TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trước thềm talkshow “AI - Blockchain và câu chuyện khởi nghiệp”, giảng viên – sinh viên Văn Lang mong đợi gì?

(P.TS&TT – Văn Lang, 31/10/2019) - Talkshow chủ đề “AI - BLOCKCHAIN và câu chuyện khởi nghiệp” sẽ được tổ chức tại Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang vào chiều ngày 01/11/2019. Giảng viên, sinh viên Văn Lang đặt nhiều kỳ vọng vào cơ hội hiếm có được giao lưu với nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và khởi nghiệp công nghệ.

Hẳn người Văn Lang còn nhớ sự kiện Hội thảo khoa học quốc tế VL-25 “Van Lang University Goes Global” (09-10/4/2019), với sự tham gia của hơn 500 nhà khoa học đến từ hàng trăm trường đại học, viện nghiên cứu thuộc 18 quốc gia trên thế giới.

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang phát biểu đầy tin tưởng trong phiên Khai mạc VL-25: “Chúng tôi tin rằng trong 5 năm tới, Trường Đại học Văn Lang sẽ là điểm đến được lựa chọn đối với sinh viên trong nước và quốc tế, cũng như là đối tác chiến lược của các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước.”

vlu ky vong talkshow ai5Từ sau Hội thảo quốc tế VL-25 tháng 4/2019, Hội trường Trịnh Công Sơn (Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang) vinh dự là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến giao lưu, trao đổi học thuật và hợp tác nghiên cứu.

Giảng viên, sinh viên Văn Lang đã quen với nhịp độ các sự kiện học thuật quốc tế diễn ra thường xuyên tại trường; dần hình thành thói quen đối thoại, tương tác, học tập từ các nhà khoa học, các chuyên gia lớn. Thông tin talkshow “AI – BLOCKCHAIN và câu chuyện khởi nghiệp” chiều ngày 01/11 tạo nên “địa chấn” trong lòng cộng đồng cư dân Văn Lang, không chỉ vì chủ đề sự kiện hấp dẫn, hiện đại mà còn vì dàn diễn giả khách mời “khủng” trong giới công nghệ.

Lần đầu tiên, các diễn giả hàng đầu trong giới startup công nghệ Việt Nam và thế giới sẽ cùng hội tụ tại Trường Đại học Văn Lang, gồm TS. Vũ Duy Thức – nhà sáng lập, CEO Kambria & OhmniLabs; TS. Lưu Thế Lợi – nhà sáng lập, CEO Kyber Network; ThS. Văn Đinh Hồng Vũ - Nhà sáng lập, CEO Elsa Speak; ThS. Ngô Chí Giang - Nhà sáng lập, CEO Everest Education; cùng các khách mời từ Google, GoogleBrain, Amazon, Grab, Facebook, VinBrain, VinAI,..., và các nhà khoa học từ nhiều trường đại học trên thế giới.

Cơ hội học tập lớn cho người học khối ngành Kỹ thuật – Công nghệ

Trường Đại học Văn Lang hiện đào tạo 8 ngành thuộc khối Kỹ thuật – Công nghệ, gồm: Kỹ thuật Phần mềm, Công nghệ Thông tin, Kỹ thuật Nhiệt, Kỹ thuật Xây dựng, Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông, Quản lý Xây dựng, Công nghệ Kỹ thuật Môi trường, Công nghệ Sinh học.

vlu ky vong talkshow ai2TS. Lê Hùng Tiến - Trưởng Khoa Kỹ thuật vừa được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Dự án CMU. Trong khuôn khổ hợp tác đào tạo quốc tế giữa Trường ĐH Văn Lang và Carnegie Mellon University (CMU), Thầy từng tham gia các đợt tập huấn, học tập tại CMU (Pittsburgh, Mỹ).

TS. Lê Hùng Tiến – Trưởng Khoa Kỹ thuật, Giám đốc Dự án CMU – nhận định: "AI (Trí tuệ nhân tạo) và Blockchain có ý nghĩa ứng dụng rất lớn với tất cả các ngành thuộc khối Kỹ thuật – Công nghệ, ngay cả với ngành Kiến trúc.

  • XÂY DỰNG: Các lựa chọn kết cấu hay tính toán kết cấu có thể ứng dụng AI cho tối ưu kết cấu, chẩn đoán và dự báo sai hỏng...Trong quản lý dự án xây dựng, việc tối ưu tiến độ, phân tích mạng xã hội trong nội bộ công ty hay dự án giúp người quản lý hiểu rõ về điều gì đang diễn ra đối với dự án của mình... Blockchain là 1 công cụ hữu hiệu trong quản lý tài liệu dự án, hợp đồng trong Môi trường Dữ liệu chung CDE (Common Data Environment) của ứng dụng BIM.
  • KIẾN TRÚC: Ngay từ giai đoạn thiết kế ý tưởng (Conceptual Design), các công cụ hiện nay kết hợp với AI có thể tự dựng mô hình công trình từ bản vẽ phác của kiến trúc sư. Từ kết quả phân tích trong tính toán nhiệt, chiếu sáng, thông gió... AI giúp bạn chọn lựa các phương án tối ưu.
  • KỸ THUẬT NHIỆT: AI giúp phân tích ô nhiễm, tiếng ồn, tiện nghi về nhiệt v.v..."

vlu ky vong talkshow ai3NCS. Huỳnh Tấn Lợi (bìa trái) – Giảng viên Khoa Môi trường & Công nghệ Sinh học đang tu nghiệp tại Kyoto University (Nhật Bản) vô cùng hứng thú với sự kiện talkshow về AI – Blockchain tại Văn Lang ngày 01/11/2019.

Thầy Huỳnh Tấn Lợi đề cao sự cần thiết của Blockchain và AI với ngành Môi trường hiện tại và tương lai – những công cụ đắc lực để thực hiện công nghệ hóa thời đại 4.0. Blockchain (dựa vào một chuỗi dữ liệu liên tục) có thể là một công cụ dự đoán nhiều vấn đề tương lai. Ví dụ nổi bật nhất là xu hướng ấm lên toàn cầu, hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm không khí hoặc nước thải… AI hỗ trợ chuyên gia trong quá trình phân tích dữ liệu, đánh giá số liệu tốt/ không tốt dựa vào một số tiêu chí.

Sinh viên khối ngành Kỹ thuật – Công nghệ Văn Lang cũng rất cầu thị với cơ hội tham gia talkshow này. Bạn Hoàng Phi Hùng - đại diện nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật Phần mềm, đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo sinh viên Văn Lang” năm 2019 với dự án “Xây dựng ứng dụng Mobile “Give & Get” kết nối người cho và nhận” đặt nhiều kỳ vọng:

“Sau khi đạt giải tại cuộc thi, “Give & Get” của chúng em vẫn chưa thể triển khai được trong thực tế, nhưng vẫn khát khao một ngày nào đó sẽ trở thành ứng dụng phổ biến và có ích cho người dùng. Điểm yếu của sinh viên đang theo học Công nghệ Thông tin trường mình là phần Design UX & UI. Em hi vọng tại talkshow ngày 01/11 sắp tới sẽ được nghe các diễn giả chia sẻ thêm để khắc phục điểm này. Riêng về app “Give & Get”, em muốn sử dụng cả AI & Blockchain để giải quyết 1 số vấn đề như:

  • Về mặt hình ảnh và đánh giá hình ảnh phù hợp với sinh viên;
  • Xác minh và đánh giá uy tính của user khi sử dụng app;
  • Gợi ý 1 số đồ dùng cần thiết cho user dựa trên lịch sử tìm kiếm.”

vlu ky vong talkshow ai6Nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật Phần mềm với dự án “Xây dựng ứng dụng Mobile “Give & Get” kết nối người cho và nhận” – Giải Khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo sinh viên Văn Lang” năm 2019 (bìa trái)

 

Cảm hứng từ những câu chuyện khởi nghiệp công nghệ

4 diễn giả tham gia tọa đàm trong talkshow “AI – BLOCKCHAIN – Và câu chuyện khởi nghiệp” là những tên tuổi lớn về startup công nghệ trên thế giới.

TS. Vũ Duy Thức và TS. Lưu Thế Lợi xuất phát điểm học tập từ những ngôi trường lâu đời nổi tiếng về khoa học công nghệ. Phần trình bày của hai anh sẽ đưa người nghe chạm đến giá trị cốt lõi của hai công nghệ AI và Blockchain.

ThS. Ngô Chí Giang và ThS. Văn Đinh Hồng Vũ là những người phát triển startup thành công dựa trên công nghệ AI và Blockchain. Sinh viên sẽ học được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu từ cách ứng dụng AI và Blockchain vào các dự án khởi nghiệp.

vlu ky vong talkshow ai4

Dự án “Lạc Hoa Quán” của nhóm sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng VLU vào vòng chung kết Ngày hội khởi nghệp Quốc gia của HS-SV 2019.

Nhóm Sinh viên Lâm Thiện Quý – Trần Ngân Thảo – Nguyễn Hoàng Kim Ngân chia sẻ: “Tụi em cảm thấy khởi nghiệp là một cơ hội để mọi người thể hiện khả năng của mình để mang đến cho xã hội những giá trị thiết thực và tốt đẹp. Với thông điệp “Khởi đầu từ những cánh hoa nhỏ bé”, dự án Lạc Hoa Quán của chúng em muốn mang đến cho thực khách không chỉ những bữa ăn đảm bảo về dinh dưỡng, sức khoẻ; mà còn muốn mọi người trải nghiệm giá trị văn hoá, thiên nhiên. Trong quá trình thực hiện dự án, nhóm chúng em gặp rất nhiều khó khăn như: huy động vốn; truyền thông; các vấn đề liên quan đến công thức chế biến, vệ sinh an toàn thực phẩm; khác biệt sản phẩm, bảo vệ thương hiệu;… Tuy không khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, nhưng tụi em đã biết danh tiếng của các vị diễn giả trong buổi talkshow AI - Blockchain và khâm phục những lần gọi vốn lên đến hàng chục triệu USD của họ. Nhóm em rất mong các chuyên gia có thể chia sẻ những kinh nghiệm về khởi nghiệp, tiềm năng và định hướng khi chúng em ứng dụng thêm công nghệ vào dự án của mình”.

Không chỉ về startup, talkshow là cơ hội để giảng viên, sinh viên Văn Lang được cập nhật xu hướng phát triển, khả năng nghiên cứu, tính ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy phát triển chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên.

Bạn Hoàng Phi Hùng - Sinh viên ngành Kỹ thuật Phần mềm hào hứng: “Hiện tại em đang có ý tưởng về 1 website tư vấn tài chính và cũng muốn ứng dụng AI & Blockchain vào sản phẩm này. Em đang theo hướng Back-End và đầu tư học tập kiến thức liên quan để phát triển website ấy. Em rất quan tâm học hỏi kinh nghiệm để khởi nghiệp 1 công ty về công nghệ của các diễn giả. Em sẽ cần chuẩn bị những gì và có nên chạy theo công nghệ mới để khởi nghiệp về công nghệ hay không?”

Bạn Nguyễn Vũ Trường – Sinh viên năm tư, ngành Kỹ thuật Nhiệt chia sẻ: “Trước đây, em đã nghe về VietAI Summit - sự kiện thường niên tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo và robotics, nên đã lập tức đăng ký tham gia Talkshow tại Văn LAng. Em rất hào hứng với chủ đề AI-Blockchain và đã chuẩn bị một vài câu hỏi để được trao đổi với diễn giả. Với ngành Kỹ thuật Nhiệt, tuy em chưa có cơ hội được ứng dụng AI-Blockchain vào các đồ án hay môn học nào, nhưng em mong đợi buổi Talkshow sẽ gợi mở nhiều ý tưởng hay ho cho đồ án tốt nghiệp sắp tới.”

vlu ky vong talkshow ai1Sinh viên ngành Kỹ thuật Nhiệt mong đợi AI-Blockchain sẽ sớm được đưa vào chương trình đào tạo và ứng dụng các công nghệ Edtech vào việc giảng dạy.

 TS. Lê Hùng Tiến – Trưởng Khoa Kỹ thuật, Giám đốc Dự án CMU khẳng định: Dự án CMU của Trường Đại học Văn Lang có nhiều lợi thế trong việc ứng dụng AI/ Blockchain và Data Science. Dự án CMU và chương trình BIM (Building Information Management) là sự hội tụ của Data Science và Computational Science - 2 cột trụ hiện đại của khoa học và công nghệ.
Trường Đại học Văn Lang đặc biệt thúc đẩy các chương trình đào tạo liên ngành về công nghệ:
  - Kiến trúc sư phần mềm cho khoa học dữ liệu (Software Architect for Data Science);
  - Kỹ thuật Phần mềm cho các chuyên môn khác (đào tạo kỹ sư phần mềm ứng dụng cho các chuyên môn kỹ thuật, kinh tế, tài chính…);
  - Phân tích hệ gene trong công nghệ sinh học, chẩn đoán y khoa;
  - Thiết kế và tính toán trong các khối kỹ thuật;
  - Ứng dụng Blockchain cho Quản lý dự án.

Hy vọng đội ngũ giảng viên, sinh viên Trường Đại học Văn Lang tham dự Talkshow AI - BLOCKCHAIN ngày 01/11 tìm thấy được nhiều điều thú vị, hữu ích, định hướng các chương trình hợp tác nhằm đẩy nhanh hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phục vụ đào tạo theo mô hình STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) và đưa vào ứng dụng trong thực tế. 

Từ những ngày đầu khởi động truyền thông talkshow, cộng đng giảng viên, sinh viên Văn Lang đã vô cùng hào hứng và đăng ký kín chỗ ngồi tại Hội trường Trịnh Công Sơn. Trường Đại học Văn Lang hân hạnh được Đài Truyền hình Việt Nam - kênh VTV24 đồng hành phát sóng chương trình này. Talkshow sẽ được livestream trên Fanpage Trung tâm tin tức VTV24 và Fanpage Trường Đại học Văn Lang, nhằm lan tỏa rộng hơn những câu chuyện khởi nghiệp công nghệ, tạo động lực phấn đấu sáng tạo cho sinh viên Việt Nam.

Bích Phương – Tuệ Khánh

 

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag