TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

45 sinh viên ngành Thiết kế sản phẩm bảo vệ đồ án tốt nghiệp: 17 đề nghị việc làm trực tiếp từ doanh nghiệp

(P. Tuyển sinhVăn Lang, 09/6/2018) - Trong hai ngày 30 – 31/5/2018 vừa qua, 45 sinh viên năm cuối ngành Thiết kế Công nghiệp (Thiết kế sản phẩm) đã bảo vệ đồ án tốt nghiệp tại Hội trường C001 – Cơ sở 2 Trường Đại học Văn Lang. Sau đó, 45 đồ án tốt nghiệp được triển lãm tại sảnh C của Trường trong vòng 1 tuần.

Với sinh viên năm 4 ngành Thiết kế Sản phẩm, thực hiện đồ án tốt nghiệp là yêu cầu bắt buộc, minh chứng cho kiến thức và kỹ năng mà sinh viên tích lũy trong suốt khóa học. 45 bạn trẻ đến từ những vùng miền khác nhau, khác nhau về độ tuổi, cũng khác nhau về mục tiêu trong tương lai, nhưng có chung một niềm đam mê dành cho nghệ thuật tạo hình sản phẩm, chung một niềm hứng thú và chuyên tâm với các thiết kế làm đẹp vật dụng phục vụ đời sống. 

Đề tài quen thuộc, nhưng mỗi đồ án là một sáng tạo mới

Năm 2018, sau hơn 5 tháng phân tích đề tài, phác thảo và thiết kế sản phẩm, sản xuất thành phẩm, sinh viên khóa 20 ngành Thiết kế Sản phẩm "trình làng" 45 đồ án tốt nghiệp. Các bạn lựa chọn những đề tài khá quen thuộc, chiếm đa số là thiết kế sản phẩm nội thất và đồ gia dụng (23 tác phẩm), còn lại rải rác các thiết kế trang sức (7 tác phẩm), thiết kế đèn, quạt, mũ bảo hiểm, balo... (10 tác phẩm). Sinh viên ít chọn các đề tài khó có yếu tố công nghệ hoặc đòi hỏi kỹ thuật chế tạo tinh vi như sản phẩm y tế, phương tiện giao thông, sản phẩm đa năng... Tuy vậy, chất lượng các đồ án tương đối đồng đều, có nhiều tác phẩm đã chọn được hướng đi riêng trên nền các đề tài cũ.

van lang thiet ke san pham tot nghiep 2Sinh viên Phạm Thị Thu Ngân bảo vệ đồ án Bộ bàn ghế sofa không gian sảnh spa lấy cảm hứng từ biển

ghe truong kyĐồ án Ghế trường kỷ lấy cảm hứng từ thiên nhiênNổi bật trong số các thiết kế sản phẩm nội thất là các đồ án Ghế trường kỷ lấy cảm hứng từ thiên nhiên của sinh viên Phan Vũ Thiên Nhiên (giảng viên hướng dẫn: cô Dương Thị Thúy Hiền), đồ án Thùng rác tái sinh đất trồng của sinh viên Phạm Nguyễn Phương Nguyên (GVHD: thầy Dương Văn Khiết), đều lầy cảm hứng sáng tạo từ tự nhiên để thổi hồn cho thiết kế, phù hợp với xu hướng thiết kế xanh của thế giới. Hội đồng đánh giá các đồ án này có thiết kế độc đáo, giàu tính thẩm mỹ, giá trị nghệ thuật cao, đồng thời bền, đẹp, rẻ. Nhiều sinh viên cũng đi theo hướng sáng tạo này, nhưng cần hoàn thiện kỹ thuật tạo hình thiết kế, thi công sản phẩm, tăng tính tiện dụng của sản phẩm để đồ án nổi bật hơn.

Trong nhóm đề tài thiết kế trang sức, sinh viên tìm được những hướng đi đa dạng: thiết kế trang sức tích hợp công năng chứa nước hoa (SV Nguyễn Hoàng Anh), trang sức lấy ý tưởng từ Samurai (SV Tài Thiên Định), trang sức lấy cảm hứng từ hoa văn trống đồng (SV Lê Mỹ Hòa), trang sức mang tinh thần tự vệ của võ Vovinam (SV Bùi Thanh Phong)..., nhưng nổi bật hơn cả là đồ án Bộ trang sức bổ khuyết màu da của sinh viên Đoàn Ngọc Thùy Trang (GVHD: thầy Trần Ngọc Trí). Thiết kế trang sức là hướng đi được ngành Thiết kế Sản phẩm đầu tư trong nhiều năm trở lại đây và dần khẳng định là hướng đi đúng đắn, khi sinh viên Văn Lang là một trong những nguồn tuyển dụng chính của nhiều doanh nghiệp thiết kế trang sức uy tín. Nhánh thiết kế trang sức cũng đem đến góc nhìn mềm mại hơn cho ngành Thiết kế sản phẩm - một ngành học đa dạng, đáp ứng nhu cầu làm đẹp cho mọi sản phẩm phục vụ đời sống.

van lang thiet ke cong nghiep tot nghiep 3Đồ án Thùng rác tái sinh đất trồngMột số đồ án có hướng khai thác đề tài thông minh như Đèn đường tiết kiệm năng lượng dành cho quảng trường đô thị của sinh viên Nguyễn Thị Thúy Hương (GVHD: cô Lê Ngô Quỳnh Đan), Nôi em bé đa năng của sinh viên Phạm Nguyễn Hoàng Vũ (GVHD: thầy Thái Long Quân), Playground (sân chơi thể thao lắp ráp từ các modull cơ bản của sinh viên Lê Thị Thảo Uyên (GVHD: cô Nguyễn Thị Uyên Uyên), hoặc thiết kế có tính thử thách như đồ án Chân giả kết hợp chức năng bơi lội của sinh viên Lê Thị Cẩm Tiên (GVHD: thầy Phó Đức Minh) đều được Hội đồng đánh giá cao.

Nhận định chung về các đồ án tốt nghiệp của sinh viên khóa 20 ngành Thiết kế Công nghiệp, giảng viên hướng dẫn và Hội đồng đánh giá cho rằng: đại đa số tác phẩm đã thể hiện được tư duy thẩm mỹ, năng lực thiết kế của các họa sĩ thiết kế sản phẩm trong tương lai; sinh viên làm chủ được quá trình thiết kế và thi công sản phẩm; thành phẩm vừa đảm bảo yêu cầu mỹ thuật vừa có giá trị sử dụng.

 

17 sinh viên nhận được đề nghị việc làm ngay sau bảo vệ đồ án tốt nghiệp

Ngày bảo vệ đồ án tốt nghiệp, các chàng trai cô gái năm cuối tài năng của ngành Thiết kế Công nghiệp rũ bỏ bộ trang phục nghệ sĩ lấm lem khi tạo mẫu trong xưởng tạo dáng, chỉn chu đứng trên sân khấu, tự tin bảo vệ “đứa con tinh thần” của mình trước Hội đồng. Phía hàng ghế người xem, có ánh mắt tự hào và chất chứa cả lo lắng của phụ huynh các bạn.


giuong ngu da nangHội đồng đánh giá đồ án Giường đa năng cho không gian nội thất nhỏ của sinh viên Trần Anh KhoaHội đồng đánh giá đồ án tốt nghiệp:
HSTK. Nguyễn Văn Hảo - Chủ tịch
ThS. HSTK. Nguyễn Thị Uyên Uyên -Thư ký
ThS. Nguyễn Chánh Phương - Ủy viên
ThS. Giang Văn Khiết - Ủy viên
ThS. Lê Ngô Quỳnh Đan - Ủy viên
ThS. Kiền Hữu Hiệp - Ủy viên
HSTK. Trần Ngọc Trí - Ủy viên

 

Mỗi sinh viên có 17 phút để vừa trình bày ý tưởng, truyền tải thông điệp của thiết kế, trả lời phản biện của Hội đồng. Định hướng đào tạo thế hệ họa sĩ thiết kế sản phẩm có thể ứng dụng khả năng thiết kế để làm việc tốt trong nhiều môi trường công việc, Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp không chỉ dựa trên tiêu chí thẩm mỹ, kỹ thuật thiết kế, phương pháp tiếp cận và xử lý đề tài, mà còn đặc biệt quan tâm đến tính ứng dụng thực tế của sản phẩm. Trong buổi bảo vệ, bên cạnh lời khen cho những đồ án xuất sắc, Hội đồng thẳng thắn góp ý chuyên môn, khuyến khích sinh viên hoàn thiện kiến thức và kỹ năng thiết kế, tránh mắc những sai lầm đáng tiếc khi “làm nghề” sau này.

Buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp đánh dấu cột mốc trưởng thành của sinh viên K20 ngành Thiết kế Sản phẩm. Nhiều bạn sinh viên đùa vui rằng, sau 5 tháng “học đồ án, ăn đồ án, chơi đồ án, ngủ đồ án”, cuối cùng đã có thể thở phào nhẹ nhõm xả hơi, trước khi bước vào "đời". 

Thực tế công việc đến nhanh hơn các bạn nghĩ. Ngay sau buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp, sau khi tham quan triển lãm sản phẩm của sinh viên, các doanh nghiệp đã trực tiếp đặt lời mời cho 17 bạn trẻ tham gia đội ngũ thiết kế của mình, cho thấy hướng đào tạo của ngành Thiết kế Sản phẩm dần tiệm cận khớp với những yêu cầu của thị trường lao động.

 

Một số hình ảnh đồ án tốt nghiệp khác của sinh viên K20 ngành Thiết kế Công nghiệp


Ngành thiết kế công nghiệp ở Văn Lang định hướng đào tạo cho Sinh viên thực hiện sản phẩm tại xưởng thiết kế tạo dáng với thiết bị chuyên dụng: hệ thống sơn bán công nghiệp, đất sét chuyên dụng, lò hiện đại, máy khắc laser, máy cắt CNC.Thông qua các workshop của chuyên gia, tham quan công nghiệp, xưởng thiết kế công nghiệp lớn (SYM, PNJ, các xưởng gốm tại Đồng Nai…) để định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Hằng năm, sản phẩm của sinh viên được triển lãm, mời doanh nghiệp tham quan, gửi tham gia cuộc thi chuyên ngành. Thiết kế của sinh viên được tiếp cận ngay với thị trường.

Trong quá trình học tập, sinh viên được trang bị kiến thức mỹ thuật căn bản, kỹ năng chuyên ngành; được học vẽ bằng tay đồng thời được trang bị các phần mềm tin học chuyên ngành để có thể thiết kế sản phẩm trên máy tính. Thông qua hệ thống đồ án, chuyên đề, sinh viên dần xây dựng khả năng tư duy, phát huy ý tưởng sáng tạo gắn với thực tiễn sản xuất; đồng thời nhanh chóng làm quen với công nghệ chế tạo và sử dụng vật liệu trong quá trình thiết kế, sản xuất sản phẩm mới.

Sau khi hoàn thành đồ án tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội làm việc tại các công ty thiết kế, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà in, nhà xuất bản, cơ quan văn hóa các cấp hoặc có thể tự mở văn phòng thiết kế tư nhân đảm nhận các nhu cầu thiết kế mẫu mã, sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. 

Bài: Lê My
Ảnh: Nguyễn Linh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag