TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Vai trò của công nghệ thông tin trong cách mạng công nghiệp 4.0

(P. Tuyển Sinh - Văn Lang, 20/11/2017) - Sáng ngày 16/11/2017, TS. Hoàng Lê Minh – Trưởng Khoa Công nghệ Thông tin đã có buổi gặp gỡ trao đổi với sinh viên năm nhất về “Vai trò của công nghệ thông tin trong cách mạng công nghiệp 4.0”, tại P.203A – Trụ sở 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1.

TS. Hoàng Lê Minh là người Việt Nam đầu tiên đoạt Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế (năm 1974, tại Đức), mở đầu thời kỳ huy hoàng của Toán học Việt Nam trong các kỳ thi Olympic. Thầy có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực toán ứng dụng và công nghệ thông tin tại Việt Nam. Từ tháng 11/2017, TS. Hoàng Lê Minh đảm nhiệm vị trí Trưởng khoa Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Văn Lang, hứa hẹn những khởi sắc cho chương trình đào tạo của Khoa.

DH van lang sini vien IT trong cuoc cach mang cong nghiep 01

Buổi trao đổi về “Vai trò của công nghệ thông tin trong cách mạng công nghiệp 4.0” ngày 16/1/1 là dịp gặp gỡ đầu tiên giữa thầy Trưởng Khoa và khóa sinh viên năm nhất, ngành Kỹ thuật Phần mềm. Việc định hướng nghề nghiệp là vô cùng quan trọng trong guồng quay nhanh chóng của công nghệ, đòi hỏi giáo dục hiện nay phải đem lại cho sinh viên tư duy, khả năng sáng tạo, thích ứng với thách thức và những yêu cầu mới mà các phương pháp giáo dục truyền thống không thể đáp ứng. Thầy nhấn mạnh với Khóa 23 rằng: Là sinh viên IT, ngay từ năm đầu tiên đại học, việc trau dồi và học tập các kiến thức và kỹ năng là vô cùng cấp thiết bởi xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 hiện giờ chính là “hiện đại, thân thiện, linh hoạt, thông minh, mạnh mẽ”.

DH van lang sini vien IT trong cuoc cach mang cong nghiep 02TS Hoàng Lê Minh khái quát lịch sử phát triển từ các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất đến cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên nền tảng kết nối không gian số - thực tại (CPS).


Cách mạng công nghiệp 4.0 hội tụ nhiều công nghệ, trong đó cốt lõi là công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin xuất hiện trong hầu khắp các lĩnh vực, như: kinh tế chia sẻ 4.0, dịch vụ thông minh, nông nghiệp thông minh 4.0, y tế thông minh 4.0, giáo dục thông minh 4.0, giao thông thông minh 4.0,… Cách mạng công nghiệp 4.0 là thời kỳ thuận lợi để sinh viên học ngành Kỹ thuật Phần mềm, Công nghệ Thông tin thể hiện kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh trong mọi lĩnh vực nghề nghiệp và đời sống.

TS. Hoàng Lê Minh mong muốn sinh viên phải nắm rõ các kiến thức đại cương và kiến thức nền tảng (mô hình tính toán, dữ liệu, giải thuật và xử lý thông tin, quản lí CSDL và hệ thống thông tin,…). Trong quá trình học tập, các kiến thức lý thuyết chuyên sâu (kỹ thuật phần mềm, điện toán đám mây, IoT, BigData, AI,…) có thể khô cứng, nhưng là những bước tiền đề bắt buộc để các bạn vận dụng thực hành kỹ năng cơ bản (lập trình Script, sử dụng thu viện APIs, Platform,…) đến kỹ năng chuyên sâu (lập trình web, mobile, windows, Linux, IoT, ...).

DH van lang sini vien IT trong cuoc cach mang cong nghiep 03Sinh viên IT Văn Lang cần ý thức rằng: Hội nhập là cách tốt nhất để không bị thế giới bỏ lại phía. “Công dân toàn cầu” đang là từ khóa đi đôi với “Cách mạng 4.0”. Bạn cũng không thể làm chủ máy móc hay kết nối, hội nhập với thế giới nếu còn mù mờ về công nghệ thông tin. “Bạn phải hiểu bản thân mình muốn gì, làm được gì và nên làm gì, không ngừng so sánh và cạnh tranh”. – TS. Hoàng Lê Minh nhắc nhở sinh viên trong Khoa chủ động học hỏi không ngừng, đón đầu xu hướng, thậm chí sáng tạo ra xu hướng thay vì chờ đợi kiến thức được “rót” vào mình một cách thụ động. Việc trau dồi kiến thức ngoại ngữ là vô cùng quan trọng.

 Hội thảo diễn ra trong không khí sôi nổi và hào hứng, các bạn tân sinh viên không ngần ngại đặt câu hỏi để được Thầy Trưởng khoa giải đáp. TS. Hoàng Lê Minh khẳng định sự cần thiết của hoạt động hướng nghiệp, để sinh viên năm nhất nhận thức rõ tiềm năng ngành học của mình, không mơ hồ trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của công nghệ, sinh viên Văn Lang ra trường đáp ứng “chất lượng” phù hợp với tiêu chí cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.


Sương Trần
Ảnh: Tình Nguyễn


Từ tháng 8/2017, Thư viện Trường ĐH Văn Lang đã tiến hành biên mục và upload các video bài giảng của ngành Kỹ thuật Phần mềm lên Thư viện trực tuyến: http://thuvienso.vanlanguni.edu.vn. Hiện nay, đã có 50 video được upload, hỗ trợ cho 2 môn học: Fundamentals of Computing 1 – phân bổ tại học kỳ I (năm thứ nhất), và Fundamentals of Computing 2 – phân bổ tại học kỳ III (năm thứ hai). Đây là các video bài giảng của các giáo sư Carnegie Mellon University, Văn Lang nhận trực tiếp từ CMU – nguồn chuyển giao chương trình đào tạo bậc đại học ngành Kỹ thuật Phần mềm chuẩn CMU tại Trường Đại học Văn Lang. Toàn bộ các video sử dụng tiếng Anh, không qua phiên dịch, tập trung vào từng nội dung cụ thể của môn học: bảo mật, cấu trúc dữ liệu, ngôn ngữ Java…

DH van lang sini vien IT trong cuoc cach mang cong nghiep 0450 video bài giảng ngành Kỹ thuật Phần mềm, Trường ĐH Văn Lang, đã được upload tại trang Thư viện trực tuyến. Đây là nguồn tài liệu hữu ích dành cho sinh viên.

(Nguồn: Thư viện Văn Lang)


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag