TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Lý do tôi theo đuổi ngành Thiết kế Công nghiệp là niềm hạnh phúc được hiện thực hóa sản phẩm

(Phòng Tuyển sinh – Văn Lang, 08/7/2018) –  Trong 04 ngành năng khiếu thuộc khoa Mỹ thuật công nghiệp, tên ngành Thiết kế Công nghiệp có vẻ lạ lẫm nhất với thí sinh. Nhiều người hoài nghi về tính cơ khí của ngành học chắc không phù hợp với nữ giới. Bạn Nguyễn Phạm Nguyên Phương – Thủ khoa tốt nghiệp khóa 20, ngành Thiết kế Công nghiệp đã chia sẻ những điều say mê của mình với ngành học. 

nguyen phuong 001

Lễ Tốt nghiệp đại học là thành quả mà 4 năm qua chúng ta phấn đấu rất nhiều mới có. Văn Lang đã mang lại cho tôi rất nhiều điều quý giá. Văn Lang đưa những con người xa lạ từ Bắc chí Nam đến gần nhau hơn, trở thành bạn bè thân thiết; cho tôi và các bạn cơ hội được gặp gỡ những giảng viên nhiệt tình, truyền lửa đam mê cho chúng tôi thêm say mê ngành Thiết kế Công nghiệp.

nguyen phuong 002

Tôi còn nhớ lần đầu tiên khi bước chân vào ngôi trường hoàn toàn lạ lẫm, ngơ ngơ ngác ngác không quen biết ai, không biết phải làm gì, đi đâu thì được các anh chị sinh viên hỗ trợ nhiệt tình và tôi biết rằng cuộc hành trình mới của mình bắt đầu rồi đây.

Năm hai, khi đã quen dần với lịch học liên tục, quen thêm được nhiều bạn ngành khác nhờ tham gia các Câu lạc bộ của Trường tôi trở nên tự tin và thấy trưởng thành hơn rất nhiều.

Năm ba, chúng tôi lăng xăng với các đồ án lớn nhỏ, va chạm thực tế, làm việc với người lạ nhiều hơn cho đến khi cầm trên tay sản phẩm do chính mình làm ra thì không gì có thể vui sướng bằng và sẽ hạnh phúc hơn khi sản phẩm của chúng tôi làm ra được rộng rãi mọi người sử dụng. Đó là niềm hạnh phúc nhỏ nhoi của một nhà thiết kế.

Năm tư, thời gian thật sự không chờ đợi một ai, bốn năm đại học trôi qua nhanh như cái chớp mắt, khoảng thời gian bạn bè bên nhau ít đi vì không còn gặp nhau thường xuyên như trước mà mỗi bạn đều cố gắng đặt hết công sức, thời gian, mồ hôi, nước mắt và đôi khi cả máu vào đồ án cuối cùng này. Và sự vất vả của chúng ta cũng được đền đáp xứng đáng khi ngồi ở đây và dự Lễ tốt nghiệp của chính mình. Đây không chỉ là niềm tự hào của bản thân mà còn cho gia đình của các bạn.

nguyen phuong 004 (2)Nguyễn Phạm Phương Nguyên bảo vệ Đồ án tốt nghiệp, ngày 30/5/2018. Đồ án “Thiết bị tái sinh đất trồng” (GVHD: Giang Văn Khiết) của Nguyên đạt 8,32 điểm.

Ngành Thiết kế Công nghiệp đang trên đà phát triển theo xu hướng của xã hội, chúng ta có thể thiết kế nên những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu sống hằng ngày như : nồi cơm điện, máy xay sinh tố, máy may, ô tô, xe máy, nội thất… hay những sản phẩm mang tính ứng dụng góp phần bảo vệ môi trường như: máy lọc khí, thùng rác thông minh,... Đây là một ngành rất thực tế, bạn có thể đem ý tưởng sáng tạo của mình để giúp ích cho xã hội. Người học tạo dáng có “quyền năng” tự mình biến những thiết kế của bản thân thành sự thật.

Trong quá trình học, chúng ta được học thêm rất nhiều kỹ năng: vẽ 3D trên Solidworks, Sketch tay chuyên nghiệp, tiếp xúc với nhiều vật liệu như nhựa, Silicon, nhôm, xơ dừa, sợi thủy tinh, sắt,…; học thêm về cách tư duy logic sáng tạo. Tất cả là nền tảng cho chúng ta theo đuổi con đường thiết kế chuyên nghiệp. Phải vất vả mới có thể đi đến thành công, không con đường nào trải sẵn hoa hồng cả. Khi kết thúc bốn năm, những gì còn động lại trong chúng ta là kinh nghiệm quý báu qua từng đồ án, những kiến thức thực tế do thầy cô truyền dạy.

nguyen phuong 004Có người từng hỏi tôi rằng: “Sao con gái mà đi chọn ngành vất vả này để học vậy?” Phải ngành học này vất vả thật sự, tôi không thể quên những đêm thức khuya để làm kịp bài cho sáng ngày mai nộp và chúng bạn cũng thức như tôi, ngày đầu làm quen với đổ thạch cao nóng cả tay vì sức nóng của nó, những ngày bịt mũi chạy vòng vòng vì mùi nhựa nó kinh dị quá,  những ngày chà nhựa đến bóng cả tay, ngày làm gốm thì ngay mùa mưa xối xả, rả rít, xịt sơn đến mũi đổi cả màu, rồi những buổi sáng trông ngóng tiệm in mở cửa để đem bài vào nộp cho kịp, chạy xa mấy chục cây số để tìm thợ ưng ý cho bài của mình,… Cực khổ, vất vả là thế nhưng tôi không bỏ cuộc, nhờ trải qua những điều ấy mà đã có tôi ngày hôm nay, tôi luyện dưới áp lực của thời gian để ngày càng trở nên mạnh mẽ và say mê với nghề hơn. Là con gái bạn vẫn có thể làm những việc nặng như khuân bàn ghế, sắt ống,… tin tôi đi bạn không bao giờ cô đơn một mình đâu vì luôn có bạn bè kế bên giúp đỡ mà.

Lý do lớn nhất để tôi có thể theo đuổi ngành Thiết kế Công nghiệp này là sự đam mê, niềm hạnh phúc khi nhìn thấy thiết kế của mình được sử dụng thực tế và đạt hiệu quả. Nếu như bạn có mục tiêu giống tôi thì đừng chần chừ chọn ngành Thiết kế Công nghiệp ngay để thực thi hóa ước mơ của mình.

Thiết kế Công nghiệp – ngành học sáng tạo thế giới sản phẩm.

Văn Lang không chỉ là một ngôi trường đại học mà như một xã hội thu nhỏ. Ở đây, chúng tôi được học thêm văn hóa ứng xử - văn hóa Văn Lang – từ những hành vi đơn giản: xếp hàng vào thang máy, đi thang bộ chiều xuống, xếp hàng mua cơm trên căn tin vào bữa trưa, những icon nhỏ nhắn, xinh xắn được dán nhắc nhở ở thang bộ như: Đi bộ cùng mình nhé! – Đi nhẹ, nói khẽ… Tất cả làm nên một Văn Lang rất riêng, rất văn hóa mà không phải ở đâu cũng bắt gặp. Một phần thành công của văn hóa này chính là ý thức tự giác của sinh viên chúng ta.

nguyen phuong 004 (1)Nguyên Phương cùng bạn bè khóa 20, ngành Thiết kế Công nghiệp đã tốt nghiệp và có công việc trong thị trường lao động.

Rồi mai đây, khi rời xa Văn Lang mến yêu, chúng ta sẽ luôn tự hào là sinh viên Văn Lang, tự hào là sinh viên khoa Mỹ thuật. Kiến thức mà thầy cô truyền đạt suốt bốn năm là nền tảng vững chắc cho chúng em xây nên những nấc thang thành công. Chúng em còn phải học từ môi trường công việc, học không ngừng nghỉ và tự trau dồi bản thân, hoàn thiện các kĩ năng sống cũng như chuyên môn. Em xin đại diện các bạn sinh viên kính gửi đến thầy cô lời tri ân sâu sắc, cám ơn thầy cô đã đồng hành cùng chúng em suốt 4 năm học tập tại Văn Lang.

Chúc cho các bạn sinh viên sớm đạt được mục tiêu và ước mơ mà các bạn mong muốn.

Chúc cho các em khóa sau học tập thật tốt và hãy tận hưởng bốn năm đại học quý giá, các em được học đại học là một may mắn rất lớn so với những bạn khác, hãy học tập hết sức và vui chơi hết mình, đừng nên lãng phí tuổi thanh xuân của bản thân.

 Và lời cuối cùng, chúc Trường ĐH Văn Lang ngày càng phát triển và đào tạo nên những nhân tài có ích cho đất nước.

Nguyễn Phạm Nguyên Phương - Thủ khoa tốt nghiệp khóa 20, ngành Thiết kế Công nghiệp

 
TIN VUI CỦA NGÀNH THIẾT KẾ CÔNG NGHIỆP

nguyen phuong 005

Kim Young Min đến Khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Trường ĐH Văn Lang dự kiến trong 4 năm (2017 – 2022) để làm tình nguyện viên giáo dục với tư cách là thành viên của Tổ chức NRF (Hàn Quốc). Thầy hiện giảng dạy các môn: Sketch, Phương pháp luận sáng tạo, Nghiên cứu chuyên đề (năm nhất và năm 4). TS. Kim Young Min có 21 năm kinh nghiệm về thiết kế công nghiệp, từng làm cho các doanh nghiệp lớn như SAMSUNG, giáo sư giảng dạy tại Đại học Konduk, và đạt nhiều giải thưởng uy tín của Hàn Quốc và thế giới về Thiết kế Công nghiệp.

Phản hồi của sinh viên về thầy Kim rất tốt. Cách giảng dạy và tư tưởng thiết kế mới lạ với đa phần sinh viên Việt Nam: thiết kế mẫu phi thực tế, thiết kế tương tác, sinh viên bắt buộc làm bài bằng tiếng Anh, sinh viên phải đứng vẽ (không được ngồi), sinh viên đến trễ phải đi quét sân trường (văn hóa của người Hàn Quốc: tôn trọng người lớn tuổi nên không được đến trễ và không coi nhẹ việc nhỏ (như quét nhà)…)

Nhờ tài trợ của Tổ chức NRF (qua đầu mối là TS. Kim Young Min), Khoa Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức 1 phòng lab mới cho giảng viên và sinh viên của Khoa, hiện đặt tại phòng A108 – Cơ sở 2. Sau đó, Công ty SAMSUNG tài trợ thêm cho phòng lab 2 máy tính thiết kế chuyên dụng. Hiện nay, phòng lab trang bị được xưởng thiết kế, máy in 3D, máy trộn đất sét mới…

Phòng Tuyển sinh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag