TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đồ án Thiết kế chiếu sáng ấn tượng của sinh viên Thiết kế Nội thất Văn Lang

(P. Tuyển sinhVăn Lang, 09/11/2018) – Chiều 03/11/2018, sinh viên năm ba ngành Thiết kế Nội thất (khóa 22) đã có buổi triển lãm đồ án Thiết kế chiếu sáng ấn tượng tại Hoạ thất lầu 8 – Cơ sở 2 của Trường Đại học Văn Lang.

Thiết kế chiếu sáng là phần công việc quan trọng đối với người làm về lĩnh vực thiết kế nội thất. Tuy nhiên, ở Việt Nam, môn học này vẫn còn khá mới, có ít trường giảng dạy một cách bài bản. Tại Văn Lang, môn Thiết kế chiếu sáng được đưa vào dạy cho sinh viên năm ba ngành Thiết kế Nội thất cách đây khoảng 10 năm với bước thử nghiệm đầu tiên trên thiết kế hồ sơ. Từ năm 2015 trở đi, sinh viên bắt đầu được tổ chức trình diễn thật trên các đồ án dưới dạng mô hình, hoạt động triển lãm. Đặc biệt với sinh viên khóa 22, các em đã có những trải nghiệm mới mẻ với môn học này khi kết hợp với công việc sắp đặt, thiết kế bài trí sản phẩm hàng hóa (Visual merchandising design).

Visual merchandising design (VMD) là sự kết hợp giữa nghệ thuật sắp đặt thời trang – kiến trúc và nội thất. Đó là công việc sắp đặt, thiết kế từ những ý tưởng mới lạ, độc đáo, ấn tượng trong việc trưng bày sản phẩm bên trong, bên cửa sổ, sảnh dành cho những cửa hàng từ hạng trung đến cao cấp, nhằm tạo sự bắt mắt, thu hút cộng đồng, tăng doanh số bán hàng của thương hiệu. Công việc của một người làm VMD không chỉ là quản lý thương hiệu, sắp đặt trưng bày sản phẩm hàng hoá sao cho thẩm mỹ, tăng doanh số bán mà còn phải có sự phối hợp với yếu tố thiết kế nội thất cửa hàng, thiết kế display window, quan trọng nhất là khâu chiếu sáng sản phẩm. Đây là một nghề đang phát triển và có tiềm năng trên thế giới, nhưng còn rất mới ở Việt Nam và hầu như chưa có một chương trình đào tạo bài bản nào dành cho nó.

Với chủ đề “Display Window Shop”, sinh viên vừa phải thiết kế nội thất cho cửa hàng của một thương hiệu có tiếng trên thị trường, vừa phải thi công ô cửa sổ ứng dụng chiếu sáng trên sản phẩm thật theo đúng quy chuẩn. Vì thế, ngoài 45 tiết học trên lớp, sinh viên được tổ chức training về chiếu sáng tại công ty CARA Lighting từ cách lắp đặt, cách chiếu sáng cho từng loại không gian, cách làm sản phẩm trưng bày đẹp hơn. Đích thân ông Nguyễn Quốc Thống – Tổng Giám đốc CARA Lighting, thành viên Hội chiếu sáng châu Âu và Bắc Mỹ đã trình bày, hướng dẫn sinh viên tham quan phòng test đèn chiếu sáng sản phẩm, showroom đèn các loại nhập từ châu Âu.

Để hoàn thành đồ án, sinh viên phải chọn được thương hiệu phù hợp, tìm ý tưởng thiết kế độc đáo, khảo sát thực tế, tìm vật dụng décor, thi công gian hàng… Những việc này, sinh viên phải tự thân vận động. Các em đã liên hệ và nhận được sự hỗ trợ của các nhãn hàng Gucci, Sadec District, Showroom Nguyễn Công Trí, The Coffee, MK, Clé de peau, Game Mario… Giảng viên hướng dẫn các nhóm sinh viên gồm KTSNT. Phan Nguyên Bảo, KTS. Đoàn Minh Long, ThS. Lê Long Vĩnh, thầy Huỳnh Văn Thông.

Bằng niềm đam mê, ham học hỏi, và tinh thần vượt khó, 16 đồ án của các nhóm sinh viên khóa 22 đã hoàn thành với chất lượng tốt, thể hiện được “chất” và “gout” của sinh viên Thiết kế Nội thất Văn Lang, trong đó có nhiều đồ án xuất sắc, ấn tượng. Điều thú vị nhất là 16 đồ án không hề trùng nhau về ý tưởng, rất đa dạng đề tài từ thời trang, ẩm thực, cho đến đồ thủ công mỹ nghệ, mỹ phẩm, game,… Hãy cùng chiêm ngưỡng một số đồ án ấn tượng của sinh viên khóa 22 vừa qua:

DH Van lang DOANCHIUSANG 2018 1Window Shop Sadec District

Window Shop Sadec District ghi lại những cảm xúc khi lần đầu tiên về miền Tây sông nước, bị hút hồn khi tận mắt thấy những sản phẩm thủ công, chất gốm. Nhóm cảm nhận chất liệu tốt, cách trưng bày làm toát lên chất mộc mạc truyền thống và khéo léo tinh tế của những sản phẩm làng nghề.

Đồ án tạo cảm xúc và gây ấn tượng tốt cho các giám khảo trong buổi chấm bài, đạt điểm A+ (tương đương điểm 10).

Nhóm sinh viên thực hiện:
Lê Trung Tuyến, Nguyễn Bảo Yến Trinh, Lê Thanh Như Ý, Nguyễn Ngọc Tú Quỳnh, Trần Ngọc Phương.

DH Van lang DOANCHIUSANG 2018 2
Window Shop Da Fossil Watch

Đây là nhóm đạt tất cả tiêu chí thiết kế trưng bày window như ngôn ngữ tạo hình (những bánh răng máy móc, cái đứng yên cái chuyển động giống như chiếc đồng hồ đang hoạt động); trưng bày ấn tượng (ba chiếc hộp treo lủng lẳng như quả lắc đồng hồ, bên trong trưng bày những chiếc đồng hồ sang trọng); sử dụng chất liệu phù hợp sản phẩm.

Bài đạt điểm A+.

Nhóm sinh viên thực hiện: Trần Vũ Hồng Phúc, Nguyễn Hoàng Khánh Vy, Hà Huy Đức, Lê Phạm Thanh Danh, Lê Quang Bình.



DH Van lang DOANCHIUSANG 2018 3Window Shop áo khoác

Team trưng bày nhãn hiệu áo khoác phong cách Scandinavian có bố cục tạo hình sáng tạo, có gout màu sắc và đạt được mục tiêu làm nổi bật sản phẩm.

Bài đạt điểm A.

Nhóm sinh viên thực hiện:
Lê Hoàng Vy Khanh, Lê Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thùy Thanh Trà, Nguyễn Thanh Hòa, Nguyễn Duy Tiến, Trịnh Thu Uyên

DH Van lang DOANCHIUSANG 2018 4

Window Shop thời trang Nguyễn Công Trí


Bộ sưu tập “Em Hoa” sử dụng phong cách cắt giấy thủ công tạo nên những đoá hoa khổng lồ bắt mắt làm background tô điểm cho sản phẩm trắng tinh khôi. Qua đó, sinh viên không chỉ tỏ ra vững vàng về chiếu sáng nội thất mà còn chứng tỏ thẩm mỹ về thời trang. Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí đã cho phép nhóm sinh viên đến cửa hàng đo đạc cẩn thận để làm phân tích từng vùng chiếu sáng của cửa hàng, đưa ra những giải pháp chiếu sáng mới, và display window là kết quả của sự tập trung cao độ của cả nhóm.

Nhóm sinh viên thực hiện: Nguyễn Thanh Nhi, Hoàng Vân Anh, Tôn Nữ Mỹ Quỳnh, Trần Thị Kiều.

DH Van lang DOANCHIUSANG 2018 5Window Shop túi xách MK. Nhóm sinh viên thực hiện: Lâm Hoàng Đạt, Huỳnh Thị Bảo Ngọc, Ngô Thị Lan Oanh, Ngô Thị Thảo, Nguyễn Tuyết Mai.

Window Shop Gucci
. Nhóm sinh viên thực hiện: Hồ Ngọc Ân, Phan Ngọc Bảo Hà, Phan Tiến Lộc

DH Van lang DOANCHIUSANG 2018 6Window Shop Adidas. Nhóm sinh viên thực hiện: Nguyễn Thái Sơn, Vũ Văn Trinh, Đỗ Minh Khánh, Bùi Minh Thư

Window Shop Cafe Mini Factory. Nhóm sinh viên thực hiện: Nguyễn Trường Giang, Phạm Hữu Hoàng, Đoàn Kim Lộc, Nguyễn Công Minh


Trong buổi chấm đồ án, các nhóm sinh viên trình bày show window rất đẹp, đầy bất ngờ và rất đáng tự hào. Khi ánh sáng bật lên, các em đã vỡ oà trong cảm xúc khi đứng trước đứa con tinh thần của mình. Chúng tôi hiểu những nụ cười, giọt nước mắt hạnh phúc của các em hôm nay được đắp đổi bằng những mồ hôi chứa chan trên khắp nẻo đường tìm kiếm vật liệu, và cả những giọt nước mắt vì bất đồng quan điểm trong quá trình xây dựng ý tưởng chung. Các em hãy tự hào với chính bản thân không chỉ vì đã hoàn thành một đồ án mà vì đã hoàn thành một ý tưởng sáng tạo. Xin được chúc mừng các em.

Qua đồ án này, chúng tôi nhận thấy một tiềm năng to lớn hơn, đó là lĩnh vực trưng bày sắp đặt hàng hoá sản phẩm kết hợp với chiếu sáng - thị trường tương lai của ngành nội thất và thời trang. Bài tập thể nghiệm chiếu sáng trên sản phẩm thật các em làm hôm nay chính là một phần công việc của visual merchandising design – một nghề đang rất khan hiếm nhân lực trên thị trường hiện nay.

ThS. Lê Long Vĩnh – Trưởng ngành Thiết kế Nội thất


Học Thiết kế chiếu sáng & Nghệ thuật trưng bày sản phẩm dưới ánh sáng

Thiết kế chiếu sáng cho Display Window Shop là một đồ án thật sự rất hay và khó. Sinh viên có cơ hội tìm hiểu, cọ sát hơn với ngành thiết kế, thấy được xu hướng thiết kế Display Window của các shop nổi tiếng, cơ hội trải nghiệm cách làm việc theo teamwork như thực tế bên ngoài. Nhưng áp lực rất lớn. Đồ án không chỉ yêu cầu thiết kế chiếu sáng nội thất mà còn kết hợp vận dụng các kỹ năng thực hiện décor không gian, thiết kế sản phẩm, thiết kế trang phục và nhiều kỹ năng khác nữa.

Để hoàn thành mô hình cho Display Window Shop, các nhóm đã được training về ánh sáng, nhưng phần quan trọng nhất, khó nhất của bài là chọn thương hiệu, lên ý tưởng Display window phù hợp với thương hiệu đó. Đầu tiên là phải có một ý tưởng hay, sáng tạo và phải ấn tượng là điều cực kỳ khó, vì các shop đều đã có những guideline thương hiệu rất đẹp. Chọn đồ décor cho Window là một công đoạn tiêu tốn thời gian, tiền bạc. Muốn có được đồ của shop thì phải mua hoặc mượn bởi đa số các nhóm chọn làm thương hiệu lớn nên đồ khá đắt đỏ. Nhờ “cái khó ló cái khôn”, một số nhóm chọn đề tài thời trang đã thiết kế lại áo, trang trí túi xách, vừa vận dụng óc sáng tạo, vừa thể hiện được gout thẩm mỹ thời trang và nghệ thuật sắp đặt. Một số nhóm khó hơn, các bạn phải lùng sục khắp Sài Gòn, hoặc đi xa hơn như xuống tận Bình Dương chỉ để tìm món đồ gốm phù hợp décor cho đồ án.

Thi công là khâu cuối cùng hoàn thành ý tưởng cho đồ án, tiêu tốn nhiều thời gian nhất, cũng là giai đoạn khó khăn và gặp nhiều trục trặc nhất. Sinh viên đều là tay ngang trong việc thi công, thiếu dụng cụ, loay hoay tìm vật liệu dựng bài. Những ngày gần kề chấm bài, từ lầu 8, lầu 7 đến dãy A, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh sinh viên chạy hì hục khắp nơi, ngồi la liệt để dựng bài, những tiếng khoan vít, tiếng đóng đinh vang một góc trường. Có những ngày, dù đã hơn 8 giờ đêm, nhưng tại lầu 7, lầu 8 Cơ sở 2, đèn vẫn sáng. Có nhiều hôm, từ sớm tinh mơ, các bạn đã có mặt ở trường để tiếp tục dựng bài vì hôm trước bất đồng nên bỏ ngang. Hình ảnh các bạn nữ ăn mặc điệu đà ngồi khoan ván, cưa gỗ, tay khiêng gỗ, tay vác thùng chạy vội để làm bài rất là bình thường. Việc dựng khung rồi bị sập, ngả bài là chuyện khó tránh khỏi… Những lúc ấy, bạn bè chính là động lực để tiếp tục. Bước vào giai đoạn gấp rút, nếu không có sự thấu hiểu, đoàn kết và cảm thông giữa các thành viên thì rất khó để hoàn thành đồ án. Tiết trời Sài Gòn nắng oi bức bối, xe cộ tấp nập để chở được vật liệu, sản phẩm về làm bài, cho tới những tranh cãi nảy lửa trong lúc làm bài...

Khó khăn là thế nhưng vẫn vượt qua để có được những mô hình cuối kỳ hoàn hảo nhất. Qua mỗi mùa đồ án, kỹ năng thêm nhuần nhuyễn, kiến thức được bồi đắp thêm, và tình cảm gắn bó của sinh viên thêm bền chặt hơn. Có vượt qua khó khăn mình mới thấy là một sinh viên Nội thất cần có tinh thần thép và khả năng chịu áp lực lớn.


(Nguyễn Bảo Yến Trinh - thành viên nhóm “Window Shop Sadec district”)

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag