TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Công nghệ Sinh học tham quan thực tập môn học tại Hóc Môn - Tp.HCM

(P. Tuyển sinh –Văn Lang, 20/11/2018) - Nhằm hoàn thiện kiến thức trong môn học Chăn nuôi Thú y và Trồng trọt đại cương, ngày 26/10/2018, sinh viên năm ba ngành Công nghệ Sinh học đã tham quan thực tập tại Hóc Môn (Trại bò của Ông Trương Văn Thuần - xã Đông Thạnh và Hợp tác xã Nông nghiệp Ngã Ba Giồng).

Học đi đôi với hành là tiêu chí đào tạo của các ngành định hướng thực hành, áp dụng thực tế như ngành Công nghệ Sinh học. Từ những chuyến tham quan, thực tập thực tế, sinh viên sẽ nắm vững và hoàn chỉnh kiến thức đã được học; việc tận mắt chứng kiến, học tập mô hình trồng trọt chăn nuôi thực tế sẽ giúp sinh viên dần hình thành những kỹ năng chuyên môn cho bản thân. Đồng hành cùng sinh viên trong chuyến đi thực tế lần này à PGS.TS. Ngô Thị Xuyên – Phó trưởng Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học và TS. Vũ Thị Quyền - phụ trách các môn học trong chương trình học kỳ 1 năm học 2018-2019.

DH Van lang thuc tap nganh cong nghe sinh hoc hooc mon 2018 1

Chuyến tham quan thực tập, quan sát môn học này cũng là lần đầu tiên ngành Công nghệ Sinh học Trường Đại học Văn Lang hợp tác với trang trại bò của anh Trương Văn Thuần và Hợp tác xã Nông nghiệp Ngã Ba Giồng để giúp sinh viên có một buổi quan sát, học tập thực tế bổ ích sau giờ lên lớp. 

Tại Trại bò của anh Trương Văn Thuần, các bạn sinh viên năm ba ngành Công nghệ Sinh học được nghe chủ trang trại giới thiệu về trại bò, số lượng bò nuôi, quy mô chuồng trại và kỹ thuật áp dụng (dạng chuồng, loại thức ăn, phương thức phòng trị bệnh…), năng suất và chất lượng sữa, qui trình chế biến sữa tươi mang nhãn hiệu Mỹ Vị.

DH Van lang thuc tap nganh cong nghe sinh hoc hooc mon 2018 2Với diện tích hơn 22 ha rưỡi, Trại bò của anh Trương Văn Thuần – Giải nhì nông dân chăn nuôi giỏi của Tp.HCM – là một mô hình tư nhân theo hình thức sản xuất khép kín từ nguyên liệu cung cấp, sản xuất các sản phẩm từ sữa, thương mại hóa sản phẩm. Anh Thuần (người cầm mic) rất vui vẻ, cởi mở chia sẻ những kinh nghiệm thực tế cho sinh viên Văn Lang.Các bạn sinh viên rất thích thú, chăm chú  lắng nghe và ghi chép.


Tại Hợp tác xã Nông nghiệp Ngã Ba Giồng, anh Trần Đức Yên – Phó chủ nhiệm HTX cũng chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm về sản xuất rau VietGAP, từ khâu chọn giống – làm đất – kỹ thuật canh tác – bảo vệ thực vật – thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch – phân phối ra thị trường.

VietGAP (Vietnamese Good Agricultural Practices) có nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành đối với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi.

DH Van lang thuc tap nganh cong nghe sinh hoc hooc mon 2018 4Với diện tích 10 ha đất canh tác được quản lý chặt chẽ, sản phẩm dán logo rõ ràng, trung bình mỗi ngày HTX đưa ra thị trường gần 6 tấn rau các loại, cung cấp cho các hệ thống siêu thị lớn như Metro, Coop Mart, Maxi Mart và 20 trường học tại huyện Hóc Môn. HTX đã thu hút được 52 xã viên và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

DH Van lang thuc tap nganh cong nghe sinh hoc hooc mon 2018 3

Tại thực địa, sinh viên được nghe giảng viên phụ trách môn học giảng giải thêm những kiến thức đã học liên quan đến nuôi bò và trồng rau theo tiêu chuẩn ViệtGAP, đặc biệt là các ứng dụng của Công nghệ Sinh học dùng trong thức ăn cho bò, chăm sóc thú y, xử lý chuồng nuôi và sản xuất sữa tươi, sữa chua từ sữa bò của trang trại.

Đối với lĩnh vực trồng trọt, sinh viên được các cô chỉ bảo những ứng dụng cụ thể trong xử lý đất canh tác, ứng dụng vi sinh vật trong xử lý hạt giống và đặc biệt là áp dụng thảo mộc trong công tác bảo vệ thực vật, hạn chế dùng thuốc hóa học và chất kích thích sinh trưởng; thời gian thu hoạch, đóng gói, vận chuyển trong ngày đảm bảo chất lượng rau, củ, quả thương phẩm. Cô và trò đã có nhiều thảo luận chuyên môn với các chủ trang trại, được tiếp cận công nghệ kiểm tra chất lượng và dây chuyền đóng gói sữa thành phẩm. Sinh viên còn được thử chất lượng và đánh giá sản phẩm tại chỗ. Sau chuyến đi, các em viết báo cáo thu hoạch để đánh giá hiệu quả hoạt động tham quan thực tế, trên cơ sở đó ngành Công nghệ Sinh học có sự điều chỉnh và hoàn thiện hơn ở những chuyến thực tế.

Trong thời gian tới, ngành Công nghệ Sinh học cũng sẽ liên kết và mở rộng hơn nữa với các trang trại, hợp tác xã của Tp.HCM nói chung và các tỉnh lân cận nói riêng để sinh viên được thực hành thực tập nhiều hơn nữa, nâng cao “tay nghề” chuyên môn.

PGS.TS. Ngô Thị Xuyên, TS.Vũ Thị Quyền


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag