TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tốt nghiệp Thiết kế Thời trang năm 2018: Làm sao để có một đồ án thành công?

(P. Tuyển sinhVăn Lang, 25/5/2018) – Sáng 25/5/2018, tại phòng C702 – Cơ sở 2 Trường ĐH Văn Lang, đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp đầu tiên của khóa 20 (2014 – 2018) ngành Thiết kế Thời trang đã diễn ra thành công. Các bộ sưu tập ra mắt Hội đồng là thành quả của sinh viên trong 4 năm học tập tại trường, là dự án giúp các bạn hoàn thiện kỹ năng của bản thân trước khi trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Đồ án tốt nghiệp là công trình cuối cùng của sinh viên đại học. Với sinh viên ngành Thiết kế Thời trang, đồ án tốt nghiệp là kết quả nghiên cứu được thể hiện qua Portfolio, Poster, PowerPoint thuyết trình và Bộ sưu tập 4 mẫu thiết kế được trình diễn bằng người mẫu thật. Qui định thời gian thực hiện đồ án là 4 tháng với đề tài tự do, các bạn được thỏa sức thể hiện nhưng vẫn phải đáp ứng tiêu chí Cá tính – Thẩm mỹ – Ứng dụng. Các bạn được giảng viên hướng dẫn trong suốt quá trình thực hiện đồ án để đám bảo qui định, tiến trình tốt nghiệp.
Ở đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp đầu tiên, có 14 sinh viên ngành Thiết kế Thời trang tham gia bảo vệ.

Hội đồng chấm bảo vệ đồ án tốt nghiệp khóa 20 ngành Thời trang đợt tháng 5/2018 gồm: ThS. Lê Thị Thanh Nhàn, Trưởng ngành Thiết kế Thời trang – Chủ tịch Hội đồng; ThS. Phan Anh Tuấn, Giảng viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng - Ủy viên; NTK Nguyễn Hoàng Ngân - Ủy viên; NTK Lê Thanh Hòa - Ủy viên; ThS. Nguyễn Vũ Cẩm Ly, Giảng viên ngành Thiết kế Thời trang – Thư ký.

DH van lang tot nghiep thiet ke thoi trang 2018 01Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp và sinh viên K20TT bảo vệ đồ án đợt đầu tiên - 25/05/2018

Sinh viên ngành Thiết kế Thời trang được đào tạo bài bản trong 4 năm từ kĩ thuật cắt may đơn giản đến thêu in hoa văn cầu kì. Chương trình đào tạo ngành Thiết kế Thời trang chú trọng lý thuyết song hành thực tế thông qua các đồ án môn học (thiết kế trang phục, thiết kế phụ kiện thời trang,..) và trình diễn đồ án (chương trình 11AM, Fashion Show,…) để sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế, tự tay tạo ra sản phẩm và hoàn thiện kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân.

14 đồ án tốt nghiệp lần này được Hội đồng nhận xét đáp ứng được những tiêu chí cơ bản đối với một đồ án tốt nghiệp. Sinh viên có sự đầu tư nghiên cứu đề tài và chỉn chu trong cách thể hiện, sản phẩm thể hiện được cá tính đồng thời có tính ứng dụng cao.

ĐAM MÊ ĐỀ TÀI

Tự quyết định đề tài là vấn đề “tưởng không khó mà khó không tưởng”, bởi sinh viên phải chọn được một chủ đề mình thật sự yêu thích và phải giữ được nhiệt huyết trong một thời gian dài. Không ít sinh viên chuyển đề tài hay bỏ ngang đồ án tốt nghiệp vì cảm thấy không còn hứng thú với đề tài đã chọn.

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Alice trong xứ sở thần tiên – một đề tài không quá mới mẻ - nhưng với phong cách thanh lịch, bộ sưu tập “Journey Through The Mirror” của sinh bạn Lê Đức Khoa được nhận xét là đã có sự nghiên cứu tốt, thuyết trình thuyết phục. Bạn hiểu rõ đề tài của mình và thể hiện được tinh thần của đề tài lên bộ sưu tập. Khoa chia sẻ: “Bởi câu chuyện Alice trong xứ sở thần tiên đã gắn bó suốt tuổi thơ đến bây giờ nên lần tốt nghiệp này, mình muốn thể hiện nó thật đặc biệt…Khi thật sự làm cái gì mình yêu thích thì dù nó có không hoàn hảo, mình vẫn cảm thấy tự hào.”

DH van lang tot nghiep thiet ke thoi trang 2018 02BST “Journey Through the Mirror” của SV Lê Đức Khoa (ngoài cùng bên phải), GVHD: Phạm Thị Hồng Liên; điểm: 8.60

THỂ HIỆN TRỌNG TÂM CHỦ ĐỀ

Tìm được đề tài đã khó, thể hiện được hết ý tưởng càng khó hơn. Câu hỏi nhiều sinh viên năm cuối trăn trở khi làm đồ án là làm sao thể hiện hình ảnh chủ đạo mà mình đã chọn?

DH van lang tot nghiep thiet ke thoi trang 2018 03

 

“The Tempess” của SV Nguyễn Phú Hưng Thịnh, GVHD: Phạm Thị Hồng Liên; điểm: 7.10

“Bạn có quá nhiều thứ trong một đề tài, có lẽ bộ sưu tập này quá nhỏ để có thể nhét hết tất cả ý tưởng của bạn. Và bởi nhiều ý tưởng như vậy nên khi nhìn tổng thể trang phục, chưa thấy được rõ hình ảnh chủ đạo bạn muốn hướng tới là gì.” – Hội đồng nhận xét.

  

DH van lang tot nghiep thiet ke thoi trang 2018 04

 

 

 

BST “Cung Ma Kết” của SV Nguyễn Minh Thanh, GVHD: Nguyễn Vũ Cẩm Ly; điểm: 8.25.

Tất cả họa tiết hoa văn được tỉ mỉ làm thủ công nhưng vì có quá nhiều chi tiết trang trí trên trang phục nên chi tiết chính bị lu mờ.

 

DH van lang tot nghiep thiet ke thoi trang 2018 05

 

Đồ án lấy cảm hứng từ tranh của họa sĩ Alexandra Dvornikova – BST “Aesthete” của SV Phạm Quỳnh An, GHVH: Lê Thị Thanh Nhàn; điểm: 7.92. Tuy thể hiện được sự đồng điệu giữa tâm hồn yêu nghệ thuật của sinh viên với người truyền cảm hứng là họa sĩ người Pháp, song do đề tài có quá nhiều hình ảnh nên người thiết kế bối rối trong việc chọn lọc các yếu tố chính để sử dụng.

Cảm hứng về đề tài có thể rất mênh mông, nhưng người thiết kế phải tìm được hình ảnh chủ đạo, qua đó truyền tải được câu chuyện chính của BST. Đây sẽ là bài học làm nghề không bao giờ cũ cho sinh viên Thiết kế Thời trang.

DH van lang tot nghiep thiet ke thoi trang 2018 06

Đồ án Ngõ nhỏ, phố nhỏ của SV Trần Đình Minh Huy, GVHD: Nguyễn Vũ Cẩm Ly (điểm: 8.25) là một trong số ít đồ án được Hội đồng nhận xét có nghiên cứu sâu sắc, liên kết được thời trang với các hình ảnh đời sống thường nhật, thể hiện được hình ảnh chủ đạo từ tranh tường làng Ao Dài lên bộ sưu tập.

KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH

Bài thuyết trình là một trong những yếu tố quan trọng giúp sinh viên bảo vệ đồ án thành công. Chuẩn bị chỉn chu và thuyết trình tự tin, thuyết phục được Hội đồng là một điểm cộng lớn cho sinh viên. Thuyết trình là cách nhà thiết kế truyền tải ý tưởng với công chúng trong mọi tình huống làm nghề sau này.

DH van lang tot nghiep thiet ke thoi trang 2018 07BST Mongolia của SV Hồ Thành Nhân, GVHD: Lê Thị Thanh Nhàn; điểm: 9.07

Nhờ chuẩn bị chu đáo từ đầu tư cho đồ án đến thuyết trình được hết ý tưởng mà đồ án Mongolia của sinh viên Hồ Thành Nhân đã gây ấn tượng mạnh trong buổi bảo vệ đồ án. Đây là một trong những đồ án bảo vệ thành công nhất, mang được không khí Mông Cổ và cảm xúc về thảo nguyên đến cho mọi người có mặt trong ngày bảo vệ. Sinh viên hoàn toàn thuyết phục được Hội đồng và có số điểm cao nhất trong đợt bảo vệ đồ án đầu tiên của khóa 20 ngành Thiết kế Thời trang.

CÁ TÍNH – THẨM MỸ - ỨNG DỤNG

Với một đồ án sáng tạo, bên cạnh yêu cầu kĩ thuật, đồ án phải thể hiện được “cái tôi” của người thiết kế trong cách khai thác đề tài, góc nhìn thẩm mỹ và cách hiện thực hóa ý tưởng. Ngành Thiết kế Thời trang nói riêng và Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Văn Lang nói chung chú trọng việc sinh viên ra trường phải ứng dụng nhuần nhuyễn kiến thức đã học vào thực tế, nên ngoài ra, một đồ án chỉ được công nhận là hoàn chỉnh khi nó có tính thẩm mỹ và tính ứng dụng. Các đồ án được bảo vệ lần này hầu hết đều đáp ứng các tiêu chí trên.

DH van lang tot nghiep thiet ke thoi trang 2018 08

Đồ án Ivy League Baseball theo phong cách Preppy và Sporty của SV Nguyễn Thị Minh Hiếu, GHVH: Phạm Thị Hồng Liên; điểm: 8.07. Sinh viên thể hiện được đầy đủ phong cách và ý tưởng của mình. BST có tính ứng dụng cao.

DH van lang tot nghiep thiet ke thoi trang 2018 09

Đồ án Holly của SV Hồ Thị Minh Thu, GHVH: Nguyễn Vũ Cẩm Ly; điểm: 8.29. BST nhận được nhiều sự khen ngợi từ ý tưởng đến cách thiết kế.

DH van lang tot nghiep thiet ke thoi trang 2018 10

Đồ án lấy cảm hứng từ câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ - BST Story Little Red Riding Hood của SV Phạm Minh Tâm, GHVH: Lê Thị Thanh Nhàn; điểm: 8.63. Đồ án được Hội đồng đánh giá cao trong kĩ thuật xử lí chất liệu và cách sắp xếp các layer.


---------------------------------------------------

4 năm đại học, 4 tháng tập trung cho đồ án tốt nghiệp, 4 tiếng cho cả buổi bảo vệ tốt nghiệp - ngày hôm nay sinh viên K20 ngành Thiết kế Thời trang đã chính thức hoàn thành chương trình đại học tại Trường ĐH Văn Lang. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục rèn luyện bản thân, tiếp thu những góp ý của Hội đồng để thành công trên con đường trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Sau khi bảo vệ đồ án trước Hội đồng, sinh viên trình diễn các bộ sưu tập của mình tại Fashion Show được tổ chức vào ngày 28/5/2018 tại lầu 8 – cơ sở 2 Trường ĐH Văn Lang.
Đây là lần đầu tiên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức mô phỏng một Fashion Show chuyên nghiệp trình diễn đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thời trang, với sự đầu tư chỉn chu về trang thiết bị, cách tổ chức. Khách mời Fashion Show là các nhà thiết kế, các tên tuổi uy tín trong giới thời trang, doanh nghiệp, cựu sinh viên của ngành. Hoạt động này một lần nữa khẳng định Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang đề cao tính thực tiễn trong đào tạo và trân trọng thành quả sáng tạo của sinh viên.

Bài: Tố Như
Ảnh: Nguyễn Linh

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag