TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Ứng dụng văn học vào PR và hơn thế

(Truyền thông - Văn Lang) Nhắc đến Văn học, chúng ta sẽ thường nghĩ ngay đến nào là những giai đoạn lịch sử văn học, những vấn đề xoay quanh tác giả, tác phẩm. Ý nghĩ văn chương để giải trí tiêu sầu, để tán tụng và mơ mộng,…phần nào làm cho chúng ta không nhận thấy tầm quan trọng của ngành Văn học và khả năng ứng dụng sâu rộng của nó trong các lĩnh vực của xã hội hiện đại.

Quan hệ công chúng (Public Relation - PR) là lĩnh vực cần ứng dụng văn học nhiều nhất. Văn học mang tính linh động và cảm xúc thì có liên quan gì đến PR? Tại Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông của Trường Đại học Văn Lang, trong hai năm đầu sinh viên học nhiều môn về văn hóa, xã hội, báo chí, văn học và các loại hình nghệ thuật khác. Tại sao sinh viên PR cần trang bị những kiến thức ấy? Bản thân các bạn sinh viên năm nhất và năm hai sẽ không thể tìm ra câu trả lời cho bản thân mình đến khi các bạn bước vào thời kì khó khăn, âm u mù mịt của năm ba và năm tư - bắt đầu đi kiến tập, thực tập và xin việc.

Học Văn để làm PR lâu bền và sáng tạo hơn

Hãy hình dung một công thức chung như sau “nghe/nói/đọc/hiểu + … = việc làm”. Chỗ trống cần được điền vào đó hoạt động “viết”. Viết là điều kiện tiên quyết mà nhà tuyển dụng yêu cầu khi bạn ứng tuyển vào vị trí PR, truyền thông. Tức là những suy nghĩ của bạn, những điều bạn nghe và hiểu phải được thể hiện bằng ngôn từ riêng mình, lẩy ra từ đó những ý tưởng độc đáo. Và vấn đề chung mà hầu hết chúng tôi – những sinh viên PR gặp phải là không biết làm thế nào để lên ý tưởng và trình bày ý tưởng ấy một cách sáng tạo, thuyết phục. Những mẫu quảng cáo, PR trên nhãn sản phẩm mà chúng ta thường bắt gặp tưởng như rất thông thường nhưng trên thực tế chúng cần được lựa chọn, chăm chút kỹ lưỡng. Một slogan hay một logo thương hiệu có thể chứa trong nó một câu chuyện văn hóa có hiệu ứng thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Ví dụ: Logo của thương hiệu điện tử LG là chữ cách điệu hình ảnh mặt cười hạnh phúc; logo hãng điện tử Apple là quả táo cắn dở - biểu tượng của sự quyến rũ và ham muốn tột bậc; slogan của hãng  giày Bitis là “Nâng niu bàn chân Việt” – thể hiện sự thương yêu, gìn giữ, trân trọng;… Để làm được những sản phẩm truyền thông ấn tượng như vậy đòi hỏi người làm PR phải tích lũy vốn kiến văn sâu rộng và năng lực mỹ cảm sâu sắc.

Những người học văn có được những ưu thế đặc biệt để phát triển khi làm việc trong lĩnh vực PR, truyền thông. Vốn kiến văn sâu rộng và năng lực mỹ cảm được trang bị qua các học phần văn học sẽ giúp họ nhạy bén trước các vấn đề xã hội, đồng thời năng lực mỹ cảm cho họ biên độ sáng tạo rộng mở, lâu bền. Tất nhiên, việc chuyển ý tưởng thành một bài thuyết trình sinh động, truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng cũng nhờ đấy dễ dàng thuyết phục.

Và hơn thế…

Người học văn học theo hướng ứng dụng được trang bị tri thức khoa học về văn hóa, xã hội, ngôn ngữ, nghệ thuật, truyền thông hiện đại, quản lý con người và sự kiện. Do đó, “đất diễn” của họ không chỉ là PR, truyền thông, mà nhiều hơn thế. Cử nhân Văn học (ứng dụng) có thể tham gia đảm nhận đa dạng công tác thuộc nhiều lĩnh vực như nghiên cứu và giảng dạy văn học tại trường Đại học, Trung học; quản lý và tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật tại các sở, ban ngành địa phương; hướng dẫn du lịch; làm báo, chuyên viên PR, biên kịch, biên tập viên, xây dựng chiến lược tiếp thị và tổ chức chương trình quảng bá ấn phẩm văn hóa nghệ thuật,…

ung dung van hoc 001Các giảng viên Khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông - Trường ĐH Văn Lang trong một buổi thảo luận khoa học

Học ngành Văn học ứng dụng ở đâu?

Xây dựng chương trình đào tạo Văn học theo hướng ứng dụng quan hệ công chúng và truyền thông là một cải tiến lớn của Trường Đại học Văn Lang. Chương trình có các môn học chuyên ngành như: Toàn cầu hóa văn hóa, văn học, Lý luận văn học, Văn học Việt Nam cổ điển, Văn học Việt Nam hiện đại, Văn học Bắc Mỹ, Văn học phương Tây, Văn học Nhật Bản; Văn học Trung Quốc, Văn học Đông Nam Á, Văn học Nga; Tôn giáo và văn học nghệ thuật, Nghệ thuật sân khấu, Phân tích diễn ngôn Tiếng Việt,…kết hợp các môn học bổ trợ kỹ năng như: Kỹ thuật soạn thảo văn bản, Kỹ năng giao tiếp, PR nội bộ và hoạt động cộng đồng, Quản trị du lịch và dịch vụ, Kỹ năng thuyết trình và đàm phán thương mại, Logic học và tư duy phản biện, Viết bài PR và thông cáo báo chí, Phương pháp biên tập, Tổ chức xuất bản, Tổ chức sản xuất chương trình truyền hình, Quản trị học, Hoạch định chiến lược và quản trị chương trình PR; Tin và viết tin, Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn,… Với cấu trúc kiến thức nền là văn học, văn hóa Việt Nam và thế giới kết hợp phát triển kỹ năng, phương pháp giảng dạy tiên tiến hiện đại; từ việc phân cấp (Levels), thiết kế chương trình (Curriculum) đến đánh giá (Assessment) đều theo hướng ứng dụng,…ngành Văn học (ứng dụng) của Trường Đại học Văn Lang giúp người học dễ dàng tiếp cận và phát triển lâu bền trong thị trường lao động năng động hiện nay.

Trường ĐH Văn Lang
Mã ngành Văn học (ứng dụng): 52220330
- Tổ hợp môn xét tuyển điểm thi THPT Quốc Gia

          (D01): Toán - Ngữ văn - tiếng Anh
          (C00): Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý
          (D14):Ngữ văn - Lịch sử - tiếng Anh
          (D66): Ngữ văn - Giáo dục công dân - tiếng Anh
- Xét tuyển học bạ THPT

Đội ngũ giảng viên cơ hữu của Nhà trường là các nhà khoa học uy tín đầu ngành như: GS.TS. Trần Đình Sử, PGS.TS. Trần Hữu Tá, Nhà báo Dương Trọng Dật, Nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Hải, TS. Hồ Quốc Hùng, TS. Bùi Khởi Giang, GS.TS. Huỳnh Như Phương, PGS.TS Đoàn Lê Giang, GS.TS. Lê Huy Bắc, PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn, PGS.TS. Nguyễn Thành Thi,...

Ngành Văn học theo hướng ứng dụng của trường Đại học Văn Lang là xu hướng đào tạo tiên tiến, hứa hẹn đào tạo những Cử nhân Văn học chất lượng cao, năng động đáp ứng nhu cầu thị trường lao động chuyên nghiệp, hiện đại.

DH van lang khoa 23 vui khai giang 02Lễ Khai giảng 2017 tại cơ sở 3 – Trường Đại học Văn Lang

Như Sương


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag