TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đồ án của cựu sinh viên ngành Thiết kế Công nghiệp đạt giải cao tại Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng toàn quốc 2019

(P.TS&TTVăn Lang, 17/10/2019) - Chiều ngày 04/10/2019 vừa qua, tại Bảo tàng Hà Nội (Phạm Hùng - Mễ Trì - Nam Từ Liêm - Hà Nội), bạn Nguyễn Võ Kim Ánh – cựu sinh viên khóa 21 ngành Thiết kế Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đã vinh dự nhận giải Nhì giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (lĩnh vực Thiết kế sáng tạo) với sản phẩm "Trang sức cưới hình tượng Phượng Hoàng trong hoa văn cung đình Huế".

Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc là hoạt động chuyên môn quan trọng trong lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng được tổ chức định kỳ 5 năm 1 lần (2014 – 2019). Đây là giải thưởng danh giá với các nhà thiết kế, nghệ sĩ, nghệ nhân cả nước, được Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch chỉ đạo, Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh & Triển lãm chủ trì tổ chức phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hiệp hội làng nghề Việt Nam đồng hành.

Sau 4 tháng phát động, vượt qua hàng trăm tác phẩm của nhiều tác giả trên cả nước cùng gửi về tham dự, dưới sự phân tích và chấm điểm gắt gao của Hội đồng tuyển chọn do Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch thành lập, đề tài "Trang sức cưới hình tượng Phượng Hoàng trong hoa văn cung đình Huế" thuộc bộ sưu tập "Khải Hoàn Phượng" của bạn Nguyễn Võ Kim Ánh – Cựu sinh viên khóa 21 ngành Thiết kế Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đã vinh dự nhận giải nhì (không có giải nhất) ở lĩnh vực Thiết kế sáng tạo.

Sau đây, website Trường Đại học Văn Lang đăng tải bài chia sẻ của Nguyễn Võ Kim Ánh sau khi đạt giải thưởng và trở về sau lễ chung kết trao giải tại Hà Nội.

vlu phat bieu vu truong thumaLấy cảm hứng từ vẻ đẹp truyền thống hoa văn cung đình Huế nhưng mang hơi thở của xu hướng hiện đại, bộ sưu tập "Khải Hoàn Phượng" không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp hình thức thuần túy mà còn là vẻ đẹp ứng dụng của xu hướng thời trang hiện đại. Tác giả Nguyễn Võ Kim Ánh muốn gửi gắm thông điệp "Ngày cưới là cột mốc quan trọng đối với người con gái, dù ở thời đại nào thì bản chất và tình yêu thương của người phụ nữ Việt Nam luôn cần được giữ gìn."

Hành trình sáng tạo

Cơ duyên đến với Triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc 2019 đến với mình thật ngẫu nhiên. Sau khi hoàn thành đồ án tốt nghiệp với đề tài thiết kế "Trang sức cưới hình tượng Phượng Hoàng trong hoa văn cung đình Huế", mình được nhà trường, đặc biệt là ThS. Nguyễn Thị Uyên Uyên và ThS. Thái Long Quân – Giảng viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp thông báo gửi tác phẩm tốt nghiệp về trường, thầy cô tổng hợp và gửi tham gia cuộc thi trên tinh thần thử sức và trải nghiệm.

vlu khai hoan phuong bBộ trang sức tháo rời gồm Ghim cài áo 2 kiểu dáng - Hoa tai  - Cài cổ áo - Quà tặng trầu cau bằng vàng

"Trang sức cưới hình tượng Phượng Hoàng trong hoa văn cung đình Huế" là đồ án tốt nghiệp của mình ở Trường Đại học Văn Lang. Bằng những kiến thức mỹ thuật căn bản cho đến những kỹ năng chuyên ngành, sau hơn 5 tháng phân tích đề tài, phác thảo, thiết kế, sản xuất thành phẩm dưới sự hướng dẫn của các giảng viên bộ môn, mình đã có trong tay bộ trang sức này.

Vì là đồ án cuối khóa nên trong quá trình thực hiện đồ án, mình đã phải cố gắng rất nhiều. Chạy đi chạy lại dầm mưa đội nắng khắp các quận để vừa đến trường làm đồ án vừa tìm cơ sở sản xuất uy tín chế tác thành phẩm,… mình gặp trở ngại không ít. Mặc dù vất vả nhưng đổi lại khi cầm sản phẩm trên tay, mình thực sự cảm thấy rất xứng đáng. Mình đã từng sợ bài làm ra không như ý tưởng ban đầu, bị bắt sửa thiết kế, dù gặp nhiều thứ không như mong muốn nhưng vẫn len lói vài tia nắng gọi là may mắn, cuối cùng mọi thứ mình đã vượt qua được.

Trong số 21 tác phẩm của ngành Thiết kế Sản phẩm (Thiết kế Công nghiệp) của khóa 21 Trường Đại học Văn Lang, đồ án của mình là 1 trong 3 tác phẩm được Ban tổ chức thông báo gửi ra Hà Nội để trưng bày Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc 2014 - 2019.

vlu khai hoan phuong gNguyễn Võ Kim Ánh chụp ảnh lưu niệm với Bộ sưu tập của mình tại Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc 2019

Bất ngờ hơn, bộ sưu tập "Khải Hoàn Phượng" của mình được Ban tổ chức thông báo đạt giải thưởng cao ở cuộc thi này, nhắn nhủ cố gắng sắp xếp công việc để ra Hà Nội nhận giải. Là 1 trong 2 tác giả nhỏ tuổi nhất được nhận giải, thấy sản phẩm của mình được trưng bày cùng với nhiều tác phẩm của những họa sĩ, nghệ nhân, nhà thiết kế tuổi nghề lâu hơn mình rất nhiều, mình thật sự xúc động và vui sướng. Điều này thật quá sức tưởng tượng với mình, một sinh viên mới ra trường lần đầu tiên được tham gia một cuộc thi lớn, chuyên nghiệp, thách thức bản thân vì được ''so tài'' cùng các bậc tiền bối trong lịch vực thiết kế hàng đầu trong nước.

Trường học là cái nôi

Giải nhì lĩnh vực Thiết kế sáng tạo (không có giải nhất) tại Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc là giải thưởng danh giá đối với bản thân mình. Để đạt được kết quả cao tầm cỡ toàn quốc, mình cảm thấy rất vinh hạnh và thật may mắn khi đã định hướng đúng đắn lựa chọn Văn Lang là ngôi trường để thực hiện ước mơ.

Nhờ được trang bị kỹ năng vẽ tay, đồng thời ứng dụng vào các phần mềm thiết kế chuyên ngành ngay từ năm nhất nên mình thuần thục hơn khi thiết kế tạo sản phẩm. Học Thiết kế sản phẩm tại Trường Đại học Văn Lang, mình có rất nhiều trải nghiệm thú vị qua từng môn học, từng đồ án, được chính tay chuyển những phác thảo vẽ tay trên giấy sang vẽ 3D trên máy tính, rồi tạo thành những mô hình thật...

Để bộ sưu tập "Khải Hoàn Phượng" đạt giải thưởng lớn, mình xin gửi lời cảm ơn đến ThS. Nguyễn Thị Uyên Uyên và ThS. Thái Long Quân – Giảng viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đã cho mình định hướng trong thiết kế, hỗ trợ mình trong quá trình nghiên cứu, thu thập tư liệu trong hoa văn cung đình Huế, cùng những người đã hỗ trợ mình trong quá trình tạo ra sản phẩm.

Đặc biệt mình muốn gửi lời cảm ơn đến Thầy Trần Ngọc Trí – nghệ nhân Kim hoàn, Giảng viên trực tiếp hướng dẫn thực hiện đồ án, cảm ơn những lời nhận xét góp ý của các Thầy cô đã giúp mình hoàn thiện đồ án. Mình luôn nhớ những nhận xét cảm động của thầy Trần Ngọc Trí: "Cá tính mạnh mẽ trong em đã làm những người cùng làm việc thêm nhiều năng lượng. Tuy nhiên hãy cố gắng kiên định trong ý kiến của mình. Sự sáng tạo trong trang sức cưới của em khá lạ nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống, em mang đến cho cặp hôn nhân một cái nhìn tươi trẻ mới lạ. Thị trường trang sức hiện nay còn khá lạ với dòng trang sức của em, hy vọng em sẽ có một thị phần ổn định trong tương lai".

vlu khai hoan phuong dBố, mẹ - những người luôn đồng hành và ủng hộ Kim Ánh trên mỗi bước đi.

Lời cám ơn cuối cùng cũng là lời quan trọng nhất, mình xin gửi lời cám ơn đến gia đình và bố mẹ đã luôn bên cạnh ủng hộ, cổ vũ tinh thần, và không ngăn cản khi bản thân mình chọn Trường Đại học Văn Lang là nơi để theo học Đại học.

Thiên tài Albert Einstein từng nói: “Thiên tài là 1% từ năng khiếu và 99% từ sự lao động cần cù”. Yếu tố năng khiếu chiếm tỷ trọng rất nhỏ cho việc thành công của bạn trong bất kỳ lĩnh vực nào. Yếu tố quan trọng nhất là bạn cần thấy sự đam mê của mình với lĩnh vực đó. “Đại học không phải con đường duy nhất nhưng là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công” - Nếu có đam mê với lĩnh vực thiết kế và tìm được đúng môi trường đào tạo, giúp phát triển bản thân trong lĩnh vực đã chọn, bạn hoàn toàn có cơ hội trở thành nhà thiết kế giỏi. Chúc các bạn sinh viên luôn giữ lửa với đam mê của mình, gặt hái được nhiều thành quả cao khi trở thành sinh viên của đại gia đình Văn Lang.

Nguyễn Võ Kim Ánh
Cựu sinh viên Khóa 21 ngành Thiết Kế Công nghiệp


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag