TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Mùa quân sự nhiều niềm vui của sinh viên Văn Lang, Khóa 23

(Phòng Tuyển sinh   Văn Lang, 13/8/2018) - Tháng 7 hằng năm, sau khi kết thúc học kỳ 2 năm nhất, sinh viên Văn Lang bắt đầu chương trình học Giáo dục Quốc phòng tại Trường Đại học Trần Đại Nghĩa (189 Nguyễn Oanh, P.10, Q. Gò Vấp, Tp.HCM). Mùa quân sự trong bài viết dễ thương của một sinh viên Văn Lang khóa 23 ngập tràn niềm vui và kỷ niệm đẹp.


Học phần Giáo dục Quốc phòng
An ninh gồm 11 tín chỉ, không tính vào điểm trung bình học tập tích lũy nhưng chứng chỉ hoàn thành học phần này là điều kiện bắt buộc để xét tốt nghiệp bậc Đại học và Cao đẳng.

Khóa 23, Trường ĐH Văn Lang thực hiện lịch trình học tập Giáo dục Quốc phòng gồm 3 tuần, chia thành 2 đợt:
- Đợt 1 (23/7 – 12/8/2018): Khoa Thương mại & Quản trị Kinh doanh, Kiến trúc, Du lịch và Quan hệ Công chúng - Truyền thông & Nghệ thuật.
- Đợt 2 (13/8 – 31/8/2018): Khoa Tài chính – Kế toán, Mỹ thuật Công nghiệp, Kỹ thuật, Môi trường & Công nghệ sinh học, Xây dựng, Công nghệ Thông tin, Luật Kinh tế, Ngoại ngữ.

Mùa quân sự của Khóa 23 chúng mình trôi qua nhanh như một cơn gió. Chỉ có những đứa sinh viên như mình ở lại vẫn còn bần thần chưa tin là mùa quân sự đã kết thúc thật rồi. Cảm giác như chỉ vừa mới bắt đầu thôi vậy!

van lang quan su 2018 posterĐẹp cứ ngỡ một poster phim… Vâng, một thước phim thời thanh xuân của sinh viên Văn Lang đấy!

Mấy đứa bạn mình ở trường khác bĩu môi bảo rằng, quân sự mà không ở lại nội trú thì còn gì vui. Nhưng tụi nó đã lầm to, vì dù kỳ quân sự ở Văn Lang không kéo dài như những trường khác, sinh viên học và về trong ngày thì chúng mình vẫn cảm nhận được trọn vẹn sự “gian khổ” của việc học quân sự là như thế nào.

Một ngày tháng 7, khi những vạt nắng mùa hè chưa tắt, lúc mà đa số sinh viên đang rong chơi trên những chuyến du lịch hè hay chật vật với công việc làm thêm, mùa quân sự của sinh viên năm nhất Văn Lang bắt đầu. Tụi bạn dặn nhau rằng nhớ mang nhiều nước, bôi nhiều kem chống nắng, ô dù hay cái gì che nắng được cứ mang hết lên, chuẩn bị sẵn sàng cho mùa “hành quân gian khổ”. Sự thực thì đúng là tụi nó mang hết lên thiệt, nhưng “hành quân gian khổ” thì hoàn toàn là một định nghĩa khác, không hề như bọn này tưởng tượng trước đó.

DH VAN LANG HOC QS 2018 3Học phần Giáo dục Quốc phòng – An ninh gồm cả học lý thuyết và thực hành. Dĩ nhiên, sinh viên tụi mình thích thực hành hơn cả vì lần đầu được thực hiện một số kỹ năng quân sự cần thiết trong một trường quân đội chuyên nghiệp, như: đội ngũ đơn vị, cấp cứu vết thương trong chiến tranh, bắn súng tiểu liên AK, sử dụng bản đồ địa hình quân sự, luyện tập 3 môn quân sự kết hợp.

Phần lý thuyết được đánh giá qua các bài thi tự luận hoặc câu hỏi trắc nghiệm nên không quá nặng nề! Sinh viên được học nhiều buổi lý thuyết để hiểu thêm quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh quân đội và bảo vệ Tổ quốc; công tác Quốc phòng – Quân sự Việt Nam; chiến lược “Diễn biến hòa bình”... Nhiều nội dung chính trị gắn với bối cảnh xã hội hiện tại trở nên gần gũi hơn.


DH VAN LANG HOC QS 2018 4Mùa quân sự cũng giúp sinh viên tụi mình rèn luyện tốt hơn tác phong, nếp sống tập thể, có kỷ luật. Nào là tuân theo quân lệnh điểm danh nghiêm ngặt, lăn lê miệt mài dưới cái nắng gắt, hành quân cả ngày dài, hay vác súng tập trận các kiểu vân vân và mây mây, tất cả đều không khổ ải như tưởng tượng. Điều “gian khổ” ở đây có lẽ là việc phải cuốc bộ một đoạn đường dài từ chỗ gửi xe vô sân tập. Khổ ở đây là những đứa chân yếu tay mềm không thể cầm nổi cây súng muốn khóc khi học tháo lắp, học bắn, học chiến thuật. Nhưng rồi với sự giúp sức của đồng đội, đứa nào cũng đã qua môn.

“Quân lệnh như sơn” rèn cho mình bỏ hẳn thói quen xấu “giờ cao su”, mỗi sáng giã từ giấc ngủ của mình để nhanh chân chạy tới trường cho kịp giờ học. Nhờ vậy mà mình mới tận hưởng được cái tiết trời se lạnh của buổi sớm mai ở Sài Gòn.

DH VAN LANG HOC QS 2018 4aKhu quân sự là một mảnh đất màu mỡ cho công cuộc “sống ảo” của nhóm sinh viên tinh nghịch. Tất cả những hình ảnh này sau này sẽ thành kỷ niệm đáng nhớ với tụi mình.

Mùa quân sự, học ra học, chơi ra chơi. Giờ giải lao nào cũng ngập tràn tiếng cười. Những trò chơi từ lớn tới nhỏ, từ phổ biến tới không ai biết cũng hấp dẫn tụi mình lắm! Trò phổ biến được yêu thích nhất ở đây chính là… Ma sói. Thực không có trò nào chia rẽ niềm tin bạn bè với nhau hơn trò này. Còn những đứa ngu ngơ không biết diễn như mình thì thường ngồi ngoài xem tụi nó lừa nhau thôi. Tới khi chơi chán thì cả bọn bày ra đủ trò nào là đếm số, thật thách,… rồi bày ra đủ loại hình phạt không giống ai. Có khi chơi những trò ngu ơi là ngu, cầm tay nhau thành vòng tròn rồi xoay như chong chóng, xong đứa nào đứa nấy té sấp mặt nhưng rồi lại nhìn nhau cười nắc nẻ. Những trò quái gở khác thì nhiều lắm, đến mức không biết diễn tả làm sao. Thực sự phải trải nghiệm qua mới cảm thấy mình chơi được mấy trò đó là một thành công to lớn của bản thân, mà chắc chỉ những dịp hiếm hoi như học kỳ quân sự mình mới dám thử thách vậy!

DH VAN LANG HOC QS 2018 5a

Chơi mệt rồi thì ngồi tụ tập lại hát hò ầm trời, từ nhạc ngoại đến nhạc Việt, bài nào cũng hát hết trơn, dù không đứa nào thuộc hết lời cả. Những nhóm khác thì chọn cách ở lại trường nằm lê lết ở bất cứ đâu có bóng mát để ngủ. Giấc ngủ trưa giờ đây với tụi sinh viên như mình là một liều thuốc bổ hữu hạn.

Quả thực cả kì quân sự không đứa nào là không nhắc tới từ “ngủ”, sự thiếu ngủ trầm trọng trong khoảng thời gian này (dù chưa chắc ngủ thiếu số tiếng) dường như là một căn bệnh truyền nhiễm mà đứa nào cũng mắc phải. Ấy thế mà cái mùa thiếu ngủ ấy cũng đã trôi qua nhanh không tưởng. Giờ đây mình lại được no giấc vào mỗi buổi sáng trong những ngày hè còn sót lại của năm nhất. Nhưng tự nhiên đôi lúc mình lại thấy thòm thèm cái cảm giác thiếu ngủ khi đi học quân sự thời gian ấy…

DH VAN LANG HOC QS 2018 6

Tất cả những kỉ niệm đẹp mà mình với lũ bạn có được trong những ngày học quân sự ngắn ngủi sẽ là những trang nhật ký đẹp theo mình sau này. Đó là những kí ức nhiều niềm vui của quãng đời sinh viên mà chúng mình đã được may mắn đi qua.

Kim Dung SV năm hai, ngành Quan hệ Công chúng

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag