TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tập huấn Kỹ năng mềm và Kỹ năng phỏng vấn xin việc cho Sinh viên khóa 20 Khoa Ngoại ngữ

(Truyền thông Văn Lang, Khoa Ngoại ngữ) Ngày 31/03/3018, Khoa Ngoại ngữ trường Đại học Văn Lang đã tổ chức buổi Tập huấn Kỹ năng mềm cho sinh viên năm cuối. Đây là hoạt động thường niên của Khoa, và được duy trì trong suốt nhiều năm liền. Với mong muốn bổ sung cho sinh viên những kỹ năng mềm thiết yếu, đồng thời giúp họ tự tin ứng tuyển việc làm sau khi ra trường, Khoa Ngoại ngữ đã mời các diễn giả có nhiều kinh nghiệm - là những cựu sinh viên thành đạt của Khoa - trình bày chủ đề :“CV Writing-Interview Skills and Soft skills for Job searching” .

Mở đầu buổi tập huấn là phần giao lưu sôi nổi của anh Trần Trung Hòa – Trưởng phòng Quản lý Đào tạo của Anh Văn Hội Việt Mỹ. Qua đây, anh Hòa khẳng định  rằng: “Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng. Để giao tiếp tốt, cá nhân phải xác định được đối tượng giao tiếp để có cách thể hiện phù hợp. Đồng thời, việc lắng nghe, động viên và cách khen chê cũng là nghệ thuật giao tiếp mà sinh viên cần trang bị cho mình. Ngoài ra, giao tiếp hiệu quả cần pha chút hài hước và người nói cần tạo ra sự đồng điệu với thính giả. Một điều quan trọng không thể thiếu trong kỹ năng giao tiếp là cách sử dụng ngôn ngữ hình thể trong mọi hoàn cảnh giao tiếp, sao cho phù hợp nhằm tạo ấn tượng ban đầu thật tốt.”

tap huan soft skill interview 001Anh Trần Trung Hòa – Quản lý đào tạo Anh Văn Hội Việt Mỹ

Để giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về kỹ năng này và dễ dàng vận dụng trong thực tế cuộc sống, anh Hòa yêu cầu các bạn thực hành ngay sau phần chia sẻ của mình. Các khách mời cũng nhiệt tình hỗ trợ các bạn sinh viên trong việc đặt ra các tình huống giao tiếp cụ thể - đòi hỏi các bạn phản ứng nhanh để giải quyết tình huống. Thông qua đó, các bạn sinh viên đúc kết được kinh nghiệm khi giải quyết các vấn đề giao tiếp trong xã hội.

tap huan soft skill interview 002Các bạn sinh viên hứng thú thực hành kỹ năng giao tiếp – làm quen, bắt chuyện với người lạ mặt

tap huan soft skill interview 003Sinh viên K20 (trái) đang thực hành kỹ năng giao tiếp - giải quyết tình huống với khách mời (phải)

Tiếp nối là phần chia sẻ của chị Trần Thị Thu Tâm – Trưởng phòng Nhân sự Công ty Bitexco về kỹ năng viết CV và trả lời phỏng vấn. Với kinh nghiệm phỏng vấn tuyển dụng nhiều năm, chị Thu Tâm cặn kẻ chỉ ra những khuyết điểm mà sinh viên mới ra trường thường mắc phải khi viết CV khiến cho họ chưa thật sự thuyết phục nhà tuyển dụng. Chị nhấn mạnh rằng “Một CV nổi bật sẽ giúp người tìm việc có cơ hội có được việc làm cao hơn.” Ngoài ra, để thành công trong buổi phỏng vấn, ứng cử viên cần tìm hiểu, chuẩn bị, biết rõ các thông tin liên quan đến đơn vị muốn ứng tuyển. Thêm vào đó, cách trả lời lưu loát, khôn khéo sẽ giúp họ tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

tap huan soft skill interview 004Chị Trần Thị Thu Tâm – Trưởng phòng nhân sự Cty Bitexco

Chị Nguyễn Thị Vân, hiện là Trưởng nhóm Kinh doanh Cty Manulife Việt Nam tiếp lửa cho các bạn sinh viên bằng câu chuyện khởi nghiệp của chính bản thân mình. Sau 03 năm thử thách mình với nhiều công việc, chị Vân đã tìm thấy hướng đi phù hợp, nhiều niềm vui trong công việc ổn định và hơn hết chị có được mức thu nhập khá cao. Qua câu chuyện của chính mình, chị Vân muốn gửi gắm đến đàn em thông điệp “Không bao giờ là trễ trên con đường lập nghiệp. Sự trải nghiệm sẽ giúp ta tìm thấy bản thân; ta biết ta là ai, ta thích gì và công việc nào phù hợp với tính cách, năng lực của ta.” Ngoài ra, sự chăm chỉ, cố gắng phấn đấu không ngừng, và lòng nhiệt thành cũng là chìa khóa đưa đến thành công.

tap huan soft skill interview 005Chị Nguyễn Thị Vân – Trưởng nhóm kinh doanh Cty Manulife Việt NamTiếp thêm năng lượng tích cực cho đàn em, chị Dương Thị Liên Hương – Logistics Supervisor Cty Pernod Ricard Vietnam tạo không khí vui vẻ với phần chia sẻ đầy hào hứng, hữu ích về bản thân mình. Chị Hương không chỉ đề cập đến các kỹ năng quan trọng như tìm hiểu, quan sát, đánh giá và học hỏi để trang bị cho ngành nghề các bạn chọn sau khi ra trường, mà còn đưa ra các giải pháp, cách vận dụng các kỹ năng đó một cách hiệu quả. Chị Hương còn nhắn nhủ thêm: “ Các bạn nên xác định mình thuộc loại người thiên về hướng nội hay hướng ngoại để tìm cho mình công việc thích hợp trong tương lai.

tap huan soft skill interview 006Chị Dương Thị Liên Hương - Logistics Supervisor Cty Pernod Ricard Vietnam

tap huan soft skill interview 007Sinh viên đặt câu hỏi sau phần chia sẻ của khách mời

Để các bạn sinh viên có cái nhìn cụ thể hơn về kỹ năng phỏng vấn xin việc, cuối chương trình là phần phỏng vấn mô phỏng với 2 bạn sinh viên khóa 20 cho hai công việc ứng tuyển khác nhau: Giáo viên dạy tiếng Anh và Nhân viên Chăm sóc khách hàng, hai ngôn ngữ sử dụng trong hai cuộc phỏng vấn: tiếng Anh và tiếng Việt. Qua phần nhận xét, đánh giá, góp ý, và chia sẻ của cả nhà tuyển dụng (mô phỏng) và chính các sinh viên tham dự buổi tập huấn, sinh viên Khoa ngoại ngữ thật sự tích lũy nhiều kinh nghiệm, kỹ năng thiết thực cho bản thân. Đồng thời, họ cũng cảm thấy tự tin và bản lĩnh hơn sau khi ra trường và xin việc làm.

tap huan soft skill interview 008

tap huan soft skill interview 009Phần phỏng vấn mô phỏng của các khách mời (phải) và sinh viên khóa 20 (trái)

tap huan soft skill interview 010Sinh viên K20 nhận xét, góp ý sau phần phỏng vấn mô phỏng

tap huan soft skill interview 011Phó Trưởng Khoa – ThS. Huỳnh Lê Phượng Cơ (trái) tặng hoa cho khách mời

Buổi tập huấn thật sự hữu ích. Hy vọng với những kỹ năng mềm mà sinh viên học hỏi trong buổi tập huấn kết hợp với những kỹ năng cứng - kiến thức chuyên môn được học trong lớp, sinh viên Khoa Ngoại ngữ sẽ trưởng thành và tự tin hơn khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời.

tap huan soft skill interview 012Hình ảnh lưu niệm giữa Ban chủ nhiệm Khoa, khách mời và các bạn sinh viên

Phạm Thị Phương Thảo


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag