TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Mô phỏng doanh nghiệp Du lịch – trải nghiệm và thực tế

(TT. Thông tin – Văn Lang, ngày 19/01/2016) – Từ ngày 11 đến ngày 15/1/2016, Khoa Du lịch đã tổ chức một “game show” khá thú vị cho SV năm cuối "Tuần lễ mô phỏng doanh nghiệp du lịch" năm 2016. Đây là hoạt động thường niên, tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội tiếp cận với môi trường làm việc thực tế và củng cố kiến thức chuyên ngành, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp tương lai.


Đến hẹn lại lên…

Đã thành định kỳ, vào cuối học kỳ 1, Khoa Du lịch tổ chức “Tuần lễ mô phỏng doanh nghiệp du lịch” dành cho sinh viên năm cuối ngành Quản trị Nhà hàng - Khách sạn và Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành. Đây vừa là một học phần bắt buộc (tương đương 4 đơn vị học trình) vừa là một sân chơi thú vị và không kém phần “cân não” để thử tài kinh doanh qua việc “chèo chống” con thuyền kinh doanh hiệu quả, đem lợi nhuận về cho công ty.

Tuần lễ mô phỏng năm nay có 140 sinh viên, chia làm 14 công ty độc lập, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng – một thành phố mới nổi lên với nhiều tiềm năng về du lịch. Các công ty Du lịch sẽ được cấp một số vốn ban đầu, ngành Quản trị dịch vụ du lịch & Lữ hành được cấp 500,000 USD để xây dựng doanh nghiệp, xây dựng tour và bán tour; ngành Quản trị Khách sạn được cấp 1,000,000 USD để xây dựng resort. Văn phòng khoa  trở thành Trung tâm tư vấn đầu tư và phát triển kinh doanh, là “quân sư” cố vấn cho các công ty, có tính phí.

DH van lang mo phong doanh nghiep du lich 01TS. Võ Sáng Xuân Lan - Trưởng khoa Du lịch giải đáp các thắc mắc của sinh viên trong Lễ Khai mạc sáng 11/1/2016, tại phòng B101 - Cơ sở 2 của Trường ĐH Văn Lang


Để có thể “nhập cuộc ngọt” vào hoạt động này, sinh viên phải hệ thống lại khối kiến thức đã học từ quản trị học, marketing, thiết kế, kinh doanh và phát triển sản phẩm cho tới các kỹ năng mềm như tinh thần làm việc nhóm, tinh thần đồng đội, khả năng chịu áp lực, kỹ năng phân tích thông tin, khả năng phán đoán và đưa ra quyết định,…


Cùng nhìn lại “một mùa kinh doanh”

“Tuần lễ mô phỏng doanh nghiệp du lịch” năm nay khởi động bằng Lễ khai mạc giải Management Challenge. Tại buổi lễ, TS. Võ Sáng Xuân Lan phố biến tính thể lệ cuộc chơi cùng những lưu ý để các công ty hoạt động cho tốt. Các nhóm nhận đề bài dự thi, lập nhóm, xác định địa bàn kinh doanh, nhận quyết định thành lập nhóm, thành lập doanh nghiệp, thời gian nộp quyết định khởi đầu, nộp chiến lược kinh doanh, nộp các quyết định theo mùa, nộp poster quảng cáo và website.

Sau Lễ Khai mạc, mỗi công ty nhanh chóng triển khai công việc, từ buổi chiều 11 đến hết buổi sáng 15/1/2016.

Bước vào thực tế, liên tiếp xuất hiện những khó khăn, nhất là những ngày đầu. Việc nghĩ ra một cái tên để đặt cho công ty sao cho thật ý nghĩa cũng tốn không ít chất xám, làm đau đầu biết bao người, kế đến là đưa ra các quyết định đúng nhằm phát triển tình hình kinh doanh, các nhóm đã phải “lăn lê bò toài” tại các sảnh của cơ sở 2. “Vất vả” không kém là các thành viên trong “hội đồng quản trị” công ty, luôn theo dõi và xử lý những con số kinh doanh của các công ty đưa ra và kịp thời trả kết quả cho mùa kinh doanh tiếp theo. 

DH van lang mo phong doanh nghiep du lich 02Sau Lễ khai mạc, các công ty nhanh chóng tìm địa bàn, triệu tập cuộc họp các thành viên để lên kế hoạch kinh doanh. Phòng B101, khu vực sảnh C, các hành lang lầu 1, lầu 1.. đều trở thành địa bàn hoạt động của các nhóm.

Những ngày này, dạo quanh một vòng cơ sở 2, sẽ bắt gặp một không khí vô cùng đặc biệt, từ sáng sớm cho tới chiều muộn, các nhóm đều khẩn trương triển khai công việc.

DH van lang mo phong doanh nghiep du lich 03Những ngày đầu thực sự rất khó khăn đối với tất cả các nhóm, sự căng thẳng hiện rõ trên các khuôn mặt của các thành viên.


DH van lang mo phong doanh nghiep du lich 04 ...Rồi mọi thứ cũng được vượt qua khi đồng đội cùng tìm thấy tiếng nói chung, phân chia công việc hợp lý cho từng thành viên, bài toán khó bắt đầu có những hướng đi. Thêm vào đó, thầy cô luôn ở bên cạnh động viên, hỗ trợ...


Một tuần "vất vả ngược xuôi" khép lại, mỗi doanh nghiệp đã có kết quả kinh doanh của mình, báo cáo trước “Hội đồng cổ đông” tại buổi tổng kết chiều ngày 15/1/2016. Hội đồng đánh giá gồm TS. Võ Sáng Xuân Lan – Trưởng khoa Du lịch; các thành viên: TS. Đoàn Thị Mỹ Hạnh, Ths. Dương Ngọc Thắng và các thầy cô trong khoa Du lịch giám sát và hỗ trợ các doanh nghiệp.

DH van lang mo phong doanh nghiep du lich 05

 

 

14 tấm poster là hình ảnh đại diện của 14 nhóm được treo trong Hội trường C001 thể hiện sự trân trọng những thành quả lao động nghiêm túc của các nhóm.

 

 

 

DH van lang mo phong doanh nghiep du lich 06

 

Sau một tuần lao động miệt mài, đây là lúc các bạn có thể tự hào về những nỗ lực của mình. Những nụ cười rạng rỡ, những cái bắt tay, những kiểu tạo dáng đậm chất sinh viên... đã làm cho Hội trường C001 thêm sinh động.

 

DH van lang mo phong doanh nghiep du lich 07Lea Resort và Công ty TNHH TMDV Việt 3 Travel là hai đại diện cho 14 công ty báo cáo kết quả kinh doanh sau 3 năm hoạt động tại Đà Nẵng.

 DH van lang mo phong doanh nghiep du lich 08

Những tràng pháo động viên khích lệ từ hàng khán giả phía dưới đã giúp hai đội đại diện vững tâm hơn để trình bày dự án của mình. Có lẽ đây là một "đại hội cổ đông" khó thấy trong thực tế. Mọi người tham gia, dù trong vai trò nào, ai nấy đều hào hứng, nhiệt tình chụp hình, nhiệt tình tạo dáng trước ống kính. Thật bõ cho những ngày gian khổ trong suốt tuần qua.

 

 

DH van lang mo phong doanh nghiep du lich 09Fuoco Resort - Ngành Quản trị Khách sạn và Công ty TNHH TMDV & DL New Wave - Ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành là hai đại diện xuất sắc nhất được nhận giải thưởng Grand Prix.


... Và những kết quả đạt được ban đầu

Buổi lễ đã kết thúc, cả thầy và trò đều hạnh phúc với những kết quả đạt được.

DH van lang mo phong doanh nghiep du lich 10

Không chỉ là 12 giải thưởng, dành cho 6 hạng mục, có nhiều thứ quan trọng hơn, lớn hơn. Đó là những điều thật thú vị cùng với những bài học được rút ra từ thực tế làm việc. Đó là tự nhận biết được sự thiếu hụt của mình, cần phải tự trau dồi, bổ khuyết. Và hơn hết là những ước mơ được gợi mở từ chính sân chơi này. Nhiều lắm.


Mở lòng với những sẻ chia
“Trong quá trình hoạt động, hai ba mùa đầu liên tiếp, công ty liên bị thua lỗ với những con số bất ngờ. Sau đó công ty đã thay đổi chiến lược về giá, chiến lược kinh doanh, tham khảo giá thị trường, thu thập thông tin… tình hình kinh doanh khá hơn. Qua thực tế hoạt động, dù chỉ mới dùng lại ở hình thức mô phỏng, nhưng đã giúp chúng em hiểu rằng việc thu thập và xử lý thông tin vô cùng quan trọng. Cảm ơn Nhà trường, cảm ơn các thầy cô trong Khoa đã tạo điều kiện để chúng em có những trải nghiệm sát với thực tế thú vị và bổ ích”.
(Fuoco Resort)

“Ngay từ khi công ty mới thành lập, chúng em đã phải đối mặt với những cạnh tranh gay gắt của thị trường. Tuy nhiên, sau 6 mùa kinh doanh, công ty đã rất vui mừng khi kinh doanh có lãi. Công ty chúng em rất cảm ơn khi đã nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ các thầy cô. Qua hoạt động mô phỏng này, chúng em thêm gắn bó, đoàn kết.”
(Công ty New Wave Travel)

“Tuần lễ mô phỏng thật ý nghĩa, nó giúp chúng em tập hợp được một hành trang kiến thức cần thiết trước khi ra trường, giúp chúng em rút ra được nhiều bài học thực tiễn quý báu về kỹ năng quản lý nhân sự, kỹ năng xử lý tình huống khi đứng trước rủi ro, bài học về tinh thần đồng đội đề cùng nhau xây dựng dự án.”
(An Nhiên Resort)

Còn nhiều lắm những chia sẻ của các bạn về kinh nghiệm khi thành lập công ty, hoạt động điều hành, tinh thần làm việc nhóm, tình đồng đội mà các em muốn chia sẻ ở đây. Và tôi cũng kịp nhận ra những ánh mắt có chút tiếc nuối, một chút ngậm ngùi khi TS. Võ Sáng Xuân Lan chia sẻ “Đây là buổi học cuối cùng của các em, khi các em bước ra khỏi hội trường này cũng là lúc bắt đầu thời gian ôn tập, chờ đến ngày thi và tổng kết khóa học”.


Tuần lễ mô phỏng đã khép lại nhưng những bài học, những kỷ niệm sẽ còn đọng lại không chỉ với các em mà với cả những thầy cô đã gắn bó với những sinh viên của mình trong 4 năm tại giảng đường Văn Lang. Trong tương lai, khi bước vào đời mỗi em sẽ có con đường đi cho riêng mình, tình huống là mô phỏng nhưng biết đâu mai này sẽ thành hiện thực. Chúc các em trên con đường lập nghiệp sẽ thành lập và điều hành tốt những công ty triệu USD!

ThS. Nguyễn Thị Duân -  Khoa Du lịch


Cùng chuyên mục

Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag