TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Những kỹ năng giúp bạn đủ sức mở cánh cửa tương lai

Đối với giới trẻ hiện nay, kiến thức trên trường lớp chưa bao giờ là đủ. Những kỹ năng mềm trong cuộc sống đã trở nên vô cùng quan trọng để mỗi người có được một hành trang tốt nhất khi lập thân và lập nghiệp trong cuộc sống sau này. 

Đã từ lâu, kiến thức được học trên trường lớp, giảng đường là một phần quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, đây chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ; để có được một hành trang vững chắc nhất trong quá trình lập thân, lập nghiệp và cả trong cuộc sống, chúng ta còn cần phải có các kỹ năng mềm cần thiết.

Thế nhưng hiện nay, dường như các bạn trẻ lại đang bỏ ngỏ mà không hề để ý về vấn đề này. Thực trạng cho thấy, một số các bạn sinh viên khi đi học luôn có thành tích cao, nhưng đến lúc đi làm lại gặp khá nhiều khó khăn – một phần do chưa được đào tạo, phần còn lại là do các bạn chưa ý thức được tầm quan trọng của những kỹ năng mềm cần có trong công việc.

Có vô số các kỹ năng mềm cơ bản mà ai cũng nên biết! Tuy nhiên, trước khi bước vào một môi trường làm việc chuyên nghiệp, bạn nên chắc chắn rằng ít nhất mình cũng đã được trang bị những kỹ năng cần thiết dưới đây.

Kỹ năng giao tiếp

Đây có lẽ là kỹ năng quan trọng hàng đầu, đặc biệt là trong thời đại hội nhập hiện nay. Khi thông điệp của bạn được truyền đạt một cách thuyết phục và khéo léo, các vấn đề mà bạn gặp phải trong học tập, công việc và kể cả trong cuộc sống sẽ được giải quyết một cách hiệu quả hơn.

ky nang mem 001

Kỹ năng này đòi hòi cả một quá trình thực hành và trau dồi để đạt được chất lượng như mong muốn. Mặc dù vậy, bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ bằng cách thuần thục những bước nhỏ nhất – từ việc lắng nghe, thấu hiểu người đối diện cho đến việc luyện tập cách sử dụng ngôn từ, âm điệu, ngôn ngữ cơ thể sao cho hợp lý.

Kỹ năng quản lý thời gian

Tất cả mọi người đều có một quỹ thời gian giống như nhau, điều khác biệt chính là cách chúng ta sử dụng “món quà” này. Biết quản lý thời gian sẽ không chỉ giúp xử lý các công việc một cách hiệu quả mà còn rèn luyện lối sống nề nếp, kỷ luật và lành mạnh hơn.

Việc cần làm ở đây, chính là tập liệt kê ra những công việc cần thiết, từ đó ưu tiên xem đâu là việc quan trọng, từ bỏ thói quen xấu, tự lập deadline và mục tiêu cho bản thân... Tất cả những thói quen này nghe chừng có vẻ đơn giản, thế nhưng đều đòi hỏi các bạn trẻ phải thật sự nghiêm khắc với bản thân mình để rèn luyện nhằm quản lý được thời gian.

Kỹ năng sáng tạo

Trong thời đại công nghệ, sáng tạo là điều sẽ giúp chúng ta khẳng định được bản thân và năng lực của mình – Đổi mới, sáng tạo hoặc ở lại phía sau. Nếu chỉ học giỏi và đạt thành tích cao trên trường lớp mà không có tư duy đổi mới sáng tạo, không sớm thì muộn, bạn sẽ rơi vào trạng thái “lạc hậu” và bị những thay đổi không ngừng trong xã hội bỏ xa.

ky nang mem 002

Không phải ai cũng có được khả năng sáng tạo trong ngày một ngày hai, nhưng bạn nên bắt đầu đặt những nền móng đầu tiên ngày từ bây giờ. Hãy học cách tư duy và duy trì sự mới mẻ trong suy nghĩ, sau đó phá bỏ những nguyên tắc cổ hủ và thử những trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống. Ngoài ra, hãy tự trang bị kiến thức cho chính mình để có đủ tự tin đưa ra những ý tưởng sáng tạo, đủ can đảm để dấn thân và đủ khả năng để chấp nhận đương đầu với mọi rủi ro.

Kỹ năng tự học

Sẽ là thiếu sót lớn nếu như chúng ta không trang bị cho mình kỹ năng tự học, bởi kiến thức là vô biên, nếu có một ngày ngừng học, bạn sẽ bị thụt lùi.

ky nang mem 003

Đối với giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên, kỹ năng này thực sự thiết thực. Để có được những kiến thức không chỉ trên giảng đường mà ngay cả những kiến thức bên ngoài, đơn cử như những kỹ năng mềm đã đề cập ở trên, tất cả mọi người đều phải trải qua quá trình tự học tập, tự thực hành.

Cuối cùng, điều cần thiết nhất đối với giới trẻ chúng ta hiện nay là hãy biết “kiến tạo tương lai” bằng cách tự trau dồi thêm cho mình những kỹ năng mềm và luôn làm mới bản thân bằng những kiến thức không chỉ ở trong sách vở và bài học trong lớp. Chỉ như vậy, chúng ta mới có thể theo kịp những thay đổi không ngừng của xã hội và trang bị được cho mình đủ hành trang để lập thân, lập nghiệp và làm chủ cuộc sống sau này.

A.D - Theo Tri thức trẻ


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag