TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

3 bài học bạn có thể học hỏi từ tỷ phú 87 tuổi Warren Buffett

Theo Forbes, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, đã có trong tay hơn 77 tỷ USD khi đón sinh nhật lần thứ 87 của mình vào năm nay.

warren buffettTỷ phú Warren Buffett. Nguồn: Internet

Warren Buffett- Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, nổi tiếng với những chiến lược đầu tư lâu dài và đánh giá về rủi ro thị trường của mình. Ông có rất nhiều bài học về cách quản lý tiền bạc khi 11 tuổi ông đã bắt đầu đầu tư với việc sử dụng tiền tiết kiệm để mua đất nông nghiệp. Ngoài ra, ông cũng để lại nhiều bài học về cách xây dựng một sự nghiệp thành công cho người trẻ tuổi. Ông đã trải qua nhiều công việc khác nhau, bao gồm cả việc giao báo khi ông còn trẻ. Ông cũng từng bị Trường Kinh doanh Harvard từ chối trước khi bắt đầu mở công ty riêng của mình.

Dưới đây là ba bài học cũng là các thói quen mà Buffett cho là đã giúp ông thành công như ngày nay:

1. Cải thiện kỹ năng giao tiếp

Tỷ phú Warren Buffett từng rất sợ hãi việc nói chuyện trước đám đông. Trong quá khứ, trước khi thực hiện các buổi nói chuyện như vậy, ông đều cảm thấy muốn “phát bệnh”.

Trong cuốn The Snowball: Warren Buffett and the Business of Life (tạm dịch: Hòn tuyết lăn: Cuộc đời và sự nghiệp của Warren Buffett), nhà đầu tư huyền thoại bộc bạch: “Bạn không thể tin được tôi đã cảm thấy như thế nào mỗi lần phải nói chuyện trước đám đông đâu, cảm giác như…tối sầm mặt mũi vậy”.

Tuy nhiên lúc đó, Warren Buffett đã quyết tâm vượt qua nỗi sợ hãi này để đạt được một trong những mục đích là... theo đuổi Susan Thompson – người sau này trở thành vợ đầu tiên của ông.

Buffett đã học được một số bài học quan trọng để có thể nói chuyện được trước đám đông. Một là, tầm quan trọng của việc chia sẻ các trải nghiệm cá nhân trong cuộc trò chuyện hoặc bài diễn văn. Buffett thường xuyên thực hành điều này trong các bài nói của mình. Ông thường thêm những chi tiết từ cuộc đời, sự nghiệp của mình để nhấn mạnh một luận điểm.

Để có những trải nghiệm bạn phải “thực hành” trước đó. “Hãy mang theo một tờ giấy trong vài tuần để ghi chú lại những trải nghiệm mỗi khi bạn nghĩ về các chủ đề mình sắp nói trước đám đông”- ông cho biết. “Những trải nghiệm có thể là các chuyến đi mà bạn đã đi, sách hoặc phim thay đổi cách bạn nghĩ hoặc những sai lầm và bài học bạn đã học được trong cuộc sống...”

Một bài học có giá trị mà Buffett đã rút ra được là không bao giờ viết sẵn một bài phát biểu hay bài thuyết trình nào. Thay vào đó, chúng ta chỉ cần phác thảo tổng quát với các điểm chúng ta muốn chia sẻ trong bài thuyết trình của mình. Bằng cách này, bạn sẽ nhớ kĩ những gì bạn muốn nói và nói tự nhiên hơn nhiều việc chuẩn bị một bài thuyết trình chi tiết rồi lại mất thời gian nhớ lại các chi tiết mình đã viết ra.

2. Đọc càng nhiều càng tốt

Buffett cho biết nhiều quyết định lớn thành công trong đời ông có được là nhờ thói quen đọc sách. Ông nói ông bắt đầu mỗi buổi sáng bằng cách lướt qua nhiều tờ báo và ước tính mỗi ngày ông dành 80% quỹ thời gian của mình hàng ngày cho việc đọc.

Trong một lần được hỏi về chìa khóa thành công của mình, Buffett đã chỉ vào một chồng sách và nói: "Hãy đọc 500 trang như thế này mỗi ngày. Đó là cách kiến ​​thức hoạt động, được xây dựng, giống như lãi suất chung. Tất cả các bạn đều làm được điều này. Nhưng tôi đảm bảo, không phải ai cũng làm điều đó. Tất nhiên, việc đọc 500 trang sách mỗi ngày có thể khó khả thi. Tuy nhiên, nếu bạn có thể tìm nhiều cách để đọc (hoặc nghe một cuốn sách thu âm- audio book) trong ngày, đọc vào ban đêm hoặc vào những ngày cuối tuần, bạn sẽ thấy nhiều lợi ích”.

Các nghiên cứu đăng trên Tạp chí Học viện thần kinh học Hoa Kỳ (Journal of American Academy of Neurology) phát hiện ra rằng những người tham gia vào các hoạt động kích thích thần kinh như việc đọc sách thì việc suy giảm trí nhớ sẽ chậm hơn so với những người không đọc sách. Những người đọc sách cũng có trí tuệ cảm xúc (EQ) cao hơn, từ vựng rộng hơn và khả năng đọc hiểu cao hơn. Ngoài ra, đọc sách cũng giúp giảm căng thẳng tốt.

3. Chọn bạn bè một cách khôn ngoan

Buffett và Bill Gates- người sáng lập Microsoft, là bạn bè lâu năm với nhau. Ông khẳng định, bạn bè có thể thúc đẩy chúng ta đạt được những mục tiêu lớn trong cuộc sống.

warren buffett bill gatesWarren Buffett và Bill Gates đã duy trì tình bạn thân thiết suốt 25 năm qua. Nguồn: Internet

Buffett và Gates gần đây đã có bài chia sẻ với các sinh viên Đại học Columbia rằng: "Bạn sẽ đi về hướng những người bạn của mình đang đi. Một người bạn tốt giúp truyền cảm hứng cho bạn để giải quyết ít nhất một mối lo trong sự nghiệp của bạn, giới thiệu bạn đến các địa chỉ hay cá nhân, tổ chức nào đó có giá trị hoặc đề xuất với bạn nhiều sáng kiến tốt...”

Buffett nói: "Điều quan trọng là kết bạn được với những người tốt hơn mình”.

Phương Lan (phòng Truyền Thông Văn Lang) dịch - Theo CNBC

nguồn: https://www.cnbc.com/2017/08/30/3-life-lessons-you-can-learn-from-warren-buffett-who-turns-87-today.html


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag