TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên ngành Thiết kế Sản phẩm đoạt 3 trong tổng số 8 giải thưởng Hoa Mai 2018


(Phòng Tuyển sinh - Văn Lang, 17/5/2018)
 Vừa qua, sinh viên ngành Thiết kế Công nghiệp (Thiết kế Sản phẩm) Trường Đại học Văn Lang đã giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Thiết kế đồ gỗ Hoa Mai 2018.


Sinh viên Văn Lang tại Giải Hoa Mai 2018: một dấu ấn đậm nét

Thiết kế đồ gỗ Hoa Mai (gọi tắt là Giải Hoa Mai) là cuộc thi thiết kế mẫu hàng trang trí nội thất bằng gỗ do Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Tp.HCM (HAWA) tổ chức nhằm hằng năm tìm kiếm những nhà thiết kế và sản phẩm thiết kế cho ngành chế biến gỗ, cũng là nơi để kết nối nhà thiết kế với doanh nghiệp. Giải năm nay có 31 công ty, doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo với 187 tác phẩm dự thi. Có 22 mẫu thiết kế đã lọt vào chung kết, 8 mẫu xuất sắc nhất được chọn để trao giải.

Với sinh viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang, Giải Hoa Mai đã trở nên khá quen thuộc. Đây là cơ hội để các bạn thử sức và có thêm những trải nghiệm ở một sân chơi dành cho những nhà thiết kế chuyên nghiệp. Có lẽ vì thế, sinh viên hai ngành Thiết kế Nội thất và Thiết kế Công nghiệp tham gia khá sôi nổi với 30 tác phẩm dự thi. Trong cuộc đua này, sinh viên Mỹ thuật đã ghi được dấu ấn của mình khi có tới 7 tác phẩm được chọn vào chung kết, 3 tác phẩm được trao giải thưởng (gần một nửa các tác phẩm đoạt giải). Tất cả tác phẩm được các công ty tài trợ làm mẫu thật và trưng bày tại Hội chợ Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam Vifa-Expo (từ ngày 07-10/3/2018).

DH Van lang hoamai 2Như Huỳnh, Thái Bảo, Khánh Ngân – tác giả của 3 tác phẩm đoạt giải Hoa Mai 2018 tại Lễ trao thưởng, ngày 07/3/2018. Ngoài phần thưởng của Ban tổ chức, ba tác giả còn được nhận giấy khen và phần thưởng của Ban Giám hiệu Trường ĐH Văn Lang.


Ba tác phẩm đoạt giải Hoa Mai 2018 đều là các đồ án học tại Trường

Năm 2018, tất cả giải thưởng Hoa Mai mà Trường ĐH Văn Lang giành được đều thuộc về sinh viên ngành Thiết kế Công nghiệp (Thiết kế Sản phẩm). Cả ba đề tài là đồ án môn học Thiết kế đồ gỗ nội thất do ThS Nguyễn Thị Uyên Uyên – Trưởng ngành Thiết kế Công nghiệp hướng dẫn trong quá trình học tại Trường

DH Van lang hoamai 2Modern Desk – Tác giả: Ngô Như Huỳnh – Giải Ba.
Modern Desk được thiết kế phù hợp với nhiều loại hình không gian làm việc, học tập, trưng bày. Ưu điểm: tháo lắp dễ dàng, phù hợp cho phân phối hàng hóa, lưu kho, vận chuyển. Tân Thành Furniture tài trợ thực hiện sản phẩm.

DH Van lang hoamai 3Stem Desk – Tác giả: Nguyễn Phạm Thái Bảo - Giải Khuyến khích
Stem Desk lấy cảm hứng từ thiên nhiên, như một cành cây vững chắc mà những hộc tủ gắn vào đó như những trái ngọt sinh sôi. Stem Desk được thiết kế tinh giản, gần gũi với người sử dụng. Tân Thành Furniture tài trợ thực hiện sản phẩm.

DH Van lang hoamai 4Skirt Chair – Tác giả: Đỗ Hoàng Khánh Ngân - Giải Khuyến khích
Skirt Chair lấy ý tưởng từ đường gấp chiếc váy xòe. Ngoài giá trị thẩm mỹ, Skirt Chair có ưu điểm tiết kiệm chi phí vật liệu từ việc gia công hàng loạt những module hình trụ nhỏ. Lâm Việt Furniture tài trợ thực hiện sản phẩm.

DH Van lang hoamai 5KS. Bùi Quang Độ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐH Văn Lang trao thưởng cho sinh viên đoạt giải Hoa Mai 2018 (Văn Lang, ngày 09/5/2018).

Năm 2018, Ngành Thiết kế Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang tuyển sinh theo hai phương thức: xét điểm thi THPT quốc gia 2018; Xét điểm học bạ THPT lớp 12, với 4 tổ hợp môn thi: (1) Toán – Khoa học Tự nhiên – Vẽ (H03); (2)Toán – Anh – Vẽ (H04); (3) Văn – Khoa học Xã hội - Vẽ (H05); (4) Văn – Anh – Vẽ (H06).

Nhiều thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào ngành Thiết kế Công nghiệp, nhưng còn chút băn khoăn về tên của ngành học, nội dung đào tạo. Liệu đây có phải là ngành học phù hợp cho những tâm hồn bay bổng và cá tính nghệ sĩ trong lĩnh vực mỹ thuật? Dưới đây, chúng tôi ghi lại một vài trao đổi của ThS Nguyễn Thị Uyên Uyên – Trưởng ngành Thiết kế Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang về ngành học này.

"Thiết kế công nghiệp (Industrial Design) còn được gọi với cái tên giản dị hơn là Tạo dáng sản phẩm/ Thiết kế sản phẩm. Họa sĩ thiết kế công nghiệp làm công việc thiết kế tạo dáng cho sản phẩm và các chi tiết bộ phận có liên quan đến sản phẩm. Họ sẽ phối hợp cùng với kỹ sư chế tạo tại các công ty, nhà máy để cuối cùng tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh cho người dùng. Có thể hiểu một cách đơn giản như thế.

Ở Văn Lang, với định hướng bám sát nhu cầu doanh nghiệp và khuynh hướng phát triển thiết kế trong và ngoài nước, sinh viên Thiết kế sản phẩm sẽ được đào tạo kiến thức đa dạng và chuyên sâu theo mô hình thực hành.

Trước khi bắt tay vào đồ án, sinh viên được hướng dẫn tham quan thực tiễn hoặc khảo sát cẩn thận, để dần có ý thức về tính hợp lý, tính khả thi của ý tưởng khi phác thảo sản phẩm. Vừa qua, trước khi thực hiện đồ án Thiết kế sản phẩm nội thất, sinh viên năm 3 được thầy Chánh Phương tạo điều kiện tham quan đơn vị Minh Thành (Đồng Nai). Sinh viên ở trong xưởng sản xuất rộng lớn, tận mắt thấy dây chuyền công nghệ hiện đại, showroom tiện lợi. Không chỉ được học về gỗ và quá trình thực hiện một sản phẩm nội thất gỗ, sinh viên còn được học về vải, nỉ… dùng trong nội thất. Hay khi học đồ án Thiết kế trang sức, thầy Ngọc Trí đã tích cực vận động để các bạn được tham quan PNJ – một trong những công ty trang sức hàng đầu Việt Nam. Các bạn còn được tiếp xúc với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực, đưa sản phẩm đi trưng bày tại các triển lãm để hiểu hơn về thị trường thực tế.

Khoa luôn khuyến khích sinh viên tham gia các cuộc thi. Thi không chỉ để lấy giải thưởng, mà cái chúng tôi muốn và hướng đến là khơi gợi, giữ vững tinh thần thử sức, muốn cọ xát thực tế nhằm gia tăng kiến thức, duy trì lòng yêu nghề cho sinh viên.

Một e ngại lớn khi thí sinh cân nhắc chọn học ngành này là việc làm mô hình sản phẩm tốn thời gian, vất vả. Nhưng ở Văn Lang, việc làm mô hình không còn vất vả và mất quá nhiều thời gian với sự trợ giúp của công nghệ kỹ thuật số. Vừa mới đây, sinh viên ngành Thiết kế công nghiệp được trang bị thêm nhiều thiết bị hiện đại như phòng Lab, máy in 3D, máy khắc laser, máy trộn đất sét mới...

Sinh viên có nhiều lựa chọn công việc khi tốt nghiệp. Luôn cần những người sáng tạo kiểu dáng sản phẩm phục vụ đời sống con người, từ những vật dụng nhỏ bé, thiết thân nhất như đồ dùng cá nhân hàng ngày, đồ nội thất, đồ trang sức, đồ chơi, cho tới những thứ lớn hơn như các phương tiện giao thông, vận tải… Có thể thấy sự khát nhân lực của ngành này qua bức tranh hai mùa tốt nghiệp gần đây ở Văn Lang. Các doanh nghiệp tìm đến Trường để tuyển dụng ngay trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Năm 2017, có 25/36 sinh viên được tuyển dụng ngay trong buổi bảo vệ."

Năm 2018, sinh viên năm cuối ngành Thiết kế Công nghiệp sẽ bảo vệ đồ án vào ngày 30/5 tại Hội trường C001 – Cơ sở 2 (233A Phan Văn Trị, Phường 11, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM). Đây cũng sẽ là dịp sinh viên trưng bày sản phẩm và “ra mắt” nhà tuyển dụng.

Nguyễn Liên tổng hợp

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag