TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Chuyến phà đêm Trăng của sinh viên Văn Lang “chở” Trung Thu về An Giang

(P.Tuyển sinh – Văn Lang, 19/9/2018) - Là chương trình truyền thống của Đội Công tác xã hội, “Trung Thu cho em” lần 6 chọn điểm đến là Trường THCS Tân Thạnh (xã Tân Thạnh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. “Chuyến phà đêm trăng” ngày 15-16/9/2018 trong lời kể của Đội trưởng Trương Hoàng Vân đong đầy cảm xúc.

Miền Tây lênh đênh ngày sông nước

Điên điển cá linh một vùng trời

Ngày mà Đội đến bừng nắng hạ

Chiều tà lại phải gặp mưa giông

Chuyến phà đã cập bến sông đó

“Có chở trăng về kịp tối nay”

Lục tam huynh đệ cùng tề tựu

Đã chở Thu về với các em…

Hằng năm, đến Rằm tháng Tám, phố phường Sài Gòn rộn ràng hình ảnh đèn lồng ông sao, những cửa hàng bánh nướng, bánh dẻo khắp nơi. Tuổi thơ ai cũng đi qua bên những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc, rộn vang tiếng cười đùa cả một con phố khi cùng nhau phá cỗ đêm trăng.

Thế nhưng, với những em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn, niềm vui giản dị ấy không hề dễ dàng. Vì điều kiện gia đình khó khăn, các em thậm chí chưa mua được chiếc đèn lồng, chưa một lần được nếm chiếc bánh nướng, để Trung thu là ngày vui thật sự dành cho mình. Thấu hiểu mơ ước của những trẻ em nghèo, gia đình Đội Công tác Xã hội Trường Đại học Văn Lang mong muốn mang yêu thương và sự giúp đỡ chân thành đến cho các em. Chương trình được lên kế hoạch từ 3 tháng trước khi chính thức phát động, chúng tôi cố chạy khắp nơi để tìm địa điểm thật thích hợp và năm nay chúng tôi mang trăng về với một huyện nghèo tỉnh An Giang - huyện Tân Thạnh thuộc thị xã Tân Châu, cách Sài Gòn 200km.

DH Van lang TRUNGTHU VL AG 2018 1

Trường THCS Tân Thạnh được thành lập ngày 27/7/2010, thuộc ấp Tân Đông, xã Tân Thạnh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. Trường được tách ra từ Trường THCS Tân An. Tổng số học sinh là 273 với 07 lớp: 03 lớp 6 (108 học sinh), 02 lớp 7 (88 học sinh), 02 lớp 8 (77 học sinh). Cơ sở vật chất: 08 phòng học (05 phòng học, 03 phòng thí nghiệm, thư viện và phòng dạy trái buổi như nghề hoặc phụ đạo).

Thực sự, Đội chúng tôi khi đến khá bất ngờ bởi Trường chỉ vỏn vẹn 8 phòng. Dãy phòng học là những mảnh ghép bỏ đi của những trường ở thị xã, thầy cô Trường THCS Tân Thạnh gom nhặt về để dựng thành 3 phòng học trái khoá, thư viện và phòng đựng dụng cụ các môn học.

Mỗi đợt lũ về, thầy trò bì bõm vì con đường vào trường xuống cấp và sình lầy nặng. Hè đến, các em học sinh tay viết tay quạt vì vách tôn quá nóng và quá ít phòng học nên phải thay phiên nhau nhường phòng cho khối lớp 9 thi chuyển cấp. Hết cấp 2, đa phần các em học sinh ở đây bỏ dở việc học, bước vào đời làm lụm tìm kiếm cơ hội thoát nghèo; còn lại số ít học sinh học lực giỏi hơn, gia đình có điều kiện hơn thì chuyển cấp ra trường THPT Tân Châu; nhưng lại đi cùng nỗi lo về học phí, đồng phục, chi phí ăn uống, đi lại ...

Chúng tôi đến với ngôi trường sâu trong con hẻm nhỏ quanh co nơi mà thầy trò Trường THCS Tân Thạnh đã đội nắng đội gió góp công hình thành nên mái nhà chung. Nỗi lo thường trực của các em học sinh ở đây là làm sao có được chiếc áo trắng đến trường, làm sao có đủ tiền trang trải cho việc học thiêng liêng kia. Thầy trò Trường THCS Tân Thạnh cứ thế nhiều đêm mất ngủ vì nỗi lo tựu trường thì nói gì đến một cái Tết Trung Thu với những chiếc bánh thật thơm hay những chiếc đèn đầy màu sắc bọc gói giấy kính phẳng phiu.

DH Van lang TRUNGTHU VL AG 2018 2“Trung thu cho em” là chương trình truyền thống của Gia đình Công tác Xã hội được gìn giữ qua 6 khoá. Mỗi mùa Trung thu là một điểm đến mới, thêm những thành viên mới. Tôi thật may mắn khi được góp phần vào 3 mùa trăng cùng Đội rồi!

Để có đủ tiền làm chương trình lần này, Đội phải lập kế hoạch gây quỹ xuyên suốt 2 tháng, chia thành 3 nhóm, với nhiệt huyết và sự cố gắng không ngừng. Sau hơn 1 tháng chạy việc, số tiền gây quỹ khá khả quan, bao gồm: dự án start-up, bán hoa vào dịp Lễ tốt nghiệp và bán khăn rằn Mùa hè xanh. Đặc biệt nhất là Đêm chiếu phim gây quỹ “ Ngày không còn mẹ” vào 09/9/2018. Đội đã thu được số tiền hơn 30 triệu để làm chương trình.

DH Van lang TRUNGTHU VL AG 2018 3Các bạn Đội viên đã bán đủ loại mặt hàng như đồ cũ, bánh tráng, bánh dừa, sữa tươi trân châu đường đen, bookmark, làm thêm part-time để tăng nguồn thu về cho Đội.

Ngày 14/9/2018, chuyến xe mang số hiệu CTXH – 15-09 lăn bánh vào lúc 22g00 rời Cơ sở 2 Trường Đại học Văn Lang (233A Phan Văn Trị, Q. Bình Thạnh). Chúng tôi mất 6 tiếng mới đến miền sông nước An Giang, qua phà 2 lần để đến được Trường THCS Tân Thạnh. Mùa này là mùa nước nổi, mực nước dâng nên anh em rất cực khổ để qua được sông. Đúng 7g00 sáng, chúng tôi có mặt ở trường và chạy tất bật vào việc, với cả thẩy 7 ban trong chương trình.

DH Van lang TRUNGTHU VL AG 2018 4Anh em Ban Công trình thay nhau hoàn thành đường vào Trường (chiều dài 32m x 4m), tay đào tay xúc.

Chúng tôi hoàn thành đoạn đường khi đồng hồ điểm 12g trưa. Không may, một cơn mưa lớn mang ảnh hưởng của cơn bão Mangkut ập tới, mọi kế hoạch phải dừng lại trước ánh nhìn lo lắng của các bạn Đội viên.

DH Van lang TRUNGTHU VL AG 2018 53g chiều, cơn mưa như trút nước mới tạm ngớt. Ban trò chơi nhanh tay vào việc và có các trò chơi cho các bé cấp Tiểu học và Trung học cơ sở.

Đến 16g00, cơn mưa lớn lại ập đến. Anh em chúng tôi sốt ruột cầu trời để chương trình được diễn ra đúng tiến độ. Như đáp lại sự thành tâm, đúng 17g30, chương trình diễn ra theo kế hoạch.

DH Van lang TRUNGTHU VL AG 2018 7

Đêm hội trăng rằm thật vui với hơn 300 phần quà được phát cho trẻ em. Khúc hát từ sân khấu ngân lên xóa tan mọi khoảng cách. Ánh nhìn của các em nhỏ ngơ ngác và hồn nhiên nhưng vui tươi, thích thú. Đêm nay thật nhiều tiếng cười.

DH Van lang TRUNGTHU VL AG 2018 6Những chiếc đèn lồng được thắp lên. Các em cùng rước đèn về nhà với những chiếc áo trắng mới được chúng tôi mang đến, những chiếc bánh trung thu thơm lừng… Nhiêu đó thôi mà ấm lòng tất cả người tham dự và tổ chức!

DH Van lang TRUNGTHU VL AG 2018 9

Từ ngày lập kế hoạch gây quỹ cho chương trình, đã có những giọt nước mắt, những trận cãi vã vì áp lực, nhưng hơn hết, đến cuối hành trình, chúng tôi giữ lại những nụ cười, những cái nắm tay chia sẻ. Anh em vẫn lại bên nhau, làm những điều nhỏ nhặt nhất, làm từng cái lồng đèn hay xin từng cái bánh trung thu để làm quà cho các em nhỏ ở An Giang, không một ai buông bỏ. Tối nay, chúng tôi đã mang Trăng về rồi!

 

 

Riêng tôi, chương trình “Trung Thu cho em” đặc biệt lắm! Tôi nhớ mãi cảm giác buồn vì cô đơn và nhớ nhà da diết ngày Trung Thu đại học năm nhất ở Sài Gòn rộng lớn dù đông người như vậy. Rồi tôi đã rất may mắn vì đã gặp Gia Đình tôi, - Gia đình Công tác Xã hội. Dù chẳng phải là anh em ruột thịt trong gia đình, chúng tôi cùng nhau làm nên những điều tuyệt vời nhất, cùng nhau vượt qua biết bao nhiêu khó khăn để làm nên Trung Thu cho các em nhỏ cần đến và thắp sáng cho chính tuổi trẻ của mình.

DH Van lang TRUNGTHU VL AG 2018 10

“Trung Thu cho em” - lần 6 này chúng tôi đặt nhiều tâm huyết hơn, nhiều công sức hơn. Những món quà mang đến cho các em thật sự chất lượng và có giá trị. Chương trình đã đi được 6 miền của Tổ quốc. Hy vọng sẽ có những mùa Trăng sáng hơn nữa, vui hơn nữa và vẫn tràn đầy nhiệt huyết như vậy. Sinh viên Văn Lang hãy luôn cháy mãi ngọn lửa tình nguyện và đem sức trẻ giúp đời nhé các bạn!

Năm học 2018-2019, Đội Công tác Xã hội chào đón thế hệ thành viên thứ 24. Chương trình “Chào người bạn mới” của Đội sẽ diễn ra vào ngày 07/10/2018 tại Phòng C109 – Cơ sở 2 Trường Đại học Văn Lang. Các bạn mong muốn là thành viên của gia đình những chú ong chăm chỉ giúp ích cho đời, hãy tham gia Đội Công tác Xã hội!

Trương Hoàng Vân

SV năm tư ngành Kinh doanh Thương mại

Ảnh: Đội Công tác Xã hội

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag