TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Giảng viên Văn Lang hợp tác với FCG Phần Lan đạt giải cuộc thi quốc tế về quy hoạch đô thị sáng tạo phía Đông Tp.HCM

(P.TS&TT – Văn Lang, 09/12/2019) - Ngày 23/11/2019, Ủy ban nhân dân Tp.HCM tổ chức trao giải cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố”. Trở về từ cuộc thi với Giải Khuyến khích của team, ThS. Đoàn Thị Kiều Oanh – Giảng viên Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Văn Lang đã chia sẻ đầy thú vị.

vlu cuoc thi qui hoach do thi cKhu vực Quận 9 (Tp.HCM) nằm trong quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo. (Ảnh: TNO)

Cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố” được Ủy ban nhân dân Tp.HCM phát động vào cuối tháng 4/2019. Cuộc thi hội tụ các đơn vị tư vấn thiết kế trong và ngoài nước có đầy đủ năng lực và kinh nghiệm tư vấn thiết kế quy hoạch – kiến trúc, nhằm tìm kiếm ý tưởng chuyển đổi khu vực phía đông thành phố trở thành khu vực kinh tế sáng tạo và có tính tương tác cao.

Vượt qua 17 đội ở vòng loại, 6 đội đến từ Mỹ, Nhật Bản, Vương quốc Bỉ, Singapore, Thụy Sĩ, Phần Lan, Công ty FCG Phần Lan tham gia tranh tài chung kết, ngày 23/11/2019. Trường Đại học Văn Lang vinh dự là đơn vị tại Việt Nam, bên cạnh Công ty cổ phần tư vấn quy hoạch xây dựng và hạ tầng đô thị Hoàng An, được lựa chọn hợp tác và hỗ trợ FCG Phần Lan trong suốt quá trình cuộc thi.

vlu cuoc thi qui hoach do thi dCác giảng viên Trường Đại học Văn Lang tham gia hướng dẫn sinh viên và hỗ trợ FCG Phần Lan gồm: TS. Ngô Minh Hùng – Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế & Nghiên cứu khoa học, ThS. Đoàn Thị Kiều Oanh – Giảng viên Khoa Ngoại ngữ, ThS. KTS. Mai Lê Ngọc Hà – Giảng viên Khoa Kiến trúc. (Ảnh: Nhóm trình bày tại vòng chung kết cuộc thi ngày 15/10/2019)

Mình nhận lời tham gia cuộc thi ban đầu với hứng thú phụ giúp các văn bản Tiếng Anh, chứ bản thân không hề có kiến thức chuyên ngành quy hoạch đô thị. Nhưng sự thật thì ngược lại, mình tham gia tất cả các công đoạn của bài thi, học thêm rất nhiều kiến thức mới lạ, hiểu hơn về mảnh đất mình đã gắn bó hơn 10 năm và cũng hiểu thêm được công việc bận rộn của các kiến trúc sư.

vlu cuoc thi qui hoach do thi eChuyến đi khảo sát của team FCG Phần Lan vào tháng 6/2019.

Công việc của dự án này bắt đầu bằng việc dẫn đoàn Công ty FCG Phần Lan đi khảo sát hồi tháng 6/2019. Khi tới Quận 9, bản thân mình rất ngạc nhiên trước khung cảnh bình dị như làng quê, thấy không gian xanh và cả những đàn cừu, những ngôi chùa hơn 200 năm tuổi với kiến trúc độc đáo, một công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc rộng lớn. Đó cũng là lần đầu tiên mình biết Sài Gòn không chỉ có nhà cao tầng và trung tâm thương mại!

Sau khảo sát, đội Phần Lan lên ý tưởng và bàn bạc lại với phía Việt Nam để đưa ra phương án thiết kế phù hợp. Thời điểm này thực sự khó khăn khi nhóm không thể sắp xếp các cuộc họp, do hai bên đều bận và bị lệch múi giờ. Mình trở thành… “bồ câu đưa thư”, họp với bên này xong thì tóm tắt rồi báo lại với bên kia. Mình bắt đầu làm quen với các bản đồ quy hoạch, chính xác là được biết về màu sắc của bản đồ, và đọc các tài liệu liên quan đến quy hoạch các quận, công việc cũng khá thú vị. Hai bên đều luôn lắng nghe ý kiến của nhau và có những điều chỉnh kịp thời cho phù hợp.

vlu cuoc thi qui hoach do thi bNgày báo cáo trong lễ trao giải thực sự thử thách nhất, khi mà các anh kiến trúc sư lại bận việc đột xuất. Đứng trước một hội trường rộng lớn, mình thực sự rất run khi đảm nhiệm báo cáo một vấn đề không phải là chuyên môn. May mắn thay, mọi chuyện đã kết thúc tốt đẹp.

vlu cuoc thi qui hoach do thi a

Ý tưởng chủ đạo của nhóm là đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện và phát triển hành lang giao thông hiện nay, nhằm kết nối giao thông công cộng và hậu cần, tăng cường kết nối mạng lưới vùng giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai với trung tâm phía Đông TP.HCM (qua bán đảo Thanh Đa), tăng cường sự phối hợp giữa các vùng đô thị mới nổi và các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, dự án chú trọng xây dựng các diễn đàn thảo luận để tích hợp người dân vào toàn bộ quá trình phát triển thành phố, khi người dùng và đồng sáng tạo cùng khám phá, kiểm tra, thử nghiệm và đánh giá các ý tưởng mới, sản phẩm mới để áp dụng vào cải thiện cuộc sống đô thị.

Đội Phần Lan đạt giải Khuyến khích, với phần thưởng giá trị 400 triệu VNĐ. Tuy chưa đạt kỳ vọng cao nhất của tất cả, nhưng đây là một thành tích tuyệt vời có được nhờ sự làm việc nghiêm túc và đoàn kết. Cảm ơn rất nhiều FCG Phần Lan đã cho thầy trò Trường Đại học Văn Lang có một cơ hội quý báu để học hỏi và trưởng thành.

Điều đặc biệt nhất trong team Văn Lang là có hai bạn sinh viên ngành Kiến trúc cùng đồng hành với thầy cô: bạn Nguyễn Phạm Nhật Tú, sinh viên năm cuối (năm 5) và bạn Vũ Lê Minh Quân, sinh viên năm 4. Việc khuyến khích sinh viên tham gia vào một cuộc thi lớn là nguyện vọng của nhà trường, được thấy các bạn có cơ hội trải nghiệm, để có thêm hành trang nghề nghiệp vững chắc sau này.

vlu cuoc thi qui hoach do thi fSáng ngày 09.12.2019, TS. Nguyễn Cao Trí – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Văn Lang đại diện lãnh đạo Trường tặng Giấy khen các thành viên hướng dẫn và tham gia cuộc thi quốc tế “Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông Thành phố”.

Oanh Đoàn


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag