TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Kiểm định chất lượng: bước khởi đầu cho quá trình lâu dài

(TT. Thông tin – Văn Lang, 21/11/2016) – Nhằm triển khai công tác tự đánh giá và đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Văn Lang tổ chức buổi tập huấn cho thành viên Tổ đảm bảo chất lượng của các đơn vị, vào chiều 18/11/2016, tại phòng 203A, Trụ sở 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q. 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Hoạt động kiểm định chất lượng trường đại học do Cục Khảo thí, Bộ Giáo dục & Đào tạo tiến hành. Trong 2 năm, 2005 và 2006, 20 trường đại học đầu tiên trên cả nước tham gia vào hệ thống kiểm định chất lượng trường đại học Việt Nam; trong đó có Trường Đại học Văn Lang. Năm 2008, 20 trường hoàn tất quy trình kiểm định. Ngày 05/02/2009, Hội đồng Quốc gia Kiểm định chất lượng giáo dục đã đề nghị Bộ Giáo dục & Đào tạo công nhận Trường Đại học Văn Lang đạt tiêu chuẩn chất lượng. Từ đó đến nay, Trường Đại học Văn Lang định hướng hoạt động trên nền tảng văn hóa “chất lượng”; mỗi việc làm, mỗi hoạt động đều được tiến hành minh bạch, rõ ràng, thực chất và có minh chứng, có tự đánh giá, có tham khảo ý kiến đánh giá.

Tháng 7/2016, Trường Đại học Văn Lang triển khai công tác tự đánh giá và đảm bảo chất lượng trong Nhà trường, giai đoạn 2010 - 2015. Đến nay, nội dung tự đánh giá trường đại học cơ bản hoàn thành. Theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, đây là bước đầu tiên của quy trình kiểm định chất lượng chương trình giáo dục.

kiem dinh chat luong 21 11 16 001Nhằm hỗ trợ các thành viên trong Tổ đảm bảo chất lượng ở các đơn vị phân tích, nhận định lại quá trình tự đánh giá đã thực hiện và chuẩn bị cho những công việc sắp tới, Nhà trường đã tổ chức buổi tập huấn do TS. Nguyễn Kim Dung (Viện Khoa học Giáo dục Nam Việt) là diễn giả.

Đánh giá và kiểm định – hai hoạt động, một mục đích

Mở đầu buổi tập huấn, TS. Nguyễn Kim Dung nhấn mạnh giáo dục đại học không đơn thuần hướng đến cung cấp đội ngũ nhân lực có trình độ cao phục vụ phát triển kinh tế mà còn góp phần tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội. Trong xu thế toàn cầu hiện nay, hoạt động đánh giá và kiểm định chất lượng là cần thiết để các trường đại học có thể nhận diện chính mình; có sự thay đổi phù hợp nhằm hội nhập, được công nhận trong khu vực và quốc tế.

Năm 2004, khi Việt Nam bắt đầu xây dựng hệ thống kiểm định chất lượng trường đại học, bộ tiêu chuẩn kiểm định bao gồm 10 tiêu chuẩn với 53 tiêu chí.

Năm 2007, Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học mới gồm 10 tiêu chuẩn và 61 tiêu chí.

Năm 2017, dự kiến một “phiên bản” khác của bộ tiêu chuẩn đánh giá đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học sẽ ra đời, được xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn của hệ thống đánh giá chất lượng giáo dục AUN (ASEAN University Network - mạng lưới các trường đại học trong khu vực ASEAN).

Dựa trên kinh nghiệm của chu kỳ kiểm định đầu tiên tham gia vào năm 2006, trong lần thực hiện chu kỳ kiểm định lần thứ hai này, Trường Đại học Văn Lang có sự chủ động nhất định. Tuy nhiên, sự điều chỉnh của bộ tiêu chuẩn đòi hỏi việc thu thập minh chứng cần được rà soát kỹ lưỡng hơn để đáp ứng nhu cầu thông tin, căn cứ đánh giá do đoàn đánh giá ngoài đặt ra.

kiem dinh chat luong 21 11 16 002Đại diện các khoa thể hiện sự quan tâm với các tiêu chí liên quan đến chương trình đào tạo thuộc tiêu chuẩn 3 (TS. Phạm Đình Phương - Trưởng khoa Thương mại (ảnh trên, trái), TS. Nguyễn Cửu Đỉnh - Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán (ảnh trên, phải), TS. Nguyễn Thị Hồng Hà - Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng) (ảnh dưới).

TS. Nguyễn Kim Dung chỉ rõ: AUN-QA là hệ thống đánh giá chất lượng giáo dục; khác tính chất so với hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục mà Trường Đại học Văn Lang đang tham gia. AUN –QA có 18 tiêu chuẩn, 74 tiêu chí; mỗi tiêu chí được đánh giá theo 7 mức (từ không có gì đến xuất sắc); nếu trung bình cộng cả 74 tiêu chí đạt 4.0 thì kết luận là đạt ngưỡng tiêu chuẩn của AUN. Trong khi đó, hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục đại học Việt Nam có 10 tiêu chuẩn, 61 tiêu chí; mỗi tiêu chí được quyết định đạt hoặc không đạt; nếu có 49/61 tiêu chí đạt trở lên, không có tiêu chuẩn nào không đạt tất cả các tiêu chí thì được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định.

Nếu quá trình tự đánh giá và việc nhận định tổng thể của Trường Đại học Văn Lang khiến việc đăng ký kiểm định và đánh giá ngoài diễn ra sau năm 2017, các thành viên cần nhận thức rõ ràng sự khác nhau này; tìm hiểu kỹ lưỡng hệ thống tiêu chuẩn, tiêu chí và các minh chứng tương ứng để có kế hoạch tổ chức, triển khai hiệu quả.

Kết quả kiểm định, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học của Bộ Giáo dục & Đào tạo, sự công bố công khai với xã hội chính là ghi nhận cơ sở đào tạo, chương trình đào tạo đạt được yêu cầu nhất định, đảm bảo chất lượng đào tạo. Đó là mục tiêu hiện thực, nhìn thấy được mà các trường đại học hướng đến khi tham gia hoạt động kiểm định. Và sau tất cả, giá trị thực sự mà kết quả kiểm định mang lại, có ý nghĩa sống còn đối với sự duy trì và phát triển của các trường chính là nhận thức về việc cải tiến chất lượng.

Tự đánh giá cần thực chất

TS. Nguyễn Kim Dung đặt ra câu hỏi tưởng như đơn giản nhưng nếu không xác định được câu trả lời, quy trình kiểm định chất lượng sắp tới khó có thể thành công: Ai là người thực hiện hoạt động kiểm định chất lượng trong Trường?

Có mặt tại buổi tập huấn là các Thầy, Cô thành viên của Tổ đảm bảo chất lượng ở các đơn vị. Đây là hệ thống cột sống, có trách nhiệm triển khai hiệu quả các hoạt động đảm bảo chất lượng đến các cá nhân trong đơn vị. Tuy nhiên, mỗi cán bộ, Giảng viên, nhân viên, Sinh viên và cả cựu Sinh viên, đối tác chính là người thực hiện hoạt động kiểm định chất lượng bởi nội dung, kết quả công việc của họ là cơ sở dữ liệu để Trường tiến hành tự đánh giá – nhìn nhận những điểm mạnh, những tồn tại và đề ra biện pháp khắc phục. Đồng thời, họ cũng là đối tượng khảo sát, phỏng vấn của đoàn đánh giá ngoài. Vì vậy, ngoài đội ngũ chuyên trách, mỗi thành viên Văn Lang đều cần có hiểu biết và nhận thức tầm quan trọng về hoạt động kiểm định chất lượng để làm việc, học tập hiệu quả và tự đánh giá thực chất.

kiem dinh chat luong 21 11 16 003TS. Lê Thị Kim Oanh - Trưởng khoa CN & QL Môi trường - xin ý kiến chuyên gia về việc xây dựng các biểu mẫu, phiếu khảo sát các đối tượng liên quan trong quá trình đào tạo nhằm phục vụ tốt nhất cho mục đích thu thập thông tin, viết báo cáo tự đánh giá và kiểm định chất lượng.
kiem dinh chat luong 21 11 16 004Cô Dương Thị Lam - chuyên viên phòng KH & QL Nhân lực trình bày một số công việc mà Trường đã tiến hành để xây dựng hệ thống kiểm định chất lượng trong Trường.
kiem dinh chat luong 21 11 16 005TS. Nguyễn Kim Dung thể hiện mong muốn được hỗ trợ Trường trong thời gian tiến hành tự đánh giá, kiểm định chất lượng sắp đến và đề xuất Trường có kế hoạch để CB - GV - NV tham gia lớp đào tạo kiểm định viên.

Từ câu trả lời trên, Nhà trường tiếp tục tìm đáp án cho câu hỏi tiếp theo: Ai sẽ viết báo cáo tự đánh giá? Bản báo cáo tự đánh giá đang trong giai đoạn hoàn thiện của Trường Đại học Văn Lang hiện nay là kết quả tổng hợp từ những đóng góp minh chứng, những ý kiến, phân tích của nhiều cá nhân trong Trường. Điều quan trọng là cách tiếp cận, phân tích hệ thống dữ liệu ấy cần thể hiện đúng ý nghĩa của quá trình “tự đánh giá”, không mang tính thành tích mà cần mô tả chân thực, kết luận thẳng thắn trên cơ sở biết đủ, hiểu đúng công việc cá nhân và tình hình đơn vị.

Để quá trình tự đánh giá, kiểm định chất lượng tiếp theo đạt được mục đích như mong muốn, Nhà trường cần phổ biến và hỗ trợ thông tin sâu rộng hơn đến toàn thể các thành viên của Trường; đặt ra yêu cầu phân tích, nghiên cứu và báo cáo cụ thể cho từng đơn vị và tổ chức những buổi tập huấn chuyên sâu hơn về những tiêu chuẩn, những bước của quy trình, vai trò của từng cấp bậc trong hoạt động kiểm định chất lượng.

Nếu tự đánh giá là việc soi mình trước gương thì kiểm định chất lượng là việc đánh dấu vị trí của mình trong một hàng với các trường đại học khác; và cả hai đều để nhận dạng rõ ràng hơn tầm vóc của Trường.

Minh An


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag