TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trường Đại học Văn Lang ký kết MOU tại Diễn đàn Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam lần I năm 2019

 

(P. TS&TT – Văn Lang, 12/4/2019) - Hôm nay, ngày 12/4/2019, TS. Nguyễn Cao Trí – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị và PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang đã tham dự Diễn đàn Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam 2019, đồng thời ký thỏa thuận hợp tác với các trường Đại học đào tạo Du lịch nhằm phát triển nguồn nhân lực cho ngành kinh tế trọng điểm trong tương lai. 

57286217 1985696821540429 2528316181933195264 nDiễn đàn “Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam” lần I với chủ đề “Đổi mới đào tạo nguồn nhân lực phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam” được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất - Dinh Độc lập - Tp.HCM, sáng 12/4/2019. 
(nguồn ảnh: Ban tổ chức)

Diễn đàn do Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Tp.HCM phối hợp với Trường Đại học Hoa Sen tổ chức. Các quan chức lãnh đạo Nhà nước đã dành sự quan tâm và tham dự Khai mạc Diễn đàn: Ông Nguyễn Xuân Phúc – Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ, Ông Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị – Bí thư thành ủy TP.HCM , Ông Nguyễn Thành Phong – Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy Ban nhân dân TPHCM (chủ tọa), Ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; cùng các cán bộ các ban ngành liên quan, các sở du lịch trong nước; các chuyên gia từ nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và đơn vị đào tạo ngành du lịch…

Diễn đàn là dịp gặp gỡ trao đổi để đánh giá khách quan, toàn diện và khoa học về nguồn nhân lực cho du lịch Việt Nam hiện nay; phân tích thực trạng, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tham khảo kinh nghiệm từ các cơ sở đào tạo du lịch trong và ngoài nước; từ đó sự kiến nghị bộ, ban ngành để đổi mới chất lượng đào tạo nhân lực du lịch, góp phần phát triển Du lịch thành ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam trong tương lai.

DH van lang MOU dulich 2Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo, đặt câu hỏi gợi mở cho Diễn đàn tiếp tục thảo luận.
(nguồn ảnh: VnExpress)

Thay mặt các trường có đào tạo về ngành Du lịch, GS.TS. Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Du lịch: đào tạo các kiến thức liên ngành, tầm nhìn phát triển công nghiệp, chú trọng thực tập thực hành cho sinh viên… Bà cũng đưa ra những kiến nghị đến Thủ tướng về việc cần có sự chỉ đạo khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Du lịch cũng như cần có những nghiên cứu để khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực cho ngành, đào tạo lại các lãnh đạo địa phương đảm nhiệm lĩnh vực du lịch.

DH van lang MOU dulich 1Tiến sĩ Nguyễn Cao Trí - Đại diện Tập đoàn Capella Holdings, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Văn Lang, phát biểu tham luận tại Diễn đàn "Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam lần I" năm 2019.
(nguồn ảnh: Ban tổ chức)

Phát biểu tại phiên khai mạc, TS. Nguyễn Cao Trí – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Văn Lang nêu các dự báo về nhu cầu nhân lực du lịch trong chuỗi dịch vụ ăn uống. Ông cho biết: ngành Du lịch có nhu cầu nhân lực cao gấp 2, 3 lần các ngành nghề khác. Để tóm tắt thực trạng hiện nay của ngành Du lịch và đề xuất cho Du lịch Tp.HCM, tôi cho rằng có 6 chữ “T”.

2 chữ T đầu tiên là Thực trạng và Thách thức. Ngành Du lịch và Du lịch Tp.HCM có tiềm năng rất lớn, nhưng hiện vẫn chưa phát triển đúng tiềm năng và thiếu hụt nhân lực, đặc biệt là nhân lực cấp cán bộ quản lý với các nghiệp vụ chuyên môn ở các khách sạn từ 3 đến 5 sao.

2 chữ T tiếp theo là Tư duy và Tiếp cận. Cần thay đổi tư duy, tiếp cận có ưu tiên, có trọng điểm và dồn hết nguồn lực để hoàn thành ưu tiên có lộ trình. Trong quá trình đó, cần nâng cao các kỹ năng cho nhân lực ngành Du lịch, đặc biệt chú trọng 3 kỹ năng chính: Kỹ năng mềm, Kỹ năng khối cơ sở lưu trú và Kỹ năng chuyên môn. Các lĩnh vực cần được quan tâm phát triển mạnh trong thời gian đến có thể là Du lịch Thể Thao, Du lịch mạo hiểm, Du lịch thiên nhiên.

2 chữ T cuối cùng là Tiên phong và Tư nhân. Thành công bắt đầu từ sự tiên phong, trong đó có vai trò của tiên phong về cơ chế tài chính. Vai trò của tư nhân vô cùng quan trọng trong phát triển du lịch. Nguồn vốn chính sách của nhà nước cần đầu tư dự án trọng điểm nhằm thúc đẩy cơ sở hạ tầng; đồng thời, để phát triển nguồn nhân lực ngành Du lịch, rất cần có sự liên kết của nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân. Nhà nước cần có những chính sách thiết thực để thúc đẩy, nâng cao chất lượng đào tạo từ các trường đại học, các cơ sở đào tạo ngành Du lịch trên cả nước.

Cũng trong khuôn khổ buổi khai mạc Diễn đàn "Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam lần I năm 2019", Trường Đại học Văn Lang đã tham gia ký kết các thỏa thuận hợp tác (MOU) với đối tác là các trường đại học có đào tạo du lịch. PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực du lịch với các trường đại học tại Tp.HCM: Trường Đại học Hoa Sen, Trường Đại học Hồng Bàng, Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học Tp.HCM, Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp.HCM, Trường Đại học Kinh tế - Luật Tp.HCM.

kyket 2 4910 1555040951 600x0PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diêu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang (bên trái ngoài cùng) ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa 9 trường Đại học về đào tạo nhân lực cho ngành Du lịch tại Tp.HCM
(nguồn ảnh: Ban tổ chức)

Trường Đại học Văn Lang hiện có 2 ngành đào tạo du lịch bậc đại học hệ chính quy tập trung: ngành Quản trị Khách sạn và ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành. Ngoài chương trình đào tạo tiêu chuẩn theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Văn Lang chủ động mở các chương trình đào tạo đặc thù của Trường nhằm tăng lợi thế cạnh tranh cho nguồn nhân lực du lịch tốt nghiệp từ Trường: chương trình Anh văn tăng cường, chương trình Hai văn bằng Pháp - Việt liên kết với Đại học Perpignan - Pháp, chương trình đào tạo đặc biệt nhằm phát triển kỹ năng và tăng cường liên kết doanh nghiệp một cách tối ưu cho sinh viên. Ngoài ra, tại Cơ sở 3, Trường Đại học Văn Lang dự kiến xây dựng mô hình trường quản lý khách sạn, nhà hàng mô hình Thụy Sĩ, sẽ là nơi thực hành tại chỗ cho sinh viên các ngành Du lịch - một lợi thế không phải trường đại học nào cũng có được.

Thỏa thuận hợp tác vừa ký kết giữa Trường Đại học Văn Lang và các trường đại học có đào tạo ngành du lịch tại Tp.HCM nhằm hướng đến hợp tác thực hiện hiệu quả những đặt hàng của doanh nghiệp về nhân lực du lịch, phù hợp với định hướng đào tạo ứng dụng của Trường Đại học Văn Lang. Cùng với nhiều hoạt động cải tiến chương trình đào tạo đang được thực hiện, đây cũng là cơ hội để Trường Đại học Văn Lang tăng cường liên kết với các trường đại học khác, hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch trong tương lai và góp sức phát triển ngành Du lịch Tp.HCM trong bối cảnh chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế.

 

Ngọc Thi

 

 

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag