TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Văn Lang trải nghiệm văn hóa nghệ thuật Thái Lan

(P. Tuyển sinh20/9/2019) – Cuối tháng 8 vừa qua, đoàn sinh viên Mỹ thuật Việt Nam (gồm sinh viên Trường Đại học Văn Lang và Trường Đại học Mỹ thuật Tp.HCM) đã tham dự chương trình “Art And Culture Summer Camp Program” do Trường Đại học Silpakorn - Thái Lan tổ chức.

Trường Đại học Silpakorn là một trong những đại học được Hoàng gia Thái Lan tài trợ, tọa lạc tại thủ đô Bangkok. Đây là một địa chỉ đào tạo Mỹ thuật hàng đầu ở Thái Lan nói riêng và ở khu vực Châu Á nói chung. Do đó, thông tin về chuyến tham quan học tập ở Silpakorn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên ngành Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang và để lại nhiều cảm xúc cho sinh viên được tham dự.

Chuyến đi nhằm tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp cận thực tế, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cũng như tăng cường quan hệ gắn kết giữa Trường Đại học Silpakorn và các trường đối tác ở Việt Nam, Lào, Nhật Bản. Đoàn sinh viên Việt Nam do ThS. HS. Đào Chí Đắc – giảng viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang dẫn dắt.

Đi để học tập và trải nghiệm

DHVL sv MTCN giao luu nghe thuat thailan 1Chuyến tham quan Trường Đại học Silpakorn đáp ứng được nhu cầu học tập và trải nghiệm thực tế cho 5 sinh viên ngành Mỹ thuật Công nghiệp Việt Nam. Bạn Tôn Nữ Vân Anh – sinh viên năm 3 ngành Thiết kế Đồ họa Trường ĐH Văn Lang, 1 thành viên trong đoàn chia sẻ: “Chuyến đi giúp chúng em tìm hiểu thêm về nghệ thuật và văn hoá Thái Lan nói chung, về chuyên ngành Mỹ thuật và khảo cổ của Trường Đại học Silpakorn nói riêng.”

Xuyên suốt hành trình 10 ngày đêm, các bạn được tham quan các khoa Điêu khắc tranh và khoa Nghệ thuật Đồ họa thuộc khuôn viên Trường Đại học Silpakorn, khám phá nhiều điểm đến thể hiện giá trị nghệ thuật nổi tiếng của Thái Lan như: Cung điện Hoàng Gia, Chùa Phật nằm, Phòng triển lãm Rattanakosin; và các bảo tàng, viện nghệ thuật lớn như: Bảo tàng Quốc gia, Phòng triển lãm Quốc gia, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Thái Lan, tham quan thủ đô Bangkok. Ngoài ra, sinh viên còn được tham dự hội thảo tìm hiểu chi tiết về Tranh vẽ, Điêu khắc, Nghệ thuật đồ họa, Nghệ thuật truyền thống Thái Lan. Trong khuôn khổ hội thảo, sinh viên được học hỏi thêm về những kỹ thuật vẽ tranh truyền thống của Thái Lan trên nhiều chất liệu khác nhau; được giới thiệu về vẻ đẹp, sức sáng tạo, sự đa dạng trong văn hóa nghệ thuật Thái Lan thông qua tranh vẽ, sản phẩm thủ công mỹ nghệ được điêu khắc tỉ mỉ, những trang phục cổ truyền được cắt may khéo léo…

DHVL sv MTCN giao luu nghe thuat thailan1Những bức tranh tái hiện nét văn hóa truyền thống Thai Lan.

DHVL sv MTCN giao luu nghe thuat thailan2Trang phục truyền thống được xem là niềm tự hào dân tộc của người dân xứ sở Chùa Vàng. Trang phục truyền thống Thái Lan thường được may bằng lụa, với đường nét tinh tế, màu sắc đa dạng, cuốn hút mà vẫn tiện dụng.

Một trong những điểm đặc sắc nhất trong chuyến đi, có lẽ phải nhắc đến tranh vải Batik. Kỹ thuật vẽ tranh vải Batik đã phổ biến ở Thái Lan từ khá lâu song còn mới lạ với các nghệ nhân và họa sĩ Việt Nam. Tranh vải Batik được thực hiện hoàn toàn thủ công bằng cách nhỏ sáp nóng lên vải theo mẫu vẽ hoặc những nơi sơn nhuộm không sửa lại được,… quá trình vẽ tranh có thể lặp lại nhiều lần để tạo nên màu sắc mong muốn, tốn thời gian và tỉ mỉ, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể làm hỏng giá trị sản phẩm. Tranh vải Batik có nhiều họa tiết và hình ảnh mới lạ như hoa, lá, cỏ cây thiên nhiên hay cuộc sống đại dương muôn màu, màu sắc trầm ấm hài hòa, nên được nhiều du khách ưa chuộng.

DHVL sv MTCN giao luu nghe thuat thailan thum vlCác bạn sinh viên chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô và sản phẩm tranh vải Batik tự thực hiện với sự hướng dẫn của sinh viên trường bạn.


Đi để biết cần trau dồi bản thân

Là người chăm chú theo dõi trong suốt “hành trình khám phá Thái Lan”, bạn Tôn Nữ Vân Anh chia sẻ: “Với em, chuyến tham quan Trường Đại học Silpakorn thật sự cho em rất nhiều bài học hay và ý nghĩa. Chuyến đi giúp em học hỏi thêm nhiều loại hình nghệ thuật mới lạ, độc đáo để em biết mình cần trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng chuyên ngành. Chuyến đi còn giúp em học hỏi tinh thần làm việc cầu toàn, tỉ mỉ, trách nhiệm trong từng sản phẩm của các bạn sinh viên Thái Lan và các nghệ nhân”.

Vân Anh cũng cho biết, điều đặc biệt thành công của chuyến đi là ở sợi dây kết nối giữa các thành viên. Tuy khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, chỉ ở với nhau gần 10 ngày, cùng ăn cùng ngủ, cùng trải nghiệm và tạo nên tác phẩm nghệ thuật (dưới sự hướng dẫn của giảng viên, sinh viên trường Silpakorn) nhưng với chung tình yêu nghệ thuật, dường như giữa các bạn không còn khoảng cách. Sau chuyến đi, Vân Anh đã có những người bạn thật sự để chia sẻ về học tập, cuộc sống.

DHVL sv MTCN giao luu nghe thuat thailan 4Các Đoàn sinh viên Việt Nam, Lào, Nhật Bản và Thái Lan chụp ảnh lưu niệm trước khi chia tay Trường Đại học Silpakorn.

Chuyến tham quan Trường Đại học Silpakorn được mở ra nhằm mục đích giao lưu văn hóa giữa sinh viên các ngành Mỹ thuật, giúp sinh viên mở rộng kiến thức, giao lưu về nghệ thuật đương đại và cổ truyền ở Thái Lan, tự tay trải nghiệm những loại hình nghệ thuật mới lạ và bổ ích. Tham dự những chuyến đi thế này là một may mắn của sinh viên Văn Lang trong quá trình học tập.

Bài: Lê My

Hình ảnh: Tôn Nữ Vân Anh, sinh viên năm 3 ngành Thiết kế Đồ họa.

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag