TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Lào - Campuchia mừng Tết cổ truyền Bunpimay trên đất Văn Lang

(P.TS&TT- Văn Lang, 13/04/2021) - Ngày 11/04/2021, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Văn Lang tổ chức chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ và mừng tết cổ truyền Bunpimay dành cho sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Trường. Sự kiện đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của nhiều bạn sinh viên  Việt Nam – Lào – Campuchia cả trong và ngoài trường.

Trong giai đoạn dịch Covid 19 diễn ra phức tạp, rất nhiều sinh viên quốc tế không có cơ hội đón Tết cùng người thân trên quê hương của mình. Để động viên, khích lệ tinh thần cho các bạn sinh viên Lào, Campuchia đang theo học tại Trường Đại học Văn Lang, chương trình Giao lưu Văn hoá Văn nghệ và mừng Tết cổ truyền Lào – Campuchia 2021 lần đầu tiên tổ chức tại Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang. Sự kiện mang ý nghĩa tuyên truyền sâu rộng cho sinh viên Việt Nam, lưu học sinh Lào, Campuchia về quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt giữa 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Bunpimay là tên gọi ngày Tết tại Lào có ý nghĩa mang lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật và ở đất nước Campuchia, Chol Chnam Thmay cũng là ngày tết cổ truyền lớn nhất trong năm tại xứ chùa tháp linh thiêng này. 

Chương trình có sự tham gia của ông Vanxay Xaysena – Phó tổng Lãnh sự quán Lào tại TP. HCM, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng trường Đại học Văn Lang, TS. Võ Văn Tuấn – Phó Hiệu trưởng thường trực, ThS. Nguyễn Hữu Bình – Phó Khoa Luật, ThS. Đinh Xuân Tỏa – GĐ trung tâm hỗ trợ sinh viên. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của các đại biểu khách mời gồm Trưởng ban trật tự quản lý sinh viên Lào miền Nam Việt Nam và Phó ban tự quản lý sinh viên Lào miền Nam Việt Nam.

vlu tet lao cChương trình giao lưu văn hóa văn nghệ và mừng tết cổ truyền Bunpimay dành cho sinh viên Lào, Campuchia 2021 có sự tham gia của đại diện Lãnh sự quán Lào, thầy cô ban giám hiệu cùng các bạn sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia theo học tại Trường Đại học Văn Lang.

Chia sẻ về ý nghĩa ngày Tết Bunpimay, ông Vanxay Xaysena – Phó tổng Lãnh sự quán Lào tại TP. HCM cho biết: “Tết Lào sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 14 đến 16/4 hằng năm theo Phật lịch. Tết cổ truyền của Lào cũng như ở đất nước Campuchia, luôn ở trong thời tiết nóng nhất, do vậy người dân sẽ té nước cho mát mẻ. Ở Việt Nam người ta hay gọi là ăn Tết nhưng Lào sẽ gọi là chơi Tết. Vào Tết Bunpimay, người dân sẽ đi Chùa để lấy nước tắm Phật, đem về nhà té nước cho người thân như một lời cầu chúc năm mới”.

vlu tet lao bĐại diện Trường Đại học Văn Lang, TS. Võ Văn Tuấn - Phó hiệu trưởng thường trực tặng hoa Phó tổng Lãnh sự quán Lào tại TP. HCM - Vanxay Xaysena.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu chia sẻ: “Trường Đại học Văn Lang luôn mang sứ mệnh đào tạo ra những con người đem lại tác động tích cực và truyền cảm hứng cho xã hội. Chương trình giao lưu ngày hôm nay đem lại một ý nghĩa rất lớn đối với các sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại trường Đại học Văn Lang khi không có cơ hội về nước để dự Tết cổ truyền của mình. Trong tương lai, nhà trường cũng mong muốn sinh viên Lào, Campuchia cùng với sinh viên Việt Nam, tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng, những dự án có sức lan rộng không chỉ ở Việt Nam mà còn cho đất nước Lào, đất nước Campuchia và những đất nước anh em xung quanh”.

Mở đầu chương trình là phần giao lưu văn nghệ do sinh viên Lào và Việt Nam thể hiện, những điệu múa truyền thống Lào duyên dáng nhận được sự đón nhận và hoan nghênh từ phía sinh viên tham dự. Tiếp nối chương trình là nghi thức lễ buộc chỉ cổ tay, mang ý nghĩa cầu phúc, may mắn và thắt chặt tình cảm. Lễ buộc chỉ cổ tay là một phong tục đã có từ rất lâu đời và nghi thức là một cách để lưu giữ, thể hiện nét đẹp về văn hóa, tinh thần của người dân xứ sở Triệu Voi. Với nghi thức thiêng liêng này, các lưu học sinh Lào, Campuchia được chính các đại biểu buộc lên tay những sợi chỉ màu sắc, kèm lời chúc bình an.

vlu tet lao ePGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu buộc chỉ cổ tay cho các sinh viên Lào - Campuchia.

Một trong những phẫn lễ được mong đợi nhất trong buổi mừng tết cổ truyền Bunpimay chính là Lễ hội Té nước. Vào tết Bunpimay, người dân có thói quen té nước để mong rửa đi những điều xấu, đem lại may mắn, bình yên cho cả năm. Trong buổi lễ, đoàn đại biểu cũng được các sinh viên quốc tế thực hiện nghi thức Té nước mang đậm ý nghĩa tinh thần, cùng với nước đã được ướp hương hoa, chấm hoặc đổ lên tay và lên vai từng người.

vlu tet lao ncSinh viên Lào thực hiện nghi thức té nước.

Bên cạnh những phong tục lễ độc đáo, các bạn sinh viên cũng được trải nghiệm những văn hóa đặc trưng của nước láng giềng thông qua các hoạt động như: tham gia nhảy điệu múa truyền thống của người Lào; chiêm ngưỡng tiết mục trình diễn trang phục truyền thống đặc sắc, các tiết mục văn nghệ sôi động và thưởng thức ẩm thực giao lưu Việt - Lào.

vlu tet lao gTiết mục trình diễn trong trang phục truyền thống Sutmay của Lào và trang phục truyền thống Áo dài của Việt Nam.

Đến với buổi lễ, bạn Koulavong Metmany -  sinh viên Lào đang học tại trường Đại học Văn Lang cho biết: “Mình cũng buồn một chút khi không thể về quê đón tết Bunpimay cùng gia đình năm nay. Nhưng ở đây mình cũng được đón tết cổ truyền cùng với những người bạn sinh viên Lào và cả sinh viên Việt Nam. Hơn nữa, mình cũng như các bạn sinh viên Lào khác cảm thấy rất vui khi được trường đặc biệt tổ chức ăn tết lớn như thế này, trông buổi lễ nhộn nhịp rất giống ở đất nước Lào”.

Bạn Bùi Ngọc Quỳnh Như - K26 khoa Kinh Tế cũng chia sẻ về trải nghiệm của mình khi tham gia vào buổi lễ: “Đây là lần đầu tiên mình tham dự một phong tục trong dịp lễ tết của người Lào, mình và bạn mình đã cực kỳ mong chờ cho phần lễ buộc chỉ cổ tay. Lễ hội Té nước cũng làm mình vô cùng hào hứng, trong thời tiết nóng như thế này thì hoạt động té nước đem lại rất nhiều nguồn năng lượng mát mẻ cho mọi người”.

vlu tet lao fMâm tháp chuối làm từ lá chuối xanh và được trang trí bằng hoa cùng chỉ màu

vlu tet lao oGiao lưu ẩm thực Việt – Lào trong buổi lễ mừng Tết cổ truyền

vlu tet laoCác bạn sinh viên tham dự hết mình trong Lễ hội Té nước

Chương trình Giao lưu văn hoá văn nghệ và mừng Tết cổ truyền Lào – Campuchia 2021 là một sân chơi giúp tăng cường và thắt chặt tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa sinh viên Việt - Lào - Campuchia. Thông qua buổi lễ, trường cũng mong muốn sinh viên Văn lang có cơ hội giao lưu, chia sẻ văn hóa và học hỏi nhiều hơn nữa từ các sinh viên quốc tế, mang những tinh hoa của Việt Nam ra thế giới cùng tiến bộ, cùng phát triển.

Mai Thy

Sinh viên Khóa 23 Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông

Hình: Lee Minh Phương


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag