TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Nữ cán bộ Công Đoàn "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà"

(P.TS&TT - Văn Lang, 02/03/2021)Công tác chuyên môn bận rộn, những nữ Cán bộ Công đoàn hiện đại thời 4.0 vẫn “lửa” với nghề, thắt sợi dây gắn kết các Công đoàn viên. Cùng lắng nghe tâm sự của hai nữ cán bộ Công đoàn trước thềm Ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3 về công tác chuyên môn, hoạt động Công đoàn và bí quyết giữ lửa tổ ấm.

 ThS. Trần Thị Thu Thủy – Chủ tịch Công đoàn Trường: người giữ lửa

Làm công đoàn rất vui, bản thân tôi được chia sẻ nhiều hơn, nhìn thấy khó khăn của mọi người và các Công đoàn viên cũng tìm đến mình khi cần trợ giúp”, ThS. Trần Thị Thu Thủy chia sẻ về niềm vui khi làm công tác Công đoàn hơn 20 năm.

Vào trường năm 23 tuổi, cô Thủy theo hoạt động phong trào suốt hành trình dài. Từ người tham gia, cô trở thành người tổ chức, giữ lửa, nhen nhóm các hoạt động mang dấu ấn “người Văn Lang”.

vlu nu can bo cong doan c

Ngày hội gói bánh chưng, bánh tét là dự án khiến cô tự hào: “Từ năm 2016, là trưởng ban tổ chức, tôi chú ý đến hình ảnh, chăm chút từng chi tiết nhỏ của ngày hội để không chỉ người trong trường mà những đồng nghiệp bên ngoài nhìn thấy một hình ảnh Văn Lang trẻ trung, hiện đại nhưng giữ được nét truyền thống”.

Chào tết Tân Sửu, cô Thủy và BCH Công đoàn đã lên kế hoạch tổ chức Ngày hội gói bánh chưng bánh tét, với 60 đội tham gia và 545 người đăng ký (gấp đôi năm 2020), mời chuyên gia bánh Việt làm giám khảo, kêu gọi sự tham gia của các trường bạn. Tuy nhiên, để đảm bảo giãn cách xã hội trong mùa Tết Covid, hoạt động không tổ chức.

Năm 2020, bức tranh Công đoàn Văn Lang tươi sáng với nhiều hoạt động kết nối và chung tay cùng xã hội. Đó là cuộc thi video “Vui, khoẻ phòng chống COVID-19", Ngày hội Gia đình Văn Lang, Vui Tết trung thu, quyên góp hướng về miền Trung bão lũ hay xây cầu kênh Giải Phóng…

Năm 2021, đội ngũ BCH Công đoàn trẻ trung, năng động, không ngừng đổi mới để có những hoạt động gắn kết hơn. Trong năm, Đại học Văn Lang được chọn là Khối trưởng Khối thi đua 5 gồm các đại học: Fulbright, RMIT, Hoa Sen, Hồng Bàng. Mong muốn của Công đoàn là kéo mọi người xích lại, dù công việc bộn bề nhưng có những khoảnh khắc cùng tương tác dưới một mái nhà chung.

Ở gia đình cũng vậy, cô Thủy là người truyền và giữ lửa: “Tôi cảm thấy may mắn vì hai con học tập tốt. Từ khi còn nhỏ, tôi rèn cho con tính tự học. Khoảng 19g30 vào bàn, mẹ sẽ học cùng con đến 21g30. Buổi sáng, tôi thức dậy lúc 5g15 và nấu ăn sáng cho cả nhà, đưa con đi học, buổi chiều chồng đón con về. Liên tục như thế, gia đình thực hiện thành quen đến khi các con lớn”. Bản thân cô Thủy là Hội trưởng Hội phụ huynh khi con trai đầu học mầm non đến hết 12 năm. Con gái út của cô học lớp 12, còn con trai đầu học đại học năm 2, từng đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tuyển thẳng vào đại học và nhận được học bổng du học Mỹ ngành Tâm lý học.

ThS. Hồ Đặng Bạch Lý – Tổ trưởng Công đoàn Khoa Mỹ thuật và Thiết kế:
“Làm Công đoàn như cá gặp nước”

Mảnh mai, nhanh nhẹn nhưng ThS. Hồ Đặng Bạch Lý đã là bà mẹ hai con. Mỗi ngày khoảng 5g30, cô thức dậy chuẩn bị đồ săn sáng cho chồng con đi làm, đi học. Buổi chiều, sau khi đi làm về cô đón con, cơm nước cho gia đình và làm việc đến khuya. “Mỗi ngày không làm việc tôi sẽ chịu không nổi. Lúc nào cũng phải tìm gì đó để làm. Khi rảnh, tôi vẽ, chơi thể thao, trồng cây”, cô chia sẻ.

Với các hoạt động Đoàn – Hội, Công đoàn, cô Lý làm “như cá gặp nước”. 10 năm làm công tác công đoàn cơ sở, điều cô vui nhất là các Công đoàn viên đã hiểu cô hơn, đồng lòng khi tham gia phong trào. “Mình rất tự tin với tập thể. Bây giờ, mỗi khi kêu gọi, mọi người hơn một nửa đã cùng hợp tác”, cô cười.

Làm công đoàn mang lại nhiều niềm vui. Quan trọng là tôi có thể đại diện cho tiếng nói các Công đoàn viên ở khoa, những anh chị không có điều kiện chia sẻ, tìm quyền lợi cho bản thân. Hoạt động Công đoàn còn tạo ra sân chơi, giải trí sau giờ làm việc, mọi người thấu hiểu nhiều hơn”.

Theo cô, để làm tốt việc Công đoàn, mình phải thấu hiểu tâm tư của Công đoàn viên, gia đình của họ. Với số lượng hơn 60 Công đoàn viên tại Khoa, công việc này không dễ dàng. “Lịch họp, lịch dạy dày đặc, đôi lúc khiến tôi phải bỏ công việc cá nhân khác. Chỉ người phụ trách công đoàn mới hiểu, phải cân bằng với công việc. Làm Công đoàn cũng có nước mắt, có buồn, có giận dữ…”, cô tâm sự.
Mấy lần cô xin thôi Tổ trưởng Công đoàn nhưng “Lý không làm thì ai làm”, cô vẫn làm đến hôm nay.

Trong các hoạt động, mọi người không tham gia, cô Lý là người xung phong đi đầu. Kỷ niệm đáng nhớ với cô là cuộc thi Duyên dáng áo dài 2019. Là dân thể thao, cô không biết trình diễn catwalk. Nhưng khi phát động, mọi người không hưởng ứng, chính cô xung phong đăng ký dự thi đầu tiên. “Mình tự tin vì áo dài do sinh viên may, không phải vì ngoại hình hay điều gì ở mình cả”, cô nhớ lại.

vlu nu can bo cong doanCô Bạch Lý đạt giải Ấn tượng trong Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Văn Lang 2019”

Nhiều năm trước, cô khởi xướng tổ chức Lớp vẽ cho con của cán bộ giảng viên, trực tiếp giảng dạy và khuyến khích sinh viên trong khoa cùng thực hiện. Với hoạt động gói bánh chưng bánh tét, cô là cầu nối cho các giảng viên nước ngoài tham gia ngày hội.

Chia sẻ về cuộc sống, cô giữ mình ở trạng thái cân bằng. “Nhiều người nói tôi tham việc nhưng vẫn vui. Với tôi, thấy mọi thứ xung quanh mình ổn, thấy mình làm cho chồng con, mọi người xung quanh hạnh phúc thì đó là làm cho chính mình”.

Với hoạt động Công đoàn Khoa năm 2021, cô cho biết năm nay tiếp tục phải năng động, hòa nhập hơn. “Khoa đăng cai chương trình dạy trang điểm cho Công đoàn viên trong trường. Phải đầu tư từ kiến thức đến ngoại hình.” Trong tương lai, cô đề xuất những ý tưởng, hoạt động gần gũi về may mặc. Những kỹ thuật khi may bị lỗi, vá áo quần sẽ giúp các thầy cô có thêm kỹ năng cần thiết.

Hoạt động công đoàn ở các tổ chức là sợi dây liên kết người lao động. Những nữ cán bộ Công đoàn Văn Lang chính là người neo niềm vui, hun đúc tinh thần cho cộng đồng Văn Lang, cũng là những bà nội trợ hiện đại, giữ ngọn lửa ấm trong gia đình.

Hồng Ngân

 

 

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag