TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Chương trình “made-by” sinh viên Văn Lang: chuyện hậu trường

 (P. Tuyển sinh – Văn Lang, 16/10/2017) – Một mùa văn nghệ mới của sinh viên Văn Lang lại gần kề. Những chương trình “made-by” sinh viên Văn Lang ngày càng chuyên nghiệp và có nhiều ý tưởng độc đáo. Đằng sau sân khấu hoành tráng, truyền thông nồng nhiệt là những vai trò thầm lặng của các bộ phận tổ chức chương trình. Xin cùng chia sẻ với bạn đọc bài viết của một sinh viên PR về NGUYÊN - chương trình chào đón tân sinh viên K23 đầu năm học. Tâm sự riêng nhưng là câu chuyện chung của những bạn trẻ đang miệt mài chuẩn bị chương trình truyền thống của các Khoa.

 DH van lang nguyen 01Để kể về NGUYÊN, chắc đây sẽ là một câu chuyện dài về những cố gắng, nỗ lực của hơn 150 con người ngày đêm cùng nhau làm nên một kí ức về thời sinh viên…


DH van lang nguyen 02Đã ba tuần kể từ khi NGUYÊN kết thúc, ký ức vẫn còn nguyên vẹn như ngày hôm qua. Đâu đó trong gió là mùi keo từ Ban Thiết kế, là những câu từ của Ban Truyền thông. Ở góc nào đó tại căn tin Trường là hình ảnh Ban Hậu cần đang chăm chú làm từng món quà. Media – Production sáng tạo những bức ảnh khiến người xem ngỡ ngàng. Đi họp như “cơm bữa” là Ban Nội dung, một lần sửa kịch bản là một đêm dài không giấc. Và thầm lặng nhất là Ban Tổ chức, luôn lặng lẽ quan sát, nhắc nhở và giúp đỡ tất cả mọi người.

Hôm ấy là một buổi trưa nắng, mọi người có vẻ hơi khó chịu vì giờ giấc như thế. Sau cuộc họp kéo dài gần 5 tiếng, những vị trí quan trọng đã được bầu chọn. Mỗi người chúng tôi đã tự động lên dây cót cho bản thân và bắt tay vào thực hiện. Những chuỗi ngày tiếp theo là biết bao nhiêu sự hy sinh về thời gian, công sức, tiền bạc để có thể gửi đến các bạn tân sinh viên Khóa 23 những điều tốt đẹp nhất.


NGUYÊN – “chập chững” từ những ý tưởng…

Ban Nội dung lên những ý tưởng đầu tiên cho NGUYÊN, trong rất nhiều ngày! Lên ý tưởng đã khó, thuyết phục những người khác tin vào ý tưởng của bạn khó khăn hơn nhiều. Để có được NGUYÊN trên sân khấu như ngày hôm nay, Ban Nội dung đã bao lần rơi nước mắt, “đấu tranh” đến cùng để bảo vệ cho ý tưởng của mình. Với khóa 22, NGUYÊN ở chương trình Chào đón tân sinh viên sẽ được hiểu theo hai lớp nghĩa chính là: “Nguyên bản” và “Nguyên vẹn”. NGUYÊN là thể hiện ý nghĩa về bản ngã riêng và cái tôi chung, là sự tập hợp phát triển của cá thể con người nói riêng và Khoa Quan hệ công chúng nói chung. Liệu cái tôi có tạo nên đoàn kết?

NGUYÊN được chấp thuận, trách nhiệm to lớn hơn là làm sao hiện thực hóa ý tưởng và đem NGUYÊN đến gần với K23. Ý nghĩa của chương trình chào đón tân sinh viên là để truyền lửa, truyền nhiệt huyết cho đàn em, để các bạn an tâm rằng: “À, mình đã chọn đúng môi trường rồi. Mình có thể an tâm dành hết cả thanh xuân để cống hiến và học tập tại ngôi trường Văn Lang này”.

DH van lang nguyen 03Áp lực đối với Ban Truyền thông rất lớn vì các bạn chính là bộ mặt của chương trình. Từng bộ phận có những chức năng riêng biệt. Phải ngồi với bộ phận Content một bữa, bạn mới biết những “cửa ải” xét duyệt một bài viết được đăng lên fanpage không dễ dàng gì. Bộ phận Social Media thường kỳ những buổi họp căng thẳng để tìm ra cách truyền tải thông điệp tới K23 sinh động nhất. Gắn liền với bộ phận Planning là hình ảnh các bạn đang cặm cụi gõ gõ, sửa sửa từng mục trong bản kế hoạch. Còn ai đang hí hoáy Ai hoặc Id trên máy thì chắc chắn team Design đang chuẩn bị hình ảnh cho những bài viết rồi. Dù chỉ là một chương trình nhỏ thôi nhưng từng thành viên luôn đặt hết tâm huyết và ý chí của mình để mang đến cho thế hệ tân sinh viên những kỷ niệm đẹp nhất cuộc đời đại học.

 

NGUYÊN – thành hình trên những thiết kế…

Ý tưởng vừa có là Ban Thiết kế bắt tay vào phác thảo những bản vẽ đầu tiên. Sân khấu là tâm huyết của biết bao nhiêu con người. Sau hơn 1 tháng trời ngồi vẽ vời với lần lượt hơn 30 bản vẽ thì sân khấu ấy là thành quả chất xám và lao động đáng tự hào của những thành viên mà lúc nào trên tay cũng dính đầy keo và sơn vẽ.

 DH van lang nguyen 04Đối với Ban Thiết kế, việc cẩn trọng từng milimet là điều hết sức cần thiết, “sai một li là đi một dặm”.


Là thành viên Ban Thiết kế, bạn không cần giỏi năng khiếu hội họa, chỉ cần bạn có tấm lòng nhiệt thành và tinh thần học hỏi thì mọi người sẽ tận tâm chỉ cho bạn mọi thứ, từ kẻ nẹp, cắt nẹp cho tới bôi keo làm sao cho dễ dán đến việc sơn làm sao cho đều màu. Những câu nói cửa miệng của Ban Thiết kế với nhau:

- Vẽ sai rồi! Bôi! Vẽ lại!

- Lệch rồi kìa! Gôm rồi vẽ lại đi!

- Cắt lệch rồi, vẽ lại, cắt lại cho chị!


DH van lang nguyen 0518 là tổng số ngày thì công sân khấu của thiết kế, cũng là chừng đó bữa cơm gia đình bên nhau. Những hộp cơm, hộp mì được mua trước cổng trường nhưng trong lòng từng thành viên đều cảm thấy ngon đến lạ. Ở Ban Thiết kế, các bạn được chăm sóc như thành viên trong gia đình, cả anh chị cựu sinh viên cùng với đàn em khóa dưới cùng ngồi ăn ăn những bữa cơm như thế.
K
ể ra thì hơi buồn cười, nhưng Ban Thiết kế có một mùi keo rất đặc trưng, bạn chỉ cần đi lướt qua sảnh C thế nào cũng sẽ ngửi thấy. Các bạn Ban Thiết kế nói vui rằng hít nhiều sẽ bị “nghiện”. Nghiện ở đây là nghiện cái tình, cái nghĩa khi được làm việc với nhau như một gia đình.

DH van lang nguyen 06Mỗi tân sinh viên khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông khi tham gia chương trình đều nhận được một túi quà hand-made. Ban Hậu cần chạy khắp ngóc ngách Sài Gòn, đến từng con chợ từ lớn đến bé để kiếm được những nguyên vật liệu vừa rẻ vừa dễ thương. Mua đồ và làm quà chỉ là một phần rất nhỏ trong công việc của Ban Hậu cần – được gọi vui là “mẹ” của tất cả các ban còn lại. Cứ thiếu gì alo hậu cần một tiếng là có ngay thứ đó. Hậu cần tưởng không quan trọng nhưng lại quan trọng không tưởng. Đêm diễn ra chương trình, Ban Hậu cần giữ an ninh trật tự, hoạt náo cho các em, soi từng chiếc đèn flash để các em viết bức thư gửi cho chính mình, rồi xếp vị trí, lo liệu về đạo cụ tiết mục diễn, hướng dẫn lối đi, chỉ chỗ uống nước, trao quà, … 

NGUYÊN – tròn trịa trong từng kỷ niệm…


Ban nhiều nam nhất là Media – Production. Không chỉ theo suốt tất cả các ban để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ, Production còn đem đến cho NGUYÊN những thước phim kỷ niệm vô cũng thú vị. Những hình ảnh, clip, trailer tuy chỉ mang tính chất sinh viên nhưng nói về chẳng hề kém chất lượng

Bắt trọn từng khoảnh khắc là công việc và đam mê của các phó nháy. Production kể tôi rằng chỉ một đêm của NGUYÊN mà 5 máy chụp hình với 10 thẻ nhớ cũng không thể bắt được hết những khoảnh khắc đáng giá trên sân khấu. Và điều ngậm ngùi nhất là, chụp hình cho tất cả mọi người nhưng riêng ban mình thì lại không có được một tấm hình hoàn chỉnh!

DH van lang nguyen 07Nếu không có dàn âm thanh, ánh sáng khủng của Media thì Hội trường C.001 đã không thể bùng nổ như thế.

NGUYÊN – Bài học cho tất cả

Bước vào khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, bất kể là sinh viên của ngành học nào, thì tất cả chúng ta vẫn luôn là một gia đình. Những điều đơn giản ấy khởi đầu đầu cho ý tưởng cho chương trình chào đón Tân sinh viên Khóa 23: Sức mạnh tập thể là sự kết hợp cái mạnh của mỗi cá nhân.

DH van lang nguyen 08


C
hủ đề NGUYÊN là bài học mà chính mỗi người làm chương trình đang chiêm nghiệm. Môi trường đại học là nơi lý tưởng để các bạn sinh viên có thể tiếp xúc với nhiều cái tôi, nhiều cá tính khác nhau, từ đó hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Khi cùng nhau đồng hành trong một tập thể, mỗi con người mỗi màu sắc đó lại đứng cạnh nhau. Họ khao khát với tất cả lòng tin và sự nhiệt huyết muốn thể hiện khả năng của mình. Rồi mai đây khi bước chân ra khỏi “vùng an toàn” các bạn sẽ lấy những kỹ năng, bài học mà một chương trình Chào đón tân sinh viên đem lại áp dụng cho công việc sau này. Và quan trọng nhất là chúng ta đã không hối tiếc về ký ức một thời sinh viên đầy nhiệt huyết, đầy đam mê.

Lam Trường
Ảnh: Fanpage Khoa QHCC&TT


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag