TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khởi động cuộc thi ARCHICAD BIM năm 2018 “Bóng nắng trong đô thị”

(P. Tuyển sinh – Văn Lang, 16/3/2018) – Cuộc thi ARCHICAD BIM 2018 dành cho sinh viên Kiến trúc và Xây dựng đã được khởi động tại Trường ĐH Văn Lang. 2 sự kiện nổi bật trong chuỗi hoạt động là Hội thảo phát động cuộc thi chiều 08/3 và buổi Tọa đàm giữa đại diện Trường và công ty Graphisoft Nhật Bản - thuộc tập đoàn Nemetschek chiều 13/3.


ARCHICAD BIM 2018 với ý tưởng về thiết kế thụ động (passive design)

ARCHICAD BIM là cuộc thi thiết kế kiến trúc thường niên được Trường ĐH Kiến trúc Tp.HCM phối hợp với Công ty Graphisoft (thuộc Tập đoàn Nemetschek) tổ chức từ năm 2014 đến nay. Năm 2017, Văn Lang lần đầu tiên tham gia cuộc thi ARCHICAD BIM 2017 với 4 nhóm sinh viên lọt vào chung kết, và 01 nhóm xuất sắc đạt giải Nhì.

(Xem thêm: Sinh viên Kiến trúc Văn Lang đạt giải nhì ARCHICAD-BIM 2017)

Thành tích khả quan từ cuộc thi 2017 đã tiếp thêm niềm tin và động lực cho thầy trò Văn Lang chinh phục mùa thi mới. Năm nay, Trường ĐH Văn Lang là đơn vị đồng tổ chức cuộc thi ARCHICAD BIM 2018 với chủ đề “Bóng nắng trong đô thị”, do công ty Graphisoft chủ trì.

DH van lang toa dam cuoc thi archactor 2018 04Chiều 8/3, buổi hội thảo chính thức phát động cuộc thi ARCHICAD BIM 2018 – chủ đề “Bóng Nắng Trong Đô Thị”
đến đông đảo các bạn sinh viên khoa Kiến Trúc và khoa Xây Dựng, Trường ĐH Văn Lang.
(tại P.203A – Trụ sở 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q,1, Tp.HCM).

Với ý tưởng về “passive design”, cuộc thi thiết kế với công nghệ BIM năm nay mong muốn đưa một cái nhìn mới vào giải pháp pha trộn giữa thiết kế nhiệt đới và thiết kế truyền thống, để có được những đề xuất thông minh về xử lý không gian ánh sáng và bóng đổ phù hợp với yêu cầu của thiết kế thụ động. Ý tưởng thiết kế nhà ở này nhắm tới những yếu tố về điều hoà ánh sáng và bóng đổ tự nhiên đáp ứng điều kiện tiện nghi vi khí hậu, qua việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu của thiết kế thụ động về khối không gian, tường-trần-sàn-mái, cửa và cửa sổ, lam và các thiết bị ngăn sáng cũng như mô tuyp khe sáng và thông hơi trong việc hoà quyện các không gian xanh với không gian sống và không gian sinh hoạt cộng đồng.

Khí hậu Tp. Hồ Chí Minh với thời tiết nóng ẩm quanh năm và thời gian tiếp xúc ánh sáng mặt trời kéo dài đang thách thức các kiến trúc sư trong việc áp dụng thiết kế thụ động, giúp tối ưu hóa cân bằng nhiệt độ trong nhà và vẫn đảm bảo cho các mô hình sinh hoạt truyền thống. Sự quan tâm đến các giá trị của tạo hình, không gian, bóng đổ trên bề mặt công trình... cũng góp phần bảo tồn các di sản kiến trúc Sài Gòn.

Trong buổi hội thảo, sinh viên được phổ biến các quy định tham gia cuộc thi, thời gian nộp bài, điều kiện về khu đất chọn thiết kế, nhiệm vụ thiết kế, yêu cầu thiết kế. Cuộc thi mở cho sinh viên 4 trường ĐH: ĐH Kiến trúc Tp.HCM, ĐH Văn Lang, ĐH Bách khoa Tp.HCM, Viện Kỹ thuật Công nghệ Tokyo. Hạn chót đăng ký được đến hết ngày 23/3/2018, tại trang https://bim2018.wordpress.com/faq/


Công nghệ BIM ứng dụng trong Kiến trúc và Xây dựng

Sau buổi phát động cuộc thi ARCHICAD BIM 2018 đến sinh viên, chiều ngày 13/3, đại diện Trường ĐH Văn Lang và công ty Graphisoft Nhật Bản - thuộc tập đoàn Nemetschek đã có buổi tọa đàm về cuộc thi ARCHICAD BIM 2018 (tại Phòng Khánh tiết, Trụ sở 45 Nguyễn Khắc Nhu, Q.1). Hai bên tiếp tục thảo luận việc triển khai MOU đã được kí vào năm 2016 giữa trường Văn Lang và công ty Graphisoft.

DH van lang toa dam cuoc thi archactor 2018 01Đại diện Trường ĐH Văn Lang: PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng, PGS. TS. Nguyễn Khởi - Trưởng khoa Kiến Trúc,
TS. Nguyễn Khắc Cường - Trưởng khoa Xây Dựng.
Đại diện công ty Graphisoft: ông Akashi IIda – Giám đốc triển khai BIM, ông Tatsuro Kawai – Chuyên gia quản lý sản phẩm và giáo dục, ông Baki Gyorgy – Quản lý kênh bán hàng Graphisoft Châu Á, bà Khang Nguyen - Điều phối viên chính cuộc thi BIM.

DH van lang toa dam cuoc thi archactor 2018 02

 

Phát biểu trong buổi tọa đàm, ông Baki Gyorgy cho biết sinh viên khoa Kiến Trúc Văn Lang đã rất tự tin, năng động, nghiêm túc tập trung nghiên cứu tìm tòi cho cuộc thi ARCHICAD-BIM 2017, kết quả có 4 nhóm lọt vào vòng chung kết và một nhóm đạt giải Nhì chung cuộc. Thành tích này của sinh viên Văn Lang thật đáng mừng!

 

 

Ông Akashi IIda cho rằng công nghệ BIM là ứng dụng rất cần thiết hiện nay trong lĩnh vực Kiến trúc và Xây dựng. Trường ĐH Văn Lang nên chủ động mở thêm nhiều hội thảo để giới thiệu và giúp sinh viên tiếp thu thêm kiến thức cập nhật công nghệ BIM. Ông nhấn mạnh, để đào tạo một lớp BIM chất lượng, trước hết phải đào tạo giảng viên trước, từ kết quả đó sẽ tiếp tục tiến hành đào tạo sinh viên. Công ty Graphisoft sẽ đồng hành cùng Văn Lang trong việc giới thiệu chuyên gia, hỗ trợ kinh phí. Sau các khoá huấn luyện BIM, công ty sẽ cấp chứng chỉ cho sinh viên, để các bạn tạo lợi thế công việc, áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.

DH van lang toa dam cuoc thi archactor 2018 03

Bên cạnh các hoạt động chính trong buổi tọa đàm, ông Tatsuro Kawai – Chuyên gia quản lý sản phẩm và giáo dục của Graphisoft cũng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng trong vấn đề hỗ trợ cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, đặc biệt là các sinh viên được đào tạo bài bản về kiến thức BIM. Quan điểm này được sự đồng tình từ lãnh đạo Trường ĐH Văn Lang. Hy vọng trong thời gian gần nhất, các khóa huấn luyện BIM dành cho giảng viên, sinh viên Văn Lang sẽ được triển khai đào tạo.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của cuộc thi ARCHICAD BIM 2018, Ban tổ chức kết hợp với Câu lạc bộ Kiến trúc xanh, Trường ĐH Văn Lang tổ chức các buổi Workshop hoàn toàn miễn phí với sự tham dự của các kiến trúc sư, diễn giả nổi tiếng trong và ngoài nước. Đây là cơ hội tốt thu nhận kinh nghiệm từ các chuyên gia trong ngành, gợi mở các hướng thiết kế cũng như giải đáp thắc mắc dành cho các đội tham gia.

I. Window and Courtyard - Transformation of Passive design strategy
Diễn giả: GS. Ryo Murata (Viện nghiên cứu Kiến trúc Tokyo)
Thời gian: 8h45-11h, Thứ bảy, ngày 17/3/2018
Địa điểm: Trung Nguyên Legend Cafe - 264 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, Tp. HCM

II. Passive Design and Architectural Gesture
Diễn giả: GS. Ryo Murata (Viện nghiên cứu Kiến trúc Tokyo); KTS. Nishizawa (Công ty NISHIZAWA ARCHITECTS), KTS. Vũ Linh Quang (Công ty kiến trúc Ardor); KTS.Đàm Huỳnh Minh Vũ (Kiến Trúc O); KTS. Đỗ Quốc Hiệp (Vaco Design)
Thời gian: 15h – 19h, Thứ bảy, ngày 17/3/2018
Địa điểm: Mê Linh Cafe - 03 Phan Văn Đạt, P. Bến Nghé, Q.11, Tp. HCM

Trà My


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag