TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Thầy cô Văn Lang sẵn sàng dạy trực tuyến với nhiều sáng kiến

(P.TS&TT –Văn Lang, 28/2/2021) - Từ ngày 22/2 đến hết 07/3/2021, Trường Đại học Văn Lang triển khai dạy – học trực tuyến (online) qua hệ thống E-learning và phần mềm MSTeam. Đây là học kì thứ hai thầy cô sẵn sàng tâm thế dạy học trong trạng thái bình thường mới.

Để bắt đầu dạy – học online, ThS. HS. Phan Quân Dũng, Trưởng Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, cho biết: “Khoa vận hành ổn trong quá trình dạy online. Chúng tôi nảy ra ý tưởng kết nối với doanh nghiệp giao hàng tận nơi cho sinh viên. Mặc dù sản phẩm rất ít tiền, có khi chỉ là \cái bảng gỗ nhưng doanh nghiệp sẵn sàng giao hàng đến các địa phương. Khi chọn màu, thay vì lấy cả hộp lớn, sinh viên chọn từ 3 – 5 lọ vẫn được doanh nghiệp giao hàng.”

Bên cạnh đó, các môn học của Khoa cũng được giảng dạy linh động hơn. Với môn Tranh khắc, thay vì sinh viên lên lớp để thầy cô sửa bài, thì nay thầy cô cho sinh viên chọn hoa văn, đề tài ngay tại địa phương. Vừa làm, sinh viên tự quay clip để thầy cô quan sát thao tác và nhận xét.

day online gKhoa Mỹ thuật và Thiết kế đã quen với hình thức dạy online.

Khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông, các đơn vị đối tác như HTV, báo Tuổi trẻ đã hỗ trợ giảng viên ghi hình bài giảng bằng công nghệ cao. Những video ngắn từ 3 – 5 phút với nội dung sinh động giúp sinh viên hứng thú hơn khi học tập trong mùa dịch.

Tại Khoa Công nghệ Ô tô, giảng viên cũng đã có nhiều kinh nghiệm sau mùa học online đầu tiên. ThS. Nguyễn Văn Đại chia sẻ: “Rút kinh nghiệm, tôi đổi mới phương pháp dạy như: chia nhỏ bài học, có các khoảng nghỉ giải lao, trong giờ giải lao cho các bài tập ngắn để sinh viên tự tìm hiểu và không cảm thấy chán. Trước khi buổi dạy bắt đầu 1-2 ngày, tôi tạo lịch giảng trước trên MS team để các bạn nhớ buổi học và vào lớp đúng giờ, tỉ lệ vào lớp cao hơn”.

day online h

Quen với phương thức giảng dạy mới, ThS. Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng Bộ môn ngành Đông phương học (chuyên ngành Hàn Quốc học) – Khoa Xã hội và Nhân văn nghĩ ra ý tưởng viết chữ lên màn hình khi dạy môn Ngoại ngữ 2. “Lớp gần như có mặt đầy đủ (37/40 em). Môn này gặp khó khăn ít nhiều khi dạy trực tuyến vì một số em không biết mặt chữ. Trên lớp, tôi có thể đi đến từng bàn vừa đọc vừa rèn chữ cho các em, bây giờ tôi sẽ viết chữ lên màn hình để các em nhìn thấy. Các em đều rất cố gắng”, cô Hương thông tin.

day online bCô Hương vừa phát âm vừa viết chữ lên màn hình để sinh viên nhận biết mặt chữ.

Từng được sinh viên yêu thích với giờ học online sinh động mùa đầu, ThS. Đoàn Thị Kiều Oanh – Viện Ngôn ngữ vui vẻ: “Việc dạy học online ổn định. Học kì này sinh viên đã quen, không còn gặp các trục trặc về kỹ thuật. Giảng viên và sinh viên đều quen nên vào lớp đúng giờ”. Trước khi bắt đầu bài giảng, cô Oanh khảo sát: Các em thích học trên lớp hay online? “Cũng có nhiều sinh viên thích học online vì tiện. Còn đa số thì bảo thích lên trường gặp cô”.

day online cMột giờ học Anh văn trực tuyến ngày 24/2 do ThS. Dương Thị Kim Phụng phụ trách.

Phía sau giờ giảng trực tuyến là những buổi thảo luận của các giảng viên. MS Teams nâng cấp giao diện nên thầy cô phải học lại. Tranh thủ trước giờ lên lớp, thầy cô Khoa Công nghệ thường cùng thảo luận về thao tác giảng dạy sao cho mượt mà.

Dạy môn Trạm bơm và Công trình thu, ThS. NCS. Lê Minh Trường cho biết: “Với bài online, tôi chia thành nhiều nhóm nhỏ cho sinh viên tự thảo luận rồi quay trở về nhóm chính để chia sẻ. Sinh viên nếu không phát biểu có thể tương tác với thầy qua các dòng chat”.

day online dThS. Lê Minh Trường (áo sọc) hướng dẫn đồng nghiệp Khoa Công nghệ thao tác giảng dạy online.

Trong khi đó, với khối ngành Sức khỏe, việc dạy online gặp không ít trở ngại, nhưng giảng viên các khoa đã tìm cách khắc phục dựa trên hoàn cảnh thực tế. ThS. Phạm Thị Mỹ Tiên, Khoa Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học cho biết: “Ngành Điều dưỡng khá đặc thù nên chúng tôi quan tâm và linh hoạt hỗ trợ sinh viên học tập, đồng thời thay đổi phương pháp truyền đạt phù hợp với hình thức online để các em dễ dàng tiếp thu”.

Thầy cô Khoa Du lịch lại đặt mình vào tâm thế của sinh viên để cùng thấu hiểu, cùng các em trải nghiệm giờ học trực tuyến. “Với ngành Du lịch, sinh viên muốn đi thực tế nhiều để có trải nghiệm trực quan, nhưng với học online, các bạn sẽ du lịch trên màn hình, thầy cô cũng cố gắng đưa các clip liên quan hoặc những hình ảnh trực quan sinh động để các bạn dễ tiếp thu”, ThS. Nguyễn Thị Thao, Phó trưởng Bộ môn Lữ hành chia sẻ.

Mùa đầu tiên giảng dạy trực tuyến, Khoa Nghệ thuật Sân khấu & Điện ảnh không khỏi bối rối. PGS. TS. NGƯT. Phan Thị Bích Hà – Trưởng Khoa cho biết: “Ngành này đòi hỏi sự tương tác trực tiếp rất nhiều trong quá trình dạy và học, phải tỉ mỉ, tập trung, cụ thể. Tuy nhiên, khoa luôn trong tâm thế sẵn sàng và chuẩn bị kỹ lưỡng để có những tiết học hiệu quả. Khó khăn nhưng cũng có rất nhiều điều thú vị, hấp dẫn nếu biết cách vận dụng. Nhiều thầy cô thu hình ở phim trường để tạo các clip dạy, tận dụng thế mạnh diễn xuất trước ống kính để truyền đạt một cách sinh động, hấp dẫn. Bên cạnh đó, Khoa cũng sắp xếp lại thứ tự bài học có thể giảng dạy online lên trước. Cái gì mới đều khó, nhưng cố gắng chắc chắn sẽ làm được”.

day online auKhoa Nghệ thuật Sân khấu và Điện ảnh tập huấn giảng dạy trực tuyến.

Trong khi đó, tổ Elearning của Văn Lang tích cực hỗ trợ giảng viên trong thời gian dạy học trực tuyến. Hệ thống MSTeam vừa bổ sung một số chức năng mới như nút giơ tay phát biểu, chức năng download danh sách điểm danh, chức năng gặp mặt cùng lúc nhiều người, chức năng chia phòng để sinh viên thảo luận nhóm nên thầy cô vẫn cần được hỗ trợ kịp thời.

day online fThS. Hà Vĩnh Phước cùng Tổ Elearning hỗ trợ thầy cô trong quá trình dạy online.

ThS. Hà Vĩnh Phước cho biết trang Elearning đã update phiên bản mới, giao diện thân thiện hơn. Hiện các giờ giảng trực tuyến đã vận hành trơn tru. Nhiều giảng viên bắt nhịp với công nghệ và hệ thống. “Mình rất khâm phục thầy cô lớn tuổi, dù sử dụng công nghệ khó khăn nhưng vẫn rất cố gắng và chịu khó, làm mình rất vui khi hướng dẫn”, ThS. Hà Vĩnh Phước chia sẻ.

 Hồng Ngân – Thanh Tiền


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag