TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hội thảo rà soát cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo ngành Môi trường, Đồ họa, Kế toán

(P.Tuyển sinh – Văn Lang, 26/5/2018) Tiếp nối các hoạt động chuẩn bị kiểm định AUN-QN, trong ba ngày 23,24,25/5/2018, Trường Đại học Văn Lang tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn rà soát cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo” cho 3 ngành: Công nghệ Kỹ thuật Môi trường, Thiết kế Đồ họa và Kế toán.

Sau hai Hội thảo Phát triển chương trình - DACUM và Xây dựng kết quả học tập mong đợi - ELOs (tham khảo thêm ở các bài viết DACUM tại đây và ELOs tại đây), với những thông tin thu thập được, các ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường, Thiết kế Đồ họa và Kế toán tiếp tục thực hiện bước rà soát cấu trúc và nội dung chương trình đang đào tạo. Từ đó, ba ngành sẽ có sự điều chỉnh phù hợp với những tiêu đánh giá của kiểm định AUN – QA, cũng như bắt kịp chương trình đào tạo tiện tiến của khu vực và thế giới.

DH Van lang RASOATAUN 1a

Rà soát cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo là bước quan trọng để xây dựng chuẩn đầu ra. Nếu so sánh ELOs (Xây dựng kết quả kết học tập mong đợi) là tên của các món ăn có trên thực đơn thì rà soát cấu trúc và nội dung chương trình là tìm những nguyên liệu để làm nên món ăn. Thiết kế một chương trình đào tạo cần tính logic, cũng như cần đề cao ý thức của người học. Để sinh viên có năng lực làm việc sau khi ra trường, chương trình đào tạo cần có các kiến thức thuần lý thuyết và cả các môn kỹ năng có thể áp dụng vào thực tiễn nghề nghiệp. Chương trình đào tạo cũng phải mô tả kết quả cần đạt được của mỗi môn để thấy được sự liên kết vững chắc và tính bổ trợ cho nhau giữa các môn trong một chương trình.

Chương trình đào tạo mà các chuyên gia mong muốn Trường ĐH Văn Lang hướng đến xây dựng sẽ dựa vào cấu trúc: Kiến thức nền; Kiến thức cơ sở; Kiến thức chuyên sâu; Tổng hợp kiến thức và kiểm tra đầu ra. Định hướng học tập của chương trình là: Xây dựng và hòa nhập kiến thức; Mở rộng và tinh lọc kiến thức; Sử dụng kiến thức có ý nghĩa; Thói quen tư duy và tâm thế nhận thức tích cực. Từ đó, mỗi ngành xây dựng bảng cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo của ngành phù hợp với những tiêu chí trên.

Ngành Kế toán (ngày 23/05/2018)

Các giảng viên ngành Kế toán được đánh giá cao về ý thức làm việc và khả năng tư duy từ các buổi hội thảo trước đó. Với sự chuẩn bị kỷ lưỡng và tâm thế làm việc tích cực, năng động, các giảng viên đã có một ngày làm việc thành công, xây dựng được chương trình đào tạo theo định hướng chuẩn đầu ra của  ELOs và bám sát 4 tiêu chí của các chuyên gia yêu cầu.

DH Van lang RASOATAUN 1

Chương trình đào tạo của ngành Kế toán sau khi được rà soát và cấu trúc lại, dự kiến:

  • Chuyên ngành Kế toán kiểm toán có 16 môn học nền tảng, 8 môn học áp dụng, vận dụng, 1 môn thực hành phân tích đánh giá sáng tạo.
  • Chuyên ngành Tài chính có 6 môn học nền tảng, 2 môn áp dụng vận dụng và 1 môn thực hành phân tích đánh giá sáng tạo.
  • Chuyên ngành Cơ sở ngành kinh doanh và quản lý có 6 môn nền tảng, 5 môn áp dụng, vận dụng.

Ngành Thiết kế Đồ họa (ngày 25/5/2018)

DH Van lang RASOATAUN 2Là một ngành năng khiếu đặc thù, ngành Thiết kế Đồ họa đòi hỏi chương trình được xây dựng dựa trên ý thực tự học và yêu thích của sinh viên. Từ đó, sinh viên sẽ có phương pháp học tập riêng cho các môn học cũng như áp dụng vào thực tiễn. Để xây dựng một cấu trúc chương trình riêng biệt cho những người học sáng tạo, các chuyên gia chú trọng rà soát lại các môn học trùng lặp và triển khai thêm những môn học mới làm tăng sự yêu thích và sáng tạo của sinh viên. Ngoài ra, để phân tích tính phù hợp của chương trình đào tạo thực tiễn mà ngành đang áp dụng, cần so sánh với chương trình đào tạo của các đại học trong nước cũng như ngoài nước có đào tạo Thiết kế Đồ họa.

 

Làm việc hăng say và nghiêm túc, các giảng viên ngành Thiết kế Đồ họa đã xây dựng được chương trình đào tạo sơ bộ và sẽ có sự điều chỉnh trong thời gian sắp đến để phù hợp với những tiêu chí kiểm định AUN – QA.

DH Van lang RASOATAUN 4“Thành quả” của một ngày làm việc của các giảng viên Ngành Thiết kế Đồ họa

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường (ngày 25/05/2018)

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường quyết tâm xây dựng chương trình đào tạo dựa vào nguyên lý dạy và học: Lấy người học làm trung tâm, cụ thể:

- Việc học chỉ diễn ra khi người học tích cực học tập.

- Kiến thực được người học xây dựng thông qua trải nghiệm và phân tích phản hồi trên trải nghiệm đó.

- Môi trường học tập phải cung cấp cơ hội trải nghiệm và tương tác cho người học.

DH Van lang RASOATAUN 3

Tư duy mới mẻ là động lực để ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường rà soát và xây dựng chương trình đào tạo đặc thù cho một ngành nghiên cứu ứng dụng. Chương trình đạo tạo mới dự kiến bổ sung những môn học có tính thực tiễn cao, đồng thời đào sâu vào nghiên cứu để người học nắm vững kiến thức. Sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên ngành và những kỹ năng làm việc: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng nghiên cứu khoa học… cũng như các công cụ, nhất là công nghệ thông tin và ngoại ngữ để áp dụng vào công việc sau khi ra trường.

______________________________________

Hội thảo Rà soát cấu trúc và xây dựng nội dung chương trình là cơ hội tốt để các ngành kiểm tra lại chương trình đào tạo đã phù hợp với xu thế phát triển và yêu cầu nghề nghiệp của thị trường chưa? Những môn học hiện tại đã đáp ứng đủ nhu cầu học tập của sinh viên chưa? Từ bức tranh tổng quát về chương trình đào tạo, các ngành đều hướng đến những sự thay đổi: giảm bớt môn học trùng lặp, đưa vào những môn học mới có tính ứng dụng cao, trang bị thêm kiến thức nghề nghiệp và tạo môi trường học tập tốt nhất để khơi gợi sự yêu thích cho sinh viên. Từ đó, các ngành tìm ra hướng đi mới cho chương trình đào tạo của mình nhắm đáp ứng được yêu cầu thị trường hiện nay và tương lai, cũng như có bước chuẩn bị tốt nhất cho kiểm định AUN – QA.

Bài, ảnh: Ngọc Thi


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag