TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên ngành Thiết kế Sản phẩm trải nghiệm thực tế về gốm và gỗ tại Bình Dương

(P.TS&TT -Văn Lang, 27/03/2021) - Ngày 27/3/2021, ngành Thiết kế công nghiệp, khoa Mỹ thuật và Thiết kế, trường Đại học Văn Lang tổ chức kế hoạch tham quan, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp về gốm và gỗ ở Bình Dương. Chuyến đi được tổ chức cho sinh viên khóa 24, 25, 26 thuộc nội dung 2 môn học: thiết kế nội thất và thiết kế gốm sứ.

Nhằm tăng cường tính tích cực cho sinh viên trong việc tự rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, xây dựng thái độ học tập và làm việc nghiêm túc, buổi học được tổ chức tạo cho sinh viên tính chủ động trong việc tìm kiếm cơ hội thực tập làm việc. Tại đây, sinh viên sẽ được tìm hiểu tham quan, học tập về quy trình xử lý và sản xuất thực tiễn.

Thông qua việc kết nối giáo dục đào tạo và cơ sở sản xuất trong công tác, 2 địa điểm đoàn sinh viên sẽ tham quan là Công ty TNHH Công nghiệp King Jade Việt Nam (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) và Công ty TNHH Phước Dũ Long (Tân Uyên, Bình Dương).

7 giờ sáng đoàn sinh viên gần 60 người tập trung tại sảnh LV thuộc cơ sở 3 trường Đại học Văn Lang. Tham gia hướng dẫn, hỗ trợ sinh viên là ThS. Thái Long Quân và ThS. Ngô Thị Thúy Anh (Ngành Thiết kế Công nghiệp khoa Mỹ thuật và Thiết kế trường Đại học Văn Lang).

vlu trai nghiem binh duong jĐoàn sinh viên Ngành Thiết kế sản phẩm hào hứng trải nghiệm tại công ty TNHH Công nghiệp King Jade Việt Nam

Địa điểm tham quan đầu tiên là công ty TNHH Công nghiệp King Jade Việt Nam. King Jade là công ty với 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất đồ gỗ xuất khẩu với qui mô diện tích hơn 130.000 m2. Tại đây các bạn sinh viên đã được Ban lãnh đạo công ty hướng dẫn tham quan các quy trình sản xuất sản phẩm nội thất gỗ. Quá trình tham quan được di chuyển theo thứ tự sản xuất sản phẩm của công ty:

  • Kho nguyên liệu
  • Phân xưởng bị liệu
  • Xử lí gỗ thừa
  • Phân xưởng PU
  • Phân xưởng tinh chế
  • Phân xưởng lắp ráp
  • Bộ phận phun sơn
  • Phân xưởng chuyền đóng gói
  • Phòng trưng bày

Cuối buổi tham quan là thời gian giao lưu, tương tác giữa sinh viên và Ban lãnh đạo công ty, một sinh viên trong đoàn đặt câu hỏi: “Khi tốt nghiệp đại học, vị trí bắt đầu làm việc tại công ty là gì?”

Để giải đáp thắc mắc của sinh viên, ông Leo Cheng (Phó Tổng giám đốc Công ty King Jade) chia sẻ: “Khi một sinh viên tốt nghiệp muốn làm việc tại công ty thiết kế nội thất, vị trí sẽ phụ thuộc chủ yếu vào định hướng bạn đặt ra. Cần lưu ý dù thiết kế đẹp đến đâu cũng phải chú ý đến quá trình gia công nên 1 sản phẩm, thiết kế có thể đẹp nhưng có khả năng không được sử dụng rộng rãi. Mấu chốt của nghề phải dựa vào độ thực tế, thoải mái và độ chắc chắn để người dùng tin tưởng lựa chọn”.

Sau buổi giao lưu, giải đáp thắc mắc đoàn tiến hành tặng quà tri ân doanh nghiệp và nghỉ ngơi, ăn trưa.

vlu trai nghiem binh duong bSinh viên trong đoàn xung phong hỗ trợ phiên dịch ngôn ngữ, là cầu nối giữa Ban lãnh đạo và các bạn sinh viên.

vlu trai nghiem binh duong cGiảng viên và sinh viên khoa Mỹ thuật Thiết kế chụp ảnh kỷ niệm tại showroom công ty TNHH King Jade

Khoảng 13 giờ cùng ngày, đoàn di chuyển đến địa điểm tiếp theo Công ty TNHH Phước Dũ Long. Đây là một trong những doanh nghiệp sản xuất gốm sân vườn lớn nhất Việt Nam, với quy trình vừa sản xuất giữ gìn, vừa ứng dụng các công nghệ hiện đại của ngành gốm để tạo ra các sản phẩm gốm tinh tế và sáng tạo. Được biết công ty có truyền thống 5 thế hệ cùng lưu giữ ngành nghề truyền thống, mục tiêu của công ty là “không ngừng học hỏi và áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong ngành gốm sân vườn để hỗ trợ sản xuất, nâng cao và cải thiện chất lượng sản phẩm”.

vlu trai nghiem binh duong dTheo ông Vương Siêu Tín (Giám đốc Công ty TNHH Phước Dũ Long) chia sẻ: “Gốm là một trong những nghề phức tạp nhất. Đòi hỏi phải vận dụng những kiến thức về hóa, lý vào chế tác. Đồ thủ công càng tinh xảo thì độ khó càng cao, chất liệu có thể thô nhưng độ tinh xảo của sản phẩm là phần quan trọng nhất”.

Tại công ty gốm, sinh viên sẽ được tham quan các quy trình để tạo ra sản phẩm gốm đến tay người tiêu dùng tại các khu vực:

- Khu in bằng máy

- Khu tạo hình sản phẩm bằng tay

- Lên men sản phẩm

- Nung gas sản phẩm

Ngoài ra, các bạn được tham khảo khâu chế tạo đất. Đất phải được nhào nặn qua nhiều công đoạn để cho ra một tổ hợp tốt nhất sử dụng làm gốm. Bên cạnh đó, sinh viên có cơ hội được trải nghiệm tự tay chế tạo ra sản phẩm gốm sứ theo ý thích của bản thân, dưới sự hướng dẫn của những nghệ nhân có bề dày kinh nghiệm. Đây là một hoạt động thu hút rất nhiều sự quan tâm của sinh viên sau một ngày dài di chuyển.

vlu trai nghiem binh duong evlu trai nghiem binh duong gSinh viên được các nghệ nhân hướng dẫn và trực tiếp trải nghiệm cách tạo hình sản phẩm gốm trên bàn xoay

ThS. Thái Long Quân – hướng dẫn đoàn sinh viên tham gia thực tế (Giảng viên khoa Mỹ thuật Thiết kế) chia sẻ “Doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong việc tạo cho sinh viên cơ hội tiếp cận công nghệ, quy trình sản xuất chuyên nghiệp. Khi đến đây các bạn được trải nghiệm rất nhiều kỹ năng, từ quy trình đến thao tác thực hiện rất thực tế, không chỉ là lí thuyết trên bục giảng truyền tải. Khi có nhiều cơ hội tiếp cận thực tế, sinh viên sẽ có nội lực về xử lí mỹ thuật thiết kế hơn”.

vlu trai nghiem binh duong fĐoàn tặng quà lưu niệm và chụp ảnh cùng ông Vương Siêu Tín tại Công ty TNHH Phước Dũ Long

Sinh viên Hồ Thị Thu Hà (khóa 24 ngành Tạo dáng sản phẩm) chia sẻ: “Trước đó mình từng được trải nghiệm ở xưởng gốm và gỗ khác, nhưng với quy mô nhỏ hơn. Khi đến đây mình cảm thấy những lý thuyết học được trước đó không phải là duy nhất, bên cạnh đó còn nhiều phương pháp khác mà mình chưa biết đến. Mình cảm thấy mọi người ở doanh nghiệp ai cũng nhiệt tình hỗ trợ sinh viên. Ban đầu mình nghĩ chỉ đi cho vui thôi nhưng không ngờ lại thu được nhiều kiến thức thú vị đến vậy. Nếu có cơ hội được trải nghiệm thực tế, mình vẫn muốn được đi tiếp.”

vlu trai nghiem binh duong hNhiều sinh viên Thiết kế công nghiệp tỏ ra thích thú với chuyến đi ý nghĩa, bổ ích này

Chuyến đi ý nghĩa đã mang đến nhiều kiến thức cho sinh viên bên cạnh những lý thuyết trên bục giảng. Sau một ngày học tập trải nghiệm tại doanh nghiệp, sinh viên sẽ tiến hành viết bài và gửi clip thu hoạch về cho giảng viên theo các đề tài đã được phân công, làm cơ sở báo cáo phục vụ môn học.

Bài: Kim Tuyến

Hình: Nhất Thống


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag