TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Thiết kế Thời trang tiếp cận các kỹ thuật mới trong chuyên đề học thuật

(P. Tuyển sinh – Văn Lang, 18/11/2018) – Học kỳ 1 năm học 2018 – 2019, sinh viên ngành Thiết kế Thời trang, Trường ĐH Văn Lang được tiếp cận và thực hành các chuyên đề kỹ thuật mới: cấu trúc áo vest, nguyên phụ liệu may và kỹ thuật giải kết cấu.

Talkshow sáng 16/11: NGUYÊN PHỤ LIỆU THỜI TRANG VÀ KẾT CẤU ÁO VEST

vlu workshop thoi trang 001Talkshow được tổ chức tại phòng C401, Cơ sở 2 Trường ĐH Văn Lang (233A Phan Văn Trị. Q. Bình Thạnh).

Nội dung talkshow nhằm giới thiệu các loại phụ liệu may dùng trong thời trang và kết cấu áo vest cùng nguyên phụ liệu đi kèm. Hai khách mời trực tiếp hướng dẫn sinh viên là ông Lý Văn Cường - Giám đốc Công ty may Cao Minh và Cô Hàn Kiều Minh Trang – Quản lý chuỗi cửa hàng Phụ liệu Hiền. Buổi talkshow có sự tham dự của ThS. HS. Phan Quân Dũng - Trưởng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp, ThS. Lê Thị Thanh Nhàn – Trưởng ngành Thiết kế Thời trang cùng các giảng viên, sinh viên ngành Thiết kế Thời trang, Trường ĐH Văn Lang.

vlu workshop thoi trang 002Buổi talkshow diễn ra trong không khí thân mật với sự chia sẻ thiết thực và chân thành đến từ hai khách mời giàu kinh nghiệm, tại phòng C401, Cơ sở 2 Trường ĐH Văn Lang (233A Phan Văn Trị. Q. Bình Thạnh).

Cô Hàn Kiều Minh Trang giới thiệu khá chi tiết về các loại vải trong sản phẩm vest, phụ liệu may mặc nói chung và các thiết bị máy may. Phụ liệu Hiền bắt đầu chỉ là một sạp phụ liệu nhỏ từ những năm 1980, qua 40 năm phát triển, thương hiệu này có thể tự tin giới thiệu được hầu hết các loại phụ liệu cơ bản đến cao cấp đến những khách hàng có nhu cầu trong ngành may mặc. Cô đã mang đến talkshow một số loại phụ liệu đặc biệt mà sinh viên bình thường ít có cơ hội tiếp xúc, nay được sờ cảm nhận trực tiếp.

vlu workshop thoi trang 003

 

vlu workshop thoi trang 004Công ty Cao Minh tự hào là một công ty lớn lâu đời trong lĩnh vực vest nam với 70 năm phát triển. Phần trình bày của chú Lý Văn Cường về phom áo vest đẹp chuẩn, phương pháp thiết kế áo vest, kết cấu và nguyên phụ liệu của từng thành phần cơ bản… thu hút sự quan tâm của sinh viên ngành Thời trang. Các bạn tham gia trao đổi cùng diễn giả một cách sôi nổi: “Để học làm một chiếc áo vest mất thời gian bao lâu?” (bạn Quang Bảo); “Trên chiếc áo vest phần thiết kế nên cắt rã phần nào và phần nào thì không được cắt?” (bạn Quốc An) …. Diễn giả đã chia sẻ rất nhiệt tình cho các bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực chuyên môn khá phức tạp này thông qua các mẫu áo vest trực quan được phía Công ty Cao Minh mang đến. Thông qua buổi talkshow này, các bạn sinh viên Văn Lang học hỏi được nhiều kiến thức để bổ trợ cho việc làm đồ án cũng như công việc sau này.

Workshop ngày 17-18/11: KỸ THUẬT GIẢI KẾT CẤU TRONG THỜI TRANG

Giải cấu trúc (Deconstruction) trong thiết kế thời trang là một kĩ thuật dựng trang phục xuất hiện vào thập niên 90 của thế kỉ XX, trên nguyên lý của Giải cấu trúc trong kiến trúc. Đây là một phương pháp thiết kế khá thịnh hành và phổ biến trên thế giới trong những năm gần đây.

Nhằm cập nhật xu hướng và phương pháp thiết kế mới cho sinh viên ngành Thiết kế Thời trang, ngày 11-18/11/2018, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức workshop chuyên đề: Nghiên cứu và Thực hành Giải pháp Deconstruction trên áo vest (tại Cơ sở 3, P.5, Q. Gò Vấp). Nhóm hướng dẫn chuyên đề gồm: Cô Lê Thị Thanh Nhàn – Trưởng ngành; cô Hoàng Thị Ái Nhân, cô Trần Thị Mỹ Duyên, cô Nguyễn Vũ Cẩm Ly – Giảng viên ngành Thiết kế Thời trang, cùng NTK trẻ Quách Đắc Thắng, Lý Đạt Thành – Cựu SV Khóa 18. Khoảng 120 sinh viên (Khóa 21, Khóa 22, Khóa 23) đã thích thú tham gia học tập và thực hành kỹ thuật Giải cấu trúc.

vlu workshop thoi trang 005

Nội dung chuyên đề là tái cấu trúc của một áo vest cơ bản thành một áo vest có thiết kế thú vị, đẹp mắt và mang tính thời trang hơn. Các bạn sinh viên sẽ được chia thành 5 nhóm lớn. Mỗi nhóm lớn tiếp tục chia thành nhóm nhỏ gồm 5 thành viên, được giao 4 - 5 áo vest may sẵn. Sau quá trình hướng dẫn và thực hiện chuyên đề trong hai ngày, mỗi nhóm 5 sinh viên sẽ cho ra thành phẩm là 2 áo vest đã được tái cấu trúc.

Có 3 kỹ thuật Deconstruction chính sinh viên được thực hành:

 * Phô diễn đường may, tạo sự dở dang để phô diễn cấu trúc bên trong (các lớp lót, keo dựng...)

 * Tái sắp xếp: lắp ráp, thay đổi vị trí các chi tiết, kết hợp các phần khác nhau của áo.

 * Vặn xoắn (kỹ thuật khó nhất): xoắn, vặn hình dáng của trang phục, đòi hỏi người thực hiện phải có sự hiểu biết nhất định về cấu trúc rập.

vlu workshop thoi trang 006

vlu workshop thoi trang 007

Lần đầu trải nghiệm kỹ thuật mới, sinh viên ít nhiều bỡ ngỡ. Khó khăn lớn nhất với các bạn là làm sao có thể truyền đạt, thể hiện được ý tưởng của mình thông qua kỹ thuật một cách trọn vẹn nhất. Workshop chuyên đề kỹ thuật học kỳ 1 hàng năm sẽ giúp các bạn sinh viên ngành Thiết kế Thời trang học hỏi được rất nhiều về kỹ năng teamwork, làm việc và thống nhất ý tưởng, tạo ra sản phẩm cuối cùng như mong đợi. Sự nhanh nhạy trong màu sắc, họa tiết, chất liệu, và tinh thần sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ tương lai cũng dần được tôi luyện rất nhiều từ các buổi học thực hành bổ ích.

vlu workshop thoi trang 008

Sau 2 buổi làm việc tập trung, sinh viên còn 4 buổi làm việc tự do để hoàn thiện sản phẩm của chuyên đề. Các thiết kế thành hình từ workshop sẽ được trình diễn trong 11AM. Fashion Show diễn ra ngày 28/11/2018 tại Cơ sở 3. Học được kỹ thuật mới, hiện thực hóa thành sản phẩm và đưa thiết kế lên sàn diễn chuyên nghiệp do chính mình tổ chức – Đó chính là điểm hấp dẫn trong chương trình học đối với SV ngành Thiết kế Thời trang, Trường ĐH Văn Lang.

Bài: Thu Hương 
Ảnh: Huỳnh Ngọc Dung


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag