TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tọa đàm Xử lý khủng hoảng & Quản trị truyền thông cho sinh viên ngành PR

(Phòng Tuyển sinh Văn Lang, 15/10/2018) - Sáng ngày 08/10 và 11/10/2018 vừa qua, Khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông & Nghệ thuật đã tổ chức buổi Tọa đàm chuyên đề “Xử lý khủng hoảng & Quản trị Truyền thông” cho sinh viên ngành Quan hệ Công chúng (PR) tại Hội trường C001 - Cơ sở 2 Trường Đại học Văn Lang (233A Phan Văn Trị, Phường 11, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM).

DHVL toa dam xu ly khung hoang quan tri TH 1Tọa đàm có sự góp mặt của Ban Chủ nhiệm Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông & Nghệ thuật và thu hút hơn 150 sinh viên ngành PR -  những “chuyên gia PR trong tương lai”. Tọa đàm là một cuộc trò chuyện được dẫn dắt bởi Chuyên viên Tư vấn Chiến lược Truyền thông và Đối ngoại Diệp Quế Anh (Tiffany Diep) - nguyên Giám đốc Truyền thông Uber Technologies và các Thị trường mới nổi Việt Nam.

Trong những năm gần đây, cuộc cách mạng 4.0 lên ngôi mở ra một kỷ nguyên mới cho truyền thông, mà theo nhận định của các chuyên gia truyền thông, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các doanh nghiệp. Cách mạng công nghệ 4.0 với những đột phá về kết nối dữ liệu, mạng xã hội, điện toán đám mây,… có thể giúp một doanh nghiệp định vị thương hiệu tốt trên thị trường nếu biết quản trị truyền thông đúng cách. Tuy nhiên, khủng hoảng truyền thông luôn có thể xảy ra với doanh nghiệp bất cứ lúc nào, nhất là trong thời đại mạng xã hội phát triển, đòi hỏi những người làm việc trong lĩnh vực PR, marketing luôn phải nắm bắt xu thế kịp thời, tích lũy kinh nghiệm xử lý “để dành”, đặc biệt là luôn ghi nhớ những nguyên tắc cốt lõi của truyền thông và sẵn sàng đối phó với khủng hoảng.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm truyền thông cho Uber hay Google Việt Nam, có nhiều “bí kíp” bỏ túi từ góc nhìn của người trực tiếp định vị thương hiệu và ứng phó với khủng hoảng thương hiệu, chị Diệp Quế Anh đã mang nhiều kinh nghiệm thực tiễn đến với buổi chia sẻ. Trong vai trò lãnh đạo chủ chốt của Uber Technologies và các Thị trường mới nổi tại Việt Nam từ năm 2016, chịu trách nhiệm xây dựng, phát triển chiến lược truyền thông và đối ngoại cho Uber Technologies tại các thị trường này, chị đã “lèo lái con thuyền” Uber vượt qua nhiều sóng gió truyền thông và mở rộng dịch vụ đến hai thị trường mới là Cambodia và Myanmar - chính thức mang công nghệ chia sẻ chuyến đi đến với người dân tại hai quốc gia này.

DHVL toa dam xu ly khung hoang quan tri TH 2Chuyên gia Diệp Quế Anh và sinh viên ngành PR Văn Lang trong Tọa đàm Xử lý khủng hoảng & Quản trị truyền thông, 11/10/2018.

Năm 2017, Diệp Quế Anh là người đầu tiên đưa ra chiến lược thay đổi tư duy tiếp cận truyền thông và chính sách tại Uber bằng ý tưởng UberEXCHANGE cho giới Khởi nghiệp Công nghệ tại Việt Nam. Chiến lược này không chỉ gây tiếng vang lớn mà còn mở ra các cơ hội làm việc, đàm phán với Chính phủ để chính thức công nhận Uber là công ty công nghệ. Bộ Khoa học và Công nghệ đã mời Uber Technologies tham gia chương trình “Khuyến khích khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam”, hoan nghênh nỗ lực của Uber và công nhận Uber là công ty công nghệ.

Chị Quế Anh chia sẻ: “Chị xem mỗi người làm việc trong Uber như người thân vậy, từ đối tác tài xế đến những bạn nhân viên văn phòng.” Gắn bó và thấm nhuần văn hóa làm việc tôn trọng tất cả mọi người ở Uber, cũng vì lẽ đó, khi Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, người vốn mạnh mẽ như chị Quế Anh cũng đã rơi nước mắt. Chia sẻ của diễn giả một lần nữa khẳng định rằng: để có thể đưa doanh nghiệp lên một vị thế nhất định trên thị trường, người làm truyền thông không chỉ đơn thuần thực hiện công việc của mình mà còn phải là người bạn, người đồng hành, dành “tình cảm đặc biệt” cho ngôi nhà thứ 2 của mình.

Trong Tọa đàm, chị Diệp Quế Anh phân tích những khủng hoảng truyền thông mà Uber gặp phải, cách Uber đã xử lí, làm sao để phân biệt cái gì sẽ khủng hoảng và cái gì chỉ là “tin vịt”. Để nhạy cảm được với mọi thông tin hay sự kiện xung quanh, những người làm PR và truyền thông cần dựa rất nhiều vào kỹ năng nghề nghiệp và kinh nghiệm làm việc trong ngành; cần chú ý, chuẩn bị trước cho mọi tình huống và "bật chế độ sẵn sàng” để giải quyết vấn đề.

DHVL toa dam xu ly khung hoang quan tri TH 3

Ngoài ra, diễn giả còn chia sẻ nhiều câu chuyện kinh nghiệm “xương máu” của mình, giúp các bạn sinh viên PR hình dung rõ hơn về thực tế nghề nghiệp. Những tình huống bất ngờ và những chuyện tưởng chừng như phi lí vô cùng nhưng lại diễn ra và người làm truyền thông phải “nhạy” và nhanh chóng “làm chủ vấn đề”. Chị Quế Anh gửi đến các bạn sinh viên lời khuyên: ngay từ khi còn là sinh viên, các bạn hãy tự bứt phá bản thân, hãy cho bản thân mình được liều lĩnh và sai sót, “rút ngắn” thời gian vui chơi giải trí mà thay vào đó, dành thời gian đi làm, đi thực tập “càng nhiều càng tốt”. Khi còn là sinh viên, các bạn không có gì để mất, nếu có chỉ là “mất thời gian,” còn những người tuyển các bạn vào thực tập đã dự trù những rủi ro và chấp nhận việc các bạn sai lầm. Xuất phát điểm sớm từ thời sinh viên ấy sau này lại là điểm mạnh khi các bạn ra trường.

Trước đó, từ năm 2013-2016, chị Diệp Quế Anh giữ vai trò Đại diện Truyền thông cho Google tại Việt Nam khi công tác tại Công ty Phibious Advertising. Trước Phibious, chị đã trải qua nhiều vị trí lãnh đạo tại các agency lớn như Metan Group và Scarlet Communications.

Tọa đàm chuyên đề “Xử lý khủng hoảng & Quản trị Truyền thông” gần gũi như là một cuộc trò chuyện, có sự tương tác mạnh mẽ giữa sinh viên và “người chị đi trước”. Các bạn sinh viên rất hào hứng khi được biết thêm nhiều kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm thực tiễn. Nhiều tính huống khủng hoảng truyền thông đã diễn ra trong thực tế được chị nhắc đến và cùng giúp các bạn tìm hướng giải quyết trong Tọa đàm.

Tọa đàm khép lại, trên nét mặt của sinh viên tham dự vừa hài lòng về những điều mình nghe được, vừa tiếc nuối vì thời gian đã hết, nhiều bạn muốn níu kéo chị lại, để hỏi thêm kinh nghiệm. Các bạn sinh viên PR thật may mắn khi được trò chuyện cùng với một diễn giả trẻ, năng động, dày dặn kinh nghiệm, không ngại dành thời gian chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm, lời khuyên cho thế hệ đàn em trong lĩnh vực truyền thông.

Nguyễn Thúy Tiên
Thành viên Câu lạc bộ 3N (Nghe - Nghĩ - Nói)

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag