TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Meet Art Project – đồ án thiết kế thời trang nghệ thuật “cực chất” của sinh viên Văn Lang

(P. Tuyển sinh Văn Lang, 28/9/2018) – “WHEN FASHION MEETS ART” (ĐỒ ÁN ẤN TƯỢNG) - là đồ án cuối cùng trước thềm tốt nghiệp của sinh viên năm 4 ngành Thiết kế Thời trang (K21TT). Đồ án lần đầu được trình diễn catwalk trên lầu 12, khối nhà A, Cơ sở 3 (ngày 17/9/2018) đã tạo cảm xúc bắt ngờ cho người xem về tài năng của sinh viên Văn Lang.


DH van lang do an thoi trang“Nội dung của MEET ART PROJECT là thiết kế một bộ sưu tập gồm 10 mẫu, nhưng chỉ làm 01 sản phẩm thật cuối cùng để trình diễn chấm điểm. Đồ án mang tính nghệ thuật cao nên trang phục phải thể hiện quan điểm cá nhân về một đề tài. Tiêu chí của Đồ án tập trung khai thác thế mạnh của sinh viên, mỗi bạn lựa chọn một hay nhiều các yếu tố (đề tài, chất liệu, màu sắc, detail) để làm ấn tượng. Trong đó, sự ấn tượngkhoa học trong kỹ thuật thể hiện là 2 tiêu chí quan trọng để đánh giá Đồ án. Tiêu chí ứng dụng không cần thiết và không được đánh giá trong đồ án này.”

(Cô Nguyễn Vũ Cẩm Ly – GV ngành Thiết kế Thời trang)

 

Môn “Thiết kế trang phục nghệ thuật” được sinh viên hay gọi là “Đồ án Ấn tượng”. Khác với các đồ án những năm trước, lần này, sinh viên sẽ làm việc 100% với thiết kế, tự kiểm soát tất cả hệ thống bảng moodboard, sketchbook, chất liệu phù hợp với ý tưởng, giải pháp xử lý, tiến hành giai đoạn thực hiện mẫu thật, trình diễn, chụp poster... để thành một tác phẩm nghệ thuật.

Quá trình làm Đồ án dao động trong 2 - 3 tuần, tùy vào khả năng, ý tưởng và mức độ phức tạp trong kỹ thuật thể hiện trang phục của sinh viên khóa K21. Các bạn có nhiều ý tưởng độc đáo, phát triển được ý tưởng của mình thể hiện qua hệ thống bảng nghiên cứu, phác thảo. Hạn chế lớn nhất của hầu hết sinh viên là mặt kỹ thuật thể hiện, tuy nhiên có những thiết kế thật sự xuất sắc!

DH van lang do an thoi trang 01

SV Nguyễn Thành Đạt - BST: RẺO CAO
Ý tưởng bắt nguồn từ những bài hát thiếu nhi trong vắt, đượm mùi nương rẫy Tây Bắc. Lấy hình ảnh đi học của những em bé H'mong mang trên vai cả núi rừng, cả niềm khao khát đến trường, ước mơ đươc lấp đầy bằng những tranh vẽ. Kết hợp với những hoạ tiết nổi bật của dân tộc H'Mong, thiết kế mang lại cái nhìn thị giác đầy màu sắc và rực rỡ.
 

 

DH van lang do an thoi trang 02

SV Trần Minh Phúc - BST: PLASTER BY KECS
Nghệ thuật Sculpteur Textile Art của nhà điêu khắc vải Anne-Valérie Dupond là nguồn cảm hứng chủ đạo trong Đồ án này. Những tác phẩm của bà mang đến sự sáng tạo mãnh liệt và sôi nổi, bằng cách sắp xếp ngẫu nhiên các tác phẩm điêu khắc lên nhau với những tỉ lệ khác nhau lên cơ thể người sẽ tạo nên các bản thiết tế khác biệt đầy tính ngẫu hứng và gây ấn tượng về cấu trúc.
 

 

DH van lang do an thoi trang 03

SV Anh Kiệt - BST: ASHES – TRO TÀN
Đồ án lấy ý tưởng từ sự kiện đốt sách, gọi là "Sự thanh trừng văn hóa”. Ngọn lửa bùng lên từ những cuốn sách mới bị ném vào đám cháy và theo đó các giá trị văn hóa cũng biến mất vĩnh viễn. Anh Kiệt đã mất 3 tuần để hoàn thiện tác phẩm.

 

DH van lang do an thoi trang 04

SV Đoàn Thị Trinh - BST: DISSECT
Đồ án lấy ý tưởng từ cấu trúc bộ xương người kết hợp phong cách thời Victorian (1890).

 

DH van lang do an thoi trang 05

 SV Cyoung Trần - BST: RENEW ROMANTIC
New Romantic là một lifestyle vào thập niên 80. Thiết kế với mong muốn làm hồi sinh một phong cách của quá khứ; kết hợp với những mảng hình học lập thể (vuông, tròn, tam giác) để tạo nên một làn gió mới.

 DH van lang do an thoi trang 06

 SV Huỳnh Thị Linh - BST: HARBIN
Đồ án lấy cảm hứng từ kiến trúc nổi tiếng Harbin Opera House – “Trung tâm thương mại tương lai”. Với thiết kế trái ngược: bên ngoài màu trắng bạc đầy nghệ thuật mang hơi hướng tương lai, bên trong làm hoàn toàn bằng gỗ mộc mạc, giản dị, công trình như một lời nhắc nhở: Công nghệ nên gắn liền và hài hòa với tự nhiên.

DH van lang do an thoi trang 07

 SV Ngân Aran - BST: DARUMA
Đồ án lấy cảm hứng từ búp bê Daruma truyền thống của Nhật Bản, phỏng theo dung mạo Bồ Đề Đạt Ma. Loại búp bê này thường làm bằng gỗ, hình tròn, sơn đỏ, không có chân tay, khuôn mặt có mắt trống rỗng và có ria mép lớn màu đen.

 

DH van lang do an thoi trang 08

SV Quang Đạt - BST: ETHEREAL HEART
Đồ án lấy ý tưởng từ bộ sách giáo khoa bậc tiểu học, truyền tải những mệt mỏi, áp lực trong học tập.
 

DH van lang do an thoi trang 09

 SV Nguyễn Phan Uyên Phương - BST: ORIENT FORTUNE
Đồ án gói gọn trong mô hình robot kết hợp với những biểu trưng may mắn của Thần Tài trong văn hóa phương Đông (hoa mẫu đơn, con nai, đồng tiền…) cùng màu sắc vui tươi, trẻ hóa hơn.

 

DH van lang do an thoi trang 10

SV Nguyễn Thị Diễm My - BST: COCOON
Đồ án lấy ý tưởng từ kén tằm qua hai giai đoạn: kén và khi kén được tách ra. Thiết kế có màu trắng chủ đạo, kết hợp giữa chất liệu có độ cứng vừa phải và chất liệu mỏng, có độ trong suốt cùng phương pháp tạo khối, xử lí bề mặt chất liệu ren để diễn tả khối kén. Trang phục mạnh về hình khối, vừa diễn tả sự cứng cáp của lớp vỏ bọc kén, vừa là sự mềm mại của những sợi tơ bên ngoài.
 

 

DH van lang do an thoi trang 11

SV Nguyễn Thị Mỹ Duyên - BST: GREEK GODNESS
Đồ án lấy ý tưởng từ kiến trúc, điêu khắc đặc trưng của đất nước Hy Lạp.

 DH van lang do an thoi trang 12

SV Quỳnh Anh - BST: BIPOLAR DISORDER
Đồ án lấy ý tưởng từ “rối loạn lưỡng cực” - là một dạng bệnh lý tâm thần thể hiện sự thay đổi rõ rệt giữa hai trạng thái cảm xúc vui vẻ và buồn chán, u uất.
 

DH van lang do an thoi trang 13

SV Gia Bình - BST: TENGU
Đồ án lấy ý tưởng từ vị thần Ootengu nửa người nửa quạ của Nhật Bản, biến tấu trang phục Hakama truyền thống kết hợp nét suit của Tây Âu.

 

DH van lang do an thoi trang 14

SV Kỳ Duyên - BST: FORGOTTEN PARTY
Đồ án lấy ý tưởng từ bữa tiệc trong đêm giáng sinh, bối cảnh tại Đan Mạch vào những năm 1850-1860. Tùng váy rộng, nhiều tầng, nhún bèo đặc trưng của trang phục nữ. Áo vest, trench coat của nam; kết hợp cùng họa tiết caro - một đặc điểm nổi bật cùng thời.

 

DH van lang do an thoi trang 15SV Lê Phúc - BST: COLOR SPLASH
“Mình đã mất khoảng 2 tuần để hoàn thiện cho mẫu thật của Đồ án lần này. Mình cảm thấy hơi khó khăn vì ít nhân sự. Thiết kế chủ yếu là đạp dún vải thành từng miếng nhỏ rồi mới tiến hành khâu ráp từng miếng nhỏ đó để tạo thành một cái đầm nên rất kỳ công. Đặc biệt, mình muốn trang phục có sự chuyển màu từ trên cổ xuống chân. Mỗi miếng vải nhỏ bao gồm 1 lớp vải dù và 4 lớp vải lưới chồng lên nhau, ở những chỗ chuyển màu sẽ có 2 màu này, 2 màu khác để tạo hoà sắc”.

 

Đồ án thiết kế thời trang nghệ thuật đối với sinh năm tư vừa thử thách vì độ khó, vừa thuận lợi vì các bạn được vận dụng tổng hòa tất cả những kiến thức, kỹ năng từ nhiều đồ án 3 năm trước. Sinh viên rất hào hứng với ý tưởng và đầu tư hết tâm sức cho sản phẩm nghệ thuật của mình.

Bạn Anh Kiệt chia sẻ: “Vì là sinh viên năm cuối rồi nên tụi mình đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn. Với Đồ án Ấn tượng này, cá nhân mình cảm thấy không quá khó khăn như những đồ án đầu tiên nữa. Đây là lần đầu làm trang phục trình diễn lại mang tính nghệ thuật cao, không mang tính ứng dụng nên khá nhiều điều mới mẻ, hơi có chút bỡ ngỡ nhưng mình vui vì được thể hiện rõ cái tôi của mình nhìều hơn”.  

Bạn Thành Đạt hào hứng: Đồ án giúp sinh viên tôn trọng ý tưởng của chính mình, được thoả sức sáng tạo. Mục đích cuối cùng là tạo ra nhiều cái mới, mang tính truyền thông điệp mạnh mẽ. Đôi lúc cũng có những khó khăn nhưng cuối cùng nhìn kết quả làm được, mình rất hào hứng tự hào.

Lần đầu tiên, những trang phục ấn tượng trình diễn trong 11 AM. Fashion Show được catwalk ngay tại lầu 12, Khối nhà A, Cơ sở 3. Trước đó, Cơ sở 3 cũng đã trở thành một “studio” ảo diệu để chụp photo shoot cho các Đồ án được sinh viên Thiết kế Thời trang yêu thích. Tận dụng chính nơi mình theo học, sinh viên đã vận dụng khả năng sáng tạo, góc chụp đẹp cũng như ánh mắt nghệ thuật của mình để cho ra thành quả đẹp nhất.

Những hình ảnh runway trong buổi chấm diễn Đồ án Ấn tượng của sinh viên Văn Lang ngày 17/9 được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Fanpage Lanman chuyên review các thiết kế mỹ thuật đã chia sẻ toàn bộ hình ảnh buổi diễn, hệ thống poster, moodboard, sketch của các Đồ án và dành lời khen cho sinh viên K21 Trường ĐH Văn Lang: “Đây là đồ án cuối cùng được “vùng vẫy” trước khi các bạn bắt tay vào đồ án tốt nghiệp sắp tới. Lanman phải há hốc mồm!”

Báo Saostar cũng có bài khen ngợi đồ án trình diễn tại Cơ sở 3: “Chiêm ngưỡng những thành quả lao động, sáng tạo của các bạn sinh viên ĐH Văn Lang, nhiều người còn lầm tưởng mình đang theo dõi những show thời trang tầm cỡ mang đậm hơi hướng nghệ thuật.

Những sự ghi nhận và động viên thực sự là niềm vui và động lực dành cho các nhà thiết kế trẻ tương lai. Tuy chỉ là một buổi chấm diễn đồ án, một 11AM. Fashion Show định kỳ của ngành Thiết kế Thời trang, nhưng với sinh viên K21, Đồ án Ấn tượng này đặc biệt như cái tên của nó, vì đây là Đồ án môn học cuối cùng trước khi các bạn thực hiện Đồ án tốt nghiệp – Đồ án cuối cùng thời sinh viên. Phải chăng vì thế mà Meet Art Project được đầu tư sản phẩm lộng lẫy, ấn tượng đến vậy – từ chính tâm huyết, nhiệt thành của những năm tháng sinh viên kết tụ lại, để chuẩn bị cho một cú bứt phá quan trọng nhất sắp tới gần. Chúc các bạn thành công và tỏa sáng!

Thu Hương B.P (tổng hợp)
Ảnh: Ngành Thiết kế Thời trang Văn Lang

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag