TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Văn Lang vào Chung kết cuộc thi Sáng tác biểu trưng Hữu nghị Việt Nam – Canada

(P. Tuyển sinhVăn Lang, 02/11/2018) – Cuối tháng 10, tin vui nức lòng đến Văn Lang: nhóm 3 sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa nhận được thư mời của Hội Hữu nghị Việt Nam – Canada ra Hà Nội tham dự Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận có tác phẩm vào Vòng Chung kết nội dung “Sáng tác biểu trưng của Hội Hữu nghị Việt Nam – Canada”, ngày 30/10/2018. Trong niềm tự hào và cả chút tiếc nuối, các bạn đã kể lại hành trình đăng ký dự thi, thiết kế logo và đến Hà Nội nhận giải, với sự giúp đỡ nhiệt tâm của GV hướng dẫn – ThS. Nguyễn Đắc Thái.

DH Van lang lich gt canada svkhoamt 1


NHÓM TÁC GIẢ:

Sinh viên năm tư, ngành Thiết kế Đồ họa, Trường ĐH Văn Lang

♥ Trần Cẩm Tuyến – H150036

♥ Nguyễn Thị Ngọc Nhi – H151015

♥ Trầm Như Ngọc – H150417

GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN:

ThS. Nguyễn Đắc Thái – Phó Trưởng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp

TÁC PHẨM DỰ THI: mã số T220496

THÀNH TÍCH: Tác phẩm vào vòng Chung kết cuộc thi, nội dung “Sáng tác biểu trưng của Hội Hữu nghị Việt Nam – Canada”

 

 


Cuộc thi “Sáng tác biểu trưng của Hội Hữu nghị Việt Nam – Canada” và biểu trưng “Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada” tổ chức quy mô lớn, dành cho tất cả công dân Việt Nam, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Cuộc thi với sự tham gia của 126 tác phẩm từ các tác giả trên 10 tỉnh thành trong nước: Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Nghệ An, Cần Thơ, Thái Bình, Long An, Huế, Vĩnh Phúc, Đắk Lắk và Canada. Tính chất cuộc thi thu hút sự tham gia của nhiều họa sĩ, nhà thiết kế có tiếng trong giới thiết kế, rất ít sinh viên trẻ tuổi thử sức.

"Ngày ra Hà Nội nhận giải, khi đến Hội trường tầng 8, nhà Hữu Nghị - Liên hiệp các tổ chức Việt Nam (105A Quán Thánh), mình vô cùng bỡ ngỡ khi gặp gỡ những tác giả dự thi đa phần là những hoạ sỹ lớn tuổi, những nhà thiết kế nổi tiếng, tài năng. Mình – Trần Cẩm Tuyến – Sinh viên năm tư Trường Đại học Văn Lang là người nhỏ tuổi nhất trong số các tác giả vào vòng chung kết.

DH Van lang lich gt canada svkhoamt 2

Kết quả chung cuộc có 10 bài thi lọt vào Vòng chung kết: 1 giải nhất và 3 giải khuyến khích trong nội dung “Sáng tác Logo 45 năm”; “1 giải nhất, 1 giải nhì và 3 giải khuyến khích trong nội dung “Sáng tác Logo Hội Hữu nghị Việt Nam – Canada”; các tác phẩm còn lại được cấp Giấy chứng nhận của Hội Hữu nghị Việt Nam – Canada. Sinh viên Trần Cẩm Tuyến (thứ 2, từ phải sang) là tác giả nhỏ tuổi nhất có tác phẩm vào Vòng chung kết.

Cái duyên với cuộc thi cũng rất tình cờ! Sau khi học xong Đồ án Thiết kế nhận diện thương hiệu và Đồ án Thiết kế logo, trên tinh thần học tập nghiên cứu kết hợp ứng dụng kiến thức vào thực tế, nhóm mình đã tiến hành thu thập những yêu cầu thực tế và giá trị ứng dụng. Trong quá trình tìm hiểu, mình tình cờ thấy được thông báo của thầy Lê Huy Tiếp về cuộc thi “Sáng tác biểu trưng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada”. Thời gian nhận bài thi bắt đầu từ ngày 11/7/2018 đến hết ngày 25/9/2018. Thầy Nguyễn Đắc Thái đã động viên và hướng dẫn nhóm chúng mình tham gia, trên tinh thần một cuộc thử sức và trải nghiệm. Nhóm mình cũng mong muốn tham gia một cuộc thi được tổ chức chính thống và yêu cầu chuyên nghiệp, với Ban giám khảo thật uy tín để đánh giá, nhận xét về chất lượng của các thiết kế. Điều này vô cùng có ý nghĩa đối với sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp và tham gia thực tế vào thị trường designer chất lượng cao.

Nhận thức được vấn đề này, cả nhóm thầy và trò cùng nhau trao đổi và xây dựng kế hoạch, tìm ý tưởng và tích cực thiết kế cho ra sản phẩm dự thi kịp tiến độ và đúng yêu cầu, với một tinh thần thoải mái trải nghiệm. Đối với sinh viên, làm việc chung với giảng viên trong một công việc thực tế sẽ giúp tụi mình học hỏi được rất nhiều từ thái độ, kỹ năng và quy trình làm chuyên nghiệp. Thời gian thực hiện không quá nhiều để trăn trở và ấp ủ các ý tưởng, nhưng đủ để nhóm mình tập trung tối đa sức lực chuyên môn cũng như tâm huyết, cùng với sự góp ý của giảng viên để hoàn thiện một tác phẩm tham gia cuộc thi tầm cỡ quốc gia.

DH Van lang lich gt canada svkhoamt 3

Logo sử dụng hình ảnh lá sen và lá phong – hai biểu trưng của mỗi đất nước, với mục tiêu giới thiệu, quảng bá hình ảnh hữu nghị giữa Việt Nam và Canada.

  • Lá phong đặt trong tâm lá sen tạo cảm giác hòa quyện, giao thoa về phong tục, tập quán, văn hóa giữa hai đất nước; nhấn mạnh tình cảm của người dân Việt Nam dành cho Canada.
  • Lá sen đùm bọc lấy lá phong biểu trưng tinh thần hiếu khách của công dân Việt Nam đối với mỗi công dân Canada.
  • Logo rẽ nhánh chia thành nhiều mảng tượng trưng cho tinh thần tôn trọng một xã hội đa sắc tộc, đa chủng tộc, đa văn hóa, đa tín ngưỡng – đặc trưng lịch sử, văn hóa của cả Canada và Việt Nam.

 

Tuy khá hài lòng và có niềm tin với thiết kế, nhưng khi nộp bài, nhóm mình chỉ nhen nhóm chút hy vọng mong manh vì lần đầu tiên tham gia một cuộc thi lớn ở mức chuyên nghiệp cao, thách thức bản thân vì được “so kè” cùng các hoạ sỹ thiết kế hàng đầu trong nước. Và… cảm xúc vỡ òa khi mình nhận được email từ Ban tổ chức thông báo tác phẩm của nhóm được vào Vòng Chung kết. Ba đứa tụi mình vui lắm và chắc hẳn sẽ có một người vui hơn rất nhiều, đó là thầy Nguyễn Đắc Thái.

Hành trình ra Hà Nội nhận giải của nhóm mình cũng gặp khó khăn, khi thông báo của Ban tổ chức khá gần ngày Lễ công bố, vé máy bay rất đắt, chưa kể đến việc lưu trú ở Hà Nội tự túc có phần quá sức đối với sinh viên. Thật sự nhóm mình đều rất muốn được ra Hà Nội cùng nhau, trong niềm vinh dự được tham dự Lễ chung kết ở một cuộc thi mang tầm quốc gia, chỉ vì chi phí quá cao nên nhóm đã quyết định không đi…

Nhưng rồi thầy Đắc Thái đã động viên, nói mình nên ra Hà Nội vì đây là cơ hội đừng bỏ lỡ, Thầy sẽ cố gắng hỗ trợ. Cuối cùng, mình đại diện cho nhóm tác giả sinh viên của trường ra Hà Nội tham dự buổi công bố với niềm hân hoan, phấn khởi và hy vọng rất nhiều sẽ nhận được giải cho tác phẩm. Kết quả là, nhóm mình chỉ nằm ở mức lọt vào Vòng chung kết của cuộc thi, nhận Giấy chứng nhận của Ban tổ chức; có chút gì đó hơi buồn nhưng nhìn lại thì đạt được thành tích như vậy đã là sự cố gắng của mọi người. Thầy động viên và dặn tụi mình không được buồn, vì để có được kết quả như vậy ở sân chơi lớn không phải sinh viên nào cũng làm được.

DH Van lang lich gt canada svkhoamt 4
HS. Lê Huy Tiếp – nguyên Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật – Hội Mỹ thuật Việt Nam – là cánh chim đầu đàn trong nhiều lĩnh vực của hội họa hiện đại Việt Nam. HS. Lê Huy Tiếp từng đến thăm và giảng dạy chuyên đề cho giảng viên, sinh viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang. Trần Cẩm Tuyến may mắn gặp và trò chuyện cùng Thầy trong chuyến đi Hà Nội nhận giải. HS. Lê Huy Tiếp động viên cậu học trò nhỏ: Những logo được lọt vào Vòng Chung kết đều đầy đủ tính chuyên nghiệp và phát huy được tinh thần mà cuộc thi hướng tới. Đa phần các bài tham dự đều của những tác giả chuyên nghiệp nên kết quả Chung kết đã là lựa chọn khó khăn với Ban tổ chức.

Sau cuộc thi này, bản thân mình và các bạn cảm thấy rất vui và tự hào vì thành tích đạt được. Đây sẽ là một sự khởi đầu cho “thương hiệu cá nhân” của mỗi thành viên trên con đường sự nghiệp gắn bó với nghề thiết kế sau này. Cảm ơn Nhà trường, thầy cô Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đã tạo dựng cho bản thân mỗi sinh viên những nền tảng, những kiến thức cơ bản để khi gặp những trường hợp ngoài thực tế đều có thể thích nghi và áp dụng một cách hiệu quả nhất có thể.

Mình rất mừng khi nhiều năm liền, sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang đã tham gia và có thành tích ở nhiều cuộc thi chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Mình nghĩ dù đạt giải thưởng cao nhất hay không, những cuộc thi ngoài Trường đều sẽ là tiền đề của cơ hội phát triển, là bước đệm để bản thân mỗi cá nhân có thể phát huy và bộc lộ hết khả năng và kỹ thuật của mình."

 

Trần Cẩm Tuyến

Sinh viên năm tư, ngành Thiết kế Đồ họa


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag