TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hội thảo DACUM cho 4 ngành: Môi trường, Kế toán, Thiết kế Đồ họa, Quản trị Kinh doanh

(P. Tuyển sinh - Văn Lang, 07/5/2018) - Ngày 05 - 06/5/2018, Trường ĐH Văn Lang tổ chức Hội thảo nhà tuyển dụng và người giỏi nghề phân tích năng lực phục vụ chương trình đào tạo đại học” cho 4 ngành: Công nghệ Kỹ thuật Môi trường, Kế toán, Thiết kế Đồ họa, Quản trị Kinh doanh.

DACUM (Development A Curriculum: Phát triển một chương trình) là phương pháp phân tích năng lực nghề để thiết kế một chương trình đào tạo. Phương pháp DACUM được đề xuất từ tháng 7/1968 tại Anh, Columbia, Canada và áp dụng phổ biến từ những năm 1990 tại Canada và Hoa Kỳ như một cách tiếp cận mới trong xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo dựa trên việc mô tả và phân tích công việc. Áp dụng phương pháp này, các trường đại học có thể trả lời chính xác câu hỏi: nên dạy những gì cho người học để đáp ứng nhu cầu của xã hội (hay người sử dụng lao động sau này)?

Quy trình áp dụng phương pháp DACUM để thiết kế một chương trình đào tạo gồm nhiều bước, trong đó đầu tiên là phân tích yêu cầu của thị trường, từ đó, những kỹ thuật phía sau sẽ giúp thiết kế chương trình đào tạo đạt được những yêu cầu ban đầu. Hội thảo 4 phiên tổ chức ngày 05 – 06/5/2018 dành cho 4 ngành đào tạo của Trường ĐH Văn Lang nhằm mục đích xây dựng “bản vẽ” cho bước đầu tiên của phương pháp DACUM.

DH van lang hoi thao dacum 01

Hội thảo gồm 2 nhiệm vụ chính:

  1. Trên cơ sở ý kiến của Hội đồng Khoa, những nhà tuyển dụng và người giỏi nghề tham dự Hội thảo đóng góp ý kiến về hình ảnh của người giỏi nghề theo năng lực nghề, những kỹ năng cần thiết (kỹ năng mềm, kỹ năng tư duy, kỹ năng nghề); thái độ, phẩm chất, tác phong.
  2. Tất cả các ý kiến đóng góp được tổ hợp trong Phiếu khảo sát để xác định hình ảnh người giỏi nghề trong 3 giai đoạn: sinh viên mới tốt nghiệp sau 3 tháng thử việc, nhân viên sau 3 năm tập sự, người giỏi nghề (tự mô tả mình).

Xác định ý nghĩa quan trọng của buổi hội thảo trong định hướng kiểm định chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn AUN-QA, 4 ngành đào tạo đầu tiên của Trường ĐH Văn Lang được chọn áp dụng phương pháp DACUM đã chuẩn bị kỹ lưỡng để hội thảo diễn ra suôn sẻ, hiệu quả. Mỗi ngành đều nhận được những đóng góp thiết thực, bổ ích từ nhà tuyển dụng, người giỏi nghề để hoàn thiện chương trình đào tạo.


Ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường
(sáng 05/5/2018)

Đại diện lãnh đạo Trường tham dự Hội thảo phiên sáng ngày 05/5 có: ông Bùi Quang Độ - Chủ tịch HĐQT, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng, ThS. Võ Văn Tuấn – Phó Hiệu trưởng thường trực, PGS. TS. Võ Văn Áng – Phó Hiệu trưởng, TS. Dương Tấn Diệp – Phó Hiệu trưởng.

DH van lang hoi thao dacum 0215 đại biểu tham dự Hội thảo DACUM sáng ngày 05/5 là các cán bộ quản lý, nhà tuyển dụng và người lao động lành nghề đang công tác tại các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị, công ty môi trường trong và ngoài nước.

Một trong những ý kiến đóng góp có ý nghĩa tích cực cho việc xây dựng chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường chính là mục tiêu trang bị cho sinh viên động cơ học tập tích cực và khả năng tự học suốt đời. Hai yếu tố này sẽ có tầm quan trọng quyết định song song với việc trang bị kiến thức chuyên ngành cho người học.


Ngành Kế toán
(chiều 05/5/2018)

Các đại biểu tham dự hội thảo DACUM ngành Kế toán là các cán bộ quản lý, nhà tuyển dụng và người lao động lành nghề đang công tác tại các hiệp hội, cơ quan, đơn vị, công ty kế toán trong và ngoài nước; cũng là đối tác lâu năm của Khoa Tài chính – Kế toán.

Trong nhiều ý kiến giá trị về năng lực người giỏi nghề Kế toán, Hội thảo phiên chiều 05/5 còn đi được một bước xa hơn trong phương pháp DACUM: dự báo tương lai cho nghề trong 5 năm tới. Theo đóng góp của một số đại biểu, ở tương lại gần, các nước sẽ có xu hướng sử dụng nhân lực tài chính, còn nhân lực kế toán sẽ tập trung về những nước có nhân công rẻ. 

DH van lang hoi thao dacum 03TS. Nguyễn Cửu Đỉnh – Trưởng Khoa Tài chính Kế toán cám ơn và ghi nhận ý kiến đóng góp của 15 đại biểu. Khoa sẽ tiếp tục thực hiện các hội thảo/ trao đổi để lấy ý kiến của chuyên gia và hoàn thiện chương trình nhằm tạo tiền đề thực hiện đánh giá chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA.


Ngành Thiết kế Đồ họa
(sáng 06/5/2018)

Hội thảo DACUM của ngành Thiết kế Đồ họa được chuyên gia đánh giá là buổi làm việc sôi nổi, có nhiều ý kiến đóng góp mới. Là ngành tuyển sinh thuộc khối năng khiếu tập hợp nhiều cá tính sáng tạo nhưng sinh viên ra trường làm nghề theo nhu cầu khách hàng nên chương trình đào tạo ngành Thiết kế Đồ họa cần trang bị rất nhiều năng lực nghề cho người học. Sinh viên cần được đào tạo về công nghệ kết hợp giữa Art và Design, Digital Media, marketing, thương hiệu, phát triển môi trường bền vững,…

DH van lang hoi thao dacum 04

  

Phiếu khảo sát 13 đại biểu sẽ được sử dụng để xác định năng lực cho người mới ra trường, người ra trường sau 3 năm và người giỏi nghề với các thang mức đánh giá.

 

 




Ngành Quản trị Kinh doanh
(chiều 06/5/2018)

15 đại biểu tham dự hội thảo DACUM ngành Quản trị Kinh doanh hầu hết là những cựu sinh viên Văn Lang. Ngoài những đóng góp dựa trên kinh nghiệm quản lý, làm nghề; các anh chị còn thể hiện tâm huyết muốn hỗ trợ Khoa cải tiến chương trình đào tạo để thế hệ đàn em được thụ hưởng tốt nhất.

DH van lang hoi thao dacum 05

 

Hội thảo đã thu thập được nhiều ý kiến của các đại biểu để xây dựng năng lực của cử nhân quản trị kinh doanh; là cơ sở để Khoa Thương mại và Quản trị kinh doanh hoàn thiện xây dựng chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra. Đây cũng là đóng góp ý nghĩa với chính nhà tuyển dụng, khi họ sẽ không phải đào tạo lại sinh viên mới ra trường, chỉ cần đào tạo thêm theo đặc thù của từng doanh nghiệp. 

 



Phát biểu bế mạc hội thảo, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của các đại biểu. Kết quả thu được có ý nghĩa rất lớn đối với các Khoa, hỗ trợ Nhà trường tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra ngang tầm với các nước trong khu vực như tầm nhìn đến năm 2025 của Trường ĐH Văn Lang.

Hội thảo DACUM là bước tiền đề quan trọng cho nhiều công việc tiếp theo để thiết kế chương trinh đào tạo theo năng lực đạt chuẩn quốc tế, phục vụ kiểm định AUN-QA.

Bài, ảnh: Bích Phương


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag