TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Nhật kỳ mùa Đồ án hè của sinh viên chuyên ngành Quản trị Hệ thống Thông tin (ISM)

 

(P. Tuyển sinh Văn Lang, 23/8/2018) Quản trị Hệ thống Thông tin (ISM) là chuyên ngành đặc biệt tại Trường ĐH Văn Lang. Với nhiều môn học đào tạo theo chương trình của ĐH Carnegie Mellon (Mỹ), sinh viên ISM được rèn luyện nhiều về kiến thức công nghệ thông tin. Đồ án hè lần đầu tổ chức dành cho sinh viên năm ba là một cơ hội học tập và trải nghiệm bổ ích cho sinh viên ISM, như bài chia sẻ của bạn Minh Thuy dưới đây.

Nếu như với sinh viên năm nhất, mùa hè là “Nhắm mắt thấy mùa quân sự”, thì cùng thời điểm các bạn nhận lịch học quân sự, sinh viên năm 3 chuyên ngành Quản trị Hệ thống thông tin (ISM) chúng mình nhận lịch Đồ án và thốt lên rằng: “Nhắm mắt… hết mùa hè!”

“Đó là một mùa hè thật khác!” Nhóm Book-holic đã mở đầu video kể về câu chuyện Đồ án hè như thế…

Trong chương trình học của tụi mình, Đồ án hè này cực kỳ quan trọng bởi đó là thời gian để trải nghiệm thực tế, và kiểm chứng những nội dung cốt lõi mà sinh viên ISM nhận được qua lý thuyết sách vở và bài giảng thầy cô trong suốt 3 năm qua. Từ đó, mỗi bạn đúc kết kinh nghiệm, kiến thức cho bản thân, một phần phục vụ công việc sau này và cũng là định hướng nghề nghiệp tương lai cho chính mình. Tụi mình gọi là Đồ án hè, nhưng tên thật của “bạn ấy” là Đồ án ERP.


ERP - Enterprise Resource Planning là một hệ thống dùng để hoạch định tài nguyên trong một tổ chức, một doanh nghiệp. Một phần mềm ERP tích hợp những chức năng chung của một tổ chức vào trong một hệ thống duy nhất. Thay vì phải sử dụng phần mềm kế toán, phần mềm nhân sự - tiền lương, quản trị sản xuất... song song, độc lập lẫn nhau thì ERP gom tất cả vào chung 1 gói phần mềm duy nhất mà giữa các chức năng đó có sự liên thông với nhau. Việc tích hợp một cách xuyên suốt và từ bỏ các giải pháp cô lập dẫn đến một hệ thống được trung tâm hóa trở lại mà qua đó các tài nguyên có thể được quản lý bởi toàn bộ doanh nghiệp.

Năm nay thầy cô muốn tụi mình hướng đến nội dung là: hiểu rõ và cụ thể về hệ thống ERP, đồng thời trải nghiệm một hệ thống ERP mã nguồn mở là phần mềm Odoo; qua đó nâng cao các kỹ năng làm việc nhóm, quản lý dự án - cụ thể là một dự án ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngay sau khi nhận lịch, tụi mình được phân chia thành 12 nhóm và giảng viên hướng dẫn (GVHD). Mỗi nhóm gồm 5-6 thành viên được thầy cô sắp xếp, sao cho học lực cả nhóm cân bằng từ thấp đến cao, và không được chung một nhóm cũ (như thường học tập trên lớp). Với một nhóm mới hoàn toàn như thế này, tụi mình bắt buộc phải tìm hiểu lẫn nhau để hiểu về nhau hơn khi làm việc. Mỗi nhóm có 2 GVHD: 1 giảng viên hướng dẫn về nội dung bài báo cáo, những gì nhóm phải làm; 1 giảng viên chuyên sâu về các phần kỹ thuật, sử dụng hệ thống.

trường đại học văn lang nhật ky do an mua he 1Nhóm OS chụp hình kỷ niệm cùng ThS. Nguyễn Đắc Quỳnh Mi – GV hướng dẫn nội dung báo cáo.


6 tuần thực hiện Đồ án Hè

Chúng mình mở đầu Đồ án này bằng việc tham gia sự kiện Odoo Roadshow 2018 tổ chức tại New World Sai Gon vào ngày 29/6/2018. Hội thảo được tổ chức bởi Odoo và các đối tác Odoo tại Việt Nam (Besco, Port Cities Vietnam, Trobz) với mục tiêu cập nhật các tính năng mới nhất, các công nghệ cải tiến của giải pháp; xu hướng phát triển của Odoo ở thị trường Việt Nam. Sau sự kiện, chúng mình hiểu rõ hơn về những gì sắp phải làm trong thời gian tới; đặc biệt có cái nhìn toàn cảnh về vai trò và vị trí của việc áp dụng công nghệ vào quản lý doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam hiện nay. Vậy nên, bạn bè cả lớp đều hào hứng check-in theo nhóm, như một sự khởi đầu tươi mới cho đồ án năm nay.

trường đại học văn lang nhật ky do an mua he 2Nhóm LIGHT và nhóm TESCO trong sự kiện Odoo Roadshow 2018.

Ngày 02/7, các nhóm có buổi đầu tiên gặp gỡ trao đổi với GVHD. Tại đây, chúng mình nêu cao tinh thần chung của cả nhóm, thiết lập các nguyên tắc, quy định về thời gian, tiến độ công việc, chất lượng làm bài, các mục tiêu mà nhóm muốn đạt được,... thống nhất về tên nhóm, công ty nhóm lựa chọn, hình ảnh của nhóm. Nhóm mình gồm 6 thành viên, với quyết tâm biến đồ án “ám ảnh bao thế hệ ISM” này thành một mùa hè vui tươi chứ không quá căng thẳng, áp lực, tụi mình lấy tên nhóm là OS, viết tắt từ Our Summer, như một kỉ niệm thời “thanh xuân” cho mùa hè cuối cùng của đời sinh viên và lựa chọn công ty phân phối mỹ phẩm để triển khai giải pháp ERP. Cùng một “thanh xuân” như thế, các nhóm khác cho ra đời những cái tên tươi trẻ: Hello (Điện máy Xin chào), Light (công ty công nghệ), TesCo (chuỗi cửa hàng thời trang), Feliz (chuỗi cửa hàng/quán cà phê), Highfive (chuỗi cửa hàng mỹ phẩm),.. và nhiều cái tên ấn tượng khác.

trường đại học văn lang nhật ky do an mua he 3Minh Thuy cùng các bạn trong nhóm OS trong màu áo đồng phục vui tươi gắn bó thân thiết suốt 6 tuần thực hiện Đồ án hè.

Nhóm bắt tay vào chuỗi ngày 6 tuần “chạy đồ án”, “ăn nằm cùng Odoo”. Mỗi tuần các nhóm có 2 buổi gặp GVHD của mình, báo cáo về kết quả làm việc trong suốt tuần vừa qua cùng với những thắc mắc mà nhóm chưa tìm hiểu được. Thầy cô sẽ đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhóm qua từng tuần như vậy.

Deadline với sinh viên ISM là từng tuần, từng ngày…

trường đại học văn lang nhật ky do an mua he 4Mỗi tuần, nhóm trải qua nhiều cảm xúc, vui tươi hồ hởi khi tìm ra được ý tưởng mới, căng thẳng buồn bực khi đạt kết quả chưa tốt cho bài báo cáo tuần này, lo lắng khi ngày báo cáo sắp tới rồi mà nội dung vẫn chưa xong, quy trình chưa vẽ kịp, hay website vẫn chưa chỉnh xong… Nhiều người bảo, deadline thì học gì cũng có, sao mấy bạn ISM lại hay than thở về nó thế nhỉ! Nhưng họ không hiểu rằng, deadline của tụi mình là từng tuần như thế, từng ngày như thế, trong suốt năm học cũng như trong cả Đồ án hè này. Để rồi tuần báo cáo cuối cùng, giảng viên ít chất vấn nhóm cũng lo sợ bài mình bị thiếu sót hay ít ấn tượng, giảng viên “bắt bẻ” nhiều thì nhóm sốt vó lên vì chỗ này phải sửa chỗ kia phải chỉnh, chưa kể hệ thống mình đang làm nhiều khi cũng chẳng chịu “nghe lời” mình, phải làm lại từ đầu!

Nhờ những thăng trầm đó, các nhóm cùng nhau vượt qua những khó khăn, “Một tháng rưỡi làm đồ án hè gặp mặt nhau còn nhiều hơn ba năm học chung đại học...”, các thành viên gắn bó với hơn, phát hiện ra nhiều khía cạnh của nhau mà thường ngày chẳng mảy may để ý đến. (Trích lời nhóm TesCo – hình bên)


“Thuyết trình” Đồ án bằng video

Kết thúc đồ án, mỗi nhóm nộp báo cáo cuối cùng của mình bằng 1 bài luận và 1 video; đây cũng là điểm đặc biệt của đồ án năm nay,  khi mà các nhóm nộp video thay vì thuyết trình báo cáo trước hội đồng chấm điểm. Video kể về những gì nhóm đã làm, hành trình nhóm gắn kết với nhau, bài học mà nhóm đạt được qua hơn 6 tuần làm việc; và đều được chia sẻ với cả lớp. Mỗi nhóm mang lại một câu chuyện riêng của mình.

Mình ấn tượng nhất với video của nhóm M.DOT bao gồm những thành viên cá tính, nhóm thể hiện rất tốt về hành trình làm việc của mình và tình cảm giữa các bạn với nhau.

Video nhóm OS tập trung thể hiện những kết quả mình đạt được, quá trình nhóm làm việc và cảm xúc của các bạn về đồ án 

Nhóm TesCo lại thể hiện ở góc nhìn khác, tươi mới hơn, thông qua lời kể của các thành viên về mùa hè năm nay của nhóm.

trường đại học văn lang nhật ky do an mua he 5Hậu Đồ án, các nhóm đều luyến tiếc về thời gian cùng nhau thực hiện. Bạn Đào Linh (nhóm Light) chia sẻ: Bắt đầu từ khi làm việc với những đứa bạn chưa thân cho đến khi bắt đầu thân một chút, tôi dần dần hình thành trong đầu là làm việc gì cũng được, làm việc gì cũng thế, đừng chỉ làm cho có, mà hãy làm việc như thế nào đó mà mình cảm thấy hạnh phúc, không dừng ở cái thỏa mãn nhất thời. Từ những con người không biết gì về nhau, trải qua nhiều lần học nhóm, nhiều lần nấu nướng, ăn uống cùng nhau mà chúng tôi bắt đầu thấy thương nhau nhiều hơn.”  (Hình: nhóm Light “ăn mừng” ngay hôm nộp bài báo cáo cuối cùng).

Đồ án hè của ISM tụi mình trôi qua bận rộn và đáng nhớ như thế đó! Bên cạnh những kiến thức và kỹ năng, chúng mình còn có được thêm những tình cảm bạn bè gắn bó, để cùng nhau tiếp thêm động lực hoàn thành năm học cuối cùng của ngày tháng sinh viên sắp tới.

Đặng Thị Minh Thuy
-  SV năm tư chuyên ngành ISM

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag