TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Lễ tân ngoại giao và văn hóa ứng xử trong trường đại học

(P. Tuyển sinh Văn Lang, 30/8/2018) Sáng ngày 24/8/2018, Trường Đại học Văn Lang tổ chức Tọa đàm “Lễ tân ngoại giao và văn hóa ứng xử” tại Phòng 901A Trụ sở 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, Tp. HCM.

DH Van lang le tan ngoai giao 1Tọa đàm được dẫn dắt nội dung bởi TS. Đào Minh Hồng – nguyên Trưởng khoa Quan hệ Quốc tế Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Tp.HCM, đã thu hút Ban Giám hiệu và đông đảo cán bộ - giảng viên – nhân viên Trường Đại học Văn Lang tham dự.

Sau hơn 3 tiếng trao đổi, TS. Đào Minh Hồng đã gợi mở nhiều vấn đề mới và hữu ích cho các đối tượng tham dự. TS. Đào Minh Hồng không trình bày cụ thể quy tắc ứng xử, kỹ năng ngoại giao; mà nhấn mạnh những vấn đề Nhà trường nên định hướng quan tâm trong đối ngoại, những chuẩn mực văn hóa giảng viên nên rèn luyện trong môi trường sư phạm. Theo đó, văn hóa ứng xử là một quá trình học tập và tự ý thức của mỗi cá nhân; văn hóa của một trường học được tạo nên từ cách ứng xử văn hóa của cán bộ - giảng viên – nhân viên – sinh viên, bất kể chúng ta đang tham gia hoạt động trong hay ngoài Trường.

Lễ tân ngoại giao là công cụ của hoạt động đối ngoại

Từ năm 2016, đáp ứng mục tiêu chiến lược trong giai đoạn mới, Trường Đại học Văn Lang thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, hợp tác với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong và ngoài nước về hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Hoạt động đối ngoại phát triển đòi hỏi xem trọng công tác lễ tân ngoại giao, xem đây là công tác xây dựng, củng cố hình ảnh của Nhà trường và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hợp tác công việc. Lễ tân ngoại giao là lĩnh vực hoạt động vừa mang tính khoa học vừa đầy tính nghệ thuật, cần hiểu biết văn hóa và sự tinh tế. Theo TS. Đào Minh Hồng, Phòng Hợp tác quốc tế & Nghiên cứu khoa học có vai trò tham mưu cho lãnh đạo Trường về thông tin đối tác, những lưu ý ứng xử trước mỗi cuộc gặp gỡ, trang phục, ngoại hình phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán của đơn vị đối tác, kỹ năng tặng quà…

DH Van lang le tan ngoai giao 2Ban Giám hiệu đại diện hình ảnh của Trường ĐH Văn Lang, thường xuyên tham gia hoạt động đối ngoại. Sự hiểu biết kiến thức và quy định lễ tân ngoại giao góp phần củng cố vị thế của Trường trước các đối tác.


  Một số nguyên tắc chung trong hoạt động ngoại giao:
- TÔI LÀ AI? (Tôi chính là hình ảnh của Trường Đại học Văn Lang, hãy quên đi “cái tôi” cá nhân. Cách ứng xử chuyên nghiệp khi đối ngoại của từng cá nhân góp phần tạo dựng vị thế cho Nhà trường).
- ĐỐI TÁC CỦA TÔI LÀ AI? (Bắt buộc tìm hiểu cẩn trọng, đầy đủ thông tin về đối tác trước khi thiết lập quan hệ).
- MỤC TIÊU CỦA TÔI LÀ GÌ? (Trường Đại học Văn Lang và đối tác sẽ cùng giải quyết những vấn đề cụ thể để mang lại lợi ích cho nhau).

Những kiến thức văn hóa và lễ tân ngoại giao cũng giúp ích nhiều cho hoạt động tổ chức sự kiện cấp Trường. Tổ chức sự kiện không chỉ nhằm mục đích truyền thông mà còn là cách lãnh đạo tạo ấn tượng và gắn kết các thành viên trong Trường.

DH Van lang le tan ngoai giao 3

Gần đây, Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cho Trường ĐH Văn Lang (ngày 31/5/2018) là một sự kiện lớn nhận được nhiều lời khen từ Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam về công tác tổ chức đạt chuẩn mực yêu cầu.

Xây dựng bộ kỹ năng ứng xử dành cho giảng viên Văn Lang

Theo phân tích của TS. Đào Minh Hồng, chính giảng viên là người dẫn dắt văn hóa ứng xử của sinh viên, đặc biệt là tân sinh viên năm nhất. Các em cần được thầy cô tôn trọng giới tính; quan tâm phát triển các kỹ năng, tài năng để hiện thực hóa ước mơ nghề nghiệp.

DH Van lang le tan ngoai giao 4Những chuẩn mực sư phạm là nền tảng tạo dựng cách ứng xử văn hóa của giảng viên.

Một số thông tin thú vị cho giảng viên:
- Giao tiếp ngôn ngữ chỉ tác động đến sinh viên 30 – 40%. Giảng viên cần biết điều này để điều tiết cách dạy, điều chỉnh thời gian sao cho sinh viên có khoảng trống nghỉ ngơi và tiếp thu tốt nhất. Sau khoảng 40 phút dạy, giảng viên có thể cùng sinh viên thư giãn bằng những câu chuyện ngoài lề, tiết mục văn nghệ… Muốn giao tiếp tốt với từng đối tượng sinh viên các ngành, giảng viên cần chăm chỉ đọc nhiều, xem nhiều để có lượng thông tin, câu chuyện phù hợp, hấp dẫn.
- Giao tiếp phi ngôn ngữ tác động đến sinh viên 60 – 70%. Nét mặt, nụ cười, ánh mắt, cử chỉ, diện mạo và không gian giao tiếp cần được giảng viên tìm hiểu, rèn luyện để đạt ấn tượng tốt đẹp và hiệu quả trong mỗi cuộc giao tiếp.

Nhiều chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy dưới góc độ văn hóa ứng xử của TS. Đào Minh Hồng trong buổi tọa đàm được các giảng viên Văn Lang hưởng ứng và ghi chép cẩn thận.

DH Van lang le tan ngoai giao 5

Tháng 4/2018, Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành Dự thảo đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” giai đoạn 2018-2025, với mục tiêu hoàn thành bộ quy tắc ứng xử văn hóa áp dụng từ năm học 2018-2019 ở các trường THPT.

Ở Trường Đại học Văn Lang, hơn 10 năm nay, cuộc vận động “Sinh viên tự quản học đường” đã được phổ biến rộng rãi trong sinh viên như một truyền thống đẹp. 10 nội dung của cuộc vận động này thể hiện nỗ lực cá nhân của sinh viên trong việc tự giác thực hiện kỷ luật và văn hóa học đường.

Cuối buổi Tọa đàm, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang cảm ơn các chia sẻ của TS. Đào Minh Hồng; đồng thời bày tỏ mong muốn cùng lãnh đạo Trường xây dựng thêm bộ kỹ năng ứng xử dành cho giảng viên – sinh viên Nhà trường, để cụ thể hóa “văn hóa Văn Lang” mà các thành viên trong Trường đều hằng tự hào vun đắp.

Bích Phương


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag