và phản biện, nhóm chúng mình đối đầu với dự án “Ca trù” nhóm Platform. Thành viên cả hai nhóm đã vận dụng tư duy và sự nhanh nhạy đặt câu hỏi và tranh biện để cùng tìm ra chủ nhân sở hữu giải thưởng danh giá Halo Race 2019. Và chiến thắng cuối cùng mà chúng mình nhận được như một sự khẳng định cho những gì mà cả team đã tạo nên trong suốt hành trình của cuộc thi Halo Race 2019.

sinh vien k23 do hoa doat giai nhat 3Hai thành viên team Lorem Ipsum là Nguyễn Ngọc Lan Anh (K15 - ĐH Kiến Trúc TP.HCM), và Nguyễn Trung Hiếu (K23DH - ĐH Văn Lang) cùng gia đình bên giải thưởng dành cho đội chiến thắng.

Khi bắt đầu vào cuộc thi này, team mình chỉ muốn thử sức, trải nghiệm và hơn hết là được gặp gỡ làm quen với các anh chị em trong lĩnh vực sáng tạo tại Việt Nam; được làm việc dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của giám khảo, host, cộng tác viên, các anh em quay phim, chụp ảnh hậu trường. Sau cuộc thi, ngoài giải thưởng ngoài mong đợi, bọn mình còn được học hỏi, tiếp thu kiến thức, cách nhìn nhận vấn đề từ nhiều anh chị em bạn bè trong cuộc thi. Bọn mình rất vui vì đã góp một phần nho nhỏ vào sự thành công của cuộc thi. Cảm ơn Halo Race 2019 đã cho chúng mình cơ hội trải nghiệm và thử sức bản thân. Hẹn gặp nhau tại Halo Race 2020 với những điều mới mẻ khác.

Nguyễn Trung Hiếu
Khóa 23 Ngành Thiết kế Đồ Họa


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag