TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Công nghệ dữ liệu – hướng đi mới của ngành Công nghệ Thông tin tại Văn Lang

(P. Tuyển sinh – Văn Lang, 21/5/2018)Theo quyết định số 1670/QĐ-BGDĐT ngày 26/4/2018, Trường ĐH Văn Lang được cấp phép tuyển sinh ngành Công nghệ Thông tin (mã ngành: 7480201), bậc đại học hệ chính quy, với 4 tổ hợp xét tuyển: A00, A01, D01, D10.


* Từ năm 1995, Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Văn Lang là một trong số ít các cơ sở đào tạo cử nhân Tin học trình độ đại học.
* Năm 2001, Khoa tham gia vào hệ thống đào tạo Kỹ sư Công nghệ thông tin theo chuẩn Nhật Bản.
* Từ năm 2008, Khoa triển khai đào tạo ngành Kỹ thuật Phần mềm theo chương trình chuyển giao từ ĐH Carnegie Mellon (Mỹ).
* Năm 2018, Khoa mở thêm ngành Công nghệ Thông tin, với chương trình đào tạo được thiết kế đổi mới về môn học, phương pháp và định hướng nghề nghiệp. 



Đào tạo Công nghệ thông tin trong thời đại công nghiệp 4.0

Đặc điểm quan trọng nhất của cách mạng công nghiệp 4.0 là sự hội tụ kỹ thuật số của không gian số với thực tế nhờ vào ứng dụng công nghệ thông tin; tạo nền tảng cho sản xuất (theo mô hình tự động hóa, robot công nghiệp hóa), quản lý (cung ứng, điều phối, kinh doanh, bán hàng), các dịch vụ thông minh (theo các quy trình được tự động hóa cao độ có sự trợ giúp của robots, trí tuệ nhân tạo, mạng cảm biến kết nối vạn vật,…).

Xu thế phát triển của các ứng dụng công nghệ thông tin cho cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi nhanh chóng nhiều mảng đào tạo kiến thức công nghệ thông tin truyền thống, thậm chí một số công nghệ phổ biến đang dần trở nên lạc hậu, ít được sử dụng để phát triển các phần mềm ứng dụng, các hệ thống kết nối và quản lý dữ liệu (như: lập trình web, lập trình Windows, lập trình Java EE cho portal, servlet, portlet…).

DH van lang sini vien IT trong cuoc cach mang cong nghiep 01Trong một buổi trò chuyện ngày 16/11/2017 cùng sinh viên năm nhất ngành Kỹ thuật Phần mềm, TS. Hoàng Lê Minh – Trưởng Khoa Công nghệ Thông tin - đã chọn chủ đề “Vai trò của công nghệ thông tin trong cách mạng công nghiệp 4.0”. Thầy nhấn mạnh, trong kỷ nguyên công nghệ số, người làm trong lĩnh vực CNTT không thể không thành thạo những nền tảng công nghệ chính cho các sản phẩm và dịch vụ mới của CNTT hiện nay phục vụ phát triển công nghiệp 4.0.

Công nghệ thông tin là ngành đào tạo phổ biến tại nhiều trường đại học, cao đẳng; và lựa chọn của thí sinh phụ thuộc vào định hướng đào tạo của mỗi trường. Đáp ứng nhu cầu của một ngành nghề luôn đổi mới với tốc độ cao, ngành Công nghệ thông tin tại Trường ĐH Văn Lang chủ trương đào tạo một số lĩnh vực chuyên sâu, tuy không mới trên thế giới, nhưng chưa phổ biến trong đào tạo Công nghệ thông tin trình độ đại học ở Việt Nam hiện nay, như: Điện toán đám mây và ứng dụng, Phân tích và xử lý dữ lớn, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Mạng kết nối vạn vật… Đây là những nền tảng công nghệ cần thiết để xây dựng nên các hệ kết nối không gian số - thực thể (Cyber – Physical Systems/ CPS) theo xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0.


3
chuyên ngành mới ứng dụng công nghệ thông tin tại Văn Lang

Chương trình đào tạo CNTT tại Văn Lang được thiết kế để phù hợp tốt đa với năng lực sở thích của từng sinh viên, không có nhiều đòi hỏi quá khắt khe về trình độ ở đầu vào (điểm chuẩn tuyển sinh), nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo đầu ra. Sinh viên tốt nghiệp có cơ hội việc làm không phải trải qua thời gian đào tạo lại/ đào tạo bổ sung kiến thức mới theo đòi hỏi của thị trường lao động.

Hiện nay, để tham gia vào ngành Công nghệ xử lý dữ liệu, sinh viên mới tốt nghiệp ngành CNTT hoặc các ngành khác trung bình phải mất tối thiểu từ 06 -12 tháng để được đào tạo bổ sung, đổi lại mức thu nhập Kỹ sư dữ liệu có thể gấp 02-03 lần Kỹ sư phần mềm, có cơ hội việc làm trong nhiều doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong 2 năm đầu, sinh viên được đào tạo khối kiến thức đại cương và cơ sở ngành gắn với định hướng ứng dụng CNTT, sớm tiếp cận các hệ thống CPS, sớm làm quen với mô hình công nghệ 4.0, phát triển kỹ năng lập trình phần mềm, xử lý dữ liệu số… Mục tiêu trên sẽ được cụ thể hóa, đơn giản hóa theo quy trình khoa học và bài bản ngay từ năm học đầu, để sinh viên ngành CNTT Văn Lang không lúng túng nắm bắt nhanh các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, củng cố kiến thức chuyên ngành theo mô hình “tăng cường”, “xoáy trôn ốc” nhằm củng cố và nâng cao trình độ sinh viên qua từng môn học, khóa thực hành, cho tới đồ án thực tập, luận văn, thi tốt nghiệp ở giai đoạn đào tạo chuyên ngành. Nhiều môn học liên quan tới CNTT ở giai đoạn đào tạo đại cương (50 tín chỉ) được đổi mới về nội dung và phương pháp.

Từ năm thứ 3, sinh viên Công nghệ thông tin được đào tạo chuyên sâu theo định hướng 3 chuyên ngành cho các lĩnh vực của công nghệ 4.0 hiện nay (sản xuất thông minh, quản trị thông minh, nông nghiệp thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh…)

  • CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
  • CÔNG NGHỆ DỮ LIỆU
  • TIN HỌC QUẢN TR

 Các lĩnh vực chuyên ngành này phù hợp với năng lực đào tạo, nhu cầu ứng dụng và khả năng cung ứng/ tuyển dụng nguồn nhân lực về CNTT tại Việt Nam. Người học có cơ hội tham gia vào chuỗi phát triển sản phẩm, cung ứng dịch vụ cho công nghiệp 4.0 toàn cầu. Khoa CNTT lên kế hoạch ký kết các thỏa thuận, biên bản hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn ở TP. HCM (công ty phần mềm, công ty viễn thông, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, cơ khí - tự động hóa) để chuẩn bị hàng trăm vị trí thực tập, làm đồ án thực hành, tốt nghiệp cho sinh viên ngành CNTT.

DH van lang sini vien IT trong cuoc cach mang cong nghiep 02

Đặc biệt, các môn học liên quan tới mảng kiến thức và kỹ năng cơ bản, cần thiết để đào tạo theo chuyên ngành Công nghệ Dữ liệu được cập nhật mới (Xử lý dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo, Học máy, Số hóa và Quản trị thông tin số). Công nghệ Dữ liệu được xem là một trong những thế mạnh và khác biệt trong chương trình đào tạo CNTT của Văn Lang so với các trường ĐH khác ở Việt Nam hiện nay. SV hoàn thành 120 tín chỉ được cấp bằng Kỹ sư Công nghệ thông tin, ghi rõ tên chuyên ngành trên Bằng Tốt nghiệp.


Năm 2018, Trường ĐH Văn Lang tuyển 100 sinh viên ngành Công nghệ Thông tin, theo 2 phương thức xét tuyển:
(1) Xét điểm thi THPT quốc gia 2018
(2) Xét kết quả học bạ lớp 12 THPT. 

Bích Phương

Tư liệu từ TS. Hoàng Lê Minh – Trưởng Khoa Công nghệ Thông tin


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag