TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đảm bảo chất lượng: hành trình cần lên kế hoạch

(TT. Thông tin – Văn Lang, 05/01/2017) – Chiều 30/12/2016, Trường Đại học Văn Lang tổ chức tập huấn về xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng, xây dựng đề cương môn học theo chuẩn AUN cho thành viên các tổ đảm bảo chất lượng và Giảng viên cơ hữu toàn Trường, tại Hội trường C001, Cơ sở 2 – 233A Phan Văn Trị, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.

Mở đầu buổi tập huấn, TS. Nguyễn Kim Dung đặt câu hỏi cho các thành viên tham gia: Mục đích của kiểm định chất lượng là gì? Chỉ khi mục đích của công tác này là nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, Giảng viên, nhân viên, Sinh viên trong Trường, của toàn trường thì việc thực hiện mới mang lại hiệu quả,,Chu trình dài nhất của kiểm định chất lượng các trường đại học là 5 năm. Nếu muốn tiếp tục phát triển, các trường cần thường xuyên “soi” mình, tự đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu so với yêu cầu, tiêu chuẩn xã hội đặt ra để “sửa” mình, bồi dưỡng mình.

Trong buổi tập huấn, TS. Nguyễn Kim Dung tập trung vào hai nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp đến mặt tổ chức và đào tạo của Nhà trường, đó là: xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng ở các đơn vị cơ sở (khoa, phòng, trung tâm), xây dựng đề cương môn học theo hệ thống đánh giá chất lượng giáo dục AUN (ASEAN University Network – mạng lưới các trường đại học trong khu vực ASEAN; gọi tắt là chuẩn AUN).

Kế hoạch đảm bảo chất lượng – hoa tiêu để hoạt động

Nội dung tự đánh giá giai đoạn 2010 – 2015 của Trường Đại học Văn Lang cho thấy các đơn vị trong Trường đã xây dựng được kế hoạch, có báo cáo rõ ràng trong từng giai đoạn dựa trên chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; tuy nhiên, việc lập quy trình thực hiện, xây dựng và thu thập minh chứng một cách hệ thống, đầy đủ vẫn còn thiếu sót.

kiem dinh chat luong de cuong chi tiet 001TS. Nguyễn Kim Dung (trái) gợi ý hệ thống minh chứng cần thu thập để đưa vào mục kết quả trong kế hoạch đảm bảo chất lượng ở khoa.

TS. Nguyễn Kim Dung nhấn mạnh: việc xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng phải dựa trên sứ mạng, mục tiêu, nhiệm vụ của Trường; và việc làm này là khớp nối của các chu trình kiểm định chất lượng: tự đánh giá và được đánh giá ngoài để đúc rút những hạn chế cần khắc phục, từ đó đề ra kế hoạch hoạt động để đảm bảo chất lượng trường đại học. Trên cơ sở đó, TS. Nguyễn Kim Dung góp ý để các đơn vị xây dựng, hoàn thiện kế hoạch đảm bảo chất lượng. Kế hoạch phải thể hiện được các nội dung cơ bản sau: chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ bằng những hoạt động, nghiệp vụ chi tiết; thể hiện nguồn lực (nhân lực, cơ sở vật chất, chi phí dự trù,…) thực hiện; thời gian tiến hành; kết quả mong muốn đạt được. Chẳng hạn như với các khoa, bộ môn, kế hoạch đảm bảo chất lượng phải được xây dựng dựa trên nhiệm vụ của Giảng viên, nhiệm vụ của khoa, bộ môn; đó chủ yếu là nhiệm vụ về đào tạo, nghiên cứu. Đối với mỗi nhiệm vụ, các khoa cần đề ra xây dựng hệ thống minh chứng hợp lý của từng đầu việc để thực hiện, kiểm tra, đánh giá. Với nhiệm vụ đào tạo, sản phẩm cuối cùng là người học; hệ thống minh chứng có thể là sổ tay Giảng viên, chương trình đào tạo, thời khóa biểu, hồ sơ dự giờ, kết quả khảo sát nhà tuyển dụng, kết quả khảo sát Sinh viên, kết quả khảo sát cựu Sinh viên, kết quả khảo sát nhà quản lý,… Với nhiệm vụ nghiên cứu, sản phẩm là đề tài, dự án, bài báo; hệ thống minh chứng có thể là lý lịch khoa học của Giảng viên, hồ sơ công bố khoa học của Giảng viên (bài báo, sách, giấy chứng nhận, kỷ yếu hội thảo,…),…

Lên kế hoạch là bước đầu tiên trong quy trình công việc để đối ứng giữa nhiệm vụ, mục tiêu với nguồn lực và có sự chuẩn bị, đầu tư phù hợp, đảm bảo thành công. Nhận thức sâu sắc và được hướng dẫn chi tiết về công đoạn này là bước đầu tiên để các cá nhân, đơn vị của Trường định hướng những bước đi tiếp theo trong hành trình đảm bảo chất lượng.

Đề cương môn học đạt chuẩn – điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo

Sau khi thực hiện hai chu trình tự đánh giá (vào năm 2006, năm 2016), Nhà trường nhận thấy điều quan trọng là phải luôn-trên-đường, đặt mục tiêu, có kế hoạch, ở tâm thế sẵn sàng và liên tục di chuyển về phía trước. Ngay trong thời gian tự đánh giá, phục vụ công tác kiểm định chất lượng giai đoạn 2010 – 2015, Trường nhìn nhận được những điểm còn bất cập trong việc xây dựng hồ sơ môn học, trong đó có việc xây dựng đề cương môn học. Trong tương lai gần, Trường hướng đến mục tiêu đánh giá chương trình đào tạo theo chuẩn AUN. Để mục tiêu trong tương lai gần đó thực tế hơn, có khả năng đạt được, đội ngũ Văn Lang cần chuẩn bị và bắt tay vào thực hiện những đầu việc cụ thể ngay từ bây giờ bởi sự chuyển biến về chất nào cũng khởi đầu bằng sự chuyển biến dần dần về lượng; mọi thay đổi đều cần thời gian và cần lực tác động. Dự kiến, bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2016 – 2017, các đề cương môn học của Trường sẽ được Giảng viên thiết kế dựa trên yêu cầu của chuẩn AUN và sẽ được dịch sang tiếng Anh.

kiem dinh chat luong de cuong chi tiet 002TS. Nguyễn Kim Dung (trái) và giảng viên Trường ĐH Văn Lang trao đổi về cách lựa chọn, phân loại giữa giáo trình chính và tài liệu tham khảo trong đề cương môn học.

Chất lượng của môn học đạt chuẩn là cơ sở để tiến đến đảm bảo chất lượng chương trình, đảm bảo chất lượng trường đại học. Để cải thiện chất lượng môn học, trước tiên, Giảng viên cần thiết kế môn học và cần giúp Sinh viên tiếp cận môn học có tính mục đích rõ ràng hơn bởi có đích đến định sẵn, xạ thủ mới có thể định lực, định hướng mũi tên bắn ra chính xác.

TS. Nguyễn Kim Dung trình bày những nội dung cơ bản cần thể hiện trong đề cương môn học, đáp ứng yêu cầu chuẩn AUN, gồm: tên và mã môn học, số tín chỉ, thông tin Giảng viên phụ trách, thông tin giáo trình và tài liệu tham khảo, thông tin về môn học, chuẩn đầu ra của môn học, nội dung cơ bản của môn học, phương pháp đánh giá. Quan trọng hơn, Giảng viên cần thể hiện được kế hoạch, nội dung giảng dạy và mối liên hệ giữa chuẩn đầu ra của môn học với chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, phương pháp đánh giá. Đây là thử thách thực sự với cả Giảng viên và Sinh viên vì đó là sự thay đổi trong quan điểm, tư duy giáo dục chứ không chỉ là hình thức giảng dạy bên ngoài. Cùng với Nhà trường, nếu mỗi Giảng viên nhận thức được tầm quan trọng của việc thay đổi đối với sự sống còn, phát triển của cá nhân, của trường thì việc dù khó, dù đòi hỏi nhiều cố gắng, nỗ lực, tin tưởng rằng vẫn có khả năng thực hiện và đạt kết quả tốt đẹp.

Con tàu đánh giá và kiểm định chất lượng đã chuyển bánh đến ga Trường Đại học Văn Lang, người Văn Lang tất yếu phải sắp xếp hành lý và bước lên tàu. Những buổi tập huấn về công tác đảm bảo chất lượng đã và sẽ diễn ra là cần thiết để mỗi người Văn Lang tự biết phải mang gì trong hành lý để đến được nơi cần đến, làm được việc cần làm.

Minh An
Ảnh: Bảo Linh


Tin khác

Trường Đại học Văn Lang

Trụ sở: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: P. Tổng hợp: 028. 3836 7933 -  P. Tuyển sinh: 028. 3837 4596

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị , P.11, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh >>Xem thêm

vn flag  vn flag