TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Nữ giảng viên nghiên cứu chế phẩm sinh học mang lợi ích kép

“Mô hình sử dụng chế phẩm TP (Trichoderma – Pseudomonas) phòng trừ bệnh héo rũ hại lạc tại các tỉnh miền Trung” của chị Hoàng Thị Hồng Quế (Đại học Huế) được đánh giá là một trong những sản phẩm sáng tạo tiêu biểu tham gia Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017.

Công tác tại Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế, chị Hoàng Thị Hồng Quế nhận thấy hiện nay thông tin về sản phẩm phòng trừ bệnh cho cây trồng vẫn chưa được nhiều hộ nông dân tại tỉnh Thừa Thiên Huế biết đến và ứng dụng. Chính vì vậy, cây trồng chính tại địa phương là cây lạc cho năng suất thấp. Bệnh hại đã làm tổn thất rất lớn đến diện tích trồng lạc, đặc biệt là nhóm bệnh héo rũ do nấm gây ra làm thiệt hại kinh tế cho bà con. Do đó, cần phải xây dựng mô hình sử dụng chế phẩm tại các địa phương để quảng bá sản phẩm chế phẩm TP, giúp người nông dân tại các tỉnh có điều kiện tiếp cận học hỏi phương pháp sử dụng chế phẩm.

hong queChị Hoàng Thị Hồng Quế, tác giả sản phẩm sáng tạo

Theo chị Hồng Quế: Hiện nay trên thị trường sản phẩm chế phẩm sinh học phòng trừ bệnh cho cây lạc còn hạn chế, chỉ có sản phẩm ở dạng phân bón hữu cơ có bổ sung vi sinh vật đơn lẻ. Trong nghiên cứu của chị Quế, chế phẩm sinh học TP kết hợp nấm đối kháng Trichoderma và vi khuẩn đối kháng Pseudomonas có tác dụng tương hỗ và thúc đẩy phát huy hiệu quả phòng bệnh. Hai chủng Trichoderma và Pseudomonas là chủng vi sinh bản địa đã được chị Quế và đồng nghiệp tuyển chọn và đăng ký ở ngân hàng gen Thế giới. Chế phẩm sử dụng chất mang dạng bột và đơn giản dễ sử dụng bằng phương pháp xử lý hạt giống trước khi gieo, mang đến chất lượng cao hơn so với các sản phẩm khác.

hong que 1Sản phẩm chế phẩm sinh học TP

Đánh giá về lợi ích của việc sử dụng chế phẩm sinh học TP, theo chị Hồng Quế, chế phẩm có hiệu quả cả về kinh tế, xã hội, môi trường. Về kinh tế, khi sử dụng chế phẩm TP, tỉ lệ bệnh héo rũ của cây lạc giảm xuống xuống 15-20%, kích thích cây lạc sinh trưởng phát triển tốt năng suất tăng 15-20%, từ đó hiệu quả kinh tế thu được tăng từ 400.000 - 800.000 đồng/sào tùy giống lạc.

hong que 2Sử dụng chế phẩm mang lại hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường

Về hiệu quả xã hội, việc sử dụng chế phẩm TP trong sản xuất lạc góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập bền vững cho các hộ trồng lạc và phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Đặc biệt, việc sử dụng chế phẩm sinh học TP không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, rất thân thiện với môi trường và an toàn cho người lao động. Nếu chế phẩm TP được sử dụng và nhân rộng trong sản xuất lạc tại các vùng trồng lạc sẽ góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường, từ đó gián tiếp giúp giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bằng những lợi ích thu được trong việc sử dụng chế phẩm đối với kinh tế, xã hội và môi trường chị Hoàng Thị Hồng Quế mong muốn người dân sẽ sẵn sàng đón nhận sản phẩm chế phẩm TP để có thể áp dụng và nhân rộng mô hình này.

Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017 do Hội LHPN tổ chức gắn với chủ đề “Phụ nữ tham gia giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần và khả năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với Biến đổi khí hậu và Luật phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế xã hội và giảm nghèo bền vững.
Ngày hội sẽ tôn vinh những ý tưởng sáng tạo, sáng kiến của phụ nữ trong lĩnh vực giảm nhẹ RRTT và thích ứng với BĐKH. Ngày Phụ nữ Sáng tạo năm 2017 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp 20/10. 

Lệ Thủy - theo Phụ nữ Việt nam


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag