TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Phương pháp học đại học dành cho sinh viên Khoa Luật

(P. Tuyển sinhVăn Lang, 25/10/2018) - Sáng ngày 17/10/2018, Khoa Luật, Trường ĐH Văn Lang tổ chức tọa đàm “Phương pháp học đại học ngành Luật” dành cho các bạn sinh viên năm nhất, tại phòng 203A – Trụ sở 45 Nguyễn Khắc Nhu, Q.1.


Trước buổi tọa đàm, Khoa Luật đã thực hiện khảo sát các bạn sinh viên Khóa 23, Khóa 24 về các vấn đề trở ngại gặp phải khi học đại học. Kết quả cho thấy, hơn 50% sinh viên gặp khó khăn với thuyết trình, làm việc nhóm, tìm kiếm tài liệu. Đó là cơ sở để Khoa tổ chức tọa đàm với chủ đề tuy cũ nhưng luôn cần thiết, đặc biệt với một ngành có nhiều đặc thù riêng như ngành Luật.

DH van lang phuong phap hoc nganh luat 01Tọa đàm có sự tham gia của PGS. TS. Bùi Anh Thủy – Trưởng Khoa Luật, GVC.ThS. Nguyễn Hữu Bình – Trưởng Bộ môn Luật, ThS. Trần Vĩ Cường – GV cơ hữu Khoa Luật. Diễn giả khách mời là TS. Nguyễn Thị Thư đến từ Trường ĐH Luật Tp.HCM.


Trong suốt buổi tọa đàm, cô Thư đã chia sẻ tập trung vào 3 nội dung lớn: sự khác biệt giữa môi trường phổ thông và đại học; yêu cầu đối với sinh viên trong môi trường đại học và phương pháp học cụ thể với sinh viên ngành Luật.

DH van lang phuong phap hoc nganh luat 02Cô Thư tận tình chia sẻ kinh nghiệm với các bạn sinh viên Văn Lang bằng tất cả sự nhiệt huyết và năng lượng tươi trẻ của mình.

Theo cô, để học tốt ở đại học nói chung, sinh viên cần xác định rõ mục tiêu và tìm cho mình động lực học tập. Mục tiêu của mỗi người khác nhau tùy thuộc vào khả năng và nhu cầu của bản thân. Bên cạnh đó, các bạn cần điều chỉnh thái độ và suy nghĩ của mình về việc học. Tinh thần tự học, chủ động tìm kiếm tài liệu được đề cao ở bậc đại học, giúp sinh viên hình thành được kĩ năng tiếp cận và giải quyết vấn đề, từ đó việc học đạt hiệu quả.

Với cô, “việc học đại học là quyền chứ không phải nghĩa vụ”. Vì thế, khi đến lớp, sinh viên cần chăm chú nghe giảng và tập trung tiếp thu kiến thức, tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

DH van lang phuong phap hoc nganh luat 03

Sinh viên Khóa 24 chỉ mới thực học được gần 2 tháng, kiến thức chuyên ngành còn sơ lược, nhưng đã được cô Thư đặt thử thách tham gia giải quyết tình huống. Câu chuyện kể về việc tranh chấp giữa người bán cá và người mua cá khi phát hiện trong bụng con cá có chiếc nhẫn vàng lúc mổ cá. Cả người bán và người mua đều nói rằng chiếc nhẫn đó thuộc về mình. Vấn đề nan giải này đã được các bạn sinh viên đưa ra rất nhiều cách giải quyết thú vị khác nhau. Sau một hồi tranh luận thì vấn đề được chốt lại: người mua đã trả tiền cho người bán hay chưa, tức là quyền sở hữu con cá tại thời điểm đó đã thuộc về ai. Từ câu chuyện tưởng đùa vui đơn giản trên, các bạn sinh viên đã được dạy một bài học rất bổ ích căn bản cho ngành học: phải nhìn mọi thứ dưới góc độ tư duy pháp lý.

“Note” cho sinh viên Khoa Luật
Các bạn cần đọc nhiều bản án, các tạp chí chuyên ngành. Khi đọc bản án, đặc biệt chú trọng những tình tiết, diễn biến và xem nhận định, cách giải quyết của Tòa án.
Các bạn phải mạnh dạn trao đổi với giáo viên khi có khúc mắc để hiểu rõ bản chất của vấn đề hơn.
Các bạn không thể hệ thống hóa các văn bản pháp luật vì Luật có thể sửa đổi, cập nhật. Việc cần làm của người học Luật là thường xuyên truy cập Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp để cập nhật những sửa đổi mới nhất. Cổng thông tin này cũng là một nguồn tài liệu chính thống cho các bạn sinh viên tìm thông tin.
Các tài liệu liên quan đến ngành học có thể tìm mua tại các cơ sở của Trường ĐH Luật Tp.HCM.


DH van lang phuong phap hoc nganh luat 04


Rất nhiều sinh viên Khóa 24 đã mạnh dạn trao đổi với thầy cô các vấn đề mình gặp phải trong việc học. “Thử thách” mà đa phần các bạn sinh viên “khổ sở” là làm sao để nhớ được các điều khoản trong Bộ Luật. Thầy Cường đã đưa lời khuyên: Chúng ta không thể tự nhiên một lần nhớ hết được, chỉ có thể nhớ vấn đề đó nằm ở điều, khoản nào rồi lật tài liệu ra đọc lại. Nhiều lần như vậy ta sẽ dần thẩm thấu. Thầy cũng nhắc nhở thêm sinh viên ngành Luật cần trau dồi kĩ năng đọc vì nó đặc biệt cần thiết cho nghề nghiệp.

DH van lang phuong phap hoc nganh luat 05Không khí Tọa đàm sôi nổi hơn khi sinh viên trao đổi về phương pháp học tập bậc đại học, mục tiêu học đại học của mình, về nghề mình muốn làm sau này.


DH van lang phuong phap hoc nganh luat 06
Lời khuyên của TS. Bùi Anh Thủy – Trưởng Khoa Luật cuối buổi Tọa đàm đã đọng lại nhiều suy nghĩ cho các bạn tân sinh viên: Người học Luật đừng kì vọng hiểu được ngay các văn bản quy phạm pháp luật mà phải dành thời gian tìm hiểu. Người giỏi là người chịu khó tìm tòi! Không ai am hiểu tất cả nên các bạn cũng đừng lo lắng về việc phải thông thạo tất cả.


Theo Quyết định số 701/QĐ-ĐHVL ngày 09 tháng 10 năm 2018 của Trường Đại học Văn Lang, Khoa Luật kinh tế đổi tên thành Khoa Luật.

Năm 2018, ngành Luật Kinh tế tuyển sinh khóa sinh viên thứ 2.
Đến nay, đã có hơn 500 sinh viên học tập tại Khoa.

Chương trình đào tạo ngành Luật Kinh tế của Trường ĐH Văn Lang chú trọng tính ứng dụng thực tiễn giúp sinh viên phát triển toàn diện kỹ năng chuyên môn thông qua hoạt động "mô phỏng" phiên tòa giả định, "Ngày hội pháp luật", hoạt động thực tập cuối khóa... Nhà trường rèn luyện kỹ năng mềm cần thiết: đàm phán, giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm... giúp người học tự tin làm việc và khẳng định bản thân trong môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp.

Kim Dung
Ảnh: Nguyễn Linh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag