TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Văn Lang hướng nghiệp làm bartender cùng gần 200 học sinh Trường THPT Trưng Vương năm 2019

(P.TS&TT – Văn Lang, 26/10/2019)Ngày 25/10/2019, Trường Đại học Văn Lang tổ chức chuyên đề hướng nghiệp “Kỹ năng pha chế thức uống” cho học sinh Trường THPT Trưng Vương - Tp. HCM. Đây là cơ hội để các bạn học sinh quan sát và thực hành một trong những trải nghiệm thú vị của "nghề" Du lịch, với người dẫn dắt là thầy Trần Ngọc Lâm – cựu sinh viên khóa 9 Trường Đại học Văn Lang.

Với thế mạnh đào tạo trong lĩnh vực Du lịch, Trường Đại học Văn Lang tổ chức chương trình hướng nghiệp chuyên đề “Kỹ năng pha chế thức uống” với mong muốn mang đến cho học sinh Trường THPT Trưng Vương - Tp.HCM những trải nghiệm mới mẻ về công việc thú vị trong ngành F&B (Food and Beverage Department), định hướng phát triển nghề nghiệp cho học sinh từ những trải nghiệm thực tế hữu ích. Đây là lớp học đặc biệt mà Trường THPT Trưng Vương hợp tác cùng Trường Đại học Văn Lang theo yêu cầu của đông đảo học sinh lớp 10, 11, 12.

vlu hstrungvuong bGần 200 học sinh Trường THPT Trưng Vương được thử sức làm “bartender chuyên nghiệp” trong 90 phút dưới sự hướng dẫn của anh Trần Ngọc Lâm – Giảng viên bộ môn Pha chế của Trường Quản lý Khách sạn Việt Úc (VAAC), Bartender trưởng của Khách sạn Sheraton Sài Gòn, đồng thời là cựu sinh viên khóa 9 và từng là Cựu Bí thư Đoàn khoa Du lịch Trường Đại học Văn Lang. Anh đã dành thời gian cùng học sinh sinh hoạt, chia sẻ những kiến thức trong nghề pha chế - bar và những kiến thức xung quanh vấn đề sức khỏe.

Trong nhiều vai trò, khi hướng nghiệp cho học sinh Trưng Vương, anh Trần Ngọc Lâm muốn dùng tâm tình của một cựu sinh viên Văn Lang để chia sẻ cho các bạn học sinh những kinh nghiệm quý báu của 10 năm làm việc trong ngành Bartender, để các bạn chuẩn bị hành trang ban đầu trước khi lựa chọn ngành học và môi trường đại học phù hợp. “Nghề pha chế hiện nay đã trở thành ngành học thu hút quan tâm của giới trẻ bởi tính chất năng động, sáng tạo, cùng cơ hội phát triển nghề nghiệp. Thay đổi quan niệm cũ, ngành học pha chế ngày càng được tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, nhằm cung ứng nguồn nhân lực thạo nghề cho xã hội. Anh rất vui khi nhận lời mời từ Trường Đại học Văn Lang đến tư vấn hướng nghiệp cho các em về kỹ năng pha chế thức uống. Điều thu hút của công việc pha chế chính là sự tự do, gặp gỡ nhiều người mới; đó là nhiều người bạn tuyệt vời và niềm cảm hứng mỗi ngày khi mình có thể sáng tạo với những ly thức uống...” – Anh Lâm chia sẻ.

vlu hstrungvuong cChia sẻ của anh Lâm đã phần nào truyền thêm động lực theo đuổi đam mê và sở thích cho các bạn học sinh, tăng ý thức trách nghiệm nghề nghiệp với những người chọn theo khối ngành Du lịch.

Trải nghiệm lớp học Bartender cùng sinh viên Văn Lang

Lần đầu tiên đến với lớp học “Pha chế thức uống”, không ít học sinh lo lắng, bỡ ngỡ, nhưng với sự hướng dẫn tận tình của thầy Trần Ngọc Lâm, 2 giảng viên Khoa Du lịch Trường Đại học Văn Lang là ThS. Nguyễn Thị Thao, ThS. Lê Mỹ Trang, thầy Nguyễn Thành Ngọc Thạch – Trợ lý công tác sinh viên, các em học sinh nhanh chóng “nhập cuộc” và hào hứng, thích thú khi chính mình tự tay góp phần tạo ra những món nước uống mới lạ, mát lành. Lớp học Bartender kéo dài trong 90 phút nhưng đã giúp học sinh hiểu hơn về công việc của một bartender trong thực tế, hình dung được tiềm năng phát triển của ngành F&B trong lĩnh vực Du lịch - Nhà hàng – Khách sạn trong tương lai..

vlu hstrungvuong dĐể tránh là bản sao y hệt nhau với những công thức pha chế truyền từ đời này sang đời khác, bartender phải là người luôn sáng tạo. Pha chế rượu không chỉ đơn thuần làm theo công thức. Công việc của một bartender đòi hỏi cả nghệ thuật lẫn kỹ thuật, phải sáng tạo không ngừng để tạo ra những thức uống ngon, lạ và giàu dinh dưỡng. Sự sáo mòn và cứng nhắc trong pha chế sẽ triệt tiêu “hồn” của các loại nguyên liệu phối hợp. Những trải nghiệm trong giờ học thực hành đã khiến học sinh Trưng Vương hiểu nhiều điều mà thầy Trần Ngọc Lâm chia sẻ.

Bên cạnh những kiến thức lý thuyết về nghề Bartender, chương trình đã để lại cho các bạn học sinh nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ tò mò, bất ngờ cho đến thú vị khi được khám phá thế giới các loại nước uống và thưởng thức hương vị thành phẩm do mình làm ra ngay tại lớp học.

vlu hstrungvuong eBạn Thái Việt (lớp 12A8) chia sẻ: “Buổi hướng nghiệp do Trường Đại học Văn Lang tổ chức để lại cho em rất nhiều ấn tượng đẹp. Lúc thực hành, mình được thầy cô hướng dẫn từng kỹ thuật pha chế tỉ mỉ, chuyên nghiệp và còn được lắng nghe những chia sẻ rất thú vị về nghề. Buổi hướng nghiệp thật sự rất bổ ích đối với chúng em. Cảm ơn Trường Văn Lang rất nhiều.”

vlu hstrungvuong fBạn Bảo Ngọc, học sinh lớp 10A4, dù chỉ là học sinh lớp 10 nhưng bạn rất đam mê với nghề pha chế thức uống, đặc biệt là “trà sữa”: “Em thích pha chế từ những năm học cấp 2 nên em đã sớm có dự định học nghề. Sau khi tìm hiểu thông tin, em biết rằng Văn Lang có đào tạo môn Bartender dành cho sinh viên khoa Du lịch, rất có thể em sẽ đăng kí xét tuyển vào trường. Ở buổi thực hành, em được thầy Lâm hướng dẫn từng bước tỉ mỉ, chuyên nghiệp và còn được tham gia chung với anh chị sinh viên Văn Lang đáng yêu

Hành trình thử sức làm Bartender

Buổi hướng dẫn chuyên đề “Kỹ năng pha chế thức uống” là một trải nghiệm trở thành bartender cho học sinh Trường THPT Trưng Vương, đồng thời giá trị của nó còn là niềm vui và cảm hứng nghề nghiệp đã được nhen nhóm trong các bạn trẻ. Anh Trần Ngọc Lâm chia sẻ “Cocktail cho chúng ta hai thứ khác nhau: sự thích thú khi uống và sự hưng phấn khi làm ra ly cocktail. Để trở thành một bartender chuyên nghiệp, hẳn điều thứ hai rất quan trọng, nó đi song song với sự đam mê và tình yêu với công việc chúng ta làm. Nếu bartender không yêu nghề hoặc không có đam mê trong công việc thì thực khách sẽ không cảm nhận được mùi vị và không hứng khởi mấy khi uống ly cocktail mình làm cho họ. Do đó, để làm một pha chế viên chuyên nghiệp, đầu tiên hết mình phải có sự đam mê và yêu thích nghề của mình.”

vlu hstrungvuong gHọc sinh Trưng Vương chăm chú lắng nghe hướng dẫn của thầy Trần Ngọc Lâm trước khi thực hành tự pha chế thức uống.

vlu hstrungvuong hBạn Nhã Linh (lớp 12A14) chia sẻ: “Dự định của em là chọn ngành Truyền thông để theo học đại học. Em từng muốn đăng kí vào trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, tuy nhiên sau buổi hướng nghiệp hôm nay, em sẽ đặt thêm ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của Văn Lang vào nguyện vọng của mình, vì em thích sự nhiệt tình của thầy cô và các anh chị sinh viên.”

vlu hstrungvuong aSau khi thử sức làm Bartender dưới sự hướng dẫn tận tình của anh Trần Ngọc Lâm, các bạn học sinh thích thú cùng thưởng thức thành quả “pha chế” của mình

Kết thúc buổi trải nghiệm tạo ra một ly “cocktail” cho riêng mình, học sinh trường THPT Trưng Vương cũng đã phần nào hiểu được nghề “bartender chuyên nghiệp”. Vì thời gian chỉ vọn vẹn trong 90 phút nên các bạn tiếc nuối khi vẫn còn muốn tạo ra nhiều thức uống để dành tặng thầy cô. 

vlu hstrungvuong end

Ngành Du lịch tại Việt Nam mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ tham gia. Nếu bạn theo đuổi nhóm ngành hấp dẫn này để trở thành Hướng dẫn viên, Điều hành, Quản lý Nhà hàng - Khách sạn, Đầu bếp, Lễ tân, Sales & Marketing… bạn yên tâm rằng, nghề nghiệp của mình khó có thể bị thay thế hoàn toàn bởi máy móc, vì rằng du lịch là nghề dịch vụ phục vụ con người. Năm học 2018 – 2019, lần đầu tiên “Nghiệp vụ Bartender” được đưa vào chương trình học của sinh viên Khóa 24 ngành Quản trị Khách sạn Trường Đại học Văn Lang. Chuyên đề “Thực hành Kỹ năng nghiệp vụ pha chế” được Câu lạc bộ đưa vào sinh hoạt ngoại khóa, bổ trợ kiến thức chuyên ngành. Nếu thật sự tự tin để tìm kiếm ngành nghề vững kiến thức, am hiểu văn hoá và có khả năng thích ứng với môi trường đa quốc gia thì ngành du lịch sẽ đem đến cho bạn đầy ắp trải nghiệm phong phú.

 Bài: Kim Ngân
Ảnh: Hoàng Tùng


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag