TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tuần Sinh hoạt Công dân các khóa 20, 21, 22, 23: Lắng nghe để đổi mới

(P.Tuyển sinh - 07/9/2018 - Từ ngày 04–05/9/2018, Trường Đại học Vãn Lang tổ chức Tuần Sinh hoạt công dân – Học sinh sinh viên năm học 2018 – 2019 cho tất cả sinh viên các khóa 20, 21, 22, 23.  Những đổi mới trong phương thức tổ chức đã tiết kiệm thời gian, thu hút sinh viên, đặc biệt buổi đối thoại của lãnh đạo nhà trường được rất nhiều sinh viên quan tâm.

DH Van lang tuan le shcd 2018 5.9 01

Đã thành “nếp nhà”, Tuần sinh hoạt công dân đầu năm học là sinh hoạt thường niên để sinh viên gặp gỡ sau một thời gian dài nghỉ hè. Cũng tại đây, các bạn được trang bị các thông tin cơ bản về chính sách pháp luật, thời sự kinh tế chính trị xã hội Việt Nam và quốc tế, hướng dẫn quy chế đào tạo, kế hoạch năm học, hướng dẫn xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động phong trào đội nhóm… Năm học 2018-2019, Tuần sinh hoạt công dân dành cho sinh viên từ khóa 20 đến 23 được tổ chức trong 2 ngày (04 – 05/9/2018) tại Hội trường C001 - Cơ sở 2 (233A Phan Văn Trị, Phường 11, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM).

Đổi mới tổ chức

Khác với mọi năm, Tuần sinh hoạt công dân năm học 2018 – 2019 đã tích cực thay đổi phương pháp tổ chức, với mục đích chính là giúp sinh viên được tương tác nhiều hơn, chủ động hơn; đồng thời giúp Ban Giám hiệu nhà trường và các Khoa hiểu được tâm tư, suy nghĩ của sinh viên. Thời gian sinh hoạt được rút ngắn hơn mọi năm, tuy nhiên vẫn đảm bảo những nội dung cần cung cấp đến sinh viên: luật pháp, thời sự, chính trị và các quy chế, kế hoạch năm học… ; nhờ vậy, sinh viên chủ động được thời gian tham dự.

DH Van lang tuan le shcd 2018 5.9 02Với nội dung tư vấn luật pháp luật, sinh viên không còn nhìn thấy “gương mặt thân quen” - ThS. Nguyễn Hữu Bình (Trưởng Bộ môn Khoa Luật Kinh tế) đứng trên sân khấu nói chuyện nữa. Thầy chỉ xuất hiện qua video để giới thiệu thông tin pháp luật cho sinh viên, còn lại mọi nội dung được giải thích sống động hơn qua video. Đoàn - Hội và Khoa Luật Kinh tế đã phối hợp, “đầu tư” hẳn ekip thực hiện clip về các bộ luật mới ban hành năm 2018: Luật Hình sự, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Quản lý Ngoại thương, Luật Du lịch… và bộ luật đang được các bạn trẻ quan tâm là Luật An ninh mạng.

DH Van lang tuan le shcd 2018 5.9 03Các video trình chiếu nội dung sinh hoạt công dân có sự đầu tư kịch bản, hiệu ứng và phù hợp với phong cách của các bạn trẻ hiện nay, thu hút được sự quan tâm của sinh viên tham gia chương trình.

Xem video, giải quyết các câu hỏi tình huống và làm bài thu hoạch cũng là nét đổi mới của chương trình năm nay, giúp các bạn sinh viên chăm chú hơn, quan tâm hơn đến nội dung của chương trình. Sinh viên Đào Út Quỳnh – năm 3 ngành Quan hệ Công chúng – cho biết: Đây là lần thứ 3 em tham dự Tuần lễ sinh viên đầu khóa học, những đổi mới trong chương trình, đặc biệt là rút ngắn thời gian các buổi giúp em thuận tiện sắp xếp công việc làm thêm để đến tham dự. Câu hỏi tình huống cũng là một điểm hay, giúp các bạn có sự tương tác hơn so với việc điểm danh như trước đây. Bước vào năm học mới, em cũng mong muốn Nhà trường sẽ có những diện mạo mới, những sự thay đổi tích cực hơn.

Đối thoại sinh viên - Ban giám hiệu: Lắng nghe để đổi mới

Phần đối thoại giữa Ban Giám hiệu với sinh viên các khóa nhận được sự quan tâm lớn từ phía nhà trường cũng như sinh viên. Những mong muốn, những thắc mắc, những ý kiến của sinh viên về cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo... được đặt ra trong chương trình cũng chính là những vấn đề mà Ban Giám hiệu đang quan tâm để củng cố thương hiệu Trường, để thay đổi phù hợp hơn với sinh viên, để từng bước nâng cao chất lượng dạy - học và xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực.

DH Van lang tuan le shcd 2018 5.9 04PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng, và các Trưởng, Phó Khoa đều tham dự đầy đủ các buổi làm việc và tích cực trả lời câu hỏi của sinh viên, cho thấy sự quan tâm của nhà trường, tinh thần lắng nghe và mong muốn thay đổi phù hợp với sự phát triển chung, vì lợi ích của sinh viên Văn Lang.

DH Van lang tuan le shcd 2018 5.9 05Các bạn sinh viên tích cực gửi câu hỏi thắc mắc về cơ sở vật chất, chính sách nhà trường, hoạt động trong thời gian sắp đến:
- Sinh viên đi thực tập có được Nhà trường hỗ trợ kinh phí?
- Điều kiện đăng kí học vượt là gì? 
- Thời khóa biểu Trường đưa ra đã cố định hay chưa?
- Những hoạt động truyền thống của Khoa có còn tổ chức ở Cơ sở 2 không? 
- Khi chuyển qua cơ sở 3, có căn tin và khu thể thao cho sinh viên không? Thời gian cụ thể chuyển các Khoa sang học tại cơ sở 3?...

Lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của sinh viên, Ban lãnh đạo nhà trường đã cố gắng giải đáp hết thắc mắc trong thời gian khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ; đồng thời ghi nhận đóng góp xây dựng của sinh viên để điều chỉnh trong thời gian sắp đến. Sẽ có rất nhiều khó khăn khi bắt đầu bất cứ quá trình đổi mới nào, đặc biệt khi cơ sở vật chất của nhà trường đang trong quá trình hoàn thiện, Ban Giám hiệu cũng rất mong nhận được sự đồng hành của sinh viên để cùng nhà trường xây dựng một Văn Lang mới hơn, hoàn thiện hơn trong tương lai.

Chuyên đề Động lực học tập và câu chuyện khởi nghiệp

Sau phần sinh hoạt công dân và đối thoại tại Hội trường C001, sinh viên di chuyển lên các phòng học tham dự Chuyên đề: Động lực học tập và câu chuyện khởi nghiệp (phòng C601 và C609). Các bạn được giao lưu với anh Trịnh Minh Cường (cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh, tốt nghiệp năm 2014), hiện là CEO Happy Young House, Quản trị động lực CT Group; và anh Hoàng Văn Tiễn (cựu sinh viên ngành Quan hệ Công chúng, tốt nghiệp năm 2016), hiện là CEO, Sáng lập viên Công ty cổ phần cà phê TAD.

DH Van lang tuan le shcd 2018 5.9 06Bằng tâm huyết, bằng động lực muốn hướng các bạn trẻ sống với đam mê, có thái độ học tập đúng đắn ngay từ giảng đường, anh Trịnh Minh Cường (bên trái) và anh Hoàng Văn Tiễn (bên phải) đã chia sẻ với đàn em những ý tưởng và câu chuyện khởi nghiệp của mình.

Khởi nghiệp đang là câu chuyện mà các bạn sinh viên sau khi ra trường rất quan tâm. Nắm bắt nhu cầu đó, Nhà trường đã tổ chức giao lưu với những cựu sinh viên của Văn Lang đang khởi nghiệp thành công để lắng nghe họ chia sẻ kinh nghiệm và cả những khó khăn của một “startup” trên bước đường lập nghiệp. Con đường thành công không dành cho những kẻ lười biếng, thái độ học tập đóng góp lớn trong quá trình vươn lên của các bạn sau này. Hai người anh đi trước đã dành thời gian nói nhiều về đam mê, tư duy và tích cực trong công việc - những điều kiện tiên quyết để đem đến thành công cho các bạn trẻ, giúp các bạn sinh viên định hình được thái độ học tập, động lực học tập và đam mê nghề nghiệp.

Muốn đưa “gia đình Văn Lang” đổi mới thành công, cần có sự đồng lòng, chung tay của cả một tập thể. Nếu xem Văn Lang là một gia đình, thì chính các bạn sinh viên cũng cần thay đổi từ suy nghĩ, hành động và đồng lòng cùng Nhà trường đón đợi những thay đổi tích cực trong tương lai. Trên con đường đó, Ban lãnh đạo Nhà trường lắng nghe và thay đổi để đáp ứng những nhu cầu của sinh viên, giúp các bạn có một môi trường giáo dục và học tập tốt như mong muốn.

* Lưu ý:

Sau khi tham gia tuần sinh hoạt công dân 2018 và xem Video trình chiếu trong buổi sinh hoạt, mỗi sinh viên có trách nhiệm làm bài thu hoạch nộp về Khoa để làm bài đánh giá.
* Thời gian nộp bài: 
 - SV nộp bài về Ban cán sự lớp trước ngày 25/9/2018.
 - Lớp nộp bài về Khoa trước ngày 30/9/2018.
 - Sinh viên không làm bài và nộp bài xem như không đạt.

* Hình thức đánh giá:
 
- Điểm danh: 30% 
- Bài thu hoạch: 70% 
Lưu ý: Bài thu hoạch nộp về Khoa là bản đánh máy hoặc bản viết tay trên giấy A4. 

Ảnh và bài viết: Ngọc Thi

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag