TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp sinh viên Kỹ thuật Phần mềm trong ngày bảo vệ Capstone Project 2018

(P. Tuyển sinh – Văn Lang, 13/6/2018) - Trong 2 ngày 7&8/6/2018 vừa qua, Trường ĐH Văn Lang tổ chức Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp Capstone Project cho 35 sinh viên (7 nhóm) khóa 20 - ngành Kỹ thuật Phần mềm.

Đồ án tốt nghiệp (Capstone Project) được sinh viên ngành Kỹ thuật Phần mềm thực hiện vào năm cuối theo đặt hàng của doanh nghiệp, giúp các bạn thực hành làm việc trong một dự án phần mềm thực, với các quy trình chuẩn mực. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với các sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Phần mềm theo chuẩn của chương trình đào tạo do Đại học Carnegie Mellon (CMU, Mỹ) quy định. CMU là trường đại học số 1 của Mỹ về Kỹ thuật Phần mềm, đã chuyển giao chương trình đào tạo cho Trường ĐH Văn Lang từ năm 2008.

VLU KTPM bao ve do an tot nghiep 1Trong mỗi đợt bảo vệ Capstone Project của sinh viên Kỹ thuật Phần mềm, ngoài Hội đồng chấm tốt nghiệp là các giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin, còn có đại diện các doanh nghiệp tham gia với hai vai trò: khách hàng nghiệm thu sản phẩm phầm mềm do sinh viên thực hiện, và nhà tuyển dụng tìm kiếm nhân sự. Năm 2018, tham dự Lễ bảo vệ Capstone Project của sinh viên khóa 20 có đại diện Cty LogiGear Việt Nam, Công ty VITOP Media, Công ty TMA Solutions, Công ty Netpower, Công ty KMS Technology... – những doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam.


7 Capstone Project đạt yêu cầu từ mức khá đến tốt

Nội dung đặt hàng của doanh nghiệp dành cho các nhóm sinh viên khá phong phú. Để tìm giải pháp công nghệ đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống tổng hợp thông tin tuyển dụng cho sinh viên và doanh nghiệp, nhóm các bạn Văng Văn Quí, Nguyễn Hữu Luân, Ngô Hữu Nhân, Nguyễn Đăng Đại Hiệp, Huỳnh Công Thanh thực hiện project Trang thông tin tuyển dụng VLU theo đặt hàng của Trường ĐH Văn Lang. Nhóm các bạn Nguyễn Bùi Bảo Duy, Lê Thị Diễm Ca, Lưu Cao Sang, Vũ Hoàng Minh Tuấn, Lê Hà Trang phát triển phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý, đo lường, đánh giá kết quả của các chiến lược với project Hệ thống đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp BSC – KPI. Nhóm Auto ChatBot thực hiện đặt hàng của Cát Tiên Sa để xây dựng phần mềm lập trình trả lời tự động, thông minh, giải quyết các thắc mắc của khách hàng. Project Phần mềm quản lý hồ sơ thông tin pháp y thực hiện theo đặt hàng của Trần Lê Group, tìm giải pháp xử lý thông tin pháp y nhanh chóng, hiệu quả, có thể triển khai trên nhiều máy tính. Nhóm sinh viên Dương Minh Hiếu, Mai Hoàng Phúc, Lê Minh Đức, Võ Duy Thạch, Phạm Hoàng Thoại thực hiện project Hệ thống quản lý yêu cầu mua hàng của công ty IMT; nhóm Nguyễn Hoàng Hải Anh, Hà Ngọc Hưng, Phan Đức Thịnh, Phạm Phú Chương, Hà Thị Hoàng Yến nghiên cứu cho Cty RedSun giải pháp phần mềm quản lý nhà kho; hay nhóm project RealEstate Brocker nghiên cứu phần mềm quản lý mua bán bất động sản – đều là các project thực tế, thú vị.

Trong không khí sôi nổi, trẻ trung, mỗi nhóm sinh viên có 45 phút để trình bày đồ án, giới thiệu quy trình thực hiện dự án phần mềm, trả lời phản biện của Hội đồng và đại diện các doanh nghiệp. Tất cả các đồ án đều được đánh giá đạt yêu cầu từ mức khá đến tốt.

Mở đầu buổi bảo vệ, nhóm BSC KPI framework không rụt rè hay hồi hộp, các bạn tự tin bảo vệ thành quả làm project trước Hội đồng. Từ thực trạng kết quả công việc của công ty đều đo lường bằng hình thức thủ công, tốn thời gian và nhân lực, nhóm nghiên cứu thực hiện một hệ thống đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp BSC – KPI. Hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập, theo dõi quá trình triển khai thực hiện và giám sát việc thực hiện các chiến lược, các mục tiêu đã đặt ra một cách khoa học, giúp tổ chức phát hiện các cơ hội cải tiến và đột phá.

VLU KTPM bao ve do an 2Project BSC KPI framework là một trong những đồ án được đánh giá cao

Thuyết phục được Hội đồng và nhiều doanh nghiệp là đề tài Real Estate Broker của nhóm sinh viên Võ Hoàng Việt, Dương Tấn Vũ, Cao Minh Nhật, Thân Duy Linh, Nguyễn Thanh Long. Đây là một ứng dụng về mua bán bất động sản thực hiện cho công ty GMS – một công ty công nghệ chuyên cung cấp các giải pháp về quản trị thông minh cho doanh nghiệp dựa trên nền tảng BPM (Busines Process Management). Ứng dụng cho phép các nhà môi giới bất động sản và người có nhu cầu mua/thuê nhà có thể tìm thấy thông tin mình cần. Qua hệ thống, chủ bất động sản có thể trực tiếp đưa thông tin lên ứng dụng và quản lý danh mục, giao dịch của từng bất động sản một cách thuận tiện. Ngoài thuyết minh về dự án, nhóm còn đầu tư thời gian và công sức để thực hiện một video giới thiệu chi tiết về project cho Hội đồng và doanh nghiệp.

Ngoài ra, khá ấn tượng là project Trang tin tuyển dụng Văn Lang thực hiện cho chính Trường ĐH Văn Lang. Sau 4 năm học tập, trực tiếp gặp trở ngại trong vấn đề tìm kiếm việc làm thêm, nhóm nhận ra nhu cầu tiếp cận thông tin việc làm đầy đủ cho sinh viên cũng như cung ứng thông tin nguồn nhân lực phù hợp cho doanh nghiệp đang ngày càng bức thiết. Trang tin tuyển dụng Văn Lang là giải pháp giúp Trường ĐH Văn Lang kiểm soát thông tin tuyển dụng từ doanh nghiệp, cũng là nơi sinh viên chủ động giới thiệu bản thân, ứng tuyển. Nhóm mong muốn đây sẽ là kênh khảo sát, cung cấp thông tin việc làm cho các thế hệ đàn em.

VLU KTPM bao ve do an tot nghiep 4Phần mềm quản lý Trang tin tuyển dụng Văn Lang sẽ giúp Trường ĐH Văn Lang kiểm soát nội dung tin tuyển dụng, theo dõi số lượng ứng tuyển và có việc làm.

Đến cổ vũ cho các nhóm không chỉ có sinh viên khóa dưới đến học hỏi kinh nghiệm, mà còn có các cựu sinh viên tạm gác công việc đến từ sớm để cổ vũ tinh thần và chia sẻ kinh nghiệm với đàn em. Trần Xuân Hải - cựu sinh viên ngành Kỹ thuật Phần mềm khóa 19 – chia sẻ: “Thật vui vì nền tảng kiến thức của các em ngày càng được củng cố, tiếp cận nhiều phần mềm công nghệ mới, hiểu biết rộng hơn anh chị các khóa trước, chắc chắn sẽ giúp ích nhiều cho công việc sau này của các bạn. Phần mềm quản lý là một phần mềm tương đối khó, nhưng các bạn thuyết trình rất tốt.”

Doanh nghiệp phỏng vấn và tuyển dụng tại chỗ

VLU KTPM bao ve do an tot nghiep 3Từ góc nhìn của doanh nghiệp và nhà tuyển dụng, nhìn chung, các đồ án năm nay được đánh giá khá cao, không chỉ bởi tính sáng tạo, khả năng thuyết trình tốt, trả lời trọng tâm vấn đề, mà còn ở sự chuẩn bị, đầu tư công sức, tâm huyết của các nhóm, cùng sự chỉn chu khi viết và trình bày báo cáo, chuẩn bị brochure... “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy khối lượng công việc, kiến thức các bạn truyền tải qua cách vận hành đồ án, điều đó đồng nghĩa với việc các bạn đã rất nghiêm túc khi tìm hiểu vấn đề, vận dụng kiến thức chuyên ngành vào lĩnh vực cần thiết trong thực tế. Tôi đánh giá rất cao điều này.” - Bà Nguyễn Ngọc Trâm – Trưởng dự án Cty TMA Solutions – chân thành chia sẻ ngay trong buổi bảo vệ.

VLU KTPM bao ve do an tot nghiep 5Sau khi kết thúc phần bảo vệ đồ án, các bạn sinh viên được gặp gỡ, trao đổi và phỏng vấn trực tiếp với doanh nghiệp LogiGear tại văn phòng Khoa Công nghệ Thông tin. Kết quả phỏng vấn cho thấy doanh nghiệp lựa chọn được khá nhiều sinh viên để thực tập và làm việc, tuy nhiên, đa phần trong số đó đã đi làm trước khi tốt nghiệp. Trong hai ngày 07-8/6/2018, Cty LogiGear tuyển dụng được 4 sinh viên làm việc từ tháng 6/2018, và sẽ quay lại thực hiện phỏng vấn một lần nữa cho các vị trí công việc khác. Chị Thanh Võ – bộ phận tuyển dụng Công ty LogiGear cho biết: “Bên cạnh kỹ năng chuyên môn cần có thì thái độ của các bạn rất tốt. Dù đã hợp tác với Văn Lang nhiều năm nhưng đây là lần đầu tiên LogiGear thực hiện công việc tuyển dụng trực tiếp ngay tại buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp, có lẽ vì vậy kết quả không như mong đợi vì hầu hết các bạn đã có việc làm. Do đó, bắt đầu từ năm sau, LogiGear sẽ liên hệ từ khi các em học năm 3 để tìm kiếm tài năng.”

Bài viết: Lê My

Ảnh: Nguyễn Linh

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag