TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Chọn cách tiếp cận khác lạ cho Đồ án tốt nghiệp ngành Thiết kế Nội thất

(P. Tuyển sinh – Văn Lang, 28/5/2018) – Buổi bảo vệ Đồ án tốt nghiệp của sinh viên khóa 20 ngành Thiết kế Nội thất đã diễn ra trong ngày 18/5/2018, tại lầu 7 – Cơ sở 2, Trường ĐH Văn Lang. 68 Đồ án tốt nghiệp được trưng bày triển lãm trong 1 tuần tại Họa thất C701.

DH Van lang 1

Sinh viên ngành Thiết kế Nội thất mở đầu mùa bảo vệ và triển lãm đồ án tốt nghiệp của Khóa 20 Khoa Mỹ thuật Công nghiệp. Các bạn bảo vệ trong hai buổi sáng, chiều ngày 18/5/2018; tại 3 Hội đồng.

HỘI ĐỒNG 1: ThS. KTS. Nguyễn Chí Dũng (Chủ tịch), ThS. Nguyễn Thị Bích Vân (Ủy viên), ThS. KTS. Nguyễn Thu Phương (Ủy viên), ThS. KTS. Nguyễn Chánh Phương (Ủy viên), KTS. NTK. Nguyễn Trần Duy Nhất (Ủy viên - Thư ký).
HỘI ĐỒNG 2: ThS. Lê Long Vĩnh (Chủ tịch), ThS. KTS. Vương Hoàng Lê (Ủy viên), KTS. Hoàng Vinh Phong (Ủy viên), NTK. Nguyễn Hữu Đạt Sanh (Ủy viên), NTK. Nguyễn Thị Nam Hải (Ủy viên – Thư ký).
HỘI ĐỒNG 3: ThS. KTS. Phạm Quốc Phong (Chủ tịch), ThS. KTS. Ngô Hoàng Việt (Ủy viên), NTK. Phan Nguyên Bảo (Ủy viên), NTK. Bùi Bá Nguyên Khanh (Ủy viên), ThS. Hồ Thị Thanh Nhàn (Ủy viên – Thư ký).

68 đồ án tốt nghiệp của sinh viên Khóa 20 ngành Thiết kế Nội thất đều đạt yêu cầu, đề tài và phong cách đa dạng. Trong đó, 11 đồ án chất lượng cao, hài hòa về công năng và thẩm mỹ, ý tưởng thiết kế mới lạ, trình bày hấp dẫn (được đánh giá từ 9 đến 10 điểm).

Các loại hình công trình được sinh viên lựa chọn cho đồ án tốt nghiệp khá phong phú: văn phòng, khu vui chơi, resort, homstay, hotel, villa, nhà ở, thư viện, nhà hàng, quán café, club,… Một số sinh viên nỗ lực đưa truyền thống văn hóa dân tộc vào các công trình mang hơi thở hiện đại.

  • Đồ án “Văn phòng Tạp chí Thời trang Happer's Bazzar” (8,16 điểm) của SV Lê Nguyễn Anh Thy (lớp K20NT2) lấy cảm hứng thiết kế từ hình tượng người phụ nữ Việt Nam hiện đại và tinh tế, qua biểu trưng là loài hoa cúc họa mi tinh khiết, mỏng manh.
  • Đồ án “Nhà hàng Bánh xèo Lúa Mới” (8,05 điểm) của SV Nguyễn Tiến Phúc (lớp K20NT1) chia sẻ kỷ niệm về cửa hàng bán bánh xèo nho nhỏ của gia đình ở miền quê Nam Bộ đã nuôi dưỡng bạn những năm tháng học tập. Chiếc cối giã gạo và xay bột là ý tưởng chính cho khu vực trung tâm của công trình.

Nhiều sinh viên tìm cảm hứng mới lạ cho đề tài bằng cách khai thác các nét văn hóa nước ngoài: bộ tộc Zulu ở Nam Phi với phong cách nhà hang mái tròn; vũ điệu Flamenco bốc lửa, cuộc đấu bò tót, tiếng đàn guitar… trong văn hóa Tây Ban Nha; những điều huyền bí về thổ dân châu Phi; hệ mô phỏng gian mái Coto và những biểu tượng của Bhutan; các bộ phim về chủ đề Do Thái; mì Ramen của Nhật Bản, Kinh kịch của Trung Quốc, những cụm từ tiếng Pháp nổi tiếng và cả những tác phẩm nghệ thuật nước ngoài… Những đề tài mới lạ bao la vòng quanh thế giới như vậy hẳn tạo ấn tượng tò mò cho người xem, nhưng là thử thách cho chính người thiết kế, sao cho ý tưởng xuyên suốt trong kiến tạo không gian chứ không đơn thuần nằm ở tên đề tài, tên các khu vực bố trí, các biểu tượng trang trí đơn lẻ. Muốn vận dụng tốt một ý tưởng mới, sinh viên cần đọc nhiều, hiểu đủ về đối tượng nghiên cứu. Bởi lẽ, Thiết kế Nội thất là ngành học dựa trên nền tảng của công trình kiến trúc. Việc đầu tiên của người thiết kế là phải đọc hiểu hồ sơ, đọc hiểu kiến trúc và tôn trọng kiến trúc.

DH Van lang 2SV Nguyễn Hoài Anh Đào (lớp K20NT1) được đánh giá là sinh viên chịu khó nghiên cứu tỉ mỉ đề tài, theo đuổi phong cách một cách kiên trì. Đồ án “Steampunk Coffee House” (GVHD: ThS. KTS. Phạm Quốc Phong; 8.91 điểm) lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Steampunk, được bạn “vừa tay” khéo léo dẫn dắt chi tiết từ tầng trệt đến tầng 2 rất thú vị, như một thế giới sống trong câu chuyện!


Đặc biệt, trong đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp Khóa 20, có 2 đồ án xuất sắc đạt điểm 10 (đã làm tròn). Cả hai đồ án đều có chất lượng đặc biệt tốt, cách tiếp cận lạ về ngôn ngữ, chất liệu, phong cách, bắt kịp xu hướng thiết kế nội thất thế giới; xử lý tinh tế, hài hòa giữa kỹ thuật và mỹ thuật; thuyết trình TVC ấn tượng và công phu.


Đồ án “PAUSE nightclub”
– SV Nguyễn Vịnh Nhi, GVHD: ThS. Hoàng Vinh Phong – 9.78 điểm.

PAUSE kiến tạo một thế giới khác giúp con người tạm dừng mọi hoạt động công việc, giải phóng chính mình để tái tạo năng lượng mới, để cân bằng động, để tìm được bản ngã trong mỗi con người. Lighting Art là lựa chọn giải pháp để đẩy con người vào trạng thái cảm xúc cao nhất, vượt khỏi mọi giới hạn của bản thân.


Đồ án “2039 Restaurant”
– SV Lâm Lương, GVHD: NTK. Nguyễn Hữu Đạt Sanh – 9.68 điểm.

2039 là nhà hàng ẩm thực Nhật Bản nhưng thiết kế không gian siêu thực của tương lai. Không gian khu ăn được sắp đặt bởi những phương vị ngang dọc đơn giản, màu sắc tối, điểm nhấn là những poster có chiếu đèn với những hình ảnh mang chủ đề “Nhiễu sóng khi vượt thời gian”. Đồ án tạo trạng thái đối lập 2 chiều xuyên không, với nhiều triết lý thú vị về quá khứ - hiện tại.


Thiết kế Nội thất là ngành học tổng hòa giữa kỹ thuật và mỹ thuật. Quá trình tôi luyện của mỗi sinh viên Nội thất thật không dễ dàng để đi đến buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp cuối cùng. Mỗi đồ án luôn phải trình bày câu chuyện thiết kế, ý tưởng thiết kế, phong cách thiết kế…, đó là yêu cầu của bài tốt nghiệp, và là lời nhắc nhở mỗi nhà thiết kế tương lai cần đầu tư chăm chút nội dung cho mỗi tác phẩm của mình. Khoa Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức triển lãm đồ án tốt nghiệp của sinh viên 4 ngành suốt một tháng nhằm tạo cơ hội cho các bạn sinh viên sớm tiếp xúc doanh nghiệp, cũng thể hiện sự tự hào về thành quả người học Văn Lang đã đào tạo 4 năm qua.


Bích Phương

Ảnh: Nguyễn Linh

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag