TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Văn Lang tổ chức tham quan Trung tâm CECICS của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

(P. Tuyển sinh – Văn Lang, 14/12/2018) – Sáng ngày 12/12/2018, 7 trường thành viên Khối thi đua 23 đã thực hiện hoạt động đầu tiên trong Kế hoạch thi đua năm học 2018 – 2019: tham quan Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo Mô phỏng Lâm sàng (CECICS) của Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.


Sau Lễ ký kết Giao ước thi đua năm học 2018 – 2019 của Khối thi đua 23 ngày 18/10/2018, 7 trường đại học đã thống nhất chuỗi chương trình hoạt động chuyên đề dựa trên ưu thế của các trường thành viên. Theo đó, Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch mở đầu chủ trì tổ chức tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm xây dựng Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo Mô phỏng Lâm sàng (CECICS) vào sáng ngày 12/12/2018.

dh van lang tham quan y khoa pham ngoc thach aĐoàn giảng viên các Trường Đại học Hoa Sen, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Tp.HCM, Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn, Trường Đại học Văn Lang được Ban Giám đốc Trung tâm CECICS – Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đón tiếp. Đại diện đoàn Văn Lang có: TS. Nguyễn Cửu Đỉnh – Trưởng Phòng Đào tạo, TS. Lý Thị Phương Hoa – Phó Trưởng Khoa Y Dược, các giảng viên Khoa Y Dược, cán bộ, nhân viên Phòng Tổng hợp.

Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo Mô phỏng Lâm sàng hỗ trợ cho Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thực hiện mô hình đào tạo dựa trên chuẩn năng lực cho bác sĩ đa khoa và học viên sau đại học. CEICS phối hợp với các Phòng, Ban chức năng và Bộ môn trong Trường, các tổ chức Giáo dục và Y tế trong nước và quốc tế để thực hiện các nghiên cứu về giáo dục y khoa dựa trên Mô phỏng Lâm sàng. Trung tâm được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những Viện Mô phỏng Lâm sàng hàng đầu Đông Nam Á.

Việc trao đổi, học tập kinh nghiệm từ Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là điều cần thiết, đặc biệt là với Văn Lang –  “tân binh” trong hệ thống các trường đại học có đào tạo nhóm ngành sức khỏe. Khoa Y Dược tại Văn Lang mở vào năm 2018, đào tạo 03 ngành bậc đại học: Dược học, Điều dưỡng, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học.

dh van lang tham quan y khoa pham ngoc thach bThS. Nguyễn Ngọc Phương Thư – Phó Giám đốc CECICS – trình bày vai trò Mô phỏng Lâm sàng trong giáo dục Y Khoa. Tiền thân của Trung tâm CECICS là “Đơn vị Huấn luyện Kỹ năng Y Khoa” của Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, thành lập vào tháng 3/2005.

Trên thế giới, có khoảng 50 “Trung tâm Mô phỏng Lâm sàng” đã đạt chuẩn quốc tế, tập trung chủ yếu ở một số quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Úc, Hà Lan… Ở Việt Nam, hầu hết tại các trường đại học Y Dược lớn đều đã hình thành các Đơn vị/ Bộ môn huấn luyện kỹ năng y khoa tiền lâm sàng (Skillslab) hoặc một số ít các Trường có “Trung tâm mô phỏng lâm sàng”. Tuy nhiên, các cơ sở này thực tế luôn gặp những thách thức, thiếu thốn về đội ngũ cán bộ chuyên trách (hoạt động có tính chuyên nghiệp) đi đôi với đội ngũ cán bộ giảng dạy được chuẩn hóa; cơ sở vật chất, mô hình mô phỏng và các trang thiết bị đồng bộ; phương pháp, qui trình vận hành và điều hành Trung tâm… 

dh van lang tham quan y khoa pham ngoc thach cChính vì vậy, mặc dù không ít trường có nguyện vọng và kinh phí ban đầu nhưng tính khả thi khi triển khai một “Trung tâm Mô phỏng Lâm sàng” hoạt động có hiệu quả, được kiểm định quốc tế thì vẫn còn là một thách thức lớn.

PGS. TS. Cao Văn Thịnh – Giám đốc CECICS – trình bày với đồng nghiệp các trường bạn về bộ tiêu chuẩn kiểm định tại CECICS theo tiêu chí của Hội Mô phỏng Lâm sàng Quốc tế (SSH). Quy trình quản lý và bảo mật chương trình Mô phỏng tại CECICS đặc biệt nghiêm túc với mỗi giảng viên, sinh viên, bệnh nhân chuẩn.

Một số nguyên tắc đảm bảo chất lượng chương trình tại CECICS:
- Thống nhất phương pháp, tài liệu huấn luyện;
- Công bố cho sinh viên các tài liệu tham khảo thống nhất;
- Các tài liệu giảng dạy và tham khảo có sử dụng EBM và phải được cập nhât hợp lý;
- Giảng viên có mặt đúng giờ và tác phong phù hợp;
- Tuân thủ các nội quy của CECICS.


Đoàn khách mời được hướng dẫn tham quan hệ thống các phòng Lab mô phỏng, Khu lượng giá OSCE và các Phòng tự học phong phú tại Trung tâm CECISC. Các tiện ích cơ sở vật chất từ Trung tâm đã hỗ trợ hiệu quả việc học và nghiên cứu của sinh viên Y Khoa, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật Y học và các Học viên Sau đại học của Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.



Phương pháp giáo dục dựa trên Mô phỏng nghiệp vụ đã được một số ngành đào tạo của Trường Đại học Văn Lang áp dụng hiệu quả nhiều năm qua: Quản trị Khách sạn, Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành, Kế toán, Tài chính – Ngân hàng, Quan hệ Công chúng. Với các ngành học thuộc Khoa Y Dược, phương pháp Mô phỏng yêu cầu nhiều hơn về cơ sở vật chất đạt chuẩn; dụng cụ, trang thiết bị giáo dục hiện đại; nguồn nhân lực trình độ cao… Mô hình đào tạo Mô phỏng hiệu quả, hoàn thiện dần sau 13 năm phát triển được Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ là kinh nghiệm quý báu để lãnh đạo, đội ngũ giảng viên Khoa Y Dược Trường Đại học Văn Lang tiếp tục phấn triển chương trình và phương pháp đào tạo, môi trường thực hành cho sinh viên, hướng đến những chuẩn chất lượng cao hơn.

Bích Phương
Ảnh: Nguyễn Linh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag