TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Thiết kế Đồ họa: mang tuổi thơ vào đồ án thiết kế bao bì sản phẩm

(P. Tuyển sinh - Văn Lang, 30/10/2018) - Sáng ngày 20/10/2018, khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang tổ chức chấm và triển lãm đồ án Thiết kế bao bì của 84 sinh viên năm 3 (lớp K22DH1) ngành Thiết kế Đồ họa tại Cơ sở 2 (233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM).

Thiết kế Bao bì sản phẩm là đồ án thân thuộc đối với sinh viên năm 3 ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang. Mỗi năm học, vào độ gần cuối tháng 9, các “designer tương lai” lại suy nghĩ về bao bì, lại tất bật chuẩn bị thực hiện sản phẩm. Các bạn có 3 tuần để chuẩn bị tất cả các giai đoạn trước khi gửi đến “công chúng” sản phẩm đầu tay của mình: chọn đề tài, tìm hiểu và phân tích đặc điểm sản phẩm của mình so với những sản phẩm tương tự trên thị trường, lên ý tưởng thiết kế, trình bày ý tưởng và nhận lời góp ý từ giảng viên hướng dẫn, thực hiện thiết kế chi tiết và in ấn sản phẩm. Các đồ án thiết kế bao bì lần này được ThS. Nguyễn Đắc Thái – Phó trưởng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp, ThS. Trần Công Trọng, Th.S Gim Tae Ho hướng dẫn và chấm điểm.

Bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược truyền thông, quảng bá của doanh nghiệp. Một mẫu thiết kế bao bì sản phẩm đẹp không chỉ truyền tải được thông điệp của nhãn hàng mà còn kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, qua đó doanh nghiệp cũng có thể định vị được hình ảnh thương hiệu và tìm kiếm khách hàng mục tiêu. Với nhiều ý tưởng độc đáo và lạ mắt, sản phẩm của sinh viên Thiết kế Đồ họa Văn Lang đã tạo được ấn tượng cho người xem từ cái nhìn đầu tiên, đơn cử như các sản phẩm “Gạo sạch lúa tôm”, “Olive Oil”, “khô mực Cô Tô và mực tẩm gia vị”,…

đại học van lang do an thiet ket bao bi aaSinh viên triển lãm sản phẩm thiết kế bao bì tại phòng A106, A107 - Cơ sở 2 Trường Đại học Văn Lang.


Biến ký ức tuổi thơ thành thông điệp sản phẩm

Mỗi đồ án trong 84 đồ án sinh viên đều có hướng đi riêng, mang dấu ấn cá nhân. Nhin tổng quan, các sản phẩm thiết kế bao bì sản phẩm lần này đều được các bạn sinh viên xây dựng trên nền tảng mỹ thuật tốt, thiết kế sáng tạo; đồng thời tạo thông điệp ảnh hưởng tích cực đến xã hội, tuân thủ nguyên tắc thiết kế bảo vệ môi trường.

đại học van lang do an thiet ket bao bi aVới mong muốn tạo ra một bao bì “dân gian” gắn liền với tuổi thơ, gửi lời tri ân đến dòng sữa mang thương hiệu Việt, sinh viên Nguyễn Trần Bảo Trân đã thực hiện đồ án thiết kế bao bì sản phẩm cho thương hiệu sữa Vinamilk. Sản phẩm “Sữa ông Thọ Vinamilk” được thể hiện rất sáng tạo khi tái hiện được những nét văn hóa dân gian thân thuộc trong một thiết kế lạ mắt. Ý tưởng bao bì ấy cảm hứng từ chất liệu dân gian tranh Đông Hồ, màu sắc và thông điệp trên bao bì được đơn giản nét so với những bao bì sữa Ông Thọ đang có mặt trên thị trường. Thiết kế bao bì góp phần kể một câu chuyện: Sữa Ông Thọ được lưu truyền trong dân gian từ rất lâu, cũng như những chuyện mà người dân hay thủ thỉ truyền tai nhau nghe về chất lượng và hành trình của Vinamilk đồng hành cùng người dân.

Ngoài ý tưởng mang những hình ảnh dân gian đến gần hơn với trẻ em ngày nay,  một nguyên nhân sâu xa thôi thúc Trân quyết định chọn thiết kế bao bì sản phẩm cho dòng sản phẩm dạng lon sữa ông Thọ của Vinamilk là vì “LON” gắn liền với cả tuổi thơ của Trân. “Vì biến cố gia đình, nên từ bé đến năm 12 tuổi em đã rời gia đình đến sống ở cô nhi viện, việc tiếp xúc với mấy thứ đồ chơi bằng lon tự chế dường như là mỗi ngày (vì không có gì khác để chơi). Em hay để ý xung quanh, thấy trên mái nhà mấy cô hay trồng cây vào lon, ở sau bếp mấy cô dùng lon để đong gạo và hơn hết ở thời điểm này em không có bàn học riêng nên chỉ có thể cắm mấy cây viết của mình vô cái lon rồi để trên kệ, dán tên vô, để không trùng với các bạn khác. Cả tuổi thơ gắn liền với chiếc lon bị người ta “bỏ đi” được em tái chế lại, nên khi được giao đề tài em liên tưởng ngay đến ký ức đó.” – Nguyễn Trần Bảo Trân chia sẻ.

Đồ án thiết kế của Bảo Trân được ThS. Nguyễn Đắc Thái – Phó Trưởng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đánh giá rất cao về mặt ý tưởng.


đại học van lang do an thiet ket bao bi b

Đồ án “khô mực Cô Tô và mực tẩm gia vị” của sinh viên Trần Nguyễn Thảo Uyên được đánh giá là táo bạo khi chọn ý tưởng in lụa ứng dụng vào thiết kế của mình. Kỹ thuật in lụa “rất khó khăn” đối với “sức” sinh viên, nhất là khi các bạn chưa từng được học qua môn học này. Tuy nhiên, muốn giữ gìn nét văn hóa dân gian không bị mai một và truyền tải hình ảnh văn hóa ẩm thực vùng miền qua thiết kế bao bì sản phẩm, Thảo Uyên chọn khắc họa hình ảnh con mực (mực lá, mực ống) cách điệu rồi lồng ghép vào không gian đại dương, tất cả được tái hiện qua hình thức in lụa trên thiết kế bao bì.

Thảo Uyên chia sẻ: “Ngay từ buổi đầu tiên học môn bao bì, được thầy giới thiệu rất kĩ về đồ án này, em đã mong muốn làm bao bì cho những sản phẩm mang tính văn hóa mà không được chú trọng nhiều về mặt bao bì trên thị trường hiện nay. Em đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu và quyết định chọn đề tài khô mực, vì em thấy sản phẩm này mang đậm tính văn hóa vùng miền và mang hương vị quê nhà, có tiềm năng xuất khẩu thế giới mà bao bì lại đơn giản, không tôn hết giá trị văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, trong lúc thực hiện đồ án, khó khăn lớn nhất là em chưa học in lụa. Chọn một kỹ thuật rất mới đối với em, số lượng in lại ít nên các tiệm không nhận thi công, tất cả mọi thứ em đều thực hiện thủ công. Rất may mắn là em nhận được sự hỗ trợ từ thầy Ca Lê Dũng, thầy đã hướng dẫn tận tình và giúp em hoàn thành bài của mình trọn vẹn”.

 


đại học van lang do an thiet ket bao bi dGạo – từ xưa, được xem là nét tinh hoa của người Việt, tuy nhiên hình ảnh bao bì bên ngoài của dòng sản phẩm này chưa được chú trọng. Với niềm tự hào về sản phẩm gạo thuần túy Việt Nam, sinh viên Trần Hoàng Phương Vy cho ra đời đồ án thiết kế bao bì “Gạo sạch lúa tôm”, nhằm xây dựng một cái nhìn mới về thương hiệu gạo Việt, mang gạo sạch đến gần mọi người hơn. Bên cạnh thiết kế đẹp, chỉn chu, tạo thiện cảm với khách hàng, Vy còn sử dụng chất liệu giấy Kraft thân thiện với môi trường để thực hiện hộp đựng sản phẩm, nâng cao hình ảnh thương hiệu Baka Food – một thương hiệu chuyên về đặc sản sạch của Việt Nam. 

     


đại học van lang do an thiet ket bao bi c
Đồ án "LOVE concept" của sinh viên Đào Thị Thanh Trúc do thầy Gim Tea Ho hướng dẫn thực hiện bao bì cho dòng sản phẩm bún và miến Cao Bằng. Lấy ý tưởng về câu chuyện tình cảm của các thế hệ, Thanh Trúc đã tạo hai phiên bản bao bì sản phẩm: già và trẻ. Đây cũng là cách bạn gửi thông điệp kết nối mọi người gần nhau hơn thông qua cầu nối tình cảm.


Nhận diện thương hiệu đẹp – nâng tầm thương hiệu

Một mẫu thiết kế bao bì đẹp sẽ có giá trị dài lâu nếu nó thực sự có ý nghĩa và gần gũi với cuộc sống con người. Mỗi sản phẩm được tạo ra đồng nghĩa với việc các nhà thiết kế phải luôn luôn “chuyển mình” để sáng tạo những chi tiết đắt giá liên quan đến sản phẩm và xây dựng thương hiệu sản phẩm mang ảnh hưởng tích cực đến xã hội. Qua đó, sản phẩm không chỉ nhằm thu hút sự chú ý và thay đổi hành vi mua hàng trong tiêu dùng hàng ngày mà còn nâng tầm giá trị thương hiệu trong mắt của khách hàng. Nhìn chung, tất cả các đồ án thiết kế bao bì của sinh viên lần này đều thể hiện được sự thân thiện với môi trường, truyền tải được sự cẩn thận, tỉ mỉ và sáng tạo trong từng sản phẩm.

Với những gì thể hiện được qua đồ án thiết kế bao bì sản phẩm, sinh viên học thiết kế đồ họa Văn Lang phần nào đã khẳng định được năng lực của bản thân, sự đột phá trong sáng tạo mỹ thuật nhằm truyền tải thông điệp mang giá trị nhận thức.

Một số tác phẩm thiết kế khác của sinh viên

đại học van lang do an thiet ket bao bi e

 Đồ án "Mật ong hoa mật" - Sinh viên Phạm Thị Thúy Tiên

đại học van lang do an thiet ket bao bi f

 Đồ án "Hành tỏi Lý Sơn" - Sinh viên Phạm Thị Kim Hồng

đại học van lang do an thiet ket bao bi g

 Đồ án "Tôm khô Cà Mau" - Sinh viên Trần Khải Thanh Hiền

đại học van lang do an thiet ket bao bi m

 Đồ án "Cà phê hòa tan 1 in 1" - Sinh viên Trần Thị Thanh Hiền

đại học van lang do an thiet ket bao bi n

 Đồ án "TH True Yougrurt" - Sinh viên Trịnh Diệu Ly

đại học van lang do an thiet ket bao bi o

 Đồ án "Bánh Phồng Tôm" - Sinh viên Vũ Ngọc Thảo Nhi

đại học van lang do an thiet ket bao bi i

Đồ án "Hạt điều Rang Củi" - Sinh viên Đỗ Thái Bảo

đại học van lang do an thiet ket bao bi hh

Đồ án "Bia 333" - Sinh viên Nguyễn Vũ Hạnh Phước

 

Bài, ảnh: Lê My

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag