TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hơn 30 nhà văn, nhà thơ, nhà báo "gạo cội" giao lưu cùng sinh viên ngành Văn học Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang

(P.TS&TT – Văn Lang, 25/9/2019) - Sáng ngày 19/9/2019, Khoa Xã hội & Nhân văn Trường Đại học Văn Lang tổ chức Giao lưu Văn học tại phòng Khánh tiết Cơ sở 3 (69/68 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM), với sự tham gia của hơn 30 nhà văn, nhà t, nhà báo và nhà giáo xuất thân từ khóa 12 Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Buổi giao lưu nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang. Ông Bùi Quang Độ – Chủ tịch Hội đồng Quản trị, TS. Nguyễn Đắc Tâm – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Nhà báo Dương Trọng Dật - Giám đốc Viện Đào tạo Văn hóa – Nghệ thuật & Truyền thông (nguyên là Tổng biên tập Tòa soạn Báo Sài Gòn Giải phóng), PGS. TS. Đặng Ngọc Lệ - Trưởng Khoa Xã hội và Nhân văn, TS. Hồ Quốc Hùng – Phó trưởng Khoa Xã hội và Nhân văn (Trưởng bộ môn Văn học Ứng dụng) Trường Đại học Văn Lang đã tham dự sự kiện và dẫn dắt sinh viên Văn học ứng dụng giao lưu cùng các tiền bối trong nghề.

vlu giao luu van hoc 1Mở đầu buổi gặp gỡ, ông Bùi Quang Độ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Văn Lang xúc động chia sẻ: “Chúng ta có mặt tại đây ngày hôm nay như một minh chứng cho các giá trị nhân văn cốt lõi trong mỗi cá nhân vẫn còn tồn tại trong xã hội hiện đại. Cần khẳng định rằng Văn học là nhân học, con người không chú trọng đến nhân học thì không thể phát triển một cách toàn diện. Vì vậy, Trường Đại học Văn Lang đã và đang chú trọng xây dựng ngành Văn học Ứng dụng với mục tiêu phát triển các giá trị nhân văn cốt lõi cho thế hệ trẻ."

Khách mời tham dự giao lưu đều là những nhà văn, nhà thơ, nhà báo và nhà giáo đã trải qua những năm tháng đấu tranh của đất nước trong thời kỳ chống Mỹ, có những đóng góp nhất định cho sự phát triển của Văn học Việt Nam trong thời kỳ khó khăn đó.

vlu giao luu van hoc 2TS.Hồ Quốc Hùng - Phó trưởng Khoa Xã hội và Nhân văn Trường Đại học Văn Lang khẳng định: “Thế hệ của chúng tôi, dù riêng biệt nhưng có những suy nghĩ như nhau và đều có khát vọng của tuổi trẻ giống nhau. Dù đã ở độ tuổi 70 nhưng chúng tôi vẫn mang trong mình tinh thần nhiệt huyết rực rỡ đối với văn chương và mong rằng những thế hệ sinh viên giờ đây có thể cảm nhận được sức nóng của ngọn lửa, để nối tiếp đam mê đó.”

Qua những chia sẻ truyền lửa đam mê của thế hệ tiền bối, sinh viên ngành Văn học Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang bắt đầu nêu những khó khăn và trăn trở về cách học, cách đọc hay con đường sau khi ra trường,... nhiều câu hỏi hay và thú vị. Từng thắc mắc đều được các khách mời tham dự buổi giao lưu lắng nghe và giải đáp cụ thể, để mỗi sinh viên có thể rút ra cho mình những lời khuyên bổ ích và định hướng bản thân trong tương lai.

vlu giao luu van hoc 7Đại tá Công an Trần Thanh Xuân chia sẻ chân thành trước trăn trở của sinh viên về việc học gì và ra trường sẽ làm gì. Ông nói: “Học Xã hội chính là học làm văn, học cách sử dụng ngôn ngữ. Chúng ta phải học rất nhiều, phải biết rất nhiều, mọi công việc đều cần đến kiến thức Văn học. Khi các em đã làm chủ được kiến thức và cách thức sử dụng Văn chương thành thục, em có thể làm được nhiều công việc mình mong muốn trong tương lai.

Đại tá Nguyễn Thị Hồng - nguyên Trưởng ban Công tác nữ Quân đội Nhân dân Việt Nam (thứ 2 từ trái sang) cũng chia sẻ: “Chúng tôi sinh ra trong thời đánh Mỹ, mang trong mình khát vọng của tuổi trẻ và văn chương. Chúng tôi vừa ra trường đã dấn thân ngay vào vòng xoay của xã hội đương thời, của chiến tranh, cũng vì vậy mà trau dồi thêm nhiều kiến thức thực tiễn và mài dũa kinh nghiệm trong chính cuộc chiến năm ấy. Vậy nên, các bạn hãy cứ học đi, hãy cứ theo đuổi đam mê và hãy sống đi, phần còn lại cứ để cuộc đời tạo nên thành công cho các bạn”.

Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng - Cô Vũ Thị Hợp (ngoài cùng bên trái)  tiếp lời: “Các bạn là những người học văn, nên hãy yêu văn học, hãy yêu quý con người. Khi các bạn biết yêu và được yêu, đó cũng là một sự thành công của bản thân mình.”

Tại buổi giao lưu, Nhà báo Lê Tấn Cứ - nguyên Giám đốc kênh VTV5 - Đài Truyền hình Việt Nam (thứ 3 từ trái sang) xúc động chia sẻ những trải nghiệm của tuổi trẻ khi theo đuổi con đường văn chương và hành trình vượt qua những khó khăn thời chiến: “Tuổi trẻ của chúng tôi cũng từng rất mơ hồ khi đặt chân vào ngôi trường Đại học Tổng Hợp. Vào lúc ấy, chúng tôi cũng từng đặt ra những câu hỏi rằng học văn học sau này ra trường làm gì? Tôi tin rằng cho đến bây giờ các bạn cũng có những câu hỏi ấy. Nhưng tôi khẳng định rằng, học văn học có thể làm rất nhiều việc khác nhau, học văn học chính là học làm người, để từ đó lấy được vốn sống cho chính bản thân mình. Cho đến bây giờ điều làm tôi xúc động nhất chính là sau ngần năm chúng tôi vẫn nhớ về nhau. Chúng tôi gặp nhau 45 năm trước trên chiến trường và 45 năm sau chúng tôi lại gặp lại nhau tại Trường Đại học Văn Lang.”

vlu giao luu van hoc 6Một sinh viên khóa 1 ngành Văn học ứng dụng Trường Đại học Văn Lang nêu trăn trở của bản thân và cũng là một vấn đề chung mà sinh viên Văn học đang gặp phải, đó là cách đọc và tiếp nhận tri thức đương thời khi nguồn tri thức, sách vở trong xã hội đang “vàng thau lẫn lộn”. Nhà Báo Dương Trọng Dật chia sẻ: “Nếu xã hội đương thời đã như vậy, các em phải đọc thật nhiều để tiếp thu và chiếm lấy một lượng lớn tri thức của nó. Sau đó, cùng với ý chí của bản thân và sự hiểu biết mà các em đã được truyền thụ, hãy đánh giá lượng tri thức mà em đã đọc, đã học qua và sau đó biến nó thành chất - tri thức của cá nhân em".

Một câu hỏi rất hay khác đến từ sinh viên khóa 2 ngành Văn học ứng dụng về thực trạng suy thoái của nghề viết trong xã hội 4.0. TS. Hồ Quốc Hùng chia sẻ quan điểm: “Với thực trạng xã hội hiện nay, còn nhiều lắm những câu chuyện nhiễu nhương và bi hài đủ mọi thể loại xoay quanh nghề viết này. Vì vậy, để trở thành một cây bút có đủ bản lĩnh, đủ khả năng viết về những vấn đề của xã hội, của con người, thì bản thân người cầm bút phải cân bằng được hai thứ chính yếu nhất: trang bị cho mình một nền tảng tri thức vững chắc và đi vào thực tế, trải nghiệm xem người ta sống, người ta làm và người ta đã vấp ngã rồi đứng lên như thế nào, để mà học hỏi, tự mình trải nghiệm, để có thể tạo nên nội lực cho con chữ bằng chính những trải nghiệm thực tế của bản thân”.

Bên cạnh những chia sẻ chân thực về cuộc đời và hành trình của bản thân, các nhà văn, nhà thơ, nhà báo cũng truyền cho sinh viên Ngành Văn học Ứng dụng những kinh nghiệm làm nghề và nhiệt huyết văn chương còn sống mãi trong lòng, giúp mỗi sinh viên thêm vững tin vào con đường học tập tại Trường Đại học Văn Lang.

vlu giao luu van hoc 3Các nhà văn, nhà báo gạo cội tham quan phòng Khánh Tiết Trường Đại học Văn Lang, nơi lưu giữ những kỉ vật nhiều giá trị lịch sử và văn hóa qua các thời kỳ của đất nước.

vlu giao luu van hoc 4

Kết lại buổi Giao lưu, Nhà báo Dương Trọng Dật căn dặn sinh viên: Dù sau này lớp các bạn có giống như lớp chúng tôi ngày hôm nay hay không, nhưng các bạn hãy nhớ điều quan trọng nhất, mục đích cao nhất của một con người yêu văn chính là phải sống một cách nhân văn, sống một cách tình người. Tôi mong rằng sau này khi các bạn bước ra khỏi mái trường Văn Lang, có thể thẳng lưng mà bước, ngẩng cao đầu mà bay, có thể vững bước mà sải cánh vút bay cùng cánh chim Lạc Văn Lang”.

Nguyễn Trung Nghĩa, sinh viên khóa 1 Ngành Văn học Ứng dụng

Ảnh: Lee Minh Phương


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag