TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Livestream tư vấn tuyển sinh 2021 - tập 2: XÉT HỌC BẠ CÁC NGÀNH NĂNG KHIẾU

(PTS&TT - Văn Lang, 15/03/2021) - Tiếp nối sự thành công của số đầu tiên mùa 2, ngày 11/3/2021 vừa qua số thứ 2 với chủ đề “Xét tuyển học bạ nhóm ngành năng khiếu” của chuỗi livestream Nhà Lạc được phát sóng trực tiếp trên fanpage Trường Đại học Văn Lang đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các thí sinh, phụ huynh. 

Sau buổi livestream số đầu tiên của mùa 2, nhà trường nhận thấy khối lượng câu hỏi gửi về hộp thư giải đáp ngày càng nhiều. Chương trình được xây dựng dựa trên các câu hỏi thắc mắc mọi người gửi về và xây dựng nội dung dựa trên tiêu điểm của tuần. Hiện tại, đa số các câu hỏi thuộc chủ đề xét tuyển học bạ các nhóm ngành năng khiếu được quan tâm và đặt câu hỏi khá nhiều. Không để các bạn thí sinh phải chờ đợi lâu, số phát sóng lần này, nhà trường sẽ trả lời chi tiết vấn đề mà các bạn thắc mắc. 

Chương trình livestream tư vấn tuyển sinh được phát sóng định kỳ từ 20:00 - 21:00 thứ 5,6 hàng tuần. Đồng hành cùng số livestream thứ 2, Ths. Nguyễn Thị Mến - Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông trường Đại học Văn Lang sẽ tham gia giải đáp các câu hỏi được gửi về từ VLU Box. Đặc biệt chủ đề chương trình phát sóng lần này đã giải đáp chi tiết từ thời gian xét tuyển cho đến phương thức xét tuyển học bạ các nhóm ngành năng khiếu cho thí sinh. 

ThS. Nguyễn Thị Mến - Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông chia sẻ: “Tôi rất vui khi được đồng hành cùng chương trình ở số thứ nhất và số ngày hôm nay. Ở số đầu tiên tôi đảm nhận vai trò dẫn dắt chương trình, hôm nay tôi lại là người giải đáp thắc mắc cho các bạn. Dù ở vai trò nào thì tôi cũng sẽ hoàn thành nhiệm vụ tư vấn và trả lời các câu hỏi của thí sinh một cách chi tiết và chính xác nhất”.

Mời quý khán giả, quý phụ huynh, học sinh quan tâm, xem lại chương trình theo link phát sóng tại Fanpage Trường Đại học Văn Lang

vlu tu van tuyen sinh 0Buổi livestream thứ 2 phát sóng với chủ đề “Xét học bạ các ngành năng khiếu”

Để tiện theo dõi nội dung, Website Trường Đại học Văn Lang tường thuật lại buổi Tư vấn trực tuyến số 2 với chủ đề "Xét học bạ các ngành năng khiếu".

Câu hỏi chung từ thí sinh: Các bạn thí sinh chọn phương thức xét học bạ vào các ngành năng khiếu đều cần thi môn năng khiếu để hoàn thành tổng điểm. Vậy, kết quả xét học bạ ngành năng khiếu sẽ được xét tuyển cùng đợt với các bạn chọn những ngành có tổ hợp là 3 môn văn hoá?

TL: Khi các bạn nộp hồ sơ, dù chưa có điểm thi năng khiếu nhưng bạn sẽ được cung cấp mã số hồ sơ. Trong lúc đó, hồ sơ của thí sinh sẽ nằm trong danh sách chờ xét tuyển cho đến khi có kết quả của kì thi năng khiếu, hồ sơ của bạn sẽ được tiến hành xét duyệt ngay sau đó và bạn vẫn là thí sinh thuộc danh sách của đợt đầu tiên. 

Đặc biệt, lời khuyên dành cho các bạn là rất nên nộp hồ sơ xét tuyển vào đợt 1. Vì ở lần đầu tiên, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn và khả năng cạnh tranh sẽ không khốc liệt như những lần sau đó.

Phạm Đình Khánh Linh: Đăng ký thi năng khiếu bằng hình thức online, ở danh mục “DVL” và “SBD” có nghĩa là gì?

TL: Tại website trường Đại học Văn Lang đã có bài viết hướng dẫn chi tiết về cách thức điền biểu mẫu online. Đây chỉ là thao tác khi điền hồ sơ, “DVL” là mã trường Đại học Văn Lang; “SBD” có nghĩa là số báo danh, nếu thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ tại trường sẽ nhận được mã hồ sơ. Mã hồ sơ sẽ giúp nhận biết bạn có phải thí sinh đã đăng ký xét tuyển học bạ ở trường hay không. Nếu chưa đăng ký, ở mục này thí sinh chỉ cần để trống. Đó chỉ là thao tác nhỏ không ảnh hưởng kết quả xét tuyển của các bạn.

vlu tu van tuyen sinh bbChương trình Livestream số 2 nhận được nhiều quan tâm từ thí sinh và các bậc phụ huynh - Ảnh chụp màn hình

Nguyễn Phúc Bảo Uyên (THPT Nguyễn Văn Trỗi, Khánh Hòa): Xét tuyển học bạ vào ngành Thiết kế đồ hoạ, thí sinh sẽ đăng ký nộp học bạ đợt 1 và sau đó bổ sung phiếu điểm môn Vẽ hay phải chờ đến khi có kết quả môn Vẽ mới được nộp hồ sơ xét học bạ? 

TL: Tương tự câu hỏi đầu tiên, không chỉ riêng xét tuyển ngành đồ họa mà cả những ngành thuộc nhóm ngành năng khiếu (nhạc, sân khấu điện ảnh), thí sinh vẫn nộp hồ sơ xét tuyển như bình thường. Khi nào có kết quả của bài thi năng khiếu, hồ sơ của bạn sẽ được tiến hành xét duyệt.

Huỳnh Hữu Tài (THPT Nguyễn Du, Tân Bình, TP.HCM): Kỳ thi năng khiếu Vẽ trang trí màu năm nay của trường có khó và yêu cầu cao không? Liệu có kịp không vì bây giờ em mới bắt đầu học vẽ nên rất sợ sẽ không vào được ngành mình thích. 

TL: Đầu tiên thí sinh cần xác định rõ rằng mình đã thật sự chắc chắn mong muốn vào ngành thiết kế đồ họa hay chưa? Cần vạch ra định hướng nghề nghiệp rõ ràng, vì thiết kế đồ họa là ngành năng khiếu, học ngành này đòi hỏi sự quyết tâm khá cao và cần phải có tố chất về tư duy nghệ thuật. Thiết kế đồ họa là ngành không chỉ theo mình trong 4 năm ở giảng đường đại học mà còn cả nhiều năm làm nghề sau này.

Từ bây giờ đến thời điểm thi năng khiếu vẽ là khoảng 3 đến 4 tháng. Kết quả thi tốt hay không còn phụ thuộc vào năng lực hiện tại của thí sinh. Cần xác định xuất phát điểm hiện tại của mình thuộc mức độ nào để có thể đăng ký các khóa học vẽ trang trí màu hoặc học bằng hình thức khác phù hợp với bản thân. Xuất phát điểm không nằm ở việc quyết định kết quả, tốt hay xấu phụ thuộc vào sở trường và năng lực của thí sinh.

vlu tu van tuyen sinh h

Huỳnh Tiến: Xét điểm học bạ môn năng khiếu Vẽ, điểm học bạ sẽ được xét như thế nào?

TL: Điểm sẽ được tính như các ngành khác, tổ hợp gồm 3 môn (1 hoặc 2 môn văn hóa và môn năng khiếu). Trong đó, môn năng khiếu nhân hệ số 2 cộng với điểm môn văn hóa và tính trên thang điểm 40 với hình thức xét học bạ. Tuy nhiên, cách tính điểm có thể thay đổi theo từng năm, thí sinh cần tập trung luyện tập môn năng khiếu để có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

Thanh Đạt, Hữu Anh, Xuki Yến: Nếu thi năng khiếu Vẽ ở trường khác và nộp kết quả xét tuyển vào Văn Lang được không hay bắt buộc phải thi Vẽ ở trường Văn Lang? Ngoài môn Vẽ, các ngành Văn hóa nghệ thuật có được thi ở trường khác không?

TL: Thí sinh có thể dùng kết quả thi vẽ ở trường khác xét tuyển vào Văn Lang. 

Hiện nay, trường Đại học Văn Lang nhận kết quả thi từ các địa điểm khác, chi tiết bao gồm: Môn thi Vẽ: Đại học Kiến trúc TP.HCM, Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Mỹ thuật công nghiệp và trường Đại học Nghệ thuật thuộc Đại học Huế. 

Môn thi Sân khấu Điện ảnh: trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM và trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. 

Môn thi Âm nhạc: Nhạc viện TP.HCM, Học viện âm nhạc Quốc gia VN, Viện âm nhạc Hà Nội, Học viện Âm nhạc Huế.

Trường Văn Lang chỉ nhận kết quả từ các trường thuộc danh sách quy định hoặc thí sinh có thể đăng ký thi tại Văn Lang. Đặc biệt nếu thi tại Văn Lang, các bạn sẽ được tiếp xúc với cách làm việc của giảng viên mình có cơ hội đồng hành sau này và số lượng tham gia thi thường ít nên thí sinh sẽ có nhiều cơ hội để trúng tuyển hơn. Hoặc thí sinh có thể đăng ký thi năng khiếu ở nhiều địa điểm thi thuộc quy định để tăng cơ hội trúng tuyển đầu vào. 

vlu tu van tuyen sinh e

Câu hỏi quan tâm từ phụ huynh - Cô Danh (THPT Hồng Ngự, Đồng Tháp): Đăng ký thi năng khiếu tại cả 2 trường Đại học Văn Lang University và Đại học Mỹ thuật, nếu điểm ở Đại học Mỹ thuật cao hơn, có được chọn bài thi có điểm cao hơn để tính vào tổ hợp môn xét tuyển không?

TL: Phụ huynh và thí sinh có quyền lựa chọn kết quả cao hơn để ứng tuyển vào trường Văn Lang. Nếu 2 trường không tổ chức thi cùng ngày, thí sinh hoàn toàn có thể thi tại 2 nơi và chọn bài thi có kết quả cao hơn để xét tuyển. Cần lưu ý, đối với kết quả thi từ các trường bên ngoài, thí sinh cần mang kết quả thi nộp vào trường Đại học Văn Lang vì kết quả không thể tự cập nhật từ trường khác vào hồ sơ của thí sinh tại Văn Lang.

Ly Gia Vy: Đối với môn năng khiếu Vẽ, thí sinh được lựa chọn 1 trong 3 lựa chọn (Vẽ mỹ thuật, Vẽ hình họa, Vẽ trang trí màu) không?

TL: Trường Văn Lang có 3 môn thi Vẽ cho thí sinh lựa chọn như: Vẽ mỹ thuật, Vẽ hình họa, Vẽ trang trí màu. Tuy nhiên, các bạn chỉ được lựa chọn khi xét tuyển vào những ngành thuộc khoa Mỹ thuật thiết kế. Riêng đối với ngành Kiến trúc, bắt buộc thí sinh phải thi môn Vẽ mỹ thuật. 4 ngành còn lại, các bạn sẽ được lựa chọn tùy theo năng lực và sở trường.

vlu tu van tuyen sinh f

Hương Ly: Đăng ký xét học bạ môn anh văn và vẽ để vào ngành Thiết kế đồ họa, nếu nộp bằng Ielts có được tuyển thẳng không hay phải thi tuyển sinh môn anh văn?

TL: Tùy thuộc vào bằng Ielts của bạn có thuộc quy chuẩn tuyển thẳng của Đại học Văn Lang hay không. Trong quy định tuyển thẳng của trường, không chỉ riêng chứng chỉ ngoại ngữ, thí sinh cần phải đảm bảo những quy định về trung học phổ thông. Riêng đối với nhóm ngành năng khiếu, dù được tuyển thẳng đạt khi yêu cầu về các môn văn hóa, bạn vẫn phải thi năng khiếu để ứng tuyển vào trường.

Hà Hạ Vi: Điểm phỏng vấn xét tuyển thi vẽ chiếm 70%, vậy phương thức xét tuyển có khó không và nội dung phỏng vấn là gì?

TL: Thí sinh phải tham gia 2 bài thi để xét tuyển, 1 bài thi vẽ (đề thi sẽ được gửi về email đăng ký của thí sinh và tùy thuộc vào môn đăng kí) thí sinh sẽ vẽ thoải mái tại nhà, sau đó gửi bài thi về trường. Sau khi nhận được bài thi, hội đồng thi sẽ chấm sơ khảo và tiến hành phỏng vấn để đánh giá thí sinh về sự quyết tâm với ngành nghề, tại sao lựa chọn ngành, đánh giá tố chất và tư duy nghệ thuật thí sinh thông qua cuộc nói chuyện. Thầy cô sẽ dùng kinh nghiệm chuyên môn để khai thác câu trả lời nhằm chắc chắn rằng bài thi vẽ do thí sinh tự thực hiện. Phương thức xét tuyển online sẽ thuận tiện hơn đối với các bạn thuộc những nơi xa, khó khăn trong việc di chuyển đến địa điểm thi nên đây cũng là phương thức được nhiều bạn cân nhắc khi ứng tuyển vào trường.

Nguyễn Khải Nguyên (THPT Giồng Thị Đam, Đồng Tháp): Về ngành Thanh nhạc, trường Đại học Văn Lang có thể xét học bạ 5 học kỳ gồm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 được không? Kỳ thi môn năng khiếu được tổ chức như thế nào? 

TL: Khi xét tuyển vào bất cứ ngành nào bằng hình thức xét học bạ, cần phải tuân thủ theo quy định xét học bạ chung. Cách thứ nhất là xét điểm học bạ lớp 12. Cách 2 là xét điểm học kỳ 1- 2 của lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12. 

Đối với ngành năng khiếu, điểm môn văn hóa chỉ chiếm tỷ trọng vừa phải, điểm năng khiếu là phần quan trọng hơn. Trong tổ hợp thi chỉ có 1 môn văn hóa (Ngữ Văn) nên chỉ cần điểm môn Văn từ 5 điểm trở lên là thí sinh đã đủ điều kiện để xét tuyển. Còn lại, bạn nên tập trung vào tổ hợp N00, gồm 2 môn năng khiếu 1 và 2. Năng khiếu 1 gồm đọc nhạc và nghe nhạc. Năng khiếu 2 được xem là môn thi chính vì là năng khiếu chuyên ngành, điểm nhân hệ số 2 và điểm thi phải đạt tối thiểu 7 điểm. Tùy thuộc chuyên ngành bạn chọn mà môn năng khiếu 2 có thể là dạo piano hoặc hát theo chủ đề ban giám khảo yêu cầu.

Bùi Trà Giang (THPT Kim Liên, Hà Nội): Với ngành Thiết kế thời trang, lúc nộp học bạ em nộp thêm art portfolio thì có khả năng được học bổng cao hơn không?

TL: Art portfolio không thuộc tiêu chí tuyển thẳng của trường. Tuy nhiên, khuyến khích thí sinh nên nộp art portfolio cho trường, vì sẽ giúp hội đồng thi đưa ra đánh giá tốt hơn và hiểu hơn về thí sinh.

vlu tu van tuyen sinh g

Huỳnh Hồ Tuyết Dung (THPT số 2 Đức Phổ, Quảng Ngãi): Đăng kí vào ngành Sân khấu Điện ảnh của trường, sau khi thi tốt nghiệp phổ thông có cần phải thi ứng tuyển vào ngành Sân khấu Điện ảnh nữa không? 

TL: Chắc chắn thí sinh phải thi xét tuyển vào ngành Sân khấu Điện ảnh sau khi thi tốt nghiệp phổ thông. Đặc điểm chung của 9 ngành thuộc 3 nhóm năng khiếu của trường Đại học Văn Lang (năng khiếu Vẽ, năng khiếu Âm nhạc, năng khiếu Sân khấu Điện ảnh), thí sinh bắt buộc phải thi môn năng khiếu bên cạnh 2 môn văn hóa; trong đó, điểm bài thi năng khiếu được nhân hệ số 2. Vì vậy, thí sinh sẽ có nhiều lợi thế hơn khi điểm thi năng khiếu đạt kết quả cao. 

Đặc biệt đối với nhóm ngành năng khiếu Sân khấu Điện ảnh tại Văn Lang (Diễn viên kịch điện ảnh truyền hình, Đạo diễn điện ảnh truyền hình), thí sinh sẽ thi môn năng khiếu thuộc tổ hợp S00. Tổ hợp gồm bài thi 2 môn năng khiếu 1 và 2, thí sinh sẽ trải qua 2 vòng thi gồm vòng sơ khảo và chung khảo mới có thể xét tuyển vào ngành này.

Hồ Thị Bích Phương (THPT Phạm Văn Đồng): Em cần ôn tập những nội dung gì để thi Sân khấu Điện ảnh?

TL: Tùy vào ngành xét tuyển mà diễn viên và đạo diễn sẽ có bài thi khác nhau. Cả 2 đều được xét bằng tuyển tổ hợp S00 (năng khiếu sân khấu điện ảnh). Tổ hợp trên gồm bài thi năng khiếu 1 và năng khiếu 2. Năng khiếu 1 tối thiểu đạt 5 điểm, năng khiếu 2 nhân hệ số 2 và phải đạt tối thiểu 7 điểm. Ngoài ra, đối với môn văn hóa, điểm Ngữ văn phải đạt tối thiểu 5 điểm. 

Bài thi gồm 2 vòng sơ khảo và chung khảo:

  • Vòng sơ khảo: thí sinh đăng ký vào ngành diễn viên cần thể hiện năng khiếu riêng như hát, đọc thơ, đọc văn thể hiện cảm xúc; đối với ngành đạo diễn sẽ thi vấn đáp để ban giám khảo khai thác tư duy nghệ thuật và cá tính sáng tạo của bạn. 
  • Vòng chung khảo theo năng khiếu chuyên ngành: ngành diễn viên thông thường sẽ xem phim trong thời gian 90 phút, sau đó viết bài phân tích phim từ góc nhìn diễn viên và trình bày đoạn tiểu phẩm thông qua diễn xuất. Đối với những bạn đăng ký đạo diễn, vẫn sẽ xem phim thời lượng 90 phút nhưng phân tích phim từ góc nhìn đạo diễn, sau đó ban giám khảo sẽ yêu cầu thí sinh ghép những mảnh ghép rời thành câu chuyện theo mạch suy nghĩ riêng. 

Từ ngày 8/3 đến 30/6/2021, Trường Đại học Văn Lang nhận hồ sơ đăng ký dự thi môn năng khiếu Vẽ, Âm nhạc và Sân khấu Điện ảnh. Mọi thắc mắc về vấn đề tuyển sinh, thí sinh có thể gửi câu hỏi về hộp thư VLU BOX để được giải đáp. Đồng thời, chương trình livestream tư vấn tuyển sinh tại fanpage trường Đại học Văn Lang sẽ được phát sóng vào khung giờ 20:00 - 21:00 thứ 5-6 hàng tuần. Thí sinh và quý phụ huynh có thể đón xem chương trình để cập nhật những thông tin tuyển sinh mới nhất.

vlu tu van tuyen sinh i

Kim Tuyến 

Sinh viên Khóa 23 Khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag