TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

“Tôi ra thế giới” – talkshow giới thiệu sách của sinh viên PR

(P. Tuyển sinh – Văn Lang, 20/11/2017) – Từ môn Văn học trên giảng đường, nhóm sinh viên lớp K21PR1 đã mở rộng bài tập với quy mô một buổi giới thiệu sách. Diễn giả Nguyễn Phi Vân – tác giả sách “Quảy gánh băng đồng ra thế giới” là khách mời trong talkshow “Tôi ra thế giới”, diễn ra từ 18g00 ngày 13/11/2017, tại Hội trường C001, Cơ sở 2 Trường ĐH Văn Lang (233A Phan Văn Trị, Q. Bình Thạnh).

DH van lang toi ra the gioi 01
Cô Nguyễn Phi Vân là thành viên sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, Cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia. Cô là tác giả của nhiều cuốn sách truyền cảm hứng và kinh nghiệm hội nhập thương trường thế giới cho bạn trẻ: Nhượng quyền khởi nghiệp – Con đường ngắn để bước ra thế giới, Quảy gánh băng đồng ra thế giới, Sổ tay Ra Thế Giới 4.0,…

DH van lang toi ra the gioi 02

“Hai mươi mấy năm sau, hành trình đi ra thế giới đối với tôi là hành trình trở về nguồn cội, trở về nơi nuôi dưỡng hạt giống tâm hồn. Đi để học cách yêu thương con người. Đi để biết cái tôi khổng lồ không là gì trong sự hiện hữu của vũ trụ. Đi để hiểu khái niệm vô cũng tương đối của được và mất. Đi để tìm lại chính mình.”
(Trích “Quảy gánh băng đồng ra thế giới”)

Chuẩn bị hành trang khi “ra thế giới”

Trong buổi trò chuyện, các bạn sinh viên Văn Lang có cơ hội nghe chính tác giả chia sẻ về cuốn sách “Quảy gánh băng đồng ra thế giới”. Hình ảnh cái gánh thân quen và gần gũi bao đời của dân tộc ta được chọn cho tựa đề sách với niềm tin là một vũ khí đắc lực của người Việt khi ra thế giới. Hình ảnh thành phố Dubai đặt ưu ái trên trang bìa và trong chương đầu tiên của cuốn sách nhằm nhấn mạnh sự quan trọng của tầm nhìn. Dubai là một tiểu vương quốc đã biến sa mạc thành một nơi phát triển bậc nhất với nhiều công trình độc đáo trên thế giới. Tất cả là nhờ họ có một tầm nhìn và mục tiêu dài hạn rất xuất sắc. Tác giả mong muốn khi người Việt Nam ra thế giới có thể khẳng định vị thế và giá trị của mình trên trường quốc tế.

 DH van lang toi ra the gioi 03“Quảy gánh băng đồng ra thế giới” tự thuật hành trình 20 năm nỗ lực của tác giả Nguyễn Phi Vân, đi qua hơn 60 quốc gia, làm từ chân chạy bàn, phục vụ lên đến Giám đốc maketing quốc tế, Giám đốc châu Á Thái Bình Dương… Mỗi quốc gia cô Phi Vân đi qua để lại hơn một bài học đắt giá về cách các dân tộc khẳng định vị thế của mình.


Mở đầu talkshow, cô Nguyễn Phi Vân đã đưa ra 2 câu chuyện về cái nhìn đối lập của người nước ngoài với hình ảnh Việt Nam mà chính cô đã từng trải nghiệm: tích cực có, tiêu cực có. Cô khẳng định: chính các bạn sinh viên ngồi đây là những người có ảnh hưởng đến trải nghiệm và nhận thức của người nước ngoài về con người, đất nước Việt Nam, đưa hình ảnh quê hương hội nhập với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên trước khi muốn “ra thế giới”, bạn cần phải nhìn ra xung quanh mình, chia sẻ, quan tâm đến những người bên cạnh.

DH van lang toi ra the gioi 04
Cô Vân cho rằng, người Việt Nam vẫn chưa suy nghĩ, hành động vì lợi ích xã hội với tư cách là một công dân toàn cầu. Đó là một lý do người Việt ít khi được đảm nhiệm những vị trí cao trong các công ty đa quốc gia. Thêm một sự thật nữa là năng suất lao động của người Việt Nam rất thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy con đường để ta sánh ngang với nước bạn còn rất dài. Ta phải chấp nhận điều đó, cũng giống như chuyện ta khóc một mình trong đêm vì bất lực. Ai cũng có lúc khóc một mình - cô Vân chia sẻ - “đó là chuyện bình thường! Nhưng vấn đề nằm ở chỗ ta có thôi khóc lóc và “take action” vào hôm sau hay không? Trên đời này chỉ có người vượt qua được hoặc không vượt qua được hoàn cảnh chứ đâu ai không có hoàn cảnh. Thế nên đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh mà hãy thành thật với chính bản thân mình để còn biết mình ở đâu mà cố gắng.


DH van lang toi ra the gioi 05Sơ đồ tư duy giúp SV chuẩn bị hành trang “ra thế giới”.

Mỗi người có một ước mơ, hoài bão khác nhau, nhưng dù là gì thì trong thời đại này, muốn phát triển, muốn ra thế giới cần phải trau dồi Tiếng Anh và những kiến thức xã hội (lịch sử, văn hóa, hội họa, nghệ thuật, tôn giáo, địa lý,…) Tiếng Anh giờ đây không còn là ngoại ngữ đơn thuần nữa mà là một kỹ năng sinh tồn ở thế kỉ XXI. Hơn nữa, mỗi người phải biết rõ văn hóa, nguồn cội của mình để có thể chia sẻ và trao đổi với bạn bè quốc tế. Chị nhấn mạnh rằng các bạn sau này phải luôn tự hỏi: “Tôi đã Việt Nam chưa?”. Câu hỏi ấy sẽ như kim chỉ nam dẫn đường cho các bạn đi đúng hướng, không quên đi giá trị của mình khi “ra thế giới”.

 Lời khuyên dành cho sinh viên PR

Thông qua sách tự thuật cuộc đời cô Nguyễn Phi Vân, chắc hẳn sinh viên PR đã học được nhiều điều, một trong số đó là: để thành công, bạn cần kiên cường và không được khuất phục trước nghịch cảnh, sống hết mình và đi đến cùng để đạt mục tiêu đề ra. Hành trình đi đến đích không hề đơn giản, trên đường sẽ có rất nhiều danh vọng và tiền bạc cám dỗ. Nhưng tiền chỉ có thể mua được khả năng chứ không mua được trái tim và phẩm chất con người. Đó là điều cô Phi Vân chân thành chia sẻ với các bạn trên bước đường sau này.

DH van lang toi ra the gioi 06Câu hỏi mà đa số sinh viên PR lo ngại là về kỹ năng quản lý thời gian và hướng giải quyết tình trạng mất hứng làm việc? Diễn giả Nguyễn Phi Vân chỉ rõ các bạn phải xác định đích đến. Mục đích càng rõ càng giúp chúng ta có động lực thực hiện và không lãng phí thời gian. Bạn cần ưu tiên những việc phục vụ cho mục đích và xây dựng công việc xung quanh mục đích ấy. Trên con đường ấy, nếu có việc khiến ta mất hứng thì đừng làm, vì với những việc thực sự phục vụ cho mục đích của ta thì chắc chắn ta sẽ không bao giờ mất lửa.


Diễn giả Nguyễn Phi Vân còn chia sẻ kỹ năng quan trọng nhất trong ngành học PR là tạo lập và phát triển các mối quan hệ.Cô đưa ra minh chứng sống từ bản thân “cô là người kinh doanh nhưng khi đặt chân đến đất nước bạn cô không phải kinh doanh mà tạo lập các mối quan hệ và từ các mối quan hệ đó sẽ mang lại công việc cho cô”.

DH van lang toi ra the gioi 07Kết thúc buổi chia sẻ ý nghĩa, cô Phi Vân nhắc nhở việc cần lắm mỗi chúng ta nên có một “trái tim vũ trụ” để kết nối mọi người, một tấm lòng yêu thương nhân loại không phân biệt. “Hãy tử tế trên đường đi lên vì bạn sẽ gặp lại họ trên đường đi xuống”.

Tác phẩm “Quẩy gánh băng đồng ra thế giới” là lời nhắn nhủ đến những sinh viên đang ấp ủ giấc mơ “băng đồng” có cái nhìn rõ nét hơn khi “ra thế giới”. Nguồn dữ liệu về nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới được hệ thống một cách logic, khoa học, có dẫn nguồn đầy đủ, là một nguồn tư liệu quý giá cho các doanh nghiệp và người trẻ. Diễn giả Nguyễn Phi Vân đã thật sự truyền lửa tới trái tim của các bạn sinh viên Văn Lang tối hôm đó.

DH van lang toi ra the gioi 08(Ảnh: Sinh viên K21PR1 chụp hình kỷ niệm cùng Diễn giả Phi Thanh Vân)

Ngạc nhiên là buổi talkshow được đầu tư bài bản về nội dung này chỉ là một bài tập của môn Văn học, do các bạn sinh viên năm ba ngành Quan hệ công chúng chủ động thực hiện. Học Văn theo cách của sinh viên PR thật khác biệt và sáng tạo! Các bạn đã lồng ghép môn học vào trải nghiệm nghề nghiệp tổ chức sự kiện của mình, “học đi đôi với hành” – hiệu quả và thiết thực!


Lệ Thủy – Kim Dung
Ảnh: Ban tổ chức


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag