TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Giảng viên khoa PR Nguyễn Hoàng Mai: Món ăn truyền thống của Việt Nam chưa được truyền thông đúng cách

(Truyền thông Văn Lang) Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Mai, giảng viên khoa quan hệ công chúng& Truyền thông  trường Đại Học Văn Lang  vừa tham gia Hội thảo Mekong ICT Camp 201 tại Campuchia. Cô là,đại diện Việt Nam lọt vào top 10 ý tưởng xuất sắc nhất của cuộc thi Mekong ICT Camp 2017 Seed Grant được diễn ra trong chuỗi hoạt động của Hội thảo Mekong ICT Camp 2017 với dự án nghiên cứu “Phát triển truyền thông số cho món ăn truyền thống của Việt Nam”.

mekong ict cam 2017 001

Chào cô !

- Được biết trong thời gian vừa qua cô đã rất thành công trong ý tưởng đặc biệt về Phở, với ý tưởng nghiên cứu “ Phát triển truyền thông số cho món ăn truyền thống Việt Nam”, có thể thấy cô là một người có sự đam mê về ẩm thực cũng như vốn hiểu biết nhất định về ẩm thực Việt Nam ?

Chào bạn ! Ý tưởng của tôi không chỉ bắt nguồn vì niềm yêu thích, mà tôi còn có một sự quan tâm đặc biệt đến sức khỏe con người. Khoảng hai năm gần đây, tôi đặc biệt quan tâm đến sự cân bằng sức khỏe, các món ăn truyền thống có lợi cho sức khỏe con người, đó cũng là động lực thúc đẩy tôi mong muốn thực hiện ý tưởng này.

mekong ict cam 2017 002Cô Nguyễn Hoàng Mai tại cuộc thi

- Trong quá trình làm khảo sát, với những con số là 500 người Việt Nam và 100 người nước ngoài ở mức độ hiểu biết về Phở Việt Nam, cô có gặp khó khăn gì không? Người nước ngoài theo khảo sát của cô họ thuộc chung một vùng lãnh thổ hay đa dạng quốc gia hơn ?

Ý tưởng của tôi bắt nguồn từ một cuộc khảo sát của sinh viên K19PR1 khoa QHCC&TT Đại học Văn Lang, Trần Hạnh Di trên Google form về mức độ nhận biết của Phở Việt Nam trên 500 người Việt và 100 người nước ngoài. Người nước ngoài ở đây là những khách du lịch tại Việt Nam, đã từng ăn Phở Việt Nam, du khách ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, tôi hoàn toàn tin tưởng vào kết quả khảo sát này.

mekong ict cam 2017 003Phần trình bày ý tưởng tại cuộc thi từ đội Lào

- Theo cô nhận định “ Kết quả khảo sát nêu trên cho thấy người Việt thiếu sót những kiến thức căn bản về Phở và đối với người nước ngoài, Phở không nổi tiếng như chúng ta vẫn nghĩ”. Liệu đó có phải là thực tế đáng buồn của truyền thông Việt Nam ? Sự chậm chạp ở đây cụ thể hơn đó là gì?

Không chỉ riêng Phở mà tất cả các món ăn truyền thống cũng như các văn hóa tốt đẹp của Việt Nam đang bị tình trạng đó. Đó là sự thiếu định hướng, phát triển trong công tác truyền thông  và chiến lược. Nhiều quán ăn, cửa hàng bán thức ăn truyền thống còn nhỏ lẻ, đi theo trào lưu, rầm rộ rồi lại sớm dẹp bỏ.

Trong một cuộc nói chuyện trao đổi với bạn bè Thái Lan, tôi được biết người dân nước họ rất chú trọng công tác truyền thông trong xây dựng thương hiệu, họ có định hướng rất tốt trong việc đồng bộ hóa các loại hình nhận diện văn hóa truyền thống của Thái Lan trên toàn cầu. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp thị bằng hình ảnh, họ còn rất có ý thức trong công tác tiếp thị tinh thần, sự niềm nở cũng như chính văn hóa dân tộc đã ăn sâu trong tâm thức của những con người rất gắn bó với quê hương xứ sở.

mekong ict cam 2017 007Mekong ICT Camp 2017, 4-8 September tại Siem Reap,Campuchia

mekong ict cam 2017 006Mekong ICT Camp 2017, 4-8 September tại Siem Reap, Campuchia

Công tác làm truyền thông của Việt Nam vẫn còn nhiều lỗ hổng so với các nước trên thế giới, người ta biết đến Phở đơn thuần chỉ là một món ăn ngon của Việt Nam, nhưng sự thật thì Phở còn là một món ăn rất dinh dưỡng và cân bằng cho sức khỏe. Đó là một sự thật đã được chứng minh qua một nghiên cứu xác thực tại nước ngoài.

Người Việt và những người làm truyền thông phải có sự am hiểu và nắm thông tin nhiều hơn để phát triển Phở cũng như rất nhiều món ẩm thực truyền thống của Việt Nam.

- Khi đưa ra ý tưởng của mình tại Hội nghị quốc tế, họ đã đón nhận ý tưởng của cô như thế nào? Phản ứng của họ ra sao ?

Tôi đã rất vui khi nhận được số phiếu bình chọn cao từ người nước ngoài và Ban tổ chức, họ là những người đã từng ăn Phở Việt Nam nên họ rất quan tâm đến ý tưởng này. Họ đã nói rằng, bấy lâu nay họ chỉ biết Phở là một món ăn của Việt Nam chứ không hề biết rằng nó tốt cho sức khỏe đến vậy.

- Tại sao cô không phải là một người làm ẩm thực, cô là một giảng viên Đại Học nhưng lại tham gia cuộc thi với ý tưởng này ? Con đường đi ra quốc tế của cô có dễ, và thông tin ở đâu, tại sao cô lại biết đến cuộc thi này ?

Tôi có một người bạn học cũ, đã từng tham dự cuộc thi này, người bạn đó làm truyền thông và giới thiệu cho tôi. Hội thảo được diễn ra trong vòng 6 ngày, chúng tôi được tài trọ, cung cấp những điều kiện vật chất tốt nhất để học tập, nghiên cứu và làm việc với ý tưởng của mình. Khi nộp đơn tham dự, họ nhìn nhận tôi là một chuyên gia truyền thông ( đây là tiêu chuẩn bắt buộc), cái họ cần là kinh nghiệm, sự hiểu biết và phải là người đã có những phát minh, phát kiến được công nhận trước đó.Bên cạnh, tiếng Anh tốt cũng là một yếu tố quan trọng và tối cần thiết, vì ngôn ngữ sử dụng chung là tiếng Anh, và khả năng làm việc nhóm là rất cần thiết, vì để vào đến vòng cuối cùng, ý tưởng ban đầu của một cá nhân đã được xây dựng và đóng góp từ một tập thể.

mekong ict cam 2017 004

- Phở đứng ngang hàng với bánh mì và cà phê đều là ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Được biết cách đây không lâu, bánh mì và cà phê Việt Nam được báo nước ngoài là CNN ca ngợi, được nhiều người biết đến. Cô nghĩ như thế nào về điều này ?

Tôi rất đồng tình với điều này. Không chỉ Phở, bánh mì hay cà phê, mà còn rất nhiều món ăn ẩm thực truyền thống khác của Việt Nam cũng cần được truyền thông rộng rãi và hiệu quả. Bánh mì là món ăn có chứa nhiều tinh bột, cà phê thì vẫn là thức uống chứa chất gây nghiện, vì thế so với bánh mì và cà phê thì Phở vẫn là món ăn đảm bảo đúng tiêu chí hàng đầu mà tôi muốn đặt lên hàng đầu đó là : “ Thực sự cân bằng dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe”.

- Dự án được lọt vào vòng chung kết 10 ý tưởng cuối cùng đại diện cho 5 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan.  Cô có niềm tin tưởng là dự án của mình sẽ đạt giải 5 dự án tốt nhất không ? Nếu chiến thắng, cô sẽ làm gì với phần thưởng được nhận ?

Trước khi được lọt vào vòng chung kết, tôi rất tin tưởng vào bản thân mình, nhưng những người chung đội tuyển Việt Nam tham dự với tôi thì họ không tin. Các dự án khác của đội tuyển Việt Nam có thể kể đến xoay quanh các vấn đề môi trường, khởi nghiệp…. Nhưng với tôi, khi thi đấu ở quốc tế, phải xác định yếu tố quan trọng là “Quốc tế”. Vấn đề ẩm thực được tôi quan tâm đầu tiên, tôi có một sự đam mê nhất định về ẩm thực, về lối sống ăn uống khỏe mạnh của con người. Trong thể lệ cuộc thi này, người Việt Nam không được bình chọn dự án của người Việt Nam, nhưng với những gì được thể hiện, dự án của tôi đã nhận được rất nhiều bình chọn từ những người nước ngoài và Ban tổ chức.

Với số tiền thưởng là 3.000 USD nói nhiều cũng không nhiều, mà ít cũng không ít, nếu chiến thắng tôi sẽ dành số tiền này để đầu tư cho công tác thực hiện ý tưởng của mình, mà đối tượng mục tiêu nhắm đến là các bạn trẻ có độ tuổi dưới 30, thường xuyên sử dụng mạng xã hội.

mekong ict cam 2017 005Các thành viên khác của đoàn Việt Nam tham dự Mekong ICT Camp 2017.

- Là giảng viên khoa Quan Hệ Công Chúng Và Truyền Thông Trường Đại Học Văn Lang, là đại diện của Việt Nam được lọt vào top 10 dự án vòng chung kết, đến giờ phút này, cô có cảm thấy vui và hạnh phúc không ? Cô có nhắn nhủ gì với sinh viên, thế hệ trẻ Việt Nam về tầm quan trọng của truyền thông số trong xã hội hiện nay ?

Đến giờ phút này, tôi vẫn còn bất ngờ với kết quả mình nhận được, tôi cảm thấy rất vui. Có thể nói, thế giới đang rất quan tâm đến các món ăn truyền thống Việt Nam, nhưng cách làm truyền thông tại Việt Nam vẫn còn chưa rõ ràng và thực sự hiệu quả. Triển vọng của ngành truyền thông là rất lớn trong xã hội hiện nay, khi mà mọi ngành nghề ngóc ngách của đời sống muốn phát triển đều cần có truyền thông. Thói quen của mọi người hiện nay là có xu hướng tìm kiếm món ăn trên Google, một ví dụ nhỏ: Mì cay 7 cấp độ cách đây không lâu là một trào lưu rất hot trong các bạn trẻ, mặc dù món ăn này thực sự không có một chút dinh dưỡng nào.

Các bạn trẻ hiện nay nên có sự chọn lọc trong cập nhật xu hướng, hãy có sự chọn lựa thích hợp, các món ăn thực sự có dinh dưỡng từ các món ăn truyền thống, và bớt lạm dụng những đồ ăn nhanh mang tính công nghiệp nhưng tiềm ẩn rất lớn nguy cơ đe dọa sức khỏe.

mekong ict cam 2017 008ThS. Nguyễn Hoàng Mai - giảng viên khoa Quan Hệ Công Chúng Và Truyền Thông Trường Đại Học Văn Lang, là đại diện của Việt Nam được lọt vào top 10 dự án vòng chung kết

Cảm ơn cô ! Chúc cô thành công với ý tưởng vô cùng đặc biệt và hấp dẫn này !

Đào Út Quỳnh - Ảnh: Wiwat Sathornsawat


Tin khác

Trường Đại học Văn Lang

Trụ sở: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: P. Tổng hợp: 028. 3836 7933 -  P. Tuyển sinh: 028. 3837 4596

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị , P.11, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh >>Xem thêm

vn flag  vn flag